'Sạn' diễn xuất quyết định thành, bại phim 'Việt hóa'

Một cảnh quay trong phim Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt
Một cảnh quay trong phim Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt
(PLO) - Mới phát sóng những tập đầu, nhưng bản Việt hoá của bộ phim đình đám châu Á “Hậu duệ mặt trời” đã bị khán giả nhặt ra hàng loạt “sạn”, từ cẩu thả trong trang phục cho đến đoạn lồng tiếng tiếng Anh, hay việc thiếu logic trong tình tiết phim. 

Tuy nhiên, điều khiến khán giả chưa hài lòng nhất vẫn là diễn xuất của các diễn viên chính. Hai diễn viên nam, nữ chính của phim có một mối tình lãng mạn trong bản gốc, với cuộc gặp gỡ tình cờ, bất ngờ. Với bản Việt hoá, những chi tiết, lời thoại thú vị của bản gốc đã bị lược bỏ hoặc làm sơ sài hơn, cộng với diễn xuất chưa trọn vẹn khiến người xem chưa cảm được cảm xúc chớm nở của nhân vật.

Đặc biệt, một hạn chế trong diễn xuất của lớp diễn viên trẻ ngày nay thường gặp cũng xuất hiện trong phim này, đó là lỗi diễn xuất bằng mắt. Ở những phân đoạn thể hiện cảm xúc, các nhân vật, đặc biệt nhân vật nữ trong phim cũng chỉ biết thể hiện một cách đơn điệu như trợn mắt, nhướng mày một cách rất... đơ. 

Công bằng mà nói, bộ phim được Việt hoá với chất lượng khá ổn, khán giả đang hy vọng các diễn viên có thể khắc phục lỗi diễn xuất từ từ qua các tập phim để bộ phim đáng xem hơn. Thực ra, bản gốc “Hậu duệ mặt trời” của Hàn Quốc khi phát sóng thời gian đầu khán giả cũng nhặt ra không biết bao nhiêu “sạn” từ phục trang cho đến kiến thức quân sự, y học. Tuy nhiên, về diễn xuất thì dàn diễn viên Hàn Quốc "không chê vào đâu được", đó là điều khiến khán giả vẫn bỏ qua lỗi và tiếp tục say mê, ủng hộ phim.

Nhìn nhận lại, hầu hết các bản truyền hình Việt hoá thất bại đều là do diễn xuất của diễn viên không đáp ứng khán giả, có thể kể đến “Váy hồng tầng 24”, “Ngôi nhà hạnh phúc”, “Những người độc thân vui vẻ”... Dù nội dung đặc sắc và bản gốc rất thành công, nhưng bản Việt hóa lại thành thảm hoạ, liền bị khán giả quay lưng. 

Đang phát sóng trong thời gian này, bộ phim “Gạo nếp gạo tẻ”, được Việt hoá từ  bản gốc “Gia tộc họ Wang” đình đám một thời của Hàn Quốc đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, đặc biệt là chị em phụ nữ. Đây được đánh giá là một bản Việt hoá thành công bởi đã thoát ra khỏi cái bóng của bản gốc và dàn diễn viên thực lực, nhập vai, "diễn mà như không diễn".

Một số phim Việt hoá thời gian gần đây cũng nhờ diễn xuất hay mà được khán giả tiếp nhận tích cực, dù "sạn" không phải là không có, có thể kể đến Gia đình số một (Việt hoá từ bản Hàn), Sống chung với mẹ chồng (Việt hoá từ bản Trung), Người phán xử (Việt hoá từ bản Israel)...

Sắp tới, bản Việt hoá của bộ phim nổi tiếng Hàn Quốc “Cô nàng xinh đẹp” với tên Việt “Mối tình đầu của tôi” sẽ được hoàn tất. Và có tin, bộ phim cổ trang ngôn tình hàng đầu lượt xem Trung Quốc “Thập lý đào hoa” cũng đang được các nhà làm phim "ngắm nghía". Có lẽ, với những bộ phim đầu tư khủng như thế, các nhà làm phim nên đặc biệt trau chuốt ở phần diễn xuất. Bởi càng nhiều “sạn” diễn xuất, tỉ suất ủng hộ của khán giả sẽ càng thấp, thành công hay thất bại, quan trọng nhất cũng ở khâu này mà thôi.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.