Sản phẩm đã đăng ký bản quyền vẫn bị xem là hàng nhái ?

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại – Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Thái Hòa trụ sở tại Gò Vấp TP.HCM được thành lập từ năm 2009. Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế họach và đầu tư cấp, từ tháng 9/2009 công ty kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có bán buôn, dịch vụ in ấn, môi giới (trừ môi giới bất động sản). Đến tháng 3/2010 thì chuyển sang sản xuất và kinh doanh giấy tiêu dùng với dòng sản phẩm chủ đạo là giấy vệ sinh Sài Thành.

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại – Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Thái Hòa trụ sở tại Gò Vấp TP.HCM được thành lập từ năm 2009. Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế họach và đầu tư cấp, từ tháng 9/2009 công ty kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có bán buôn, dịch vụ in ấn, môi giới (trừ môi giới bất động sản). Đến tháng 3/2010 thì chuyển sang sản xuất và kinh doanh giấy tiêu dùng với dòng sản phẩm chủ đạo là giấy vệ sinh Sài Thành.

Với chất lượng tốt và giá cả canh tranh, nhãn hàng giấy Sài Thành đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và tạo nên thương hiệu cho công ty biểu hiện qua doanh số ngày càng tăng và người tiêu dùng ngày càng tin tưởng hơn vào chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, khi khó khăn lúc đầu đã vượt qua và công ty khẳng định được tên tuổi của mình thì cũng là lúc những cạnh tranh trên thương trường bắt đầu xuất hiện. Nhất là các sản phẩm được người tiêu dùng tín nhiệm như giấy Sài Thành không lõi, Sài Thành tiết kiệm và Sài Thành đa năng, trong đó sản phẩm Sài Thành đa năng là sản phẩm chủ lực.  
 
Trước khi đưa ra thị trường những sản phẩm nói trên, Công ty Thái Hòa đã nộp đơn lên các cơ quan chức năng là Cục sở hữu trí tuệ và Cục bản quyền tác giả để xin bảo hộ cho các sản phẩm của mình và đã được các cơ quan này chấp nhận hồ sơ hợp lệ. Nhưng thời gian gần đây, trong cuộc tuyên truyền đấu tranh chống hàng nhái, hàng giả, Công ty Thái Hòa đã đối mặt với một vụ tranh chấp do bị tố là hàng nhái bởi bao bì có màu sắc giống với màu sắc của doanh nghiệp khác.

Ông  Bùi Đình Uyên Thái, Tổng Giám đốc Công ty Thái Hòa, cho biết: “Tôi không tìm được bất cứ điểm chung nào giữa sản phẩm của chúng tôi với sản phẩm của công ty khác. Trước khi sản phẩm lưu hành ra thị trường, công ty cũng đã đăng ký mẫu mã với Cục bản quyền tác giả và đăng ký bảo hộ thương hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ và đã có 3 giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả về việc là chủ hợp pháp của 3 mẫu bao bì giấy Sài Thành, các mẫu này hiện vẫn còn lưu trên trang web của Cục bản quyền tác giả”.Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM: “Quyền tác giả phát sinh kể từ thời điểm tác phẩm được sáng tác dưới hình thức nhất định. Tác phẩm dù có đăng ký hay không, quyền tác giả đều được hưởng sự bảo hộ như nhau từ phía Nhà nước. Tuy nhiên, việc đăng ký lại rất cần thiết khi có tranh chấp xảy ra. Còn đối với thương hiệu đã đăng ký thì thương hiệu đó đã được bảo hộ kể từ ngày có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ rồi. Do vậy, nhìn từ góc độ pháp lý thì sản phẩm giấy Sài Thành  của Công ty Thái Hòa là hoàn toàn hợp pháp để lưu hành trên thị trường”.

Hiên các sản phẩm của Thái Hòa đã có mặt ở 10 tỉnh miền Đông Nam bộ, 13 tỉnh miền Tây, các địa bàn quận, huyện TP.HCM và một số tỉnh miền Trung. Trong tháng 3 này, nhãn hàng giấy vệ sinh Sài Thành sẽ chính thức được thay đổi bao bì, đẹp mắt hơn, gần gũi và thân thiện hơn. Với hình ảnh của chú cá kiếm ngộ nghĩnh đang nhào lộn trên những làn sóng biển cách điệu, tạo cảm giác thân thiện và gần gũi. Bên cạnh đó, hình tượng cá kiếm còn biểu trưng cho một thủ lĩnh của biển cả, với đặc điểm riêng biệt của chiếc mũi dài và nhọn – tựa như cây kiếm – muốn nói lên sự độc đáo của sản phẩm, tách biệt, không thể nhầm lẫn trong hàng trăm thương hiệu khác.

Vẫn giữ lại các màu sắc chủ đạo của thương hiệu cũ gồm đỏ, vàng và xanh tương ứng với các dòng sản phẩm giấy vệ sinh đa năng, tiết kiệm, không lõi, điều này sẽ giúp cho người tiêu dùng dễ dàng phân biệt được các chủng loại giấy vệ sinh như mẫu mã cũ.

Cũng theo ông Thái thì việc thay đổi bao bì lần này nằm trong chiến lược phát triển của Thái Hoà, đó là một phần của kế hoạch và định hướng của công ty. “Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng và xác định phân khúc thị trường. Chúng tôi tin rằng với sự thay đổi về mẫu mã, chất lượng và kể cả về cách phục vụ khách hàng sẽ giúp cho nhãn hàng giấy vệ sinh Sài Thành ngày càng gần gũi hơn với người tiêu dùng, giúp cho khách hàng có được sự lựa chọn sản phẩm hoàn hảo nhất”.

Sắp tới đây, trong qui trình nâng cấp các sản phẩm của mình nhằm lựa chọn phân khúc thị trường ở cấp cao hơn, công ty sẽ cho ra đời thêm dòng  sản phẩm cao cấp mang thương hiệu COSY. COSY được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài, do đó sản phẩm làm ra chất lượng tốt, mềm, mịn, trắng, dai, tan được trong nước và thân thiện với môi trường. “Chúng tôi tin rằng thương hiệu COSY ra đời sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và chiếm lĩnh được thị trường trong một tương lai không xa” – ông Bùi Đình Uyên Thái tự tin.

Bên cạnh đó, còn có dòng sản phẩm khăn hộp mang thương hiệu Softie với câu slogan: “Đồng hành cùng bữa ăn ngon”, sản phẩm sẽ góp phần làm tăng thêm sự sang trọng cho bữa ăn hàng ngày trong các gia đình bởi thiết kế đẹp, tiện dụng và đặc biệt là giá thành rẻ sẽ giúp cho đại bộ phận người tiêu dùng có thể tiếp cận được sản phẩm.

Có thể nói con đường đi đến thành công của một doanh nghiệp chẳng bao giờ bằng phẳng, luôn có chướng ngại và những hệ lụy không mong muốn. Tuy nhiên, để vượt qua những khó khăn, đòi hỏi người lãnh đạo phải am hiểu pháp lý, kinh doanh có đạo đức và biết tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Đối với doanh nghiệp còn non trẻ thì vấn đề bảo hộ thương hiệu, bảo hộ quyền tác giả còn cần hơn nữa, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường hiện nay.

Mai Xuân