Sản phẩm OCOP Thanh Hóa: Khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường

Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của Thanh Hóa, một trong những phương thức hiệu quả tiếp cận người tiêu dùng (Ảnh: Đức Thọ).
Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của Thanh Hóa, một trong những phương thức hiệu quả tiếp cận người tiêu dùng (Ảnh: Đức Thọ).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng, các sản phẩm OCOP xứ Thanh đã không ngừng nỗ lực tiếp cận người tiêu dùng bằng nhiều hình thức đa dạng, từ đó tiếp tục khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước.

Tăng cường quảng bá thương hiệu bằng phương thức tiếp cận khách hàng truyền thống

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Thanh Hóa đã trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng. Tính đến hết tháng 9/2024, toàn tỉnh đã có 531 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất được công nhận OCOP (473 sản phẩm 3 sao, 57 sản phẩm 4 sao, 01 sản phẩm 5 sao). Các sản phẩm thể hiện những màu sắc, hương vị đặc trưng riêng, không chỉ chiếm được sự tin yêu của khách hàng trong nước mà còn từng bước chinh phục thị trường xuất khẩu.

Góp phần không nhỏ để đạt được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực đồng lòng đưa thương hiệu sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng của các chủ thể OCOP cùng các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, bằng nhiều phương tiện, hình thức đa dạng.

Từ năm 2019 đến nay, hàng chục điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP được xây dựng tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Một số địa phương còn hỗ trợ để các thành phần kinh tế xây dựng cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP như: Hoằng Hóa, Nông Cống, thị xã Nghi Sơn, TP Thanh Hóa...

Tại TP Thanh Hóa, từ đầu năm 2024, sản phẩm OCOP được triển khai các gian hàng trưng bày, bán tại Công viên Hội An vào thứ 7 hằng tuần. Đây là hình thức quảng bá, giới thiệu rộng rãi sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương đến với khách trong và ngoài tỉnh. Qua đó, không chỉ người dân có cơ hội tiếp cận, sử dụng sản phẩm tiêu biểu của tỉnh mà du khách khi đến tham quan, vui chơi cũng có thêm những lựa chọn khi mua quà tặng, quà lưu niệm.

Gian hàng trưng bày OCOP tại Công viên Hội An, TP Thanh Hóa.

Gian hàng trưng bày OCOP tại Công viên Hội An, TP Thanh Hóa.

Theo thống kê sơ bộ của Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM), trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có hơn 30 cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP và hàng chục điểm bán sản phẩm OCOP dưới dạng quà tặng, quà lưu niệm tại các khu, điểm du lịch.

Năm 2024, Văn phòng Điều phối nông thôn XDNTM tỉnh và các sở, ngành có liên quan cũng đưa các sản phẩm OCOP Thanh Hóa xuất hiện tại nhiều hội nghị xúc tiến thương mại, hội chợ địa phương và một số tỉnh, thành phố khác như: Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Ngày hội kết nối cung - cầu du lịch nông nghiệp, nông thôn, giới thiệu sản phẩm OCOP Thái Nguyên; gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh; sản phẩm OCOP xứ Thanh xuất hiện tại Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ văn hóa - du lịch - ẩm thực Thọ Xuân; Hội chợ trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn; Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 tại TP Sầm Sơn với quy mô hơn 100 gian hàng đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước; gian hàng tiêu chuẩn tại Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng Sông Cửu Long lần thứ 2 tại tỉnh Kiên Giang,...

Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hoá tại Hội báo toàn quốc năm 2024.

Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hoá tại Hội báo toàn quốc năm 2024.

Thông qua các hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, các chủ thể sản xuất được tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Qua đó, kết nối thêm các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm và các đại lý trong, ngoài tỉnh.

Ngày 2/8, trong khuôn khổ chương trình Hỗ trợ chủ thể tham gia xúc tiến thương mại và xuất khẩu sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế, các chủ thể OCOP của tỉnh Thanh Hoá đã tham gia trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Qua đó tìm kiếm, gia tăng cơ hội kết nối với một số đơn vị tiêu thụ có uy tín trong nước và từng bước vươn tầm ra thế giới.

Khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường thông qua ứng dụng công nghệ, nền tảng số

Ngoài các phương thức quảng bá truyền thống, để nâng tầm sản phẩm OCOP địa phương, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản và OCOP trên các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh xác lập quyền sở hữu trí tuệ, xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý. Qua đó giúp các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho các sản phẩm trên thị trường.

Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 180 doanh nghiệp, 11 HTX và gần 150 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản, sản phẩm OCOP đã thực hiện quảng bá và bán hàng nông sản thực phẩm trên các sàn thương mại điện tử: Tiki, Lazada, Postmart.vn, Voso.vn... với trên 50 sản phẩm khác nhau. Sản phẩm tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử ước tính đạt khoảng 25 - 30% sản lượng bán hàng của các DN.

Thương hiệu Nem vị Thanh được quảng bá hiệu quả trên website và nhiều nền tảng mạng xã hội.

Thương hiệu Nem vị Thanh được quảng bá hiệu quả trên website và nhiều nền tảng mạng xã hội.

Là 1 trong những doanh nghiệp của tỉnh đi đầu trong đẩy mạnh triển khai quảng bá, thương hiệu sản phẩm trên nhiều nền tảng mạng xã hội và Website, ông Phạm Hữu Hùng, giám đốc Công ty Cổ phần phát triển Lam Kinh, chủ thương hiệu Nem vị Thanh cho biết: "Để tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn, ngoài việc tham gia các hội chợ để trực tiếp giới thiệu sản phẩm tới khách hàng, công ty chúng tôi còn xây dựng kênh Tiktok, Zalo, Facebook để quảng bá sản phẩm.

Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng đẩy mạnh đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển đổi số trong hoạt động quản trị doanh nghiệp. Nhờ vậy, doanh thu của công ty tăng 2-3 lần, mỗi tháng cung cấp ra thị trường hàng trăm nghìn nem các loại".

Để trợ lực phát triển Chương trình OCOP, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã có Nghị quyết 185/2021/NQ-HĐND về việc ban hành chính sách nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025. Theo đó, quy định hỗ trợ một lần, với mức 75 triệu đồng/sản phẩm để hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền; thiết kế mẫu mã, mua bao bì, nhãn mác hàng hóa, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.

Cùng với đó, các địa phương cũng xây dựng những cơ chế riêng để hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản. Từ đó, không chỉ sản phẩm được nâng sức cạnh tranh mà còn đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Website OCOP Thanh Hóa liên tục cập nhật tin, bài giới thiệu sản phẩm, hoạt động.

Website OCOP Thanh Hóa liên tục cập nhật tin, bài giới thiệu sản phẩm, hoạt động.

Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương để thông tin, tài liệu để xây dựng các tin, bài, phóng sự tuyên truyền về phát triển các sản phẩm OCOP; Cập nhật các tin, bài, ảnh, phóng sự về Chương trình OCOP tại website “ocoptinhthanhhoa.com.vn” để giới thiệu quảng bá nét độc đáo, dấu ấn riêng của sản phẩm.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự nỗ lực không ngừng của các chủ thể sản xuất, sản phẩm OCOP xứ Thanh ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận, mang trải nghiệm thực tế đến người tiêu dùng; trở thành những thương hiệu tin cậy, chất lượng, có sức cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường. Đây chính là động lực không nhỏ giúp thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống của người dân địa phương cũng như bồi đắp tình yêu, niềm tự hào với sản phẩm truyền thống quê hương Thanh Hóa.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.