Sai phạm điểm thi THPT tại tỉnh Hòa Bình được thực hiện có ý đồ, tổ chức

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổ trưởng tổ chấm trắc nghiệm Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình (giữa) báo cáo với Tổ công tác Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Hòa Bình đầu tháng 7/2018.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổ trưởng tổ chấm trắc nghiệm Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình (giữa) báo cáo với Tổ công tác Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Hòa Bình đầu tháng 7/2018.
(PLO) - Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết như vậy khi trả lời báo chí hôm qua (3/8) về sai phạm điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình. 

Sai phạm tinh vi hơn ở Hà Giang và Sơn La

Chiều tối 2/8, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, qua kết quả chấm thẩm định và rà soát quy trình thì thấy có dấu hiệu bất thường ở trong kết quả thi và đặc biệt ở trong quy trình chấm bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình. Liên quan đến việc tại sao đã chấm thẩm định vẫn không phát hiện sai phạm ở các bài thi này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, do đã có sự can thiệp trên bài thi nên tổ chấm thẩm định không phát hiện được có bất thường.

Nhưng thông qua việc chấm rà soát như vậy tổ chấm thẩm định đã nghi ngờ có dấu hiệu sai phạm trong quá trình chấm thi, cho nên Bộ GD-ĐT mới có công văn gửi Bộ Công an điều tra, làm rõ. “Hiện tôi chưa có đầy đủ thông tin vì thuộc chức năng của Bộ Công an, tuy nhiên qua thông tin ban đầu tôi cho rằng sai phạm ở Hòa Bình rất nghiêm trọng, thậm chí có phần tinh vi hơn ở Hà Giang và Sơn La”, ông Trinh nói.

Trước đó, thống kê dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 do Bộ GD-ĐT công bố cho thấy Hòa Bình cũng là một trong những địa phương có thứ hạng cao bất thường về tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên các môn Toán, Lý, Hóa cũng như số lượng thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi. Ngay sau khi có thông tin trên, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình khẳng định bài thi của học sinh trên địa bàn là khách quan, trung thực, không có gì bất thường cả và sẵn sàng mời Bộ GD-ĐT về thanh, kiểm tra, chấm lại toàn bộ bài thi.

Sau đó, Bộ GD-ĐT cũng đã cử một tổ công tác về Hòa Bình rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8,0 điểm trở lên đối với các môn thi trắc nghiệm để tổ chức chấm thẩm định và không phát hiện ra vấn đề gì bất thường.

Cũng thời điểm đó, trước nghi vấn về con quan chức điểm cao bất thường, ông Nguyễn Đức Lương khẳng định năm nay lãnh đạo tỉnh, sở không có con em dự thi THPT quốc gia. Thí sinh đạt điểm cao là những em chăm ngoan, học giỏi, thi giỏi. Đặc biệt, những bài điểm cao nằm rải rác ở tất cả điểm thi, chủ yếu là học sinh THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Phổ thông Dân tộc Nội trú, THPT Công Nghiệp, Lạc Thủy, Lương Sơn và một số trường ở thị trấn, trung tâm các huyện.

Khởi tố, bắt tạm giam 02 đối tượng liên quan 

Sáng 3/8, trong số những người được công an triệu tập đến làm việc, gồm 3 thành viên tổ chấm trắc nghiệm là các ông: Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hòa Bình; ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy; ông Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hòa Bình. Ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình từ chối cung cấp thông tin 2 thành viên còn lại.

Cổng thông tin điện tử Bộ Công an đưa tin, ngày 3/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận vụ án và ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam (04 tháng), Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với: Đỗ Mạnh Tuấn (SN 04/12/1979), Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình và Nguyễn Khắc Tuấn (SN 12/01/1981),  Chuyên viên Phòng Khảo thí Sở GD - ĐT tỉnh Hòa Bình về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự. Hiện nay Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang khẩn trương điều tra làm rõ toàn bộ vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như tin đã đưa ngày 2/8, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra Quyết định số 02 khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại tỉnh Hòa Bình để điều tra về hành vi có dấu hiệu làm sai lệch kết quả thi của các thí sinh khi chấm thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình. Cùng ngày, VKSND tỉnh Hòa Bình ra Quyết định số 21 chuyển vụ án hình sự đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để điều tra. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng chào đón các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 tại trụ sở Chính phủ. (Ảnh: MOET)

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045: Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế về giáo dục

(PLVN) - Phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới… Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc…

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.