'Sáng tạo trẻ' - Cuộc thi chắp cánh cho những nhà khoa học tương lai

Ban giám khảo chấm điểm tại cuộc thi
Ban giám khảo chấm điểm tại cuộc thi
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với mong muốn tiếp thêm động lực, "chắp cánh" cho đam mê của những nhà khoa học trẻ tương lai, cuộc thi "Sáng tạo trẻ" lần 2 diễn ra với sự tham gia đầy nhiệt huyết, hào hứng của thầy cô, phụ huynh và học sinh Hà Nội. 

Sáng 14/5, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức cuộc thi “Sáng tạo Trẻ” dành cho học sinh các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn quận Ba Đình năm học 2021 - 2022.

Quang cảnh của cuộc thi

Quang cảnh của cuộc thi

Phát biểu khai mạc cuộc thi, Ths. Nguyễn Xuân Hoàng, Phó trưởng ban tổ chức chia sẻ: "Hy vọng qua cuộc thi các em sẽ học hỏi, chia sẻ được nhiều điều mà không quá nặng nề về thành tích. Nếu các em thành công hay thất bại thì đây đều là cơ hội giúp cho những nhà sáng tạo trẻ của chúng ta trưởng thành hơn trên con đường dài phía trước".

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó trưởng ban tổ chức phát biểu tại cuộc thi

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó trưởng ban tổ chức phát biểu tại cuộc thi

Đến với cuộc thi sau 6 tháng ròng rã cả thầy và trò cùng thực hiện đề tài., hôm nay, thầy Nguyễn Đình Thành, trường THCS Phan Chu Trinh, Ba Đình, Hà Nội tự hào đưa học trò của mình đến với cuộc thi "Sáng tạo trẻ". "Trải qua một năm vất vả, thầy trò vừa phải phòng chống dịch vừa phải dạy và học. Trong suốt thời gian chuẩn bị, thầy trò gặp khó khăn khi phải làm việc trực tuyến với nhau, qua đó cũng phải đảm bảo kiến thức cho các em ở trên lớp".

Các em học sinh hăng say thuyết trình phần thi của mình

Các em học sinh hăng say thuyết trình phần thi của mình

"Đây là một sân chơi vô cùng hữu ích, tạo tiền đề cho các em học sinh tham gia nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó việc các em được cộng điểm, tuyển thẳng là tiền đề tốt để các em định hướng nghề nghiệp sau này nếu có đam mê mới khoa học kỹ thuật", thầy Thành gửi gắm đến học trò của mình.

Ban giám khảo đặt câu hỏi cho các em học sinh

Ban giám khảo đặt câu hỏi cho các em học sinh

Vừa hoàn thành xong phần thi của mình, học sinh Đào Thanh Hằng, lớp 8A1 trường THCS Nguyễn Tri Phương vẫn còn hơi run và nói: "Trong thời gian thực hiện đề tài, chúng em cũng có những lúc bất đồng quan điểm với nhau, tuy nhiên mọi việc đều được giải quyết theo hướng tích cực nhất. Dù kết quả như thế nào thì chúng em cũng đã rất cố gắng và em hài lòng với phần thi của mình".

Cô Đỗ Thị Thanh Nga, giáo viên lớp 4A9 trường tiểu học Thành Công B cùng các em học sinh của mình chọn đề tài mang tên "Bác lao công thông minh vui vẻ". Cô Nga nói: "Đề tài này xuất phát từ thực trạng hiện nay nhiều nơi rác thải còn tràn lan, việc vứt rác đúng nơi quy định chưa tốt. Hiểu được điều đó, cô trò chúng tôi đã nghĩ ra một mô hình khắc phục, cải thiện tình trạng này. Ví dụ như trong mô hình có thùng rác cảm ứng siêu âm tự động mở mà không cần dùng tay, hoặc thùng rác biết hát những bài khuyến khích mọi người không vứt rác bữa bãi,...".

Các em học sinh của cô Nga đang thuyết trình phần thi của mình

Các em học sinh của cô Nga đang thuyết trình phần thi của mình

"Tâm huyết nhất của tôi khi làm đề tài này cùng các em là trẻ con rất sáng tạo, ham học hỏi. Chỉ cần giáo viên, bố mẹ dẫn dắt, sự thông minh, ý tưởng của các em là vô cùng. Cô trò đã rất cố gắng vậy nên đi thi cũng mong được giải, nhưng cái quan trọng hơn cả là các con được trải nghiệm, say mê với con đường nghiên cứu khoa học, tự tay làm ra sản phẩm có ích cho đời sống hàng ngày", cô Nga tự hào nói.

"Cuộc thi Sáng tạo Trẻ” lần 2 được tổ chức gồm 3 phần thi: phần thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật, phần thi Lập trình tin học, phần thi Sáng tạo Robotic.

Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật vận dụng kiến thức học đường, CNTT để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.

Đồng thời, trang bị cho các con một số kỹ năng tham gia các các Cuộc thi cấp cao hơn như: Cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh lớp 8, 9; Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng, Cuộc thi Tin học trẻ....

Theo kế hoạch của Ban tổ chức, tại vòng chung kết, chọn ra các sản phẩm đoạt giải cho mỗi bảng Tiểu học và THCS. Cụ thể, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Giải thưởng được trao vào ngày 19/5.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.