Sản phẩm OCOP Thanh Hóa: Khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường

Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của Thanh Hóa, một trong những phương thức hiệu quả tiếp cận người tiêu dùng (Ảnh: Đức Thọ).
Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của Thanh Hóa, một trong những phương thức hiệu quả tiếp cận người tiêu dùng (Ảnh: Đức Thọ).
(PLVN) - Thời gian qua, ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng, các sản phẩm OCOP xứ Thanh đã không ngừng nỗ lực tiếp cận người tiêu dùng bằng nhiều hình thức đa dạng, từ đó tiếp tục khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước.

Tăng cường quảng bá thương hiệu bằng phương thức tiếp cận khách hàng truyền thống

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Thanh Hóa đã trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng. Tính đến hết tháng 9/2024, toàn tỉnh đã có 531 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất được công nhận OCOP (473 sản phẩm 3 sao, 57 sản phẩm 4 sao, 01 sản phẩm 5 sao). Các sản phẩm thể hiện những màu sắc, hương vị đặc trưng riêng, không chỉ chiếm được sự tin yêu của khách hàng trong nước mà còn từng bước chinh phục thị trường xuất khẩu.

Góp phần không nhỏ để đạt được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực đồng lòng đưa thương hiệu sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng của các chủ thể OCOP cùng các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, bằng nhiều phương tiện, hình thức đa dạng.

Từ năm 2019 đến nay, hàng chục điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP được xây dựng tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Một số địa phương còn hỗ trợ để các thành phần kinh tế xây dựng cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP như: Hoằng Hóa, Nông Cống, thị xã Nghi Sơn, TP Thanh Hóa...

Tại TP Thanh Hóa, từ đầu năm 2024, sản phẩm OCOP được triển khai các gian hàng trưng bày, bán tại Công viên Hội An vào thứ 7 hằng tuần. Đây là hình thức quảng bá, giới thiệu rộng rãi sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương đến với khách trong và ngoài tỉnh. Qua đó, không chỉ người dân có cơ hội tiếp cận, sử dụng sản phẩm tiêu biểu của tỉnh mà du khách khi đến tham quan, vui chơi cũng có thêm những lựa chọn khi mua quà tặng, quà lưu niệm.

Gian hàng trưng bày OCOP tại Công viên Hội An, TP Thanh Hóa.

Gian hàng trưng bày OCOP tại Công viên Hội An, TP Thanh Hóa.

Theo thống kê sơ bộ của Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM), trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có hơn 30 cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP và hàng chục điểm bán sản phẩm OCOP dưới dạng quà tặng, quà lưu niệm tại các khu, điểm du lịch.

Năm 2024, Văn phòng Điều phối nông thôn XDNTM tỉnh và các sở, ngành có liên quan cũng đưa các sản phẩm OCOP Thanh Hóa xuất hiện tại nhiều hội nghị xúc tiến thương mại, hội chợ địa phương và một số tỉnh, thành phố khác như: Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Ngày hội kết nối cung - cầu du lịch nông nghiệp, nông thôn, giới thiệu sản phẩm OCOP Thái Nguyên; gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh; sản phẩm OCOP xứ Thanh xuất hiện tại Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ văn hóa - du lịch - ẩm thực Thọ Xuân; Hội chợ trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn; Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 tại TP Sầm Sơn với quy mô hơn 100 gian hàng đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước; gian hàng tiêu chuẩn tại Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng Sông Cửu Long lần thứ 2 tại tỉnh Kiên Giang,...

Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hoá tại Hội báo toàn quốc năm 2024.

Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hoá tại Hội báo toàn quốc năm 2024.

Thông qua các hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, các chủ thể sản xuất được tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Qua đó, kết nối thêm các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm và các đại lý trong, ngoài tỉnh.

Ngày 2/8, trong khuôn khổ chương trình Hỗ trợ chủ thể tham gia xúc tiến thương mại và xuất khẩu sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế, các chủ thể OCOP của tỉnh Thanh Hoá đã tham gia trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Qua đó tìm kiếm, gia tăng cơ hội kết nối với một số đơn vị tiêu thụ có uy tín trong nước và từng bước vươn tầm ra thế giới.

Khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường thông qua ứng dụng công nghệ, nền tảng số

Ngoài các phương thức quảng bá truyền thống, để nâng tầm sản phẩm OCOP địa phương, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản và OCOP trên các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh xác lập quyền sở hữu trí tuệ, xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý. Qua đó giúp các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho các sản phẩm trên thị trường.

Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 180 doanh nghiệp, 11 HTX và gần 150 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản, sản phẩm OCOP đã thực hiện quảng bá và bán hàng nông sản thực phẩm trên các sàn thương mại điện tử: Tiki, Lazada, Postmart.vn, Voso.vn... với trên 50 sản phẩm khác nhau. Sản phẩm tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử ước tính đạt khoảng 25 - 30% sản lượng bán hàng của các DN.

Thương hiệu Nem vị Thanh được quảng bá hiệu quả trên website và nhiều nền tảng mạng xã hội.

Thương hiệu Nem vị Thanh được quảng bá hiệu quả trên website và nhiều nền tảng mạng xã hội.

Là 1 trong những doanh nghiệp của tỉnh đi đầu trong đẩy mạnh triển khai quảng bá, thương hiệu sản phẩm trên nhiều nền tảng mạng xã hội và Website, ông Phạm Hữu Hùng, giám đốc Công ty Cổ phần phát triển Lam Kinh, chủ thương hiệu Nem vị Thanh cho biết: "Để tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn, ngoài việc tham gia các hội chợ để trực tiếp giới thiệu sản phẩm tới khách hàng, công ty chúng tôi còn xây dựng kênh Tiktok, Zalo, Facebook để quảng bá sản phẩm.

Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng đẩy mạnh đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển đổi số trong hoạt động quản trị doanh nghiệp. Nhờ vậy, doanh thu của công ty tăng 2-3 lần, mỗi tháng cung cấp ra thị trường hàng trăm nghìn nem các loại".

Để trợ lực phát triển Chương trình OCOP, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã có Nghị quyết 185/2021/NQ-HĐND về việc ban hành chính sách nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025. Theo đó, quy định hỗ trợ một lần, với mức 75 triệu đồng/sản phẩm để hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền; thiết kế mẫu mã, mua bao bì, nhãn mác hàng hóa, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.

Cùng với đó, các địa phương cũng xây dựng những cơ chế riêng để hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản. Từ đó, không chỉ sản phẩm được nâng sức cạnh tranh mà còn đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Website OCOP Thanh Hóa liên tục cập nhật tin, bài giới thiệu sản phẩm, hoạt động.

Website OCOP Thanh Hóa liên tục cập nhật tin, bài giới thiệu sản phẩm, hoạt động.

Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương để thông tin, tài liệu để xây dựng các tin, bài, phóng sự tuyên truyền về phát triển các sản phẩm OCOP; Cập nhật các tin, bài, ảnh, phóng sự về Chương trình OCOP tại website “ocoptinhthanhhoa.com.vn” để giới thiệu quảng bá nét độc đáo, dấu ấn riêng của sản phẩm.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự nỗ lực không ngừng của các chủ thể sản xuất, sản phẩm OCOP xứ Thanh ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận, mang trải nghiệm thực tế đến người tiêu dùng; trở thành những thương hiệu tin cậy, chất lượng, có sức cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường. Đây chính là động lực không nhỏ giúp thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống của người dân địa phương cũng như bồi đắp tình yêu, niềm tự hào với sản phẩm truyền thống quê hương Thanh Hóa.

Đọc thêm

Hàng Việt “áp đảo” tại siêu thị V’mart

Các sản phẩm Việt Nam chiếm từ 80 - 85% tổng số hàng hóa bày bán tại V’mart.
(PLVN) - Với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, siêu thị V’mart không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho hàng Việt

Tại “Phiên chợ nông sản an toàn” hỗ trợ người dân khó khăn, UBMTTQVN và các đoàn thể phường Tân An đã khéo léo lồng ghép, nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương.
(PLVN) - Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỉnh Bình Dương đã tích cực triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, từ sản phẩm OCOP cho đến các mặt hàng nông sản tiêu biểu đang dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

(PLVN) -  Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng hóa sản xuất trong nước tại Thanh Hóa chiếm hơn 80% thị phần tại các kênh phân phối. Đặc biệt, tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ này đạt gần 90%, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Nghệ An: Đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt

Nghệ An cụ thể hoá bằng nhiều kế hoạch trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
(PLVN) -  Để thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã quan tâm và đẩy mạnh công tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm, thiết lập chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ.

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(PLVN) - Trong bối cảnh tình hình mới, khi thị trường ngày càng cạnh tranh và yêu cầu chất lượng hàng hóa ngày càng cao, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bạc Liêu đã trở thành "đòn bẩy" khơi dậy niềm tin và tinh thần tự hào dân tộc. Những nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm và đổi mới phương thức tuyên truyền đã giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường địa phương, khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng.

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng
(PLVN) - Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và thói quen mua sắm của người dân, cùng với việc nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Lần đầu tiên TP HCM có lễ hội nước mắm

Những món ăn gắn liền với nước mắm. Ảnh: Ban tổ chức
(PLVN) - Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam tại thị trường thế giới.

Bình Định nỗ lực kết nối thương mại điện tử, thúc đẩy phân phối sản phẩm địa phương

Ông Ngô Văn Tổng Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.
(PLVN) - Thời gian qua, thương mại điện tử đã và đang tạo ra những cơ hội to lớn trong việc nâng cao giá trị các sản phẩm tiêu biểu của cả nước nói chung và tỉnh Định nói riêng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai
(PLVN) -Từ bao đời nay, trên sông Cái, một nhánh đổ ra sông Đồng Nai nơi đây có cảnh đẹp huyền ảo, thơ mộng, hữu tình, chảy ôm quanh qua Cù lao Cỏ, Cù lao Phố, không chỉ là vùng đất non xanh nước biếc mà còn mang tới thứ sản vật trời ban đó là tôm càng xanh.

Thúc đẩy đưa đặc sản Hà Tĩnh đến người tiêu dùng

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh tiên phong cung cấp sản phẩm chất lượng và tham gia sâu vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Hữu Anh
(PLVN) - Một trong những thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là đã thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, từng bước đưa sản phẩm hàng hoá thế mạnh, “đặc sản” của địa phương đến với người tiêu dùng.

Người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn hàng hoá 'made in Việt Nam'

Người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn hàng hoá 'made in Việt Nam'
(PLVN) - Thời gian gần đây, các mặt hàng mang "made in Việt Nam" được người dân TP Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hằng ngày. Đây là thành quả của việc địa phương tập trung quảng bá, xúc tiến thương mại, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

MTTQ tỉnh Cà Mau thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

MTTQ tỉnh Cà Mau thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
(PLVN) - Với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Cà Mau. Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau chủ động phối hợp thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên lồng ghép, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, giúp người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt.

Kiên Giang đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo bộ, ngành và lãnh đạo địa phương tham quan gian hàng OCOP Kiên Giang.
(PLVN) - Thời gian qua, Kiên Giang đã tích cực đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Những hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh tiêu thụ, đồng thời nâng cao giá trị sản xuất và phát triển thị trường bền vững.