Sách 'Ứng dụng AI vào doanh nghiệp' mở ra thời cơ mới
(PLVN) - Với 260 trang sách “Ứng dụng AI vào doanh nghiệp” - đậm chất "thực chiến”, tác giả Hoàng Nam Tiến đã vượt qua những lý thuyết thông thường để kể về AI như một "cơn đại hồng thủy" đang cuốn phăng mọi mô hình cũ, đồng thời mở ra thời cơ mới cho những ai biết tận dụng.
Với hơn 30 năm kinh nghiệm thực chiến, tác giả Hoàng Nam Tiến vừa là nhà lãnh đạo vừa là diễn giả truyền cảm hứng hàng đầu về quản trị doanh nghiệp và công nghệ. Cuốn sách "Ứng dụng AI vào doanh nghiệp" là những bài giảng đắt giá và cập nhật nhất của tác giả Hoàng Nam Tiến, nơi ông chia sẻ góc nhìn sắc sảo, ví dụ thực tế sống động và những dự báo về tương lai AI.
Theo ông, không dừng ở góc độ công nghệ, AI đã trở thành nhân tố xã hội, kinh tế và chiến lược, từ dây chuyền sản xuất tự động, nhân viên số AI Agent, cho đến việc thay đổi cả tư duy lãnh đạo và cấu trúc vận hành doanh nghiệp. Đây không còn là cuộc chơi của những người làm công nghệ, mà là bài toán sống còn cho mọi tổ chức.
Thông điệp nổi bật xuyên suốt cuốn sách là lời nhắc tỉnh táo: "AI không thay thế bạn, nhưng người biết dùng AI sẽ làm điều đó". Trong các chương đầu, tác giả mô tả cách AI đang trở thành nhân viên số không mệt mỏi, không cảm xúc, có thể làm việc 24/7 với năng suất vượt trội. Tác giả đã đặt ra nhiều vấn đề sát thực tế.
Bên cạnh phân tích, cuốn sách còn mang tính hướng dẫn rất cao khi đưa ra lộ trình 3 giai đoạn: Chấp nhận - Tận dụng - Ưu tiên AI. Tác giả khuyến nghị xây dựng "AI Playbook" – cẩm nang nội bộ giúp doanh nghiệp chuẩn hóa quá trình ứng dụng AI với quy trình, công cụ và nguyên tắc rõ ràng. Theo đó, chìa khóa để vượt qua "AI Barrier" vốn được mặc định như rào cản lớn nhất trong tổ chức không phải là phần mềm hay phần cứng mà là tư duy lãnh đạo, tâm lý sợ thay đổi và năng lực học hỏi lại.
Ở những chương cuối, tác giả trở lại với bản sắc rất Hoàng Nam Tiến" thể hiện ở góc nhìn chuyên gia công nghệ đồng thời là người truyền cảm hứng. Tác giả nhấn mạnh, ở người Việt Nam những phẩm chất rất quý: linh hoạt, lạc quan, kiên cường. Nhưng ông cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu, như: thiếu kỷ luật, ngại thay đổi. Tác giả nhấn mạnh: "Chỉ khi vượt qua chính mình, chúng ta mới có thể đi xa trong "kỷ nguyên AI".
Với giọng văn gần gũi, giàu trải nghiệm và lối phân tích sâu sắc "Ứng dụng AI vào doanh nghiệp" vừa bảo đảm là cuốn sách chuyên môn, cũng góp phần định hướng tư duy, giúp lãnh đạo và cả người lao động chuẩn bị cho tương lai đang đến rất nhanh.
