'Săn' giáo viên mầm non ở Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
Thiếu giáo viên mầm non do các cô đã chuyển nghề, nhiều chủ trường đăng tin tuyển dụng, tăng lương, thậm chí hạ yêu cầu chỉ mong có nhân sự.

Tại hội nghị trực tuyến hôm 5/4, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ông Trần Thế Cương, cho hay, sau khi cấp một đi học ổn định, Sở sẽ tiến hành khảo sát ý kiến phụ huynh mầm non để cho nhóm trẻ dưới 6 tuổi trở lại trường.

Biết tin sắp được hoạt động lại, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích đăng tin tuyển giáo viên trong các hội nhóm trên Facebook với mức lương 6-8 triệu đồng một tháng. Người sáng lập và điều hành hệ thống Mầm non Việt Anh - Ngôi nhà Montessori Linh Đàm cho biết, phải chuẩn bị kẻo "không kịp trở tay".

Cơ sở mầm non ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, của chị Nga. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm 2010, chị Bích mở nhóm lớp đầu tiên, sau đó phát triển thêm thành năm cơ sở rải rác ở các quận Hoàng Mai, Đống Đa, Hà Đông và Nam Từ Liêm, với tổng cộng 500 học sinh và 70 giáo viên. Chị mở thêm hai nhóm lớp nữa nhưng chưa kịp hoạt động thì phải đóng vì dịch. Từ đó, bảy cơ sở để không, còn chị Bích mỗi tháng phải trả khoảng 300 triệu tiền thuê nhà. Chị được chủ nhà giảm tiền hoặc trả muộn vào năm đầu, còn năm sau phải đóng đầy đủ. Không muốn sang nhượng hay giải thể trường, chị bán xe, thậm chí vay nặng lãi để duy trì.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thành phố hiện có 1.145 cơ sở giáo dục mầm non với hơn 525.000 trẻ theo học. Trong đó, số trẻ theo học tại các cơ sở tư thục là hơn 158.000, chiếm 30%.

Chị Bích cho hay những ngày qua, các trường đồng loạt đăng tin tìm người khiến nhu cầu tăng cao, giáo viên lại khan hiếm vì sau thời gian dài nghỉ dịch, các cô đã tìm công việc khác kiếm sống. Ba phần tư nhân viên của chị Bích chuyển sang bán hàng, làm thu ngân, công nhân hoặc về quê lấy chồng, hiện chỉ hơn chục người nhưng cũng ngập ngừng, chưa sẵn sàng.

Theo chị, để có nhân sự, chị chấp nhận hạ tiêu chí tuyển dụng. Thay vì yêu cầu bằng cấp đúng chuyên ngành mầm non và có kinh nghiệm ít nhất hai năm, giờ chị nhận cả trái ngành.

"Vẫn cần yêu cầu bằng cấp nhưng không nhất thiết phải có kinh nghiệm vì các cô sẽ được đào tạo sau khi nhận. Nhiều cô không học mầm non nhưng kỹ năng giao tiếp tốt, chịu khó tiếp thu nên tôi tuyển vào vị trí phụ giúp giáo viên chính và chăm sóc các con. Những cô có chuyên môn sư phạm sẽ chịu trách nhiệm giảng dạy", bà chủ trường, cũng là một thạc sĩ Tâm lý Giáo dục, cho biết.

Vài ngày qua, chị mới tuyển được hai cô và còn thiếu hàng chục giáo viên cho các nhóm lớp. Trước mắt, chị Bích sắp xếp cho giáo viên mới công việc dọn dẹp để tính lương và giữ chân họ.

Theo chị Chu Quỳnh Nga, Chủ tịch Hội Mầm non Tư thục Hà Nội, nhân sự là vấn đề lớn nhất hiện nay với các chủ trường. Chị Nga có hai cơ sở ở quận Thanh Xuân nhưng hiện tại, số giáo viên không còn một nửa. Cơ sở mầm non truyền thống của chị ban đầu có 15 cô, giờ chỉ bốn người có thể đi làm, trong khi đó nhóm dạy theo phương pháp Montessori vẫn giữ được năm giáo viên nhờ duy trì chi trả.

"5-6 nhân viên của tôi đã bỏ nghề. Tôi buồn và trăn trở nhưng không biết làm cách nào. Các bạn nhắn tin tâm sự rằng thời gian đầu không muốn làm công việc mới vì không đúng ngành nhưng giờ đã quen và thu nhập cũng ổn định", chị Nga nói.

Để chuẩn bị đón học sinh trở lại, chị đăng tin ở các hội nhóm và có một số người vào hỏi nhưng chưa thấy mang hồ sơ tới nộp. Năm giáo viên ở cơ sở Montessori tạm thời vẫn đáp ứng được hoạt động. Trong quá trình trở lại làm việc, chị hy vọng các giáo viên sẽ tự giới thiệu cho nhau.

"Đó là kênh tuyển nhân sự tốt và bền vững. Tôi sẽ vẫn duy trì việc mở cửa trường song song với tuyển giáo viên và học sinh", chủ nhóm lớp nói, cho biết sẽ tăng 10% lương hiện tại, tùy vị trí công việc, để thu hút lao động.

Ngoài nhân sự, các chủ trường còn đau đầu với bài toán kinh tế khi sửa sang, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học và đồ chơi. Chị Nga kể, đợt thời tiết nồm vừa qua, nhiều giáo cụ Montessori làm từ gỗ ép bị hư hỏng cần thay mới. Các loại bếp gas, bếp từ, tivi, máy chiếu hay tủ sấy bát bỏ không cả năm giờ không rõ còn hoạt động được hay không.

Một khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo - nhằm đánh giá thực trạng và nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập - cho thấy, 95,2% cơ sở mầm non tư thục không có doanh thu trong nhiều tháng (đa phần từ 6 tháng trở lên); 81,6% cơ sở không trả được lương cho giáo viên.

Tại phiên giải trình với quốc hội về tổ chức dạy học trong bối cảnh Covid-19 vào cuối tháng 2, bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Giáo dục, cho biết trên 500 trường mầm non tư thục phải giải thể do tác động của đại dịch. Nếu tính cả các nhóm lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ, con số có thể lên tới hàng nghìn.

Một giờ học tại nhóm lớp Hạt mưa nhỏ của chị Hằng trước dịch. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chị Trần Lệ Hằng, chủ nhóm lớp Hạt mưa nhỏ ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, bắt đầu sửa sang lại phòng học từ tháng trước vì đoán tầm tháng 5, trẻ mầm non sẽ đi học trực tiếp. Trước dịch, nhóm của chị có 70 học sinh từ 12 tháng đến 5 tuổi và 8 giáo viên cùng hai tạp vụ. Nghỉ dịch nhưng chị vẫn liên hệ với các cô và kết nối với phụ huynh.

Chị cho hay, giáo viên và phụ huynh gần đây liên tục nhắn tin hỏi thăm tình hình. Biết sắp được đi làm, ai nấy đều phấn khởi. "Tôi xác định số học sinh đi học lại sẽ chỉ đạt 20-30% ban đầu và cũng chưa đủ ngay giáo viên. Nhưng được đi học là mừng rồi", chị Hằng nói.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...