Sản phẩm OCOP 'chạy nước rút' dịp cuối năm: Người thắng lớn, người lo lỗ vốn

Theo ông Đào Duy Vinh – Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Vinh Anh, những sản phẩm chế biến sẵn của doanh nghiệp, tới thời điểm hiện tại sức mua rất chậm. (Ảnh: Công ty CP CN thực phẩm Vinh Anh).
Theo ông Đào Duy Vinh – Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Vinh Anh, những sản phẩm chế biến sẵn của doanh nghiệp, tới thời điểm hiện tại sức mua rất chậm. (Ảnh: Công ty CP CN thực phẩm Vinh Anh).
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Dịp cận Tết Nguyên đán 2024 cũng là cao điểm để các chủ thể OCOP trên địa bàn TP Hà Nội tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, trong khi một số chủ thể vui mừng vì lượng đơn hàng năm nay tăng đột biến, một số đang phải đối mặt với cái Tết buồn, thất thu và lỗ vốn.

Là hộ kinh doanh sản xuất mặt hàng được tiêu thụ khá lớn vào dịp Tết, chị Nguyễn Thị Vân – Chủ hộ kinh doanh sản xuất miến dong Đức Phát (Hoài Đức, TP Hà Nội) cho biết, năm nay mặc dù kinh tế chung khó khăn nhưng công việc kinh doanh lại khá thuận lợi với gia đình chị. Tính đến cuối tháng 1/2024, cơ sở sản xuất của anh chị gần như đã hoàn tất cho việc sản xuất hàng cuối năm. Các đơn hàng trong kho đã được khách lấy gần hết.

“Khách buôn từ các tỉnh như Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh đã lấy hàng từ cách đây cả tháng trời, chỉ còn một hai chuyến hàng nữa là hết. Còn lại một vài khách lẻ ở vùng lân cận thì cũng đã lên đơn và đợi ngày đến lấy. Năm nay, mặc dù kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó nhưng may mắn sản phẩm của chúng tôi vẫn được sản xuất và tiêu thụ tốt. Thậm chí, số lượng đơn hàng năm nay còn cao hơn hẳn năm ngoái” – chị Vân hồ hởi chia sẻ.

Cũng theo chị Vân, cơ sở kinh doanh của vợ chồng chị hiện có 2 sản phẩm OCOP 4 sao là miến dong truyền thống và miến rút – đây là các sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết cổ truyền dân tộc. Sau khi được chứng nhận OCOP, các sản phẩm của Hộ gia đình đã được quảng bá, tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành phố và được người tiêu dùng đón nhận bởi chất lượng đảm bảo và giá cả hợp lý. Năm nay, để chuẩn bị sản phẩm cho dịp Tết, cơ sở sản xuất của chị Vân đã phải tăng cường thêm nhân công và tăng công suất hoạt động mới có thể cung ứng đủ cho khách lấy buôn và bán lẻ.

Chủ cơ sở sản xuất Đức Phát cũng cho biết, mặc dù giá nguyên liệu đầu vào năm nay tăng cao, nhưng cơ sở sản xuất vẫn cố gắng giữ nguyên mức giá bán, để có thể đem đến sản phẩm chất lượng với giá thành ổn định cho người tiêu dùng.

Khác với tâm trạng vui tươi, phấn khởi về một mùa Tết bội thu của chị Vân, anh Lương Văn Phương – Giám đốc HTX bưởi đỏ Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) buồn bã khi chia sẻ với phóng viên về cái Tết đang cận kề.

Do ảnh hưởng thời tiết nên chất lượng và sản lượng sản OCOP 4 sao - Bưởi đỏ Đông Cao của HTX bưởi đỏ Đông Cao năm nay giảm đi đáng kể. (Ảnh: HTX Đông Cao).

Do ảnh hưởng thời tiết nên chất lượng và sản lượng sản OCOP 4 sao - Bưởi đỏ Đông Cao của HTX bưởi đỏ Đông Cao năm nay giảm đi đáng kể. (Ảnh: HTX Đông Cao).

Anh Phương cho biết, giống bưởi đỏ Đông Cao được coi là “báu vật” của làng Đông Cao bởi đây là món quà truyền đời của tổ tiên. Loại quả này không chỉ có ý nghĩa giúp người dân ăn nên làm ra, mang lại bình an và tài lộc mà còn có hàm lượng chất lycopen, giúp người dùng tăng cường đề kháng, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi... Bưởi đỏ Đông Cao đã được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Loại quả này luôn được người dân săn lùng vào dịp Tết. Thế nhưng, dịp gần Tết năm nay mưa kéo dài khiến bưởi bị rụng, thối, sản lượng bưởi bị giảm đáng kể... Bên cạnh đó, chất lượng quả bưởi cũng bị ảnh hưởng rõ rệt.

“Mùa vụ năm nay HTX Đông Cao chúng tôi ước tính thu hoạch được khoảng 1 vạn quả bưởi đỏ, thế nhưng mưa bão khiến bưởi bị rụng trái, nhiều quả bị thối, chỉ còn khoảng 4.000 -5.000 quả bưởi đỏ trên tổng 4ha, của 20 hộ. Thêm vào đó, chất lượng bưởi cũng bị giảm, bưởi không được ngọt và ngon trái khiến đầu ra gặp khó”, anh Phương nói.

Cũng theo anh Phương, những năm trước, vào tháng 9, tháng 10 đã có khách đặt hàng trước nhưng năm nay sát Tết đơn hàng vẫn "đi" rất chậm. “Hiện (giữa tháng Chạp - PV) cả HTX Đông Cao mới có khoảng 2.000 quả bưởi được lên đơn, còn lại vẫn ngóng khách mua. Nhiều khách đã đặt hàng nhưng khi tới xem bưởi thì lại hoàn đơn do chất lượng bưởi không được như những năm trước”, anh Phương ngậm ngùi.

Chia sẻ thêm về đầu ra cho bưởi đỏ Đông Cao, anh Phương cho biết, sản phẩm OCOP của HTX gặp khó về vấn đề mở rộng thị trường tiêu thụ. Hầu hết đầu ra của sản phẩm tập trung vào nguồn khách truyền thống từ các tỉnh như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, chưa có kênh tiêu thụ nào khác.

"HTX mới chỉ bán cho khách buôn tại vườn, chứ chưa mở rộng được kênh tiêu thụ. Việc đưa sản phẩm vào siêu thị gặp rất nhiều khó khăn, do siêu thị không có hợp đồng thu mua từ sớm mà thường vào sát vụ siêu thị mới làm hợp đồng mua, điều này khiến HTX bị động trong việc tìm đầu ra. Bên cạnh đó, chiết khấu cao cộng với việc hoàn vốn lâu cũng khiến HTX không mấy mặn mà và ngại việc kết nối, đưa sản phẩm vào siêu thị" - anh Phương cho hay.

Theo anh Đào Duy Vinh, năm nay do kinh tế khó khăn, mặt hàng thịt tươi sống của Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Vinh Anh cũng tiêu thụ chậm.

Theo anh Đào Duy Vinh, năm nay do kinh tế khó khăn, mặt hàng thịt tươi sống của Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Vinh Anh cũng tiêu thụ chậm.

Tương tự, anh Đào Duy Vinh – Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Vinh Anh (CCN Hà Bình Phương, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) cho biết, 12 năm sản xuất các mặt hàng như: giò lụa, chả heo, xúc xích…, những sản phẩm đều đạt sản phẩm OCOP 4 sao, công ty sản xuất quanh năm, song cao điểm là các tháng cuối năm. Thế nhưng năm nay, sản lượng tiêu thụ tháng Tết của công ty cũng giảm đáng kể.

Theo anh Vinh, nguyên nhân là do nền kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua yếu hơn. Mặc dù các sản phẩm của công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Vinh Anh có các kênh tiêu thụ khá đa dạng như siêu thị, trường học, nhà hàng, đại lý… nhưng đến giữa tháng 12 âm lịch 2023, lượng đơn hàng của công ty giảm từ 20-30% so với năm trước.

“Dịp Tết này, ngoài thay đổi bao bì, mẫu mã thì chúng tôi triển khai các chương trình khuyến mãi, tăng mức chiết khấu cho đối tác, tuy nhiên sức mua vẫn chậm”, anh Vinh cho biết thêm.

Đọc thêm

Vĩnh Phúc: Đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) - Những mặt hàng “Made in Vietnam” ngày càng chiếm ưu thế tại hệ thống siêu thị, hay trong các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đó có được là nhờ việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

35 quốc gia sẽ tham dự triển lãm về ngành rau, hoa, quả

Giới thiệu các loại rau, hoa, quả tại các kỳ triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả. (Ảnh: Hương Thảo)
(PLVN) - Triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả lần thứ 7 (HortEx Vietnam 2025) sẽ trở lại từ ngày 12-14/3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 15.000 lượt khách tham quan thương mại.

Nhộn nhịp chợ việc làm thời vụ cho phụ nữ dịp cuối năm

Các công việc đóng gói quà Tết, bán hàng tại các khu chợ, làm giúp việc nhà, dọn dẹp theo giờ... phù hợp với chị em nội trợ dịp cuối năm. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, mang đến cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ nội trợ đang cần việc để vừa đỡ đần kinh tế, vừa góp phần trang trải chi phí, giúp gia đình có một cái Tết ấm no hơn.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Thông tin mới nhất từ VASEP, giá tôm nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long đã tăng mạnh từ giữa tháng 8 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới do thiếu hụt nguồn cung và sản lượng tôm nguyên liệu từ các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới cũng giảm mạnh, khiến nhu cầu tôm Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường quốc tế tăng cao.

Thấy gì sau chương trình Online Friday 2024?

KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành trình mua sắm của người tiêu dùng trong Online Friday 2024.
(PLVN) - Sự kiện Online Friday 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ làm tăng lượng mua sắm trực tuyến mà còn làm nổi bật vai trò của công nghệ và KOLs trong việc kết nối hàng Việt với người tiêu dùng. Từ các phiên livestream sôi động đến sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn và địa phương, sự kiện đã chứng minh sức mạnh của chuyển đổi số trong việc quảng bá và tiêu thụ hàng Việt.

Lập kỷ lục mới, xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi đạt mức kỷ lục 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 ghi nhận giá trị 924 triệu USD, tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu thủy sản đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển xuất khẩu của ngành này.

Giá vàng SJC tăng, nhẫn trơn “nín lặng”

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhẫn trơn lại giữ mức giá ổn định, không có biến động đáng kể, phản ánh xu hướng thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Chờ đợi tin sốc từ giá vàng hôm nay

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giá vàng ngày 26/11 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc sau hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá tới hơn 1 triệu đồng/lượng.