Đàm Vĩnh Hưng - ca sĩ có giá catse cao ngất ngưởng - khẳng định: "Hiện tại, làm liveshow ngay cả bản thân tôi cũng không dám đứng một mình...". Lời chia sẻ chân thành của một ngôi sao đã chứng tỏ, quyền lực thật sự trong nhạc Việt vẫn chưa bao giờ nằm trong tay của bất cứ riêng ai. Không có mợ, chợ... chưa chắc đông!Liveshow của Dương Triệu Vũ - ca sĩ trẻ độc quyền công ty Tiếng hát Việt của Đàm Vĩnh Vưng - khán giả được chứng kiến một dàn khách mời toàn sao từ Lam Trường, Quang Dũng, Cẩm Ly cho đến Hồng Ngọc, Lệ Quyên, Phương Trang, Tommy Nguyễn đến các nghệ sĩ sân khấu nổi tiếng Hữu Châu, Thanh Thúy, Minh Nhí, Hiếu Hiền. Bên cạnh đó là hai khách mời đặc biệt: danh hài Hoài Linh và cựu hoa hậu Việt Nam Nguyễn Thị Huyền, đương nhiên không thể thiếu cái tên Đàm Vĩnh Hưng.
Đàm Vĩnh Hưng và đàn em Dương Triệu Vũ |
Dương Triệu Vũ trình diễn khoảng hơn 20 ca khúc, và quá nửa trong số đó là có sự xuất hiện của các khách mời. Cho dù như đạo diễn liveshow Trần Vi Mỹ khẳng định, sẽ không bao giờ để khách mời "lấn át" chủ nhà, nhưng thực tế một giọng hát trẻ và mới trong thị trường nhạc Việt như Dương Vũ thì chuyện bị át vía là điều khó tránh khỏi.Dù biết thế, nhưng không có khách mời thì không ổn. Cũng có khán giả háo hức đi xem gương mặt mới Dương Triệu Vũ, nhưng phần đông vẫn là fan đi nghe hoặc xem thần tượng, cũng chính là những khách mời có mặt trong liveshow. Thậm chí, chuyện một liveshow vừa có nhạc dance, vừa có pop, latin, trữ tình và có cả tấu hài... để chiều lòng tất cả đối tượng khán giả là điều dù không muốn biến thành một chương trình tạp kỹ nhưng "chủ nhân" cũng bắt buộc phải làm, bởi bài toán doanh thu không thể xem nhẹ.Quay lại chuyện "đứng một mình" của các ngôi sao, ngay cả những ca sĩ được xem là ít "chung đụng" với các đồng nghiệp nhất về thể loại nhạc mình theo đuổi, khi làm liveshow cũng không đủ tự tin đứng một mình. Đức Tuấn là một trường hợp như vậy.
Đức Tuấn khi làm liveshow cũng không đủ tự tin đứng một mình. |
Theo đuổi dòng nhạc bán cổ điển và đam mê hát các ca khúc (trích đoạn) nhạc kịch có sẵn trong máu, Đức Tuấn được xem là ca sĩ trẻ có vị trí riêng biệt nhất vào lúc này. Nhưng trong liveshow Music Of The Night cuối năm 2009, Đức Tuấn cũng phải mời giọng soprano Ngọc Tuyền cùng ca sĩ Genevieve Charest đến từ Canada để tạo nét lạ cho chương trình. Liveshow xuyên việt đình đám của Đàm Vĩnh Hưng với tên gọi Người tình cũng không thể thiếu những khách mời: Quang Lê, Lệ Quyên, Phan Đình Tùng, Cẩm Ly... và đặc biệt là danh hài Hoài Linh.Được xem là ca sĩ suy nhất lúc này có quy chế tổ chức fan club chuyên nghiệp và hiệu quả, một thống kê bên lề của dân trong nghề cho thấy, mỗi lần album của ca sĩ Đan Trường phát hành, chỉ riêng số lượng album bán qua hệ thống fanclub ở khắp các tỉnh thành cũng đã rất khả quan.
Đan Trường và Thanh Thảo |
Nhưng để làm liveshow Ngôi sao bay tháng 12.2009, Đan Trường cũng phải có Cẩm Ly, Quang Linh, Thanh Thảo, Hồ Quỳnh Hương... thậm chí là dàn sao teen Đông Nhi, Baggio, Phương Trinh... hỗ trợ. Những liveshow gần đây nhất của Tuấn Hưng hay Đăng Khôi, Ngô Kiến Huy... khách mời cũng kín cả mười ngón tay.Làm liveshow lúc này chắc chắn lỗ, nhưng làm show mà chỉ một mình trên sân khấu thì khả năng lỗ càng nhiều. Thế nên chẳng ngôi sao nào tự tin đến mức không cần mời đồng nghiệp đến chung vui.Thậm chí rất nhiều trường hợp liveshow kiểu tạp kỹ diễn ra tại các sân khấu với những cái tên ngôi sao được treo trên băng rôn hoành tráng, nhưng có sao còn chẳng biết mình được mời lúc nào. Đến khi đêm nhạc diễn ra, chủ nhân lấp liếm bằng cách "vì lý do này, lý do kia... mà ngôi sao không đến được, mong quý vị khán giả thông cảm", và thế là mọi chuyện được giải quyết. Khán giả đành ngậm đắng nuốt cay vì những "cú lừa ngọt ngào".Chuyên nghiệp - đường còn xaChuyện ngôi sao không dám đứng một mình còn có thể lý giải ở góc độ họ tự biết rằng họ... chẳng có gì mới. Những cách hát ấy, hình thức ấy (chỉ trang phục là thay đổi) sau bao nhiêu lần vẫn thế. Thậm chí rất nhiều trường hợp, càng hát càng thấy... dở chứ chẳng phải "gừng càng già càng cay".
Một thế hệ hiện tại đình đám như Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Mỹ Tâm... còn chưa dám đứng một mình, trong khi thế hệ kế cận thì chưa thấy ai. |
Áp lực làm liveshow để chứng tỏ mình vẫn còn sức hút với khán giả, trong trường hợp này là con dao hai lưỡi. Ca sĩ chính hát đuối nên chấp nhận nhờ những ca sĩ khách mời "vớt vát" giùm. Cuối cùng, mọi thứ vẫn đi theo vòng tròn. Ca sĩ A làm liveshow mời ca sĩ B, C, D... đến lượt ca sĩ B làm liveshow thì khách mời lại là ca sĩ A, C, D... Chiêu thức tưởng mới mẻ khi làm liveshow phải có khách mời, rốt cuộc là sự lặp lại quen thuộc và nhàm chán.Làm liveshow trong bối cảnh nhạc Việt hiện tại là từ lỗ đến... rất lỗ, nhưng ca sĩ vẫn làm. Lúc này, ca sĩ không dám đứng một mình thì trong tương lai gần cũng chẳng ai có thêm sự tự tin tạo ra đột phá để liveshow trở về đúng nghĩa chỉ của riêng một người từ đầu đến cuối. Một thế hệ hiện tại đình đám như Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Mỹ Tâm... còn chưa dám đứng một mình, trong khi thế hệ kế cận thì chưa thấy ai.Cứ theo logic mà ngẫm, thị trường nhạc Việt vẫn còn lâu mới tới hồi chuyên nghiệp. Mọi thứ vẫn đang trong tình trạng ai giỏi thì kiếm ra tiền nhiều, ai dở ráng chịu... mà không hề có kế hoạch định chiến lược cho sự phát triển có căn cơ của một nền công nghiệp giải trí. Và khi ca sĩ không dám đứng một mình, cũng là một cách để chỉ ra sự khiếm khuyết về tài năng của nhạc Việt hôm nay.
Theo Sành Điệu