Sáng nay bắt đầu thi THPT Quốc gia: Sẽ thanh tra không báo trước

Sáng nay bắt đầu thi THPT Quốc gia: Sẽ thanh tra không báo trước
(PLO) - Sáng nay (1/7), thí sinh trên toàn quốc bước vào môn thi đầu tiên, môn Toán, chiều thi Ngữ Văn, thời gian 180 phút. Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết, cả nước có 134 đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi THPT quốc gia 2016.  Thay vì cơ chế ủy quyền, năm nay Bộ GD-ĐT đã thành lập 14 đoàn thanh tra cho kỳ thi THPT quốc gia. Có thể thanh tra đột xuất các hiệu trưởng, giám đốc học viện tại các hội đồng thi.

Không để “mất bò mới lo làm chuồng”

Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết, để hạn chế tiêu cực xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia, Bộ yêu cầu các giám thị đầu tư hơn trong việc thông tin quy chế đến thí sinh hơn là việc để đến khi thí sinh mang tài liệu vào và sử dụng trong phòng thi. Do đó, các giám thị cần thông tin cụ thể đến các thí sinh về quy chế thi và để các em nhận thấy những hậu quả đáng tiếc nếu vi phạm và tránh.

Cán bộ giám thị phải nhắc nhở, động viên thí sinh chứ không phải chỉ làm việc kiểm tra xem có sai sót gì không, rồi không phổ biến quy chế cho các em. Trong khi việc đó lại quyết định tính nghiêm túc trong phòng thi chứ không phải nhăm nhăm để bắt khi vi phạm. Bởi để đến lúc các em mang tài liệu vào phòng thi rồi mình bắt thì đúng là tuân thủ quy chế song chỉ là biện pháp ngọn, ông Bằng nói.

Khi gọi thí sinh vào phòng thi sẽ bố trí hai giám thị: một giám thị gọi tên một giám thị xem mặt đối chiếu ảnh. Theo ông Bằng, để kỳ thi diễn ra nghiêm túc thì cần nhiều lực lượng, yếu tố, đặc biệt phải trách nhiệm nhưng cũng cần tính nhân văn, thái độ mềm dẻo không tạo sự căng thẳng.

Bởi  nếu không nhắc nhở các thí sinh, kỹ nhất trong hôm đầu tiên tập trung thì có trường hợp các em không biết, nên lơ là từ đó tạo thái độ không nghiêm túc. Mà thay vào đó có thể nhắc nhở nhẹ nhàng để các em hiểu chuyện có ý định tiêu cực như quay cóp,… là rất khó và rất thiệt thòi cho các em khi bị đình chỉ thi. Hơn nữa, theo ông Bằng việc ra đề thi mở cũng sẽ là một trong những cách để giảm thiểu tiêu cực. 

Đối với việc phòng ngừa gian lận các thiết bị công nghệ thông tin tinh vi hiện nay, ông Bằng cho biết, thanh tra bộ đã làm việc với A83 về hình thức gian lận này. Đồng thời cũng đã nhắc nhở tập huấn kỹ giám thị về thực hiện đúng quy chế, cần làm tốt trách nhiệm của mình nhưng không tạo ra không khí căng thẳng trong phòng thi, tôi tin sẽ không có tiêu cực trong phòng thi.

Sẽ thanh tra không báo trước

Chánh Thanh tra Nguyễn Huy Bằng cho biết, mục đích của các đoàn thanh tra là tạo ra môi trường nghiêm túc, không căng thẳng để giúp cho Hội đồng thi, những người làm thi làm đúng quy chế.14 đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT là do Bộ trưởng quyết định. Nhiệm vụ của các đoàn thanh tra của Bộ là thanh tra chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại tất cả các Hội đồng thi và các sở GD-ĐT trên cả nước.

Còn lại đoàn thanh tra của Sở GD-ĐT do giám đốc Sở GD-ĐT chủ trì cụm thi quyết định thành lập đoàn thanh tra công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi tại cụm thi do mình chủ trì và việc xét công nhận tốt nghiệp THPT trên địa bàn. Giám đốc Sở GD-ĐT không chủ trì cụm thi quyết định thành lập Đoàn thanh tra công tác chuẩn bị trước kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT trên địa bàn.

Theo Chánh thanh tra Bộ, 07 phòng thi sẽ có một cán bộ giám sát. Cán bộ giám sát sẽ thực hiện giám sát chức trách, nhiệm vụ của cán bộ coi thi cho phép ra ngoài phòng thi. Đồng thời, kịp thời nhắc nhở cán bộ coi thi, trật tự viên, công an, nhân viên y tế và lập biên bản nếu các đối tượng trên vi phạm quy chế. Cán bộ giám sát này có thể yêu cầu cán bộ coi thi lập biên bản thí sinh vi phạm quy chế (nếu có)…

Ông Bằng cho rằng, việc thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra với mục đích tác động vào quản lý chứ không tác động vào chuyên môn. Đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT sẽ đến những điểm thi trong trường hợp cần thiết mặc dù mỗi cụm thi đều có đoàn thanh tra của Sở GD-ĐT cắm chốt. Để đảm bảo an toàn nghiêm túc trong kỳ thi, Chánh Thanh tra Bộ Nguyễn Huy Bằng cho hay, các đoàn thanh tra của Bộ sẽ thực hiện thanh tra đột xuất tại các điểm thi và không báo trước nhằm đảm bảo khách quan, trung thực.

Đường dây nóng trực thanh tra thi của Bộ GD&ĐT: 04. 36231285; 0165 852 8475

Fax: 04.3869 3145 * Email: thanhtradiaphuong@moet.edu.vn

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.