Sáng kiến: "Ðội lái xe trung chuyển chuyên biệt" ở Lào Cai

Trưởng BQLKKT  Lào Cai  Nguyễn Ngọc Khải  trao đổi với ông Tưởng Hồng Thăng -Phó huyện Trưởng huyện Hà Khẩu, Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nhằm  tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh lưu thông hàng hóa.
Trưởng BQLKKT Lào Cai Nguyễn Ngọc Khải trao đổi với ông Tưởng Hồng Thăng -Phó huyện Trưởng huyện Hà Khẩu, Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nhằm tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh lưu thông hàng hóa.
(PLVN) - "Đội lái xe trung chuyển chuyên biệt" là một sáng kiến của Lào Cai nhằm giải quyết tình trạng hàng hóa nông sản bị dồn ứ tại các cửa khẩu Kim Thành – Bắc Sơn (Lào Cai – Hà Khẩu) do tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đời sống của nhân dân hai nước Việt – Trung.

Khi Chính phủ chỉ đạo vừa chống dịch Covid-19 vừa cho phép tiếp nhận hàng hóa tại cửa khẩu, tỉnh Lào Cai đã họp bàn kỹ, đưa ra giải pháp lập các "đội lái xe trung chuyển chuyên biệt", với 15 lái xe, bảo đảm sức khỏe, có bằng lái xe loại FC, để lái xe thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo đó, đối với xe nhập khẩu, khi xe hàng từ bên kia biên giới sang, tất cả lái xe của Trung Quốc sẽ được cách ly tại một khu vực riêng, tại đây bố trí lều dã chiến có đủ bàn uống nước, nhà vệ sinh phục vụ trong thời gian chờ thông quan.

Sau đó, xe hàng do các lái xe của Việt Nam thuộc đội lái trung chuyển trong cửa khẩu Kim Thành phụ trách làm thủ tục và đánh xe vào bãi kiểm hóa. Tương tự với xe đi xuất khẩu cũng có đội lái trung chuyển khác và phía Hà Khẩu (Trung Quốc) cũng thực hiện cách ly chống dịch như vậy.

Các đội lái phục vụ nhập và xuất ở hai khu cách ly riêng. Phạm vi của họ chỉ hoạt động trong cửa khẩu, không vượt quá bãi kiểm hóa, việc ăn nghỉ, sinh hoạt tại chỗ. Ai có nhu cầu trở về gia đình sẽ tiếp tục được ra cách ly tại một nơi riêng biệt khác trong vòng đủ 14 ngày theo quy định.

Nhờ có cách làm này, tốc độ thông quan hàng hóa tại cửa khẩu đã tăng lên. Từ ngày 6 đến 20/02, đã có hơn 2.000 xe nông sản của Việt Nam được xuất khẩu, đạt tổng kim ngạch gần bảy triệu USD, trong đó thanh long xuất hơn sáu nghìn tấn, dưa hấu 1.200 tấn, mít 536 tấn và xoài là 287 tấn. Hiện hoạt động giao thương ở Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành gần như trở lại bình thường, không còn bị ùn ứ xe nông sản.

Từ thực tế đội lái xe chuyên biệt nêu trên, Ban quản lý Khu kinh tế (BQLKTT) Lào Cai cũng đã áp dụng vào hoạt động ở Chi nhánh vận tải đường sắt Lào Cai. Tại đây, thành lập Ðội "vận hành tàu chuyên biệt", thực hiện cách ly, mỗi tổ vận hành tàu chuyên biệt gồm bốn người: hai lái (chính và phụ), một trưởng tàu và một nhân viên.

Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Lào Cai Ðiêu Khắc Minh cho biết, từ ngày 08/02 đến nay, mỗi ngày đơn vị chạy hai đôi tàu từ ga Lào Cai sang ga Sơn Yêu (Trung Quốc) và ngược lại với 18 toa xe chở lưu huỳnh và quặng sắt xuất khẩu và chở phân bón, hóa chất nhập khẩu.

Trưởng BQLKKT  Lào Cai ông Nguyễn Ngọc Khải cũng cho biết thêm, từ sau Tết đến nay, có hơn 12.000 tấn hàng hóa các loại, chủ yếu là nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, tổng kim ngạch đạt hơn 14 triệu USD và nhập khẩu gần 3.000 tấn hàng hóa, chủ yếu là phân bón, rau củ quả, đạt tổng kim ngạch 5,7 triệu USD. Ðể đẩy nhanh thông quan hàng hóa, tới đây hai bên sẽ cho phép lái xe, mặc bộ đồ phòng hộ y tế, chở hàng thông quan qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành về trong ngày, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa tại đây.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.