Sân bay Long Thành: Khẳng định tầm vóc, trí tuệ Việt

Sân bay Long Thành: Khẳng định tầm vóc, trí tuệ Việt
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một trong những tin vui những ngày đầu Xuân Ất Tỵ, là tại dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư gần 337 ngàn tỷ đồng; hạng mục thi công đường cất hạ cánh đã vượt tiến độ, dự kiến hoàn thành khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, sớm hơn kế hoạch nhiều tháng. Báo PLVN có cuộc phỏng vấn ông Dương Quang Điện, Phó Giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án (BQLDA) Cảng HKQT Long Thành về những yếu tố đã làm nên kỳ tích này.

“Vượt nắng thắng mưa”, “3 ca 4 kíp”

Xin ông nói khái quát để bạn đọc có thể hình dung ra quy mô, tầm quan trọng của dự án sân bay Long Thành?

Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành tại Đồng Nai là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành GTVT, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Là chủ đầu tư dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong sân bay Long Thành), TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với kinh nghiệm nhiều năm, với ý thức trách nhiệm trọng trách được giao; đã tính toán, lên kế hoạch chi tiết, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng chinh phục dự án, vượt qua những thách thức.

Trong đó có thể kể đến công tác san nền diện tích hàng nghìn ha, tổng khối lượng hơn 110 triệu m3 đất đá đào đắp trong điều kiện thời tiết mùa mưa, mặt bằng bàn giao “xôi đỗ”, yêu cầu phải hoàn thành trong 1,5 năm.

Chúng tôi đã tập trung mọi nguồn lực, đồng tâm hiệp lực, chỉ đạo, phối hợp, đồng hành cùng các nhà thầu trực tiếp tại công trường, “vượt nắng thắng mưa”, thi công “3 ca 4 kíp” hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đưa công tác san nền về đích đúng thời hạn, góp phần vào thành công chung của dự án đến thời điểm hiện tại.

Một số hạng mục như nhà ga hành khách với quy mô lên đến 376.000 m2 sàn bê tông cốt thép; hạng mục các tuyến giao thông kết nối sân bay; hạng mục đường cất hạ cánh dài 4000m rộng 75m… sau hơn 1 năm thi công đã luôn bám sát tiến độ. Một số hạng mục vượt tiến độ đề ra.

Trên công trường hiện nay có khoảng 7000 người lao động và hàng nghìn trang thiết bị máy móc đang hoạt động tích cực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường sân bay Long Thành (Ảnh: Thiên Phúc).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường sân bay Long Thành (Ảnh: Thiên Phúc).

Thưa ông, khác với một số dự án trọng điểm quốc gia trước kia thường phải mời nhiều chuyên gia và nhà thầu nước ngoài, thì tại dự án sân bay Long Thành, yếu tố này không được nhắc tới nhiều. Chúng ta đã sử dụng những công nghệ, phương pháp thi công mới nào?

Dự án sân bay Long Thành đã sử dụng các hệ thống máy móc, thiết bị kỹ thuật hiện đại, tiên tiến bậc nhất thế giới hiện nay để bảo đảm chất lượng, tiến độ, điều phối nhịp nhàng giữa các mũi thi công.

BQLDA đã áp dụng Bim 360, là mô hình tiên tiến ứng dụng trong ngành xây dựng dựa trên các mô hình 3D kỹ thuật số, được sử dụng xuyên suốt trong vòng đời dự án từ thiết kế, xây dựng, quản lý dự án. Ứng dụng này góp phần giải quyết các xung đột, giao cắt giữa các hạng mục; giúp chủ đầu tư và cơ quan quản lý có cái nhìn trực quan, triển khai dự án thuận lợi, chính xác.

Về phía các đơn vị nhà thầu cũng sử dụng, ứng dụng các máy móc thiết bị, phần mềm chuyên nghiệp chuyên ngành trong quản lý, thi công; báo cáo kịp thời các nội dung lên chủ đầu tư để giải quyết, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Yếu tố con người đóng vai trò then chốt

Theo ông, đâu là yếu tố quyết định giúp một số hạng mục trong dự án vượt tiến độ?

Ông Dương Quang Điện (người đang thuyết minh) giới thiệu với Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa về tiến độ dự án sân bay Long Thành (Ảnh: Thiên Phúc).

Ông Dương Quang Điện (người đang thuyết minh) giới thiệu với Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa về tiến độ dự án sân bay Long Thành (Ảnh: Thiên Phúc).

Thành công của một dự án quy mô lớn như sân bay Long Thành phụ thuộc nhiều yếu tố. Nhưng yếu tố con người đóng vai trò then chốt.

Với dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư, mục tiêu về tiến độ và chất lượng công trình bước đầu đã đạt được, một số hạng mục thậm chí vượt kế hoạch.

Về nhân lực, đội ngũ cán bộ, chuyên viên của ACV và các nhà thầu là những người giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, đã đảm nhận vai trò tổ chức quản lý dự án với tinh thần trách nhiệm cao. Đây là lực lượng nòng cốt, bảo đảm việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các hạng mục công trình.

Với hàng chục năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, quản lý khai thác các cảng hàng không trên toàn quốc, ACV đã tích lũy được bề dày kinh nghiệm quý báu. Những kinh nghiệm này đã được kế thừa, nâng tầm để áp dụng vào dự án sân bay Long Thành.

Một yếu tố quan trọng khác, ACV đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn vốn đầu tư, thông qua việc hợp tác với các ngân hàng lớn để bảo đảm công tác thanh quyết toán diễn ra suôn sẻ. Yếu tố này giúp loại bỏ hoàn toàn các rào cản về tài chính, tránh tình trạng chậm trễ tiến độ do vấn đề tài chính.

Còn một yếu tố quan trọng bậc nhất, là sự phối hợp chặt chẽ giữa ACV và các cơ quan quản lý nhà nước, từ khâu lập kế hoạch, thẩm định đến tổ chức triển khai; sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, quyết tâm từ Trung ương đến địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu, người lao động. Tất cả điều đó đã góp phần để sân bay Long Thành trở thành biểu tượng mới của ngành hàng không Việt Nam, tạo động lực phát triển kinh tế vùng và quốc gia.

Xin cảm ơn ông!

Quá trình thi công đường cất hạ cánh để lại ấn tượng với toàn thể cán bộ, chuyên viên, kỹ sư thực hiện dự án sân bay Long Thành; là động lực mới để mọi người càng quyết tâm hơn. Khởi công ngày 31/8/2023, thời điểm thời tiết nắng nóng ảnh hưởng trực tiếp chất lượng bê tông xi măng, nguy cơ ảnh hưởng chất lượng đường cất hạ cánh. Trong khi đó, đường cất hạ cánh là hạng mục ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay, đòi hỏi sự chính xác rất cao về kỹ thuật và chất lượng bê tông cốt thép. Nhà thầu thi công đã tập trung máy móc thiết bị, tổ chức phương án thi công khoa học, linh hoạt tùy vào điều kiện thời tiết và nhiệt độ ngoài trời, thậm chí đổ bê tông vào ban đêm để bảo đảm chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

(PLVN) - Trong những ngày mưa rét, nhiều cung đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, trở thành nỗi sợ của nhiều người dân, trong đó có sinh viên. Song với tàu điện trên cao, quãng đường từ nhà đến trường của sinh viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, không lo tắc đường, an toàn lại tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tập huấn sát hạch lái xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông Hải Phòng

Lớp tập sát hạch lái xe cho lực lượng CSGT Hải Phòng diễn ra từ ngày 25/2 đến 28/2
(PLVN) - Ngày 25/2, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hải Phòng tổ chức khai mạc lớp tập huấn sát hạch viên lái xe đối với lực lượng CSGT - Công an TP Hải Phòng. Đây là hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải.

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?
(PLVN) - Lắp đặt đúng nhưng để tránh tình trạng biển báo dày đặc, các đơn vị đã tháo dỡ biển báo cấm đậu xe ngày chẵn bị cho là cắm quá dày trên một đoạn đường QL27 đoạn qua xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) và lắp thêm biển phụ phạm vi tác dụng của biển cấm, thông tin được ông Bùi Duy Anh - Văn phòng Quản lý Đường bộ IV.1 (Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến đường thông tin chiều 24/2.

Xu thế tất yếu của giao thông đô thị

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại TP HCM, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP HCM. Sự kiện vừa có ý nghĩa chính trị, thông điệp về tầm nhìn, vừa lan tỏa giá trị văn hóa giao thông.

Người thời xưa xử phạt vi phạm giao thông

Ảnh tư liệu.
(PLVN) - Hàng trăm năm trước, ít ai biết rằng, khi mà đất còn rộng, dân còn thưa, đường giao thông còn đơn giản, nhưng pháp luật của ông cha đã có những quy định điều chỉnh về hoạt động giao thông và những vấn đề có liên quan. Cạnh đó là quan điểm rất rõ ràng về mặt luật pháp đối với hành vi vi phạm “trật tự giao thông” và “hạ tầng giao thông”.

Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả tai nạn khiến 6 người chết và phòng tránh vụ việc tương tự

Hiện trường vụ tai nạn làm chết 6 người, bị thương 9 người.
(PLVN) - Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các vi phạm của lái xe, nhà xe, chủ xe và các cá nhân có liên quan để phòng tránh các vụ tai nạn tương tự...

Ngăn ngừa học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Rất nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường phố. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Từ ngày 15/2 đến hết năm 2025, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ tập trung xử lý 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Đáng chú ý, nhóm vi phạm thứ 6 liên quan đến lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông.