Sachi - uống rượu, thể hiện tình yêu với đậu nành

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Rượu Sachi được làm từ váng sữa đậu nành, bắt đầu từ một phòng thí nghiệm sản xuất thực phẩm bền vững tại quốc đảo sư tử Singapore.

Từ một phòng thí nghiệm

Có thể nói, hầu hết người dân các quốc gia trên thế giới đều ăn một số loại sản phẩm làm từ đậu nành hàng ngày, ví như đậu phụ, sữa đậu nành, hay món tráng miệng "bean curd" và thậm chí... kem đậu nành.

Là một đất nước cực kỳ ưa chuộng sản phẩm từ đậu nành bởi lợi ích sức khoẻ của chúng, không ngạc nhiên khi đậu nành là một thực phẩm thiết yếu trong chế độ ăn uống của phần đông người Singapore. Do đó, cũng dễ hiểu khi đảo quốc sư tử là đất nước đầu tiên sáng tạo ra một loại thức uống có cồn từ loại cây họ đậu này.

SinFooTech, một công ty đồ uống có cồn tại Singapore đã khai thác đậu tương từ một góc nhìn mới - rượu đậu nành làm từ váng sữa đậu nành, ra mắt lần đầu vào tháng 11/2021. Loại rượu mới này được đặt tên là "Sachi" - một từ tiếng Nhật mang ý nghĩa "hoa nở và trí tuệ”. Theo Channel News Asia (CNA), thức uống này có lẽ là loại rượu có cồn đầu tiên trên thế giới được làm từ đậu nành.

Sản phẩm hướng đến những người đang tìm kiếm các lựa chọn đồ uống có cồn lành mạnh hơn. Ảnh: Sachi

Sản phẩm hướng đến những người đang tìm kiếm các lựa chọn đồ uống có cồn lành mạnh hơn. Ảnh: Sachi

Sachi được tạo ra bởi Chua Jian Yong - một giảng viên tại Khoa Công nghệ & Khoa học Thực phẩm của Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Vào năm 2016, khi đang theo học tiến sĩ, Chua phát hiện ra váng sữa đậu nành - một phụ phẩm bổ dưỡng được tạo ra từ quá trình sản xuất đậu phụ - thường bị các nhà sản xuất đậu phụ vứt bỏ. Anh quyết định biến váng sữa thành một sản phẩm thực phẩm bền vững.

Chua đã thu thập váng sữa đậu nành từ một nhà máy sản xuất đậu phụ và thực hiện các thí nghiệm lên men để sản xuất rượu. Quá trình lên men kéo dài từ 18 đến 38 ngày, sau đó trải qua quy trình gia nhiệt nhanh để tiêu diệt nấm men. Cuối cùng, thức uống có cồn này được lọc kỹ để cải thiện độ trong và kết cấu.

Các thử nghiệm ban đầu của quá trình sản xuất đã được thực hiện trong phòng thí nghiệm tại NUS cho đến năm 2019, khi Chua và người bạn học đại học cũ của anh, Jonathan Ng, vào năm 2018 đã thành lập SinFooTech để có thể thương mại hoá sản phẩm.

Jonathan Ng tại cơ sở sản xuất. Ảnh: Sachi.

Jonathan Ng tại cơ sở sản xuất. Ảnh: Sachi.

Chua Jian Yong ban đầu là giám đốc công nghệ của SinFooTech, sau đó đã rời công ty và giao quyền điều hành cho Jonathan Ng - hiện giữ vai trò giám đốc điều hành. NUS sở hữu bằng sáng chế cho phương pháp lên men của Sachi và SinFooTech giữ quyền sử dụng và phân phối nó. Chua nhận tiền bản quyền thông qua thanh toán của SinFooTech cho NUS.

Những nhà chuyên môn nói gì?

Theo Jonathan Ng, một số người bạn của anh ban đầu thử Sachi đã thực sự ấn tượng trước hương vị tươi mát từ hương hoa và trái cây bởi họ đã mong đợi hương vị đậu nành sẽ rất đậm nét.

Chuyên gia của chuyên mục CNA Luxury đã được mời nếm thử Sachi tại một sự kiện ra mắt tại Phòng Rượu phố Club. Chuyên gia ẩm thực của chuyên mục này đánh giá, màu gỉ của thức uống này gợi nhớ đến rượu Amontillado Sherry - một loại rượu thực phẩm của Tây ban Nha. Về hương vị, nó cũng có cảm giác giống như Amontillado pha loãng với một hương vị khá tinh tế.

Màu gỉ gợi nhớ đến rượu sherry của Tây Ban Nha. Ảnh: Sachi.

Màu gỉ gợi nhớ đến rượu sherry của Tây Ban Nha. Ảnh: Sachi.

Bởi chưa có tiền lệ thức uống có cồn làm từ đậu nành nên các chuyên gia rượu cho rằng khá khó để phân loại Sachi vào dòng rượu nào. Những nhà sáng chế gọi đây là "rượu đậu nành", một số nhà chuyên môn đang hướng theo sự phân loại vào một dòng rượu vang hoặc gần như vậy.

Tuy nhiên, đối với những người yêu thích rượu vang, nhiều người sẽ khó thể chấp nhận Sachi như một loại rượu bởi nó thiếu cấu trúc và hợp chất tannin - đặc điểm có thể khiến Sachi khó phối hợp với các loại thức ăn giàu chất béo. Tuy nhiên, Sachi dường như có thể phối hợp rất tuyệt vời với tất cả các loại pho mát, và đặc biệt có khả năng làm nổi bật hương vị của các món ăn nhẹ làm từ sữa.

Sachi dường như có thể phối hợp rất tuyệt vời với tất cả các loại pho mát. Ảnh: Sachi.

Sachi dường như có thể phối hợp rất tuyệt vời với tất cả các loại pho mát. Ảnh: Sachi.

Jonathan Ng cho biết, Sachi được phát triển để có hương vị ngon nhất ở nhiệt độ phục vụ 4°C - điều này phù hợp với thực tế là hầu hết các tủ lạnh gia đình có ngăn làm lạnh với nhiệt độ từ 0°C đến 4°C, với giá khoảng 38 đô la Singapore (khoảng 638.000 VNĐ) cho một chai Sachi 500ml

Cũng chính vì thế, Sachi được xem như một loại đồ uống có cồn lành mạnh hơn - chỉ 70 calo mỗi ly rượu so với khoảng 120 calo của hầu hết các ly rượu dòng khác, và còn có nhiều dưỡng chất chống oxy hoá.

Jonathan Ng cho biết, hiện tại anh đang tiến hành rất nhiều thử nghiệm về các quy trình sản xuất loại rượu vang sủi bọt mới từ đậu nành. Anh mong rằng, rượu đậu nành sẽ tạo ra một xu hướng thưởng thức rượu mới trong giới sành rượu theo hướng lành mạnh và bền vững hơn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đánh thức tiềm năng du lịch ở huyện biên giới Mường Nhé

Nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Mường Nhé vẫn được lưu giữ.
(PLVN) - Mường Nhé được đánh giá là huyện có nhiều tiềm năng lớn để phát triển du lịch của Điện Biên. Mảnh đất cực Tây Tổ quốc được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hoang sơ, hùng vỹ, cộng với khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ, cùng bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc… Đó chính là thế mạnh phát triển du lịch ở huyện biên giới này.

'Việt Nam - đi để yêu'

Du khách Ấn Độ tham quan Tháp bà Ponagar. (Ảnh: Trần Hoài)
(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - đi để yêu”. Ngoài thu hút khách du lịch thông qua nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng, chương trình kích cầu du lịch năm 2025 mang đến nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh gia tăng trải nghiệm cho khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Các nghệ sĩ tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam qua MV độc đáo

MV Nhà em ở lưng đồi của Sao Mai Thu Hằng ngập tràn cảnh sắc tươi đẹp và trong lành của miền cao Y Tý. (Ảnh trong MV)
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp bất tận của mảnh đất chữ S qua những MV (music video) độc đáo. Các MV tiệm cận với xu hướng làm nhạc của giới trẻ ngày nay gây hiệu ứng mạnh mẽ trong việc quảng bá du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt là những người trẻ thích du lịch khám phá, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Chuyện về người phụ nữ cải trang thành nam nhi để đi thi

Văn Miếu Mao Điền Hải Dương- nơi Nguyễn Thị Duệ được thờ cùng Khổng Tử và bảy vị Đại khoa danh tiếng của Việt Nam.
(PLVN) - Việt Nam thời kỳ phong kiến thường coi trọng nam nhân. Các kỳ tú tài, đi học đa phần cũng chỉ dành cho “đấng mày râu”. Thế nhưng, vẫn có những người phụ nữ khao khát cháy bỏng được đi học. Lịch sử Việt Nam cũng đã từng có một bậc nhi nữ phải cải trang thành nam để thi tài, kết quả đã vượt qua tất cả các sĩ tử khác, trở thành trạng nguyên đứng đầu khoa thi. Đó chính là Nguyễn Thị Duệ - nữ trạng nguyên duy nhất trong lịch sử Việt Nam.

Hải Phòng khai hội Nữ tướng Lê Chân

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2025 chính thức khai mạc.
(PLVN) - Tối 7/3, tại Quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, TP Hải Phòng tổ chức Lễ đón nhận bảo vật quốc gia “Bộ kim phẩm đền Nghè” và khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2025.

Đưa dòng nhạc cung đình đến gần du khách

Biểu diễn nhã nhạc cung đình Huế. (Ảnh: Thuận Hóa)
(PLVN) - Nhã nhạc - dòng nhạc cung đình không chỉ chứa đựng hệ thống âm nhạc dựa trên thang ngũ âm, mà còn bao hàm cả nghệ thuật biểu diễn. Hơn hai thập kỷ qua, các cơ quan chức năng, nghệ nhân chung tay bảo tồn, phát huy giá trị, đưa nhã nhạc cung đình đến gần hơn với công chúng và du khách.

Đừng để sự hy sinh của phụ nữ trở thành điều hiển nhiên

Hình minh họa
(PLVN) - Trang facebook của Un women vừa đưa thông tin: Mỗi ngày, hàng triệu phụ nữ trên thế giới đang làm việc hơn 12 giờ mà không nhận được lương, không có sự bảo vệ và cũng không được công nhận.Thông tin này thực sự là một lời cảnh báo, đừng để sự hy sinh của phụ nữ trở thành điều hiển nhiên.