'Sáng tạo trẻ' - Cuộc thi chắp cánh cho những nhà khoa học tương lai

Ban giám khảo chấm điểm tại cuộc thi
Ban giám khảo chấm điểm tại cuộc thi
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với mong muốn tiếp thêm động lực, "chắp cánh" cho đam mê của những nhà khoa học trẻ tương lai, cuộc thi "Sáng tạo trẻ" lần 2 diễn ra với sự tham gia đầy nhiệt huyết, hào hứng của thầy cô, phụ huynh và học sinh Hà Nội. 

Sáng 14/5, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức cuộc thi “Sáng tạo Trẻ” dành cho học sinh các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn quận Ba Đình năm học 2021 - 2022.

Quang cảnh của cuộc thi

Quang cảnh của cuộc thi

Phát biểu khai mạc cuộc thi, Ths. Nguyễn Xuân Hoàng, Phó trưởng ban tổ chức chia sẻ: "Hy vọng qua cuộc thi các em sẽ học hỏi, chia sẻ được nhiều điều mà không quá nặng nề về thành tích. Nếu các em thành công hay thất bại thì đây đều là cơ hội giúp cho những nhà sáng tạo trẻ của chúng ta trưởng thành hơn trên con đường dài phía trước".

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó trưởng ban tổ chức phát biểu tại cuộc thi

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó trưởng ban tổ chức phát biểu tại cuộc thi

Đến với cuộc thi sau 6 tháng ròng rã cả thầy và trò cùng thực hiện đề tài., hôm nay, thầy Nguyễn Đình Thành, trường THCS Phan Chu Trinh, Ba Đình, Hà Nội tự hào đưa học trò của mình đến với cuộc thi "Sáng tạo trẻ". "Trải qua một năm vất vả, thầy trò vừa phải phòng chống dịch vừa phải dạy và học. Trong suốt thời gian chuẩn bị, thầy trò gặp khó khăn khi phải làm việc trực tuyến với nhau, qua đó cũng phải đảm bảo kiến thức cho các em ở trên lớp".

Các em học sinh hăng say thuyết trình phần thi của mình

Các em học sinh hăng say thuyết trình phần thi của mình

"Đây là một sân chơi vô cùng hữu ích, tạo tiền đề cho các em học sinh tham gia nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó việc các em được cộng điểm, tuyển thẳng là tiền đề tốt để các em định hướng nghề nghiệp sau này nếu có đam mê mới khoa học kỹ thuật", thầy Thành gửi gắm đến học trò của mình.

Ban giám khảo đặt câu hỏi cho các em học sinh

Ban giám khảo đặt câu hỏi cho các em học sinh

Vừa hoàn thành xong phần thi của mình, học sinh Đào Thanh Hằng, lớp 8A1 trường THCS Nguyễn Tri Phương vẫn còn hơi run và nói: "Trong thời gian thực hiện đề tài, chúng em cũng có những lúc bất đồng quan điểm với nhau, tuy nhiên mọi việc đều được giải quyết theo hướng tích cực nhất. Dù kết quả như thế nào thì chúng em cũng đã rất cố gắng và em hài lòng với phần thi của mình".

Cô Đỗ Thị Thanh Nga, giáo viên lớp 4A9 trường tiểu học Thành Công B cùng các em học sinh của mình chọn đề tài mang tên "Bác lao công thông minh vui vẻ". Cô Nga nói: "Đề tài này xuất phát từ thực trạng hiện nay nhiều nơi rác thải còn tràn lan, việc vứt rác đúng nơi quy định chưa tốt. Hiểu được điều đó, cô trò chúng tôi đã nghĩ ra một mô hình khắc phục, cải thiện tình trạng này. Ví dụ như trong mô hình có thùng rác cảm ứng siêu âm tự động mở mà không cần dùng tay, hoặc thùng rác biết hát những bài khuyến khích mọi người không vứt rác bữa bãi,...".

Các em học sinh của cô Nga đang thuyết trình phần thi của mình

Các em học sinh của cô Nga đang thuyết trình phần thi của mình

"Tâm huyết nhất của tôi khi làm đề tài này cùng các em là trẻ con rất sáng tạo, ham học hỏi. Chỉ cần giáo viên, bố mẹ dẫn dắt, sự thông minh, ý tưởng của các em là vô cùng. Cô trò đã rất cố gắng vậy nên đi thi cũng mong được giải, nhưng cái quan trọng hơn cả là các con được trải nghiệm, say mê với con đường nghiên cứu khoa học, tự tay làm ra sản phẩm có ích cho đời sống hàng ngày", cô Nga tự hào nói.

"Cuộc thi Sáng tạo Trẻ” lần 2 được tổ chức gồm 3 phần thi: phần thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật, phần thi Lập trình tin học, phần thi Sáng tạo Robotic.

Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật vận dụng kiến thức học đường, CNTT để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.

Đồng thời, trang bị cho các con một số kỹ năng tham gia các các Cuộc thi cấp cao hơn như: Cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh lớp 8, 9; Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng, Cuộc thi Tin học trẻ....

Theo kế hoạch của Ban tổ chức, tại vòng chung kết, chọn ra các sản phẩm đoạt giải cho mỗi bảng Tiểu học và THCS. Cụ thể, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Giải thưởng được trao vào ngày 19/5.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.