Sẵn sàng cho một kỳ thi công bằng

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra địa điểm dự kiến bảo quản đề thi, bài thi tại Trường THPT Bạc Liêu.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra địa điểm dự kiến bảo quản đề thi, bài thi tại Trường THPT Bạc Liêu.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chỉ còn hai tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 chính thức bắt đầu. Cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và Đoàn công tác số 1 của Ban Chỉ đạo đã làm việc với tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu về công tác chuẩn bị kỳ thi.

Thí sinh tự do và thí sinh lớp 12 thi chung

Năm 2023, tỉnh Cà Mau có 9.820 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Toàn tỉnh có 414 phòng thi, tổ chức thành 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng. Tại thành phố Cà Mau có 7 điểm thi, các huyện có 10 điểm thi. Cà Mau dự kiến điều động 1.650 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ trong Hội đồng thi và các Ban của Hội đồng thi. Trong đó, Sở GD-ĐT cử 1.500 cán bộ, giáo viên; Công an tỉnh, các huyện, thành phố cử 92 người, Sở Y tế cử 40 người.

Ông Tạ Thanh Vũ, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau cho biết, Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu Hội đồng thi phải lựa chọn nhân sự đủ tiêu chuẩn, có tinh thần trách nhiệm để tham gia tổ chức thi và thanh tra, kiểm tra thi, nhất là những khâu mang tính then chốt trong quá trình tổ chức kỳ thi như in sao đề thi, coi thi, chấm thi. Thời gian thanh tra, kiểm tra sẽ diễn ra từ ngày 15/6/2023 đến ngày 15/7/2023. Để bảo đảm không thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc đi lại khi tham dự kỳ thi, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị, trường học có thí sinh tham dự kỳ thi báo cáo thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để có phương án hỗ trợ. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho thí sinh, người thân của thí sinh và cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi; vận động, hỗ trợ các thí sinh là con em hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật, thí sinh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tương tự, tại Bạc Liêu, Giám đốc Sở GD-ĐT Bạc Liêu Lâm Thị Sang, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cho biết: Tổng số thí sinh đăng ký dự thi toàn tỉnh là 6.382, trong đó có 5.699 thí sinh giáo dục THPT, 285 thí sinh giáo dục thường xuyên và 398 thí sinh tự do và được chia thành 277 phòng thi. Tất cả các thí sinh có nhu cầu dự thi đều đã đăng ký thành công.

Sở GD-ĐT Bạc Liêu có 16 điểm thi. Thí sinh tại các điểm thi được ghép theo liên trường và trung tâm, trong đó có 8 điểm thi bố trí cho thí sinh tự do và thí sinh giáo dục thường xuyên dự thi chung với thí sinh lớp 12 giáo dục THPT. Dự kiến tỉnh Bạc Liệu sẽ huy động 915 người, gồm 887 cán bộ quản lý, giáo viên và 28 nhân viên phục vụ làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Lực lượng bảo đảm an toàn cho kỳ thi gồm 230 người, trong đó có 192 cán bộ, chiến sĩ công an, 22 trật tự viên và 16 y, bác sĩ.

Các nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh khối 12, đồng thời, kiểm tra, rà soát, đánh giá cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị phục vụ cho công tác in sao đề thi, công tác chấm thi; hệ thống camera giám sát các hoạt động tại các phòng chứa đề thi, bài thi; các phòng chấm thi, phòng chứa bài thi tự luận, bài thi trắc nghiệm. Thanh tra tỉnh đã cử công chức thanh tra tham gia thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi; đơn vị đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng và số điện thoại trực thanh tra thi cho Thanh tra Bộ GD-ĐT. “Năm nào cũng tổ chức thi nhưng chúng tôi xác định đây là việc quan trọng không thể chủ quan, chỉ một sơ suất có thể hậu quả khôn lường”, Giám đốc Sở GD-ĐT Bạc Liêu Lâm Thị Sang nhấn mạnh.

Tổ chức thi bảo đảm “4 đúng, 3 không”

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác số 1 của Ban Chỉ đạo Quốc gia đã lưu ý với Ban Chỉ đạo tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu về một số vấn đề như: công tác ôn tập cho học sinh; bố trí địa điểm chấm thi, in sao đề thi; công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra giữa các lực lượng; lưu ý những điểm mới về bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi; tập huấn, truyền thông về kỳ thi, đặc biệt là việc phòng ngừa những lỗi có thể vi phạm, nhất là bảo mật đề thi…

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị, cần làm tốt hơn nữa công tác quán triệt nâng cao nhận thức về tính chất của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, kết quả của kỳ thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, là một kênh đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, đánh giá công tác quản lý của nhà trường, công tác dạy và học của giáo viên, học sinh; vừa là cơ sở để nhiều trường đại học sử dụng trong xét tuyển đại học, cao đẳng.

“Với tính chất như vậy, việc tổ chức kỳ thi phải bảo đảm nghiêm túc, an toàn và công bằng”, Thứ trưởng nhấn mạnh, đồng thời lưu ý, với một kỳ thi có nhiều người, nhiều lực lượng cùng tham gia, đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng. Nêu ví dụ sau khi kiểm tra địa điểm in sao đề thi, Thứ trưởng khuyến cáo tỉnh Cà Mau có thể xem xét để có địa điểm in sao rộng rãi hơn. Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, Thứ trưởng lưu ý tất cả các khâu đều phải được kiểm tra, thanh tra, giám sát trên nguyên tắc phòng ngừa, ngăn chặn là chính.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Cà Mau thực hiện đầy đủ 4 đúng - 3 không trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. 4 đúng là: Đúng Quy chế và hướng dẫn thi; đúng/đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ; đúng thời điểm, kịp thời xử lý tình huống bất thường. 3 không là: Không lơ là, chủ quan (biết rồi, hiểu rồi); không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng, áp lực thái quá.

“Cà Mau có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và giữ vững cách chỉ đạo, tổ chức: Minh bạch, dân chủ, trong sáng trong mọi khâu”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chia sẻ, đồng thời cho biết, tỉnh Cà Mau rất kỹ trong khâu chọn người làm công tác thi, cũng rất chủ động trong xử lý tình huống.

Nêu ví dụ năm ngoái một thí sinh ngủ quên đã được lực lượng Đoàn thanh niên đến phòng trọ đánh thức và đưa đến trường thi kịp giờ, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tỉnh Cà Mau khẳng định tinh thần “không lơ là, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong các tình huống”.

Tại Bạc Liêu, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, tiếp tục làm tốt công tác ôn tập cho học sinh, quan tâm tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xa xôi, tạo điều kiện tốt nhất để các em đến được trường thi; chủ động truyền thông về những điểm mới, truyền thông để giáo viên, phụ huynh, học sinh biết được tính chất tối mật của đề thi; có phương án khắc phục bão lũ, thiên tai… Trước đó, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng và Đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Trường THPT Bạc Liêu - đây là điểm thi và cũng là điểm chấm thi của Hội đồng thi…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.