Sân khấu Sài Gòn rộn ràng chuẩn bị cho ngày trở lại

Vở kịch nói Ngược gió
Vở kịch nói Ngược gió
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian này, nhiều đơn vị sân khấu công lập đang cấp tập cho những vở diễn mới, chuẩn bị ra mắt khán giả sau thời gian “ngủ đông” vì COVID -19.

Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam là đơn vị đầu tiên sẵn sàng ra mắt khán giả với vở rối cạn "Lòng mẹ". Ngày 27/10, các nghệ sĩ của nhà hát đã có buổi diễn phúc khảo cho hội đồng nghệ thuật, để thẩm định lại tác phẩm lần cuối, trước khi giới thiệu rộng rãi đến công chúng.

Vở rối được phỏng theo chuyện cổ nói về hành trình người mẹ tìm con của đại văn hào Andersen. Nhà hát mong muốn qua câu chuyện này truyền tải thông điệp về tình mẫu tử cùng bài học quý báu: “Gieo những hạt mầm yêu thương sẽ nhận được hạnh phúc tột cùng” thông qua thế giới cổ tích đầy màu sắc. Đoàn rối Rồng Phương Nam đã tập trung khai thác các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, cảnh trí nhằm tạo nên phần nghe, nhìn ấn tượng.

Vở diễn được nhà hát chuẩn bị trong khoảng 2 tháng từ trước khi dịch bệnh xảy ra, dự kiến ra mắt vào dịp Tết Trung thu năm nay nhưng bị hoãn lại. Theo dự kiến, vở diễn này cũng sẽ được mang tham dự Liên hoan Múa rối Quốc tế dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Những ngày vừa qua, các nghệ sỹ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khẩn trương tái dựng lại vở “Đứa con họ Triệu” của đạo diễn, Nghệ sỹ Ưu tú Lê Trung Thảo. Đoàn 1 của Nhà hát cũng đang tất bật chuẩn bị với vở cải lương được chuyển thể từ vở kịch “Ngược gió” (tác giả: Tiết Duy Hòa, chuyển thể: Hoàng Song Việt, đạo diễn: Nghệ sỹ Nhân dân Trần Ngọc Giàu) dự kiến hoàn thành vào tháng 12.

Cạnh đó, Đoàn 2 của Nhà hát cũng triển khai tập vở cải lương mới có tên “Khát vọng ngày mai” (tác giả: Trần Văn Hưng, chuyển thể: Phạm Văn Đằng, đạo diễn: Nghệ sỹ Nhân dân Trần Ngọc Giàu và Phan Quốc Kiệt) nói về công trình metro của TP Hồ Chí Minh, dự kiến hoàn thành tháng 12 năm nay.

Trong thời gian không thể thực hiện các suất diễn phục vụ công chúng trực tiếp, Nhà hát bắt tay ghi hình các tiết mục ca cổ, trích đoạn, ca cảnh cải lương để phát trên kênh YouTube của Nhà hát để phục vụ khán giả trên mạng xã hội.

Theo ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, điều đáng lo đối với các nghệ sỹ tại nhà hát cải lương công lập tại thành phố vẫn là khâu bán vé. Thực trạng về cách bán vé tại chỗ như lâu nay Nhà hát vẫn làm đối với khán giả vãng lai đã không còn hiệu quả, chủ yếu bán được vé phụ thuộc từ việc quảng bá trên các trang cá nhân, mạng xã hội của nghệ sỹ, phần nào kêu gọi người xem đến rạp. Về lâu dài cần phải tính đến việc thiết lập một kênh thông tin riêng để tạo sự tương tác trước một suất diễn hay vở diễn mới.

Nghệ sỹ Nhân dân Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh chia sẻ, tổ chức biểu diễn trực tuyến là một giải pháp tình thế cần được chú trọng trong tình hình hiện nay. Theo đó, sân khấu kịch tại thành phố phải tích cực vận dụng cách làm này để khán giả thấy được cái đẹp từ sàn diễn mà chọn lựa sản phẩm thích hợp để đến xem. Sự tương tác trực tiếp giữa khán giả với nghệ sỹ sẽ góp phần mang lại hiệu ứng sáng tạo cho sân khấu kịch.

Trong tháng 12/2021, Cục Nghệ thuật Biểu diễn dự định tổ chức Liên hoan Sân khấu kịch nói dành cho các sân khấu kịch tư nhân tại TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, nhiều nghệ sĩ đã đề xuất hoãn Liên hoan đến sang năm để chuẩn bị mọi thứ chu đáo để đến với công chúng trong trạng thái tốt nhất, đồng thời phòng ngừa những nguy hiểm do dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.