Sách truyền thống vẫn còn đất sống?

“Đại dịch - Tim không đập thình thịch” của Bác sĩ Trương Hữu Khanh là minh chứng cho “đất sống” của sách truyền thống.
“Đại dịch - Tim không đập thình thịch” của Bác sĩ Trương Hữu Khanh là minh chứng cho “đất sống” của sách truyền thống.
(PLVN) - Giữa thời đại của sách điện tử, sách in tất nhiên sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Nhưng nhiều tín hiệu cho thấy, sách truyền thống vẫn có thể sống tốt. 

Thời gian này, với giới làm sách truyền thống, quyển sách “Đại dịch - Tim không đập thình thịch” đúng là một hiện tượng. Quyển sách của bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1, một chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm, do An Book phát hành. Sách viết về phản ứng hợp lý trước mỗi thời điểm của dịch bệnh. 

Trong thời buổi làm sách khó khăn, nhưng chỉ 3 ngày sau khi ra mắt công chúng, An Book phân phối được hơn 5.000 quyển sách, một con số đáng mơ ước với giới làm sách. Có lẽ, tên tuổi của bác sĩ Trương Hữu Khanh, cộng với chủ đề đầy tính thời sự - Đại dịch Covid-19 chính là lý do lớn khiến cho “Đại dịch - Tim không đập thình thịch” trở thành “sách hot”.

Tất nhiên, nói đi phải nói lại, rõ ràng, An Book đã có một chiến lược làm sách hiệu quả, đánh đúng vào tâm lý và nhu cầu của số đông độc giả, đặc biệt là ra sách vào đúng mùa giãn cách, lúc mà người dân cần đến nhiều món ăn tinh thần.

Trước đó, An Book là đơn vị làm sách gắn với tựa sách “Quẩy gánh băng đồng ra thế giới” (Quảy gánh), đây cũng là một trường hợp khá kinh điển trong làng sách giấy về hiệu quả của làm sách tương tác. “Quẩy gánh băng đồng ra thế giới”  in lần đầu tiên 5.000 bản, phân phối gần 4 tháng mới hết đợt in đầu tiên, sau đó tái bản với phiên bản ứng dụng công nghệ vào tương tác cùng độc giả, thực hiện hơn 40 buổi offline ở 40 trường đại học và các điểm giao lưu sách. Cho đến nay, quyển sách này đã được in 35.000 bản.

Những năm gần đây, có thể thấy các đơn vị phát hành đã nỗ lực không ít để đem sách của mình đến với độc giả. Từ các hoạt động tương tác offline như ra mắt sách, giao lưu tác giả, chuyên gia. Cho đến online như sử dụng các trang mạng xã hội để giao lưu, kết nối độc giả, tổ chức cuộc thi, tặng sách…

Hình thức sách in cũng trở nên sáng tạo, mới mẻ hơn. Thậm chí nhiều đơn vị sách còn tổ chức tham khảo độc giả, cho độc giả lựa chọn bìa sách… Những hoạt động này ít nhiều đem lại hiệu quả. Nhưng có cảm giác, đến nay, người làm sách vẫn còn thiếu một chút sức bật, một bước đột phá.

Có thể nói, đối thủ trực tiếp của sách in truyền thống chính là sách điện tử và nhất là sách audio, được hỗ trợ bởi nền tảng youtube với lượng người dùng khổng lồ. Đó quả là một cuộc cạnh tranh khá bất công, khi mà sách in truyền thống có quá nhiều bất lợi.

Chi phí in ấn tốn kém, rủi ro cao, sự thay đổi thói quen của người đọc hiện đại là những điều mà sách truyền thống đang phải đối mặt. Không chỉ thế, với sách điện tử, audio, mỗi một cá nhân đều có thể trở thành “tác giả”, sáng tác bất cứ thứ gì để “câu khách”, không phải thông qua sự kiểm duyệt của cơ quan chức năng.

Nhưng điều bất lợi đôi khi lại là lợi thế, khi mà sự bát nháo của sách điện tử, audio đã giúp cho người đọc định hình được giá trị thẩm mỹ của sách in truyền thống. Từ đó, nó có giá trị bền vững trong lòng người đọc.

Tuy nhiên, lợi thế này, so với bất lợi cũng còn ít ỏi. Điều quan trọng hiện nay, dựa trên những kinh nghiệm về thị trường sách truyền thống, cho thấy sách in vẫn còn chỗ đứng và tương lai tươi sáng, nếu người làm sách biết tìm cho mình lối đi riêng. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...