Sao Mai 2009: Nhiều thí sinh "chệch nhịp", quên lời

Vòng chung kết Sao Mai 2009 khu vực phía Bắc chính thức được khai diễn tối qua (27/10) tại Nhà hát quân đội - Hà Nội. Có 65 thí sinh tham gia dự thi được chia cho 5 đêm liên tiếp. Sau đó, Ban giám khảo sẽ chọn 18 thí sinh xuất sắc đại diện cho 3 dòng nhạc vào đêm chung kết khu vực phía Bắc.
 

Vòng chung kết Sao Mai 2009 khu vực phía Bắc chính thức được khai diễn tối qua (27/10) tại Nhà hát quân đội - Hà Nội. Có 65 thí sinh tham gia dự thi được chia cho 5 đêm liên tiếp. Sau đó, Ban giám khảo sẽ chọn 18 thí sinh xuất sắc đại diện cho 3 dòng nhạc vào đêm chung kết khu vực phía Bắc.

 Ảnh minh họa

 Trần Thị Nga (Tuyên Quang)

Như vậy, tỷ lệ “chọi” là khá cao và các thí sinh phải nỗ lực rất nhiều mới mong có mặt trong top 18 gương mặt xuất sắc nhất. Đêm khai diễn, đã có 10 thí sinh tham gia dự thi, mỗi người trình bày 2 bài hát với phần đệm của ban nhạc đến từ trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội. Qua đêm thi đầu tiên, chưa có thí sinh nào thực sự gây ấn tượng, hầu hết các thí sinh đều mắc lỗi, thậm chí lỗi rất cơ bản.
 
Vẫn là vấn đề chọn bài

 
Có thể nói, rất khó để thay đổi tư duy các thí sinh trong một sớm một chiều về chuyện chọn bài. Điều này đã thấy ngay ở đêm thi đầu tiên. Hầu hết các thí sinh đều chọn những ca khúc “lối mòn” hoặc hát lại bài mà thí sinh năm trước đã thành công.
 
Có tới 2 thí sinh chọn hát Miền xa thẳm (Đức Trịnh) - ca khúc đưa Hiền Anh lên bục giải Nhì Sao Mai năm 2007. Đây là bài hát hay, nhiều đất diễn. Tuy nhiên, đó là ca khúc khó hát, đòi hỏi chất giọng nữ cao khỏe và có nội lực, có kỹ thuật điêu luyện. Tuy nhiên, cả Hồng Hạnh (Yên Bái) và Nhật Phương (Ninh Bình) đều không “tới”. Hồng Hạnh thì quá non, còn Nhật Phương có khá hơn nhưng cũng chỉ ở mức “tạm được”.

 Ảnh minh họa

 Thí sinh Nhật Phương (Ninh Bình)

Những ca khúc quen thuộc vẫn được vang lên và không có gì mới mẻ trong cách hát và xử lý của thí sinh, đó là Bóng cây K’nia (Phan Huỳnh Điểu), Mẹ yêu con (Nguyễn Văn Tý), Chào sông Mã anh Hùng (Xuân Giao), Giữa Mạc tư khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh (Trần Hoàn)… Các thí sinh chọn những ca khúc này có thể nói là phù hợp với chất giọng, tuy nhiên lại quá sức so với những gì họ có, cả kỹ thuật lẫn nội lực. Vì thế, họ mới chỉ hát đúng bài (dù còn bị phô, chênh) chứ chưa có sự sáng tạo nào trong đó cả.
 
“Bắt chước” quá lộ liễu
 
Người được đánh giá là một trong những thí sinh hát “tròn trịa” nhất đêm khai mạc là Lương Nguyệt Anh (Bắc Giang). Nguyệt Anh có giọng hát dân ca khá ngọt và sắc. Tuy nhiên, cả 2 bài hát cô chọn hát đều khiến khán giả liên tưởng đến những “ngôi sao” của dòng nhạc này mùa thi trước.

 Ảnh minh họa

 Thí sinh Lương Nguyệt Anh (Bắc Giang)

Trăng Khuyết (Huy Thục - Phi Tuyết Ba) từng được Tân Nhàn thể hiện thành công và chính ca khúc đó đưa cô lên vị trí số 1 dòng dân gian Sao Mai 2005. Không biết Nguyệt Anh vô tình hay chủ ý mà cô hát, xử lý, dàn dựng bài hát này “y đúc” phần thi của Tân Nhàn năm trước. Từ cách lấy hơi, nhả chữ, nhấn nhá và nảy hạt cũng giống kiểu mà Tân Nhàn đã sử dụng. Chỉ có điều, Nguyệt Anh lại không đủ “trường hơi” để nắn nót những câu ngân dài, chưa có sự tinh tế trong việc xử lý sắc thái và cũng không nhiều cảm xúc. Sự “giống nhau” khiến khán giả có cảm giác so sánh, và đương nhiên phần thiệt thòi thuộc về Nguyệt Anh.
 
Ở bài thứ 2, Vỗ bến Lam chiều (Trần Hoàn), Nguyệt Anh lại thể hiện giống hệt cách mà Thành Lê đã hát tại Sao Mai 2007. Bài này Nguyệt Anh hát tốt hơn ca khúc Trăng khuyết nhưng không khỏi để khán giả so sánh với Thành Lê. Với giọng hát và kỹ thuật mà Nguyệt Anh đang có, cô hoàn toàn có thể hát khác đi. Có thể Nguyệt Anh sẽ có mặt trong top 18 đêm chung kết phía Bắc vì cô là một trong cố ít thí sinh trình bày tương đối “sạch sẽ” và trội hơn các bạn khác trong đêm diễn đầu tiên, nhưng nếu được đi tiếp, Nguyệt Anh buộc phải tìm một lối đi riêng, nếu muốn thành công hơn nữa.
 
Đến chuyện “chệch nhịp, quên lời”
 
Tham gia một cuộc thi lớn như Sao Mai, nhưng nhiều thí sinh vẫn tỏ ra khá “non” trong công tác chuẩn bị. Chính vì vậy mà chuyện hát chệch nhịp, phát âm “địa phương” và quên lời vẫn diễn ra.

 Ảnh minh họa

 Thí sinh Huy Hoàng (Hòa Bình)

Huy Hoàng (Hòa Bình) là thí sinh có giọng hát đẹp nhất, kỹ thuật bài bản nhất đêm khai mạc. Anh từng lọt vào chung kết giải Thính phòng toàn quốc, với nhiều lợi thế, đáng lẽ ra Hoàng phải có một phần thi hoàn hảo. Ở bài đầu tiên, Nắng ấm về trên Tổ quốc (Trần Khánh) Huy Hoàng thể hiện tương đối hoàn chỉnh. Tuy nhiên đến bài Chào sông Mã anh hùng (Xuân Giao) Hoàng lại bị quên hẳn một đoạn lời. Đây là điều hiếm thấy bởi đối với sinh viên nhạc viện thì bài hát này gần như “bắt buộc” đối với bất kỳ ai theo học thính phòng. Có thể bỏ qua chuyện quên lời thì Hoàng hát vẫn thiếu tinh tế, anh “cháy” bùng bùng  từ đầu đến cuối mà quên “nắn nót” những câu sắc thái, điều đó có thể khiến anh không được điểm tuyệt đối, dù anh cũng là thí sinh “khá” nhất đêm thi.
 

 Ảnh minh họa

 Thí sinh Đình Thắng (Bắc Ninh)

Thí sinh Đình Thắng (Bắc Ninh) giọng nam cao khá sáng, đẹp nhưng hát vẫn rất mộc mạc thiếu sự trau truốt, tinh tế. Đình Thắng còn mắc lỗi phát âm rất "địa phương" nên giảm hiệu quả của bài hát.
 
Có khá nhiều thí sinh bị chệch nhịp hoặc quá phụ thuộc vào ban nhạc dẫn đến thụ động, không làm chủ được phần trình diễn của mình. Điều này dẫn đến việc cảm xúc của người hát bị gián đoạn và họ thường bị cuốn vào việc phải chú ý đến ban nhạc mà quên đi việc truyền tải cảm xúc và tinh thần bài hát đến với khán giả.
 
Qua đêm thi đầu tiên, có thể thấy đa số các thí sinh bị “tâm lý” nên ảnh hưởng không nhỏ đến các phần thi. Tuy nhiên, cũng có một số gương mặt trội hơn một chút như Huy Hoàng (Hòa Bình), Lương Nguyệt Anh (Bắc Giang), Xuân Viết (Quảng Ninh)… Hy vọng các đêm thi sau, các thí sinh sẽ có những phần thi tốt hơn.
 

 Ảnh minh họa

 Thí sinh Cao Văn Đức (Bắc Cạn)

 Ảnh minh họa

 Thí sinh Bùi Thị Thúy Ngọc (Phú Thọ)

 Ảnh minh họa

 Thí sinh Nguyễn Văn Chung (Hải Dương)

 Ảnh minh họa

 Thí sinh Xuân Viết (Quảng Ninh)

 Ảnh minh họa

Thí sinh Hồng Hạnh (Yên Bái)

Nguồn: VnMedia