Sam: Diễn xuất giống như một ngôi trường khó có thể tốt nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong cuộc trò chuyện với Pháp luật Việt Nam, Sam thú nhận, không phải vì cô không mặn mà với điện ảnh mà chưa tìm được vai diễn bản thân muốn chinh phục. Với “Đảo độc đắc: Tử mẫu Thiên linh cái”, cô được thắp lên ngọn lửa diễn xuất trở lại và nỗ lực để được “tốt nghiệp”.

Nỗ lực chinh phục “địa hạt” diễn xuất

5 năm rồi khán giả mới thấy Sam trở lại với điện ảnh. Lý do gì khiến chị đưa ra quyết định này?

Không phải vì trước đây tôi không mặn mà với điện ảnh mà sau một thời gian tham gia đóng phim, tôi tự cảm giác những vai diễn của mình trong các tác phẩm cứ na ná giống nhau, không có sự bứt phá. Đến khi nhận được vai Linh trong “Đảo độc đắc”, tôi thấy đây là một vai diễn mới mẻ, làm tôi muốn chinh phục.

Với tôi, diễn xuất giống như một ngôi trường mà mình khó có thể nào tốt nghiệp được. Và Linh là vai diễn làm tôi cảm thấy mình thắp lên ngọn lửa yêu diễn xuất trở lại. Mặt khác, khi đọc kịch bản, biết quay phim này sẽ cực khổ ra sao. Chính điều này làm tôi càng hứng thú.

Trước đó, tôi từng nghĩ mình không có gì để phải chinh phục nữa nhưng phim này cho tôi cảm giác mình chưa tốt nghiệp. Tôi còn quá nhiều điều phải học, có những trải nghiệm nên thử trong đời diễn viên. Ít nhất trong phim, tôi hài lòng vì bản thân mình đã cố gắng và chinh phục nó, nhưng có đủ để “tốt nghiệp” và khán giả đón nhận hay không thì vẫn phải chờ tới ngày phim ra rạp.

Nếu để nhận xét, Linh trong phim và Sam ở ngoài đời có điểm nào giống nhau?

Linh giống tôi ở chỗ, khi mọi người nhìn Linh sẽ thấy đây là một cô gái rất dịu dàng, thùy mị và có chút yếu đuối. Điều này giống như cách mọi người nhìn ngoại hình của tôi ở bên ngoài. Đa phần họ nhìn tôi nữ tính, “bánh bèo” nhưng không phải như vậy.

Với Linh cũng vậy. Bên trong cô ấy mạnh mẽ, nhất là khi phải đối diện với thử thách, cô sẵn sàng chiến đấu lại. Tôi cũng là một người mạnh mẽ, nếu như gặp phải điều gì đó trong cuộc sống, tôi sẽ không gục ngã.

Sam chia sẻ, cô và Linh trong “Đảo độc đắc” có nhiều điểm tương đồng.

Sam chia sẻ, cô và Linh trong “Đảo độc đắc” có nhiều điểm tương đồng.

Chị từng kể khi quay dự án lần này chị bị dị ứng da đến mức sưng phù mặt, dị ứng chân tay. Điều này có ảnh hưởng đến việc quay phim của đoàn?

Trong phim, tôi phải ngâm mình dưới nước trong thời gian dài nên da bị dị ứng nghiêm trọng. Có những ngày, trước khi đi ngủ tôi phải cầu nguyện để sáng mai thức dậy không bị sưng mặt, vì mỗi lần như vậy, tôi phải uống thuốc cho mặt xẹp bớt lại và nhờ người trong đoàn phim lùi lại lịch quay.

Thậm chí, sau khi phim đóng máy, tình trạng của tôi vẫn còn kéo dài. Tôi đã đi rất nhiều bệnh viện để kiểm tra dị nguyên (lấy máu xét nghiệm để xác định nguyên nhân dị ứng) nhưng không tìm ra nguyên nhân. Đó là lý do sau khi phim kết thúc, tôi không nhận show nhiều vì không biết ngày nào mặt mình sẽ bị sưng. Tôi sống trong cảnh đó hơn 6 tháng đến bây giờ mới dần hết.

Có cảnh quay nào trong phim khiến chị nhớ mãi?

Có một cảnh, tôi phải vượt qua nỗi sợ của chính mình khi đứng trước một con thác, nước chảy xiết và diễn. Ban đầu, cảnh đó sẽ sử dụng cascadeur (diễn viên đóng thế), nhưng đạo diễn thuyết phục tôi làm. Anh cho rằng, nếu cảnh này tôi quay được sẽ rất đắt giá vì cho thấy sự đấu tranh của nhân vật.

Ban đầu, vì chưa nghĩ được độ nguy hiểm của cảnh quay nên tôi đồng ý, nhưng khi xuống dưới nước rồi tôi mới thấy ân hận, nhưng đã quá muộn (Cười). Dù đã đeo bảo hộ nhưng vì dòng nước chảy xiết quá mạnh, tôi gặp tai nạn và không ngẩng đầu lên để diễn được. Mất 3 lần như vậy, rồi sau đó tôi mới thành công.

Nuôi cảm xúc để diễn cảnh khóc

Quay phim khó khăn như vậy, có bao giờ chị khóc vì áp lực?

Tôi có khóc, nhưng khóc vì ức quá.

Tôi nhớ, cảnh đó là phải diễn thật, khóc thật, khóc quằn quại, khóc tức tưởi. Bản thân tôi là một diễn viên tay ngang, không qua trường lớp đào tạo nên khi vào vai, tôi không dùng lý trí hay bài học nhiều mà dùng bản năng của mình. Tôi đã tưởng tượng ra điều đó và liên tưởng đến điều đau khổ với mình trong cuộc đời và khóc “lên bờ xuống ruộng”.

Nhưng tôi cứ khóc và chạy vào diễn thì anh đạo diễn lại hô: “Cắt. Set máy lại”. Tôi còn nhớ câu chuyện đó lặp lại gần 10 lần, khiến cảm xúc của tôi cứ lên rồi lại xuống.

Nữ diễn viên lăn xả cho dự án trở lại màn ảnh sau 5 năm.

Nữ diễn viên lăn xả cho dự án trở lại màn ảnh sau 5 năm.

Thú thật, khóc hình thể thì không mệt, chứ khóc thật thì mệt lắm. Thế nên, ở những lần diễn cuối cùng, tôi khóc là vì ức đạo diễn chứ không còn là cảm xúc thật.

Cuối cùng, khóc tới khóc lui, đạo diễn hô “Cắt” là tôi cũng ngất xỉu vì khóc và giữ cảm xúc quá lâu, do trước đó tôi chỉ sợ mình ngừng khóc là sẽ không lấy lại được cảm xúc nên khi đang set máy vẫn phải ngồi giữ cảm xúc.

Khi nhìn thấy tôi ngất, mọi người trong đoàn còn tưởng tôi đùa, nhưng khi biết đó là thật, tất cả tìm mọi cách giúp tôi tỉnh táo lại. Cũng từ lần đó, đạo diễn không bắt tôi diễn tới, diễn lui nữa.

Sam kể, đóng cảnh khóc, chị nghĩ đến chuyện đau khổ nhất của bản thân để lấy cảm xúc, đó là chuyện gì?

Đối với tôi đó là câu chuyện của ba, vì ba mất khi tôi còn quá nhỏ. Tôi luôn cảm thấy ân hận khi bản thân có khả năng chăm lo cho gia đình, trả hiếu cho ba thì ba mình không còn sống nữa.

Khi đó, vì nhỏ quá nên không hiểu chuyện. Ba tôi bị ung thư nên có một thời gian dài phải nằm ở nhà và mẹ tôi phải thay ba đi làm để lo cho gia đình.

Trước khi đi làm, mẹ luôn nói tôi: “Con ở nhà để coi ba nha”, nhưng lúc đó tôi ham chơi, lúc nào cũng lén xin ba cho qua nhà hàng xóm chơi. Vì ba thương tôi, nên lần nào tôi xin cũng đồng ý, nói tôi đi đi.

Đến bây giờ, mỗi khi nghĩ lại, tôi chỉ ước mình có thêm nhiều thời gian ở bên cạnh, chăm sóc ba nhiều hơn. Đó là điều làm tôi ân hận nhất cho tới bây giờ.

Giấu bạn trai đóng cảnh hôn

Trong phim, chị và Trần Phong có nhiều cảnh quay tình cảm, bạn trai chị có biết điều này?

Trước giờ, tôi chưa đóng phim nào có các cảnh tình cảm nồng nhiệt. Nhưng ở “Đảo độc đắc”, tôi gần như “xả láng”, “chơi tới bến”.

Lúc đầu, Phong là người ngại nhiều hơn tôi, nhưng chúng tôi đã ngồi riêng với nhau và nói chuyện rất nhiều. Tôi nói Phong coi như tôi là bạn gái, diễn tình cảm mượt cho nhanh xong cảnh. Nhưng có lẽ vì chúng tôi diễn “mượt quá”, nụ hôn nào cũng đắm đuối nên đạo diễn tạo ra nhiều khoảnh khắc thân mật cho cả hai (Cười).

Ngoài đời, tôi và Phong là chị em, cùng chung ê-kíp quản lý nên độ thân mật trong phim vừa phải, không quá đà. Nên dù giờ tôi đang giấu, nhưng tôi tin bạn trai sẽ hiểu.

Sam và Trần Phong có nhiều cảnh hôn trong phim. Hiện cô giấu bạn trai điều đó.

Sam và Trần Phong có nhiều cảnh hôn trong phim. Hiện cô giấu bạn trai điều đó.

Bạn trai của Sam là người như thế nào?

Anh ấy là người rất hiểu chuyện. Bình thường tôi sẽ dành nhiều thời gian cho anh ấy, nhưng đợt này, anh nói tôi cứ tập trung lo cho phim, khi nào có thời gian thì dành cho anh cũng được, không sao cả.

Anh luôn ủng hộ tôi trong công việc. Những khi thấy tôi quá đam mê công việc, đi miệt mài tới khuya, anh nhắc tôi cân bằng lại. Sau khi gặp bạn trai, anh là người giúp cho tôi thay đổi rất nhiều trong tư duy của mình, cả về cuộc sống và công việc, theo hướng tích cực hơn.

Sau khi chị “khoe” được bạn trai cầu hôn, tặng nhẫn kim cương đắt tiền, khán giả luôn tò mò khi nào Sam sẽ kết hôn?

Tin vui đến quá bất ngờ nên tôi cũng chưa có kế hoạch gì. Giai đoạn này, tôi cũng bận rộn để quảng bá phim, nên sau khi mọi thứ ổn thỏa, tôi sẽ lên kế hoạch cho chuyện cá nhân của mình.

Tôi cũng có hỏi ý kiến của Diệu Nhi về các công việc cần chuẩn bị trong ngày trọng đại. Vì phải lên kế hoạch nhiều thứ, nên tôi nghĩ không thể quá nhanh được. Sớm nhất có lẽ hôn lễ sẽ diễn ra trong năm sau.

Chị đã có ý tưởng nào cho đám cưới của mình?

Ban đầu, tôi dự định làm đám cưới thân mật, vì trong tình yêu tôi là người không phô trương, thích giữ cho riêng mình, nên khi làm đám cưới, tôi cũng thích làm kín đáo. Nhưng bữa đó vui quá, tôi lỡ đăng ảnh nên nhiều người hỏi thăm. Giờ có lẽ tôi sẽ phải mời khá đông bạn bè, nhưng cụ thể ra sao, tôi chưa tính được.

MC nổi tiếng ngại ngùng khi bật mí kế hoạch kết hôn. Cô cho biết vẫn sẽ làm việc dù đã có gia đình. (Ảnh trong bài: NV, ĐPCC).

MC nổi tiếng ngại ngùng khi bật mí kế hoạch kết hôn. Cô cho biết vẫn sẽ làm việc dù đã có gia đình. (Ảnh trong bài: NV, ĐPCC).

Liệu rằng trong tương lai, khi đã kết hôn, chị có “e dè” nếu phim có cảnh thân mật?

Là một diễn viên, tôi luôn muốn hoàn thành vai diễn của mình tốt nhất, cũng như thể hiện đúng nhân vật ở trong phim đó, nên nếu đó là cảnh cần thiết, tôi nghĩ mình sẽ cân nhắc. Tôi cũng không phải một cô gái mới lớn, 16-17 tuổi mà ái ngại về những chuyện đó.

Phần khác, dù có kết hôn, tôi vẫn sẽ làm việc. Tôi yêu công việc và ghét bị lệ thuộc. Thế nên, tôi sẽ cố gắng cân bằng công việc và vai trò làm vợ.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.