Sân chơi công bằng giữa xe công nghệ và taxi truyền thống: Phải được tạo ra bằng pháp luật

Sân chơi công bằng giữa xe công nghệ và taxi truyền thống: Phải được tạo ra bằng pháp luật
(PLVN) - Từ ngày 1/4/2020, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô bắt đầu có hiệu lực. Những quy định mới này được cho là đã tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng xe công nghệ và taxi truyền thống.

Tạo cơ sở cạnh tranh công bằng

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, trên cả nước có số lượng phương tiện tham gia vận tải hành khách theo dạng hợp đồng điện tử tăng đột biến. Kéo theo đó là tình trạng loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ đã xảy ra mâu thuẫn gay gắt. Trong đó không thể không kể đến vụ kiện của Vinasun với Grab trong suốt thời gian dài.

Nhằm giải quyết những bất cập này, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình vận tải, Bộ GTVT đã xây dựng hành lang pháp lý mới, được quy định trong Nghị định số 10 thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cùng với đó, Bộ GTVT cũng quyết định kết thúc việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Điểm đáng chú ý của quy định mới này là tách bạch rõ giữa hai hình thức doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp cung cấp phần mềm kết nối vận tải. Nghị định này đã tác động không nhỏ đến thị trường vận tải xe công nghệ nói riêng, ngành vận tải nói chung.

Các quy định mới này ra đời nhằm đảm bảo công bằng về trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Đặc biệt tạo môi trường cạnh tranh công bằng, tăng cơ hội kinh doanh giữa các hãng xe công nghệ và taxi truyền thống.

Theo đó, các hãng xe công nghệ chỉ được chọn một trong hai mô hình: hoặc trở thành đơn vị cung ứng phần mềm (không được quyết định giá cước vận tải), hoặc là đơn vị kinh doanh vận tải (buộc tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải tại Việt Nam).

Do đó, các hãng xe công nghệ nếu chọn hình thức kinh doanh vận tải thì xe phải được gắn logo, phù hiệu... như quy định mới. Việc tách bạch rõ ràng này cũng tạo ra một môi trường cạnh tranh quyết liệt hơn khiến các đơn vị kinh doanh không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến trong phục vụ...

Bên cạnh đó, một ưu điểm khác của Nghị định 10 là cho phép xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi. Một xe taxi có thể sử dụng đồng hồ tính tiền và phần mềm tính tiền, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử và kết thúc chuyến đi phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi cho hành khách, đồng thời gửi về cơ quan thuế các thông tin của hóa đơn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý nói chung mà còn giúp các doanh nghiệp giám sát chặt chẽ hơn tài xế của mình.

Sau khi các quy định được phổ biến, các hãng xe công nghệ cho biết vẫn hoạt động bình thường sau ngày 1/4. Đại diện đơn vị Grab cho biết đang nghiên cứu Nghị định 10 để lựa chọn mô hình hoạt động tốt nhất cho mình, đồng thời tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ hơn về các quy định của pháp luật dành cho mô hình hoạt động mới. 

Lãnh đạo FastGo cũng cho biết sẽ nghiêm túc thực hiện Nghị định 10, trong đó ưu tiên lựa chọn theo mô hình ứng dụng kết nối vận tải. Bởi theo đại diện FastGo, đơn vị này sẽ cung cấp ứng dụng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải quản lý đối tác, tài xế.

Còn các chủ xe tự mình quyết định chọn chạy taxi hay chạy xe hợp đồng. Nếu chạy taxi thì tài xế tham gia vào các hãng taxi, còn chạy hợp đồng thì họ tham gia vào các hợp tác xã vận tải. Đại diện đơn vị cũng hy vọng sớm có Thông tư hướng dẫn chi tiết hơn về một số quy định và ràng buộc cụ thể để các doanh nghiệp hiểu và áp dụng đúng các quy định trong quá trình hoạt động.

Nhiều ý kiến băn khoăn

Khi Nghị định 10 chính thức đi vào hoạt động từ 1/4/2020, đã có rất nhiều ý kiến khác nhau được phản hồi lại. Trả lời phóng viên, một tài xế taxi công nghệ cho biết: “Trong thời gian giãn cách xã hội này, chúng tôi làm ăn rất khó khăn. Tôi vẫn rất hoang mang về quy định mới này, hi vọng rằng các cơ quan chức năng và phía công ty sẽ có những văn bản cụ thể hơn và những chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho chúng tôi”.

“Sau khi các ứng dụng đặt xe công nghệ ra đời, không thể phủ nhận được những tiện ích mà loại hình này đem lại cho khách hàng. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng còn rất nhiều bất cập nhất là tình trạng tăng giá đột ngột vào những thời điểm như giờ cao điểm, ngày lễ… Thế nên, tôi hy vọng khi có quy định mới này Nhà nước có thể quản lý sát sao hơn hoạt động của các công ty này nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi sử dụng”, một người dân cũng cho biết.

Trao đổi với truyền thông, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng đã từng góp ý với Bộ GTVT trước khi trình luật rằng nên tham khảo ý kiến người tiêu dùng, vì chính họ lựa chọn sử dụng và chi trả cho dịch vụ vận chuyển. Tuy nhiên, nhiều người dùng cho biết, hầu hết các trường hợp ý kiến của người tiêu dùng không được chú ý lắng nghe, hoặc có tham khảo nhưng ít được cân nhắc để điều chỉnh các quy định cho phù hợp.

Còn theo chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: “Nói chung, với những yêu cầu của một nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Nghị định 10 đã cơ bản đáp ứng được dù vẫn còn nhiều điểm chưa thật sự hài lòng. Tuy nhiên, việc ban hành nghị định vào lúc này là cần thiết bởi công tác soạn thảo cũng đã kéo dài tới hơn 2 năm nay rồi, trong khi bối cảnh hiện nay rất cần có một nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 đã không còn phù hợp”.

Xe công nghệ, taxi phải dán phù hiệu

Các đơn vị cung cấp phần mềm đặt xe buộc phải lựa chọn là doanh nghiệp cung cấp phần mềm hoặc kinh doanh vận tải. Loại hình xe hợp đồng điện tử như GrabCar... ngoài việc dán phù hiệu xe hợp đồng cố định ở mặt trong kính trước của xe còn phải dán cố định cụm từ “xe hợp đồng” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu là 6cm x 20cm để nhận diện và quản lý.

Đối với taxi, ngoài phù hiệu xe taxi dán cố định trên kính trước thì được quyền lựa chọn giữa việc gắn hộp đèn có chữ taxi cố định trên nóc xe hoặc dán cố định cụm từ “xe taxi” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu 6cm x 20cm. Xe taxi được lựa chọn sử dụng đồng hồ tính tiền như hiện nay hoặc phần mềm tính tiền như xe hợp đồng điện tử.

Bộ GTVT sẽ ban hành Thông tư, trong đó có quy định và hướng dẫn thống nhất việc niêm yết cho tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải, bao gồm cả việc thống nhất về màu sắc, chất liệu phản quang của cụm từ “xe taxi” và cụm từ “xe hợp đồng”.

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?