Sân khấu thời nay: Quá nhiều lo lắng

Những nhóm kịch trẻ như Buffalo đang gặp khó vì thiếu “ngôi nhà chung” để biểu diễn.
Những nhóm kịch trẻ như Buffalo đang gặp khó vì thiếu “ngôi nhà chung” để biểu diễn.
(PLVN) - Sân khấu những năm gần đây đã khá bấp bênh, phập phù. Do ảnh hưởng dịch bệnh, người làm sân khấu càng khó khăn bội phần. Cạnh đó còn không ít nỗi niềm trăn trở.

Đau đầu tìm “ngôi nhà chung”

Tại Đại hội đại biểu Hội Sân khấu TP HCM nhiệm kỳ VIII (2020-2025), việc thiếu “ngôi nhà chung” cho ngành sân khấu đang là trăn trở của các đại biểu của Hội. Các nghệ sĩ chia sẻ rất nhiều khó khăn liên quan đến việc thiếu rạp chung để có thể yên tâm sáng tạo, phát triển. 

Theo nghệ sĩ Kim Tử Long, giá thuê rạp hiện nay quá đắt, đó là một gánh nặng cho nghệ sĩ khi làm show diễn, đặc biệt là những bộ môn nghệ thuật vốn “kén khán giả” như cải lương. Đáng ra, giá vé bán cho mỗi biểu diễn có thể chỉ giao động ở mức vài trăm ngàn đồng, nhưng bởi giá thuê rạp quá cao, đã bị đội lên từ 1 - 2 triệu đồng/ vé.

Khán giả yêu cải lương lắm cũng khó lòng bấm bụng mua vé vào xem. Chính vì vậy, dù khán giả hâm mộ, đề nghị nhiều nhưng Kim Tử Long rất đắn đo khi thực hiện các đêm diễn. 

Tình hình tương tự với các nhóm kịch trẻ, nhóm tự do. Như nhóm kịch Buffalo, dù được khán giả yêu thích, nhưng rất chật vật trong việc tổ chức các buổi diễn, cũng là vì vấn đề phí thuê rạp. Trung bình, phí thuê lên đến 40 triệu đồng/ đêm. Như vậy, nếu giá vé chỉ vài ba trăm ngàn, thì chuyện bù lỗ là khó tránh khỏi.

Còn vé cao hơn, thì không kéo được khán giả đến xem. Đó là cái khó của nhiều nhóm kịch trẻ hiện nay. Nhiều người trẻ, say mê với kịch, có tài năng, đeo đuổi kịch nói một thời gian đành từ bỏ do trụ không nổi khi vì muốn làm quen với khán giả, muốn thu hút khán giả phải bù lỗ liên tục.

Một thời hoạt động cùng nhóm Buffalo, nữ diễn viên kịch Cát Tường chia sẻ: “Chúng tôi chỉ mong Nhà nước hỗ trợ cho một cái rạp vừa phải tạo điều kiện cho các nhóm xã hội hóa còn đang lêu bêu đâu đó trong thành phố được tập hợp lại, thay phiên nhau để biểu diễn”.

Với những ông bầu, bà bầu của các sân khấu kịch lớn, tình hình cũng không dễ dàng hơn. Như sân khấu Hoàng Thái Thái, chuyển chỗ đến nay là 2 lần và có đợt tưởng chừng phải đóng cửa vì không kham nổi giá thuê. Hay tuy đông khách, nhưng sân khấu kịch của bà bầu Hồng Vân có lần suýt phải đóng cửa vì mâu thuẫn việc tăng giá thuê rạp với chủ cho thuê.

Thực trạng bấp bênh

Tại Đại hội của ngành sân khấu, Chủ tịch Hội Sân khấu Trần Ngọc Giàu đã đề xuất TP HCM trong khi chờ đợi xây dựng mới các nhà hát đa năng cần sửa chữa ngay các rạp hát cũ, tổ chức đấu thầu cho các đơn vị xã hội hóa khai thác. Ông Trần Ngọc Giàu lo lắng, nếu chờ đợi lâu quá cho dự án nhà hát đa năng, nghệ sĩ không có nơi biểu diễn thì nghề sẽ bị mai một.

Nghệ thuật sân khấu những năm qua dù nhận được sự quan tâm của cả cơ quan quản lý lẫn quần chúng vì là một lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, mang nhiều giá trị, nhưng vẫn không tránh khỏi cảnh bấp bênh.

Có lúc, người ta chứng kiến ngành sân khấu “bừng sáng” với nhiều vở mới, hay, khách nô nức đến rạp xem. Có lúc, những vở diễn thiếu nhi mà phụ huynh phải xếp hàng mua vé, thậm chí mua vé chợ đen. Nhưng cũng có khi, sân khấu lớn nhỏ tuyên bố đóng cửa, bầu sân khấu đau đáu khóc với nghề, vở diễn hay nhưng phải bù lỗ…

Có thể nói, sân khấu thiếu nhiều thứ mang tính củng cố nền tảng để có thể phát triển bền, mạnh được, chỉ có thể trông chờ vào “mùa”, vào tâm lý khán giả, vốn rất vô chừng. Như câu chuyện nói mãi không hết, đó là thiếu những cây bút sáng tác trẻ, sáng tạo, thiếu kịch bản có sức hút, hợp với giới trẻ hiện đại.

Cũng không có nhiều những gương mặt diễn viên sân khấu mới, quanh đi quẩn lại là những gương mặt đã quá quen, chạy show hết từ sân khấu này đến sân khấu nọ. Như thế, dù họ có sáng sân khấu, có thực lực, nhưng không thể tránh khỏi khiến khán giả nhàm chán. 

Chưa kể sự cạnh tranh khốc liệt ở thời buổi truyền hình thực tế, rạp, youtube… lên ngôi. Có một thực trạng mà nhiều nghệ sĩ đều biết nhưng không thể làm gì, đó là các diễn viên trẻ sau nhiều năm theo nghề, do không thể phát triển nên đành bỏ nghề đi làm youtube. Nhiều nghệ sĩ trẻ còn lập ra những trang chuyên diễn kịch online. Đó cũng là một hướng hay, nhưng cũng không ít nghệ sĩ trẻ, cuốn vào cái vòng xoáy câu view của youtube, đã sản xuất những vở kịch hài dễ dãi, cười “cù léc”, dần mất đi lòng yêu nghề chân chính.

Sân khấu đã khó trăm bề, “mùa Covid” càng khiến nghệ sĩ thêm chật vật. Các sân khấu không thể mở cửa, nhiều nghệ sĩ nhớ nghề phải tổ chức diễn online, livestream trò chuyện về nghề với khán giả. Đi qua mùa dịch, có lẽ nhiều hình thức nghệ thuật sẽ đối mặt nhiều khó khăn, sân khấu càng gặp khó. Người yêu sân khấu đau đáu lắm, nhưng cũng chỉ biết trông chờ…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Đọc thêm

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.

Phim hoạt hình 'vắng bóng' trên thị trường điện ảnh Việt Nam

Để phim hoạt hình Việt Nam có những bước phát triển mới cần sự đầu tư mạnh về cả công nghệ, kỹ thuật, nhân lực và kinh phí. (Nguồn: Viện Phim Việt Nam)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một thể loại phim hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay, phim hoạt hình đang đem lại nguồn doanh thu lớn và được nhiều hãng phim nổi tiếng thế giới đầu tư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một dòng phim khá kén người làm.

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng
(PLVN) - Sau 21 ngày công chiếu, bộ phim “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang đã cán mốc doanh thu 200 tỷ. Sau “Bộ tứ báo thủ”, đây là phim Việt thứ 2 đạt thành tích này trong năm 2025.

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn
(PLVN) - Thông tin Kim Sae Ron qua đời khi mới 25 tuổi đang gây bàng hoàng trong và ngoài Hàn Quốc. Trước nữ diễn viên, sự ra đi của Sulli, Goo Hara, Moonbin cũng khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả thương tiếc.

Giải Cống hiến hy vọng 'tiến ra châu Á'

Theo Ban Tổ chức Giải, Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á”. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Trong suốt 20 năm qua, Giải Cống hiến đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo. Những cái tên được đề cử trải rộng từ những gương mặt gạo cội tới những nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á” với sự hợp tác chiến lược với Giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản - một giải thưởng đẳng cấp, có tầm châu lục.

“Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được phát sóng khung giờ mới

"Những chặng đường bụi bặm" chạm đến những giá trị nhân văn sâu sắc (ảnh trong phim).
(PLVN) - Từ 17/2/2025, Đài truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt khung giờ phim mới vào lúc 20h các tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV3. Hai bộ phim: “Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được lựa chọn để “khai sóng”. Hai bộ phim với hai phong cách kể chuyện và chủ đề khác biệt, sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình.

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”
(PLVN) -  Bộ phim “ Đèn Âm Hồn” do đạo diễn Hoàng Nam thực hiện đang trở thành tâm điểm bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen về bầu không khí ám ảnh và yếu tố kinh dị đậm chất truyền thống, bộ phim lại hứng chịu không ít sự chỉ trích với cáo buộc "đạo nhái" từ những tác phẩm kinh dị nổi tiếng như “ Quật Mộ Trùng Ma” , “ Insidious” hay “ The Further”. Tuy nhiên, liệu những cáo buộc này có thực sự công bằng?

Phim kinh dị Việt 'ghi điểm' nhờ dùng chất liệu dân gian

“Đèn âm hồn phim kinh dị, tâm linh mang màu sắc dân gian đang hút khán giả Việt.
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những câu chuyện về tín ngưỡng, kỳ bí trong dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác, những tập tục văn hóa tâm linh, tôn vinh và giữ gìn các giá trị truyền thống dân gian qua ngôn ngữ điện ảnh, thể loại phim kinh dị mang màu sắc dân gian được trình chiếu tại các rạp, truyền hình ngày càng thu hút khán giả.