Sản phẩm OCOP 'chạy nước rút' dịp cuối năm: Người thắng lớn, người lo lỗ vốn

Theo ông Đào Duy Vinh – Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Vinh Anh, những sản phẩm chế biến sẵn của doanh nghiệp, tới thời điểm hiện tại sức mua rất chậm. (Ảnh: Công ty CP CN thực phẩm Vinh Anh).
Theo ông Đào Duy Vinh – Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Vinh Anh, những sản phẩm chế biến sẵn của doanh nghiệp, tới thời điểm hiện tại sức mua rất chậm. (Ảnh: Công ty CP CN thực phẩm Vinh Anh).
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Dịp cận Tết Nguyên đán 2024 cũng là cao điểm để các chủ thể OCOP trên địa bàn TP Hà Nội tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, trong khi một số chủ thể vui mừng vì lượng đơn hàng năm nay tăng đột biến, một số đang phải đối mặt với cái Tết buồn, thất thu và lỗ vốn.

Là hộ kinh doanh sản xuất mặt hàng được tiêu thụ khá lớn vào dịp Tết, chị Nguyễn Thị Vân – Chủ hộ kinh doanh sản xuất miến dong Đức Phát (Hoài Đức, TP Hà Nội) cho biết, năm nay mặc dù kinh tế chung khó khăn nhưng công việc kinh doanh lại khá thuận lợi với gia đình chị. Tính đến cuối tháng 1/2024, cơ sở sản xuất của anh chị gần như đã hoàn tất cho việc sản xuất hàng cuối năm. Các đơn hàng trong kho đã được khách lấy gần hết.

“Khách buôn từ các tỉnh như Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh đã lấy hàng từ cách đây cả tháng trời, chỉ còn một hai chuyến hàng nữa là hết. Còn lại một vài khách lẻ ở vùng lân cận thì cũng đã lên đơn và đợi ngày đến lấy. Năm nay, mặc dù kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó nhưng may mắn sản phẩm của chúng tôi vẫn được sản xuất và tiêu thụ tốt. Thậm chí, số lượng đơn hàng năm nay còn cao hơn hẳn năm ngoái” – chị Vân hồ hởi chia sẻ.

Cũng theo chị Vân, cơ sở kinh doanh của vợ chồng chị hiện có 2 sản phẩm OCOP 4 sao là miến dong truyền thống và miến rút – đây là các sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết cổ truyền dân tộc. Sau khi được chứng nhận OCOP, các sản phẩm của Hộ gia đình đã được quảng bá, tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành phố và được người tiêu dùng đón nhận bởi chất lượng đảm bảo và giá cả hợp lý. Năm nay, để chuẩn bị sản phẩm cho dịp Tết, cơ sở sản xuất của chị Vân đã phải tăng cường thêm nhân công và tăng công suất hoạt động mới có thể cung ứng đủ cho khách lấy buôn và bán lẻ.

Chủ cơ sở sản xuất Đức Phát cũng cho biết, mặc dù giá nguyên liệu đầu vào năm nay tăng cao, nhưng cơ sở sản xuất vẫn cố gắng giữ nguyên mức giá bán, để có thể đem đến sản phẩm chất lượng với giá thành ổn định cho người tiêu dùng.

Khác với tâm trạng vui tươi, phấn khởi về một mùa Tết bội thu của chị Vân, anh Lương Văn Phương – Giám đốc HTX bưởi đỏ Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) buồn bã khi chia sẻ với phóng viên về cái Tết đang cận kề.

Do ảnh hưởng thời tiết nên chất lượng và sản lượng sản OCOP 4 sao - Bưởi đỏ Đông Cao của HTX bưởi đỏ Đông Cao năm nay giảm đi đáng kể. (Ảnh: HTX Đông Cao).

Do ảnh hưởng thời tiết nên chất lượng và sản lượng sản OCOP 4 sao - Bưởi đỏ Đông Cao của HTX bưởi đỏ Đông Cao năm nay giảm đi đáng kể. (Ảnh: HTX Đông Cao).

Anh Phương cho biết, giống bưởi đỏ Đông Cao được coi là “báu vật” của làng Đông Cao bởi đây là món quà truyền đời của tổ tiên. Loại quả này không chỉ có ý nghĩa giúp người dân ăn nên làm ra, mang lại bình an và tài lộc mà còn có hàm lượng chất lycopen, giúp người dùng tăng cường đề kháng, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi... Bưởi đỏ Đông Cao đã được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Loại quả này luôn được người dân săn lùng vào dịp Tết. Thế nhưng, dịp gần Tết năm nay mưa kéo dài khiến bưởi bị rụng, thối, sản lượng bưởi bị giảm đáng kể... Bên cạnh đó, chất lượng quả bưởi cũng bị ảnh hưởng rõ rệt.

“Mùa vụ năm nay HTX Đông Cao chúng tôi ước tính thu hoạch được khoảng 1 vạn quả bưởi đỏ, thế nhưng mưa bão khiến bưởi bị rụng trái, nhiều quả bị thối, chỉ còn khoảng 4.000 -5.000 quả bưởi đỏ trên tổng 4ha, của 20 hộ. Thêm vào đó, chất lượng bưởi cũng bị giảm, bưởi không được ngọt và ngon trái khiến đầu ra gặp khó”, anh Phương nói.

Cũng theo anh Phương, những năm trước, vào tháng 9, tháng 10 đã có khách đặt hàng trước nhưng năm nay sát Tết đơn hàng vẫn "đi" rất chậm. “Hiện (giữa tháng Chạp - PV) cả HTX Đông Cao mới có khoảng 2.000 quả bưởi được lên đơn, còn lại vẫn ngóng khách mua. Nhiều khách đã đặt hàng nhưng khi tới xem bưởi thì lại hoàn đơn do chất lượng bưởi không được như những năm trước”, anh Phương ngậm ngùi.

Chia sẻ thêm về đầu ra cho bưởi đỏ Đông Cao, anh Phương cho biết, sản phẩm OCOP của HTX gặp khó về vấn đề mở rộng thị trường tiêu thụ. Hầu hết đầu ra của sản phẩm tập trung vào nguồn khách truyền thống từ các tỉnh như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, chưa có kênh tiêu thụ nào khác.

"HTX mới chỉ bán cho khách buôn tại vườn, chứ chưa mở rộng được kênh tiêu thụ. Việc đưa sản phẩm vào siêu thị gặp rất nhiều khó khăn, do siêu thị không có hợp đồng thu mua từ sớm mà thường vào sát vụ siêu thị mới làm hợp đồng mua, điều này khiến HTX bị động trong việc tìm đầu ra. Bên cạnh đó, chiết khấu cao cộng với việc hoàn vốn lâu cũng khiến HTX không mấy mặn mà và ngại việc kết nối, đưa sản phẩm vào siêu thị" - anh Phương cho hay.

Theo anh Đào Duy Vinh, năm nay do kinh tế khó khăn, mặt hàng thịt tươi sống của Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Vinh Anh cũng tiêu thụ chậm.

Theo anh Đào Duy Vinh, năm nay do kinh tế khó khăn, mặt hàng thịt tươi sống của Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Vinh Anh cũng tiêu thụ chậm.

Tương tự, anh Đào Duy Vinh – Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Vinh Anh (CCN Hà Bình Phương, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) cho biết, 12 năm sản xuất các mặt hàng như: giò lụa, chả heo, xúc xích…, những sản phẩm đều đạt sản phẩm OCOP 4 sao, công ty sản xuất quanh năm, song cao điểm là các tháng cuối năm. Thế nhưng năm nay, sản lượng tiêu thụ tháng Tết của công ty cũng giảm đáng kể.

Theo anh Vinh, nguyên nhân là do nền kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua yếu hơn. Mặc dù các sản phẩm của công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Vinh Anh có các kênh tiêu thụ khá đa dạng như siêu thị, trường học, nhà hàng, đại lý… nhưng đến giữa tháng 12 âm lịch 2023, lượng đơn hàng của công ty giảm từ 20-30% so với năm trước.

“Dịp Tết này, ngoài thay đổi bao bì, mẫu mã thì chúng tôi triển khai các chương trình khuyến mãi, tăng mức chiết khấu cho đối tác, tuy nhiên sức mua vẫn chậm”, anh Vinh cho biết thêm.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Một dòng sản phẩm Baby Three. (Ảnh: Hạnh Dung)

Nhà sản xuất búp bê Baby Three: Thu hồi sản phẩm bị cho là có đường nét 'đường lưỡi bò'

(PLVN) - Thời gian qua, sản phẩm búp bê Baby Three được một số phụ nữ và trẻ em yêu thích. Đây là dòng sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt dưới hình thức “túi mù”, hộp bí mật, khiến người mua tò mò vì không biết mình nhận được nhân vật gì. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt, “gây sốt” trên thị trường. Tuy nhiên, mới đây, sản phẩm này bất ngờ bị cộng đồng mạng kêu gọi “tẩy chay”.

Đọc thêm

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.

Có nên ‘tăng sốc’ thuế thuốc lá?

Có nên ‘tăng sốc’ thuế thuốc lá?
(PLVN) - Dự án Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang trong quá trình hoàn thiện trước khi Quốc hội phê duyệt. Việc tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá là một chính sách cần thiết để kiểm soát tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc tăng thuế sốc dễ dẫn đến tác động tiêu cực về kinh tế và khả năng cao người hút thuốc sẽ tìm đến thuốc lá lậu, sức khoẻ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn...

Thị trường vàng 'nín thở' chờ thông tin từ Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay (18/2), giá vàng miếng SJC ghi nhận mức tăng nhẹ, trong khi giá vàng thế giới dao động quanh ngưỡng 2.894,3 USD/ounce. Các chuyên gia nhận định bài phát biểu của ông Trump hôm nay có thể tác động mạnh đến thị trường tài chính, đặc biệt là vàng, trong bối cảnh giới đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn trước những bất ổn kinh tế và chính sách thuế quan của Mỹ.

Mận Úc ra mắt người tiêu dùng Việt

Ông Jonathon Saw - Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
(PLVN) -  Mận Úc chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng ở 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sự kiện do Summerfruit Australia và Horticulture Innovation Australia (một tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận, dành riêng cho ngành nông sản của Úc) tổ chức.

Giá vàng tăng mãi đến bao giờ?

Giá vàng tiếp tục lập đỉnh (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới khi thị trường thế giới bứt phá trên ngưỡng 2.900 USD/ounce, kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh. Vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt áp sát mức cao kỷ lục, phản ánh nhu cầu trú ẩn gia tăng trong bối cảnh bất ổn thương mại toàn cầu. Liệu đà tăng này sẽ còn kéo dài đến bao giờ?