'Săn' giáo viên mầm non ở Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
Thiếu giáo viên mầm non do các cô đã chuyển nghề, nhiều chủ trường đăng tin tuyển dụng, tăng lương, thậm chí hạ yêu cầu chỉ mong có nhân sự.

Tại hội nghị trực tuyến hôm 5/4, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ông Trần Thế Cương, cho hay, sau khi cấp một đi học ổn định, Sở sẽ tiến hành khảo sát ý kiến phụ huynh mầm non để cho nhóm trẻ dưới 6 tuổi trở lại trường.

Biết tin sắp được hoạt động lại, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích đăng tin tuyển giáo viên trong các hội nhóm trên Facebook với mức lương 6-8 triệu đồng một tháng. Người sáng lập và điều hành hệ thống Mầm non Việt Anh - Ngôi nhà Montessori Linh Đàm cho biết, phải chuẩn bị kẻo "không kịp trở tay".

Cơ sở mầm non ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, của chị Nga. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm 2010, chị Bích mở nhóm lớp đầu tiên, sau đó phát triển thêm thành năm cơ sở rải rác ở các quận Hoàng Mai, Đống Đa, Hà Đông và Nam Từ Liêm, với tổng cộng 500 học sinh và 70 giáo viên. Chị mở thêm hai nhóm lớp nữa nhưng chưa kịp hoạt động thì phải đóng vì dịch. Từ đó, bảy cơ sở để không, còn chị Bích mỗi tháng phải trả khoảng 300 triệu tiền thuê nhà. Chị được chủ nhà giảm tiền hoặc trả muộn vào năm đầu, còn năm sau phải đóng đầy đủ. Không muốn sang nhượng hay giải thể trường, chị bán xe, thậm chí vay nặng lãi để duy trì.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thành phố hiện có 1.145 cơ sở giáo dục mầm non với hơn 525.000 trẻ theo học. Trong đó, số trẻ theo học tại các cơ sở tư thục là hơn 158.000, chiếm 30%.

Chị Bích cho hay những ngày qua, các trường đồng loạt đăng tin tìm người khiến nhu cầu tăng cao, giáo viên lại khan hiếm vì sau thời gian dài nghỉ dịch, các cô đã tìm công việc khác kiếm sống. Ba phần tư nhân viên của chị Bích chuyển sang bán hàng, làm thu ngân, công nhân hoặc về quê lấy chồng, hiện chỉ hơn chục người nhưng cũng ngập ngừng, chưa sẵn sàng.

Theo chị, để có nhân sự, chị chấp nhận hạ tiêu chí tuyển dụng. Thay vì yêu cầu bằng cấp đúng chuyên ngành mầm non và có kinh nghiệm ít nhất hai năm, giờ chị nhận cả trái ngành.

"Vẫn cần yêu cầu bằng cấp nhưng không nhất thiết phải có kinh nghiệm vì các cô sẽ được đào tạo sau khi nhận. Nhiều cô không học mầm non nhưng kỹ năng giao tiếp tốt, chịu khó tiếp thu nên tôi tuyển vào vị trí phụ giúp giáo viên chính và chăm sóc các con. Những cô có chuyên môn sư phạm sẽ chịu trách nhiệm giảng dạy", bà chủ trường, cũng là một thạc sĩ Tâm lý Giáo dục, cho biết.

Vài ngày qua, chị mới tuyển được hai cô và còn thiếu hàng chục giáo viên cho các nhóm lớp. Trước mắt, chị Bích sắp xếp cho giáo viên mới công việc dọn dẹp để tính lương và giữ chân họ.

Theo chị Chu Quỳnh Nga, Chủ tịch Hội Mầm non Tư thục Hà Nội, nhân sự là vấn đề lớn nhất hiện nay với các chủ trường. Chị Nga có hai cơ sở ở quận Thanh Xuân nhưng hiện tại, số giáo viên không còn một nửa. Cơ sở mầm non truyền thống của chị ban đầu có 15 cô, giờ chỉ bốn người có thể đi làm, trong khi đó nhóm dạy theo phương pháp Montessori vẫn giữ được năm giáo viên nhờ duy trì chi trả.

"5-6 nhân viên của tôi đã bỏ nghề. Tôi buồn và trăn trở nhưng không biết làm cách nào. Các bạn nhắn tin tâm sự rằng thời gian đầu không muốn làm công việc mới vì không đúng ngành nhưng giờ đã quen và thu nhập cũng ổn định", chị Nga nói.

Để chuẩn bị đón học sinh trở lại, chị đăng tin ở các hội nhóm và có một số người vào hỏi nhưng chưa thấy mang hồ sơ tới nộp. Năm giáo viên ở cơ sở Montessori tạm thời vẫn đáp ứng được hoạt động. Trong quá trình trở lại làm việc, chị hy vọng các giáo viên sẽ tự giới thiệu cho nhau.

"Đó là kênh tuyển nhân sự tốt và bền vững. Tôi sẽ vẫn duy trì việc mở cửa trường song song với tuyển giáo viên và học sinh", chủ nhóm lớp nói, cho biết sẽ tăng 10% lương hiện tại, tùy vị trí công việc, để thu hút lao động.

Ngoài nhân sự, các chủ trường còn đau đầu với bài toán kinh tế khi sửa sang, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học và đồ chơi. Chị Nga kể, đợt thời tiết nồm vừa qua, nhiều giáo cụ Montessori làm từ gỗ ép bị hư hỏng cần thay mới. Các loại bếp gas, bếp từ, tivi, máy chiếu hay tủ sấy bát bỏ không cả năm giờ không rõ còn hoạt động được hay không.

Một khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo - nhằm đánh giá thực trạng và nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập - cho thấy, 95,2% cơ sở mầm non tư thục không có doanh thu trong nhiều tháng (đa phần từ 6 tháng trở lên); 81,6% cơ sở không trả được lương cho giáo viên.

Tại phiên giải trình với quốc hội về tổ chức dạy học trong bối cảnh Covid-19 vào cuối tháng 2, bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Giáo dục, cho biết trên 500 trường mầm non tư thục phải giải thể do tác động của đại dịch. Nếu tính cả các nhóm lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ, con số có thể lên tới hàng nghìn.

Một giờ học tại nhóm lớp Hạt mưa nhỏ của chị Hằng trước dịch. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chị Trần Lệ Hằng, chủ nhóm lớp Hạt mưa nhỏ ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, bắt đầu sửa sang lại phòng học từ tháng trước vì đoán tầm tháng 5, trẻ mầm non sẽ đi học trực tiếp. Trước dịch, nhóm của chị có 70 học sinh từ 12 tháng đến 5 tuổi và 8 giáo viên cùng hai tạp vụ. Nghỉ dịch nhưng chị vẫn liên hệ với các cô và kết nối với phụ huynh.

Chị cho hay, giáo viên và phụ huynh gần đây liên tục nhắn tin hỏi thăm tình hình. Biết sắp được đi làm, ai nấy đều phấn khởi. "Tôi xác định số học sinh đi học lại sẽ chỉ đạt 20-30% ban đầu và cũng chưa đủ ngay giáo viên. Nhưng được đi học là mừng rồi", chị Hằng nói.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.