Sai phạm tại hai dự án Bộ GTVT làm chủ đầu tư tăng giá trị dự toán hàng chục tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo kết luận Thanh tra của Bộ Xây dựng, qua công tác thanh tra đã phát hiện sai phạm tại hai dự án do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư khiến giá trị dự toán của một dự án tăng lên hơn 27 tỷ đồng và một dự án tăng vốn các gói thầu hơn 14 tỷ đồng.
Dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - nam Thăng Long đoạn qua công viên Hòa Bình (Ảnh: Báo Thanh niên)
Dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - nam Thăng Long đoạn qua công viên Hòa Bình (Ảnh: Báo Thanh niên)

Cụ thể, Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP.Hà Nội (dự án 1) vi phạm trong lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu xây dựng, làm tăng giá trị dự toán lên hơn 27 tỉ đồng và Dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài (dự án 2) phát hiện nhiều vi phạm, dẫn đến làm sai tăng vốn các gói thầu hơn 14 tỉ đồng.

Kết luận Thanh tra do ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng ký ban hành kết luận thanh tra. Hai dự án này có vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng tại Hà Nội do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Thăng Long (BQL DA Thăng Long) quản lý dự án.

Trong đó, dự án 1 được Bộ GTVT phê duyệt vào tháng 9.2013, dự kiến hoàn thành năm 2018, sau gia hạn đến tháng 12.2021. Dự án dài 5,36 km chạy qua 2 quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội, có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỉ đồng, qua thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm trong lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu xây dựng, làm tăng giá trị dự toán lên hơn 27 tỉ đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ, vấn đề mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường, theo Nghị định 119 năm 2015, mức tối thiểu là 100 triệu đồng/người, nhưng các nhà thầu thi công dự án như Công ty CP 412, Công ty CP 423, Công ty CP Licogi 12, Công ty TNHH Hải Ánh chỉ mua bảo hiểm cho người lao động với số tiền bảo hiểm 10 - 20 triệu đồng/người/vụ là sai hạn mức quy định.

Đơn vị quản lý dự án là Ban quản lý dự án Thăng Long không đăng tải công khai trên báo về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn thẩm tra dự án đầu tư xây dựng. Các nhà thầu nước ngoài thi công dự án vi phạm quy định, không báo cáo định kỳ với các cơ quan quản lý Việt Nam. Tại thời điểm thanh tra vào tháng 3.2022, dự án vẫn chưa hoàn thành, chậm tiến độ gần 3 tháng.

Tại dự án 2, đây là dự án nhóm B, công trình cấp đặc biệt, vốn đầu tư hơn 2.031 tỉ đồng, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện nhiều vi phạm, dẫn đến làm sai tăng vốn các gói thầu hơn 14 tỉ đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiến nghị Bộ GTVT kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân có liên quan các vi phạm nêu trong kết luận thanh tra. Đồng thời chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long và các tổ chức, cá nhân liên quan khắc phục vi phạm theo quy định pháp luật. Ban quản lý dự án Thăng Long phải kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan các vi phạm đã nêu trong kết luận thanh tra.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được khởi công ngày 29/6/2020 và đưa vào khai thác toàn bộ từ ngày 23/4/2022 - Ảnh: VGP/PT

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được khởi công ngày 29/6/2020 và đưa vào khai thác toàn bộ từ ngày 23/4/2022 - Ảnh: VGP/PT

Báo cáo về Kết luận Thanh tra của Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, về vi phạm tại dự án 1, đây là dự án công trình có quy mô lớn (nhóm A, tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỉ đồng) dự toán của các gói thầu có rất nhiều hạng mục, khối lượng công việc nên trong quá trình lập, soát xét để trình duyệt dự toán không tránh khỏi việc có một số sai sót. Tuy nhiên, không ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu, công tác thanh, quyết toán với nhà thầu xây dựng, không làm thất thoát vốn đầu tư.

Về một số các tồn tại trong công tác lập dự án, quản lý hợp đồng, Ban QLDA Thăng Long cho rằng, đây chỉ là các thiếu sót về thủ tục hành chính, không ảnh hưởng đến đầu tư xây dựng công trình, chưa đến mức phải xử lý hành chính.

Về tiến độ dự án chậm 3 tháng so với dự kiến ban đầu (được gia hạn đến 31/12/2021, song tháng 3/2022 dự án vẫn chưa hoàn thành), chủ đầu tư dự án giải thích các hạng mục đã được hoàn thành vào ngày 25/12/2021.

Riêng hạng mục biển báo giá long môn kết nối với đường đô thị phía dưới do UBND TP.Hà Nội bàn giao lại cho dự án thực hiện, đến thời điểm thanh tra vẫn còn 1 vị trí chưa hoàn thành. Nguyên nhân việc chậm hoàn thành do gặp phải sự phản đối của người dân cũng như các vướng mắc về công trình ngầm nên phải thay đổi thiết kế đã được Ban QLDA Thăng Long báo cáo và được Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 31/3.

Ban QLDA Thăng Long thừa nhận, ngoài các tồn tại thuộc trách nhiệm của Ban, còn một số tồn tại, thiếu sót khác thuộc trách nhiệm của tư vấn, nhà thầu xây dựng như chưa báo cáo định kỳ về Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện hợp đồng; mua bảo hiểm chưa đúng theo quy định… Ban đã có văn bản thông báo và đề nghị chấn chỉnh đối với các đơn vị.

Về dự án 2, dự án này được thực hiện theo lệnh khẩn cấp, vừa thiết kế vừa thi công, đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn khai thác bay. Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận trong quá trình thi công, một số hạng mục phải điều chỉnh, phát sinh để phù hợp với thực tế hiện trường nên có phát sinh tăng giá trị dự toán các gói thầu khoảng 14 tỉ đồng. Tại thời điểm thanh tra giá trị thanh toán chưa vượt giá dự toán duyệt (tối đa 90%) chưa bao gồm giá trị giữ lại.

“Đối với các giá trị phát sinh tăng theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo tư vấn thiết kế cập nhật vào dự toán điều chỉnh để trình duyệt đảm bảo tuân thủ theo quy định, làm cơ sở để thanh quyết toán”, ông Phạm Thanh Bình, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long, cho hay.

Ban Thăng Long cũng cho biết sẽ tiếp thu và thực hiện nghiêm túc các kiến nghị, xử lý trong kết luận, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan của ban, tư vấn, nhà thầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Biệt thự cổ Nơ Trang Long tuổi đời hàng trăm năm đã bị tháo dỡ trong sự tiếc nuối của giới kiến trúc vào nhiều năm trước. (Ảnh: TL)

Đi tìm vẻ đẹp xưa giữa nhịp sống hiện đại

(PLVN) - Nhắc đến TP Hồ Chí Minh, người ta thường nghĩ ngay đến một đô thị sầm uất với nhịp sống hiện đại, những tòa nhà cao tầng chọc trời và ánh đèn rực rỡ không bao giờ tắt. Thế nhưng, giữa dòng chảy không ngừng nghỉ ấy, có một thành phố khác âm thầm hiện hữu, nơi những câu chuyện lịch sử được lưu giữ qua từng di tích, từng công trình.
Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thông tin tại Diễn đàn.

Bộ Xây dựng lý giải hiện tượng 'sốt giá' bất động sản

(PLVN) - Ngày 27/11, tại Diễn đàn "Phát triển bền vững thị trường bất động sản", lãnh đạo Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thị trường bất động sản cuối năm đã có dấu hiệu phục hồi tích cực, hứa hẹn mở ra một chu kỳ phát triển mới, đồng thời lý giải nguyên nhân hiện tượng 'sốt giá' hiện nay.
Ảnh minh hoạ.

Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ nếu xây mới

(PLVN) -  Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 21/2024/QĐ-TTg về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2023 - 2025.
Cần Thơ sắp có thêm trung tâm thương mại nghìn tỷ

Cần Thơ sắp có thêm trung tâm thương mại nghìn tỷ

(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ để hoạt động du lịch, kinh doanh văn phòng Aeon Mall Cần Thơ (Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ). Dự án có tổng vốn đầu tư là 5.400 tỷ đồng.
Ảnh minh hoạ.

Quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát

(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện 117/CĐ-TTg ngày 18/11/2024, yêu cầu UBND các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo thực hiện giải ngân ngay với các nguồn lực được hỗ trợ, huy động để xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.
Ảnh minh họa

Hà Nội rà soát các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài, bỏ hoang để chống lãng phí

(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh mới có Văn bản số 3766/UBND-ĐT ngày 14/11/2024 về việc triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài; khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.
Ảnh minh hoạ.

Tín hiệu đáng mừng từ TP Hồ Chí Minh

(PLVN) -  Báo cáo của UBND TP HCM gửi Bộ Xây dựng về tình hình nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) quý III năm 2024 cho chúng ta thấy nhiều tín hiệu đáng mừng.
Dọc metro, Vành đai 3 sẽ có 11 đô thị nén

Dọc metro, Vành đai 3 sẽ có 11 đô thị nén

(PLVN) -  11 vị trí dọc nhà ga metro, Vành đai (VĐ) 3 dự kiến được TP HCM thí điểm mô hình TOD giúp khai thác tốt quỹ đất, chỉnh trang đô thị, phát triển giao thông công cộng. Kế hoạch triển khai các khu vực TOD tại các dự án trên vừa được UBND TP đưa ra sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép TP thí điểm một số cơ chế đặc thù để thực hiện.