Sản phẩm du lịch City tour Hà Nội - làm gì để không “chết yểu”?

Đội xe phục vụ 'Tuyến du lịch vàng' tham quan TP Hà Nội nay đã ngừng hoạt động
Đội xe phục vụ 'Tuyến du lịch vàng' tham quan TP Hà Nội nay đã ngừng hoạt động
(PLVN) - Năm 2017, “tuyến du lịch vàng Hà Nội” đã nhận được nhiều kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch city tour độc đáo, kết nối các giá trị văn hóa đặc thù của thành phố. Đáng tiếc, đến nay tuyến du lịch này đã không còn hoạt động, nhưng ý tưởng City tour vẫn còn tiếp diễn…

“Tuyến du lịch vàng Hà Nội” ngừng hoạt động 

Khoảng tháng 10/2017, “tuyến du lịch vàng Hà Nội” cùng sản phẩm du lịch theo chủ đề “Truyền thống hiếu học” được Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist), Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt, nhằm hướng tới đối tượng khách lẻ, khách đi theo nhóm được khám phá Hà Nội một cách trọn vẹn. 

“Tuyến du lịch vàng Hà Nội” được kết nối từ các khách sạn lớn tại Hà Nội với các khu vực du lịch như: Khu phố cổ Hà Nội, Khu vực hồ Hoàn Kiếm, các bảo tàng của Việt Nam, Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Quảng trường Ba Đình, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hoàng thành Thăng Long … 

Điểm đặc biệt, sản phẩm du lịch “Truyền thống hiếu học” kết nối chuỗi giá trị từ di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám với những tác phẩm hội họa, điêu khắc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam như: “Quan Văn vinh quy”, “Quan Võ vinh quy”, “Ông Nghè vinh quy”, “Đi học chữ Bác Hồ”, “Cầm đuốc đi học”, “Ẵm em đọc sách”, “Học bổ túc”… để du khách hiểu được truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của người Việt… 

Song gần đây, khi phóng viên (PV) liên hệ với Hanoi Tourist để đặt tour này thì được biết “tuyến du lịch vàng” đã ngừng hoạt động từ khoảng một năm nay. Nhân viên tư vấn chia sẻ về nguyên nhân chính là do lượng khách không đủ: “Khách Việt không hứng thú với hình thức tour tham quan thành phố. Còn khách Tây lại ưa chuộng tham quan trên xe buýt hai tầng, tầng trên thoáng phù hợp cho khách ngắm nhìn đường phố Hà Nội”. 

City tour Hà Nội hiện thiếu gì?

Theo tìm hiểu của PV, vào năm 2017, loại hình xe buýt hai tầng được đưa vào sử dụng thí điểm tại một số tỉnh, thành trên toàn quốc, trong đó có Hà Nội. Song thời điểm này, xe buýt hai tầng vẫn lưu chuyển như xe buýt công cộng, có tuyến đường đi qua các điểm du lịch trọng điểm của thành phố, chưa hướng tới đối tượng đặc thù là khách du lịch. 

Sau đó, khoảng giữa năm 2018, xe buýt hai tầng dành cho du khách chính thức được đưa vào hoạt động. Hiện, Hà Nội có hai loại xe buýt hai tầng dành cho du khách theo mô hình Hop on – hop off là xe Hanoi city tour (đỏ) và xe Vietnam Sightseeing (vàng).

Về lộ trình, hai xe có lộ trình gần giống nhau và đều đi qua các điểm đến hấp dẫn và nhiều thông tin như Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Lịch sử Quân đội, Bảo tàng Phụ nữ, Bảo tàng Mỹ thuật, Nhà hát Lớn..., cách 30 phút có một chuyến và có thuyết minh audio trên xe bằng nhiều thứ tiếng.

Loại hình này khi được đưa vào hoạt động đã nhận nhiều phản ánh là “vắng khách, ế khách”. Mức giá được cho là khá “chát” với nhiều người dân Thủ đô. Đơn cử, xe Hanoi City tour (xe đỏ) giá từ 670.000 – 790.000 VND/khách/ngày; còn xe Vietnam Sightseeing Thăng Long – Hà Nội City tour (xe vàng) có 4 mức giá từ 196.000 – 650.000 VND/người tương ứng với số giờ có hiệu lực từ 4 tiếng - 48 tiếng.

Sở dĩ mức giá cao hơn xe buýt bình thường là bởi xe buýt hai tầng hiện hướng tới đối tượng chính là du khách nước ngoài; mức giá trên được coi là bình thường đối với du khách từ các nước có thu nhập cao. 

Ngoài ra, mô hình này mới vào thị trường Việt Nam nên cần thời gian xây dựng, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, điều hành dẫn đến mức chi phí cao, chưa tối ưu hóa được số lượng xe cũng như thời gian giữa các chuyến lớn.

Đáng nói nhất, mỗi xe đều có công cụ thuyết minh tự động, có thể dịch ra nhiều thứ tiếng. Ưu điểm của phương án này là giảm chi phí, cung cấp được thông tin cho du khách nhưng khuyết điểm chính là giảm thiểu sự tương tác của du khách đối với điểm đến và con người bản địa; trong khi đó, có rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu cầu có người thuyết minh tại điểm đến hoặc trên chuyến xe tham quan. Điều này được đánh giá sẽ tăng mức độ hài lòng và hiểu biết của du khách. 

Tuy nhiên, ở Việt Nam, không chỉ yếu tố ngoại ngữ là rào cản, mà khả năng tùy cơ ứng biến, khuấy động, hoạt náo chương trình cũng là một trở ngại về trình độ của hướng dẫn viên trong nước.

Bên cạnh đó, xe buýt hai tầng luân chuyển trong thành phố còn có rủi ro không đảm bảo an toàn nếu vướng vào các dây điện, thời tiết nắng nóng về mùa hè, mưa bão, hoặc rét đậm vào mùa đông…

Thiết nghĩ, đây đều những nỗ lực của các đơn vị hướng tới mục tiêu kết nối các bảo tàng, di tích, làng nghề và các điểm tham quan trên địa bàn thành phố, tạo thành sức mạnh tổng hợp để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn, góp phần cho sự phát triển bền vững của du lịch Thủ đô. Mỗi đơn vị, mỗi sản phẩm du lịch có ưu, nhược điểm riêng. 

Do vậy, city tour Hà Nội nhìn chung vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện, đặc biệt trên góc độ nội dung, tối ưu giá thành, để thu hút được nhiều du khách nội địa và nước ngoài hơn.

Đọc thêm

Cô gái lan tỏa nông nghiệp sạch đến cộng đồng

Chị Nhi giới thiệu các sản phẩm sạch từ trang trại của mình tại gian hàng thanh niên khởi nghiệp.
(PLVN) -  Rời công việc ổn định ở phố thị, chị Võ Thị Nhung Nhi (30 tuổi, ngụ thôn 5, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) trở về quê hương xây dựng mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Sau hơn 2 năm miệt mài, chị đã gặt hái thành công đáng nể với lợi nhuận lên tới 500 triệu đồng mỗi năm.

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội
(PLVN) - Từ những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng. Vì vậy, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?
(PLVN) -  Ngày 27/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Toạ đàm trực tuyến “Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế”.

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm
(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh An Giang: Hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
(PLVN) - Ngày 26/3/2025, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ Ra mắt Bệnh án Điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.

Bảo vệ doanh nghiệp khỏi hỏa hoạn với công nghệ IoT từ VNPT

VNPT iAlert - Bảo hiểm số cho doanh nghiệp thời 4.0
(PLVN) - Cháy nổ là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi hệ thống PCCC truyền thống chưa đủ để phát hiện sớm nguy cơ. Trong bối cảnh đó, VNPT iAlert ra đời như một “lá chắn số” ứng dụng công nghệ IoT, giúp doanh nghiệp chủ động giám sát môi trường 24/7, phát hiện dấu hiệu bất thường ngay từ giai đoạn đầu, giảm thiểu tối đa rủi ro cháy nổ.

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Ra mắt siêu xe mui trần mạnh nhất thế giới

Aston Martin Vanquish Volante (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Siêu phẩm Aston Martin Vanquish Volante vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc 60 năm lịch sử. Với sức mạnh vượt trội từ khối động cơ V12, mẫu xe này trở thành chiếc mui trần động cơ trước mạnh mẽ và nhanh nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với Ferrari 12Cilindri Spider.