Bùng nổ sách tô màu trên thị trường
Khắp tại các nhà sách, phố sách như Đinh Lễ, Phạm Văn Đồng, Đường Láng… sách tô màu được trưng bày tràn lan. Người đến tìm mua không ít, người ngồi lại hiệu sách hí hoáy tô màu cũng nhiều. Nếu như tô màu trước kia chỉ dành cho trẻ con thì hiện nay người lớn còn đam mê hơn. Ăn theo trào lưu, người ta còn tổ chức các câu lạc bộ tô màu, các fanpage tô màu trên Facebook. Trong khi đó, thị trường xuất bản cũng nhộn nhịp không kém với sự xuất hiện của dòng sách này.
Trong khoảng thời gian nửa đầu tháng 7, gần như cùng một thời điểm hàng loạt đơn vị làm sách như Nhà xuất bản (NXB) Trẻ, Nhã Nam, Thái Hà đều ra mắt bạn đọc những bộ sách tô màu dành cho người lớn. Nhã Nam, Thái Hà chiếm vị trí bán chạy số 1 trên thị trường với 2 cuốn Vương quốc muôn loài và Khu rừng bí mật. NXB Trẻ thậm chí ra mắt 4 cuốn của tác giả Valentina Harper: Mê mẩn cùng muông thú, Vũ trụ thu nhỏ rực rỡ, Cảm hứng sắc màu, Kỳ ảo với hoa dán nhãn. Nhận thấy nhu cầu cao, các đơn vị xuất bản đã rất nhanh chóng cập nhật xu hướng và phát hành dòng sách này ra thị trường.
Dự đoán sách tô màu sẽ trở thành xu hướng xuất bản mới của các đơn vị làm sách. Lý do chính khiến loại sách này trở thành tâm điểm là khả năng giải tỏa căng thẳng cho người lớn. Chỉ sau một tháng sách tô màu cho người lớn đã ngay lập tức thu hút độc giả và trở thành “top best- seller” ở các nhà sách và thị trường online. Với giá không hề rẻ, trung bình từ 60.000 – 80.000 đồng/cuốn, nhưng trên trang bán hàng trực tuyến Tiki, toàn bộ sách tô màu đều chiếm vị trí bán chạy nhất. Theo đó, cuốn Khu vườn bí mật đã trở thành một kỷ lục mới trên thị trường khi tiêu thụ được 3.000 bản chỉ trong 3 ngày đầu phát hành.
Không chỉ “làm mưa làm gió” tại Việt Nam hơn tháng nay, sách tô màu dành cho người lớn đã phổ biến ở các nước châu Âu từ vài năm về trước. Cuốn sách đầu tiên được xuất bản tại Pháp, mang tên 100 Coloriages Anti-Stress của NXB Hachette vào năm 2012. Với ý định đưa một thể loại sách gắn liền với các liệu pháp tinh thần tiếp xúc với phần đông công chúng, Hachette không ngờ tính toán của mình thành công vượt trội. Khoảng 350 ngàn bản bán ra hết sạch, tạo nên một cơn sốt tại Pháp rồi lan dần sang các nước châu Âu.
Một trong số những họa sĩ nổi tiếng nhất của thể loại sách tô màu là Johanna Basford. Cuốn Khu vườn bí mật của nữ tác giả này đã bán ra 1,4 triệu bản trên khắp thế giới. Vương quốc muôn loài của Millie Marotta là cuốn sách khơi màn cho cơn bão màu ở Anh quốc, với hơn 500.000 bản in và được dịch ra 20 thứ tiếng.
Lý giải về thành công bất ngờ của tác phẩm, Millie Marotta đã nói: “Những bức tranh của tôi đều là kết quả của quá trình lao động thật sự vì tình yêu, tốn rất nhiều thời gian công sức. Các hình vẽ đều rất chi tiết và tinh xảo, có lẽ bởi thế mà người ta thấy chúng thú vị và cuốn hút hơn sách tô màu truyền thống. Tôi thấy chúng hết sức phù hợp với người lớn. Tôi muốn nói rằng rõ ràng việc tô màu có hấp lực với mọi người ở mọi lứa tuổi. Đó là việc mà có lẽ tất cả chúng ta đều thích khi còn nhỏ, là một phương thức đơn giản tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng trong thế giới quá nhanh, quá bận rộn ngày nay. Nó cho ta đôi phút sao nhãng khỏi thế giới của người trưởng thành. Một kiểu thoát ly thực tại”.
Người lớn chuộng sách tập tô màu vì nó giúp xả stress. |
Hướng đi mới của các công ty sách
Sức tiêu thụ nhanh chóng ngay từ khi ra mắt đã trở thành một tín hiệu đáng mừng cho ngành xuất bản trong thời kỳ phải tự chủ kinh tế hoàn toàn. Hiện nay thị trường xuất bản đang khan hiếm những cuốn sách tích hợp những chức năng giải trí, mang tính giáo dục cao mà vẫn đạt hiệu quả kinh tế. Những trang sách nhiều màu sắc lại có sức quyến rũ và khiến độc giả mê mẩn quả là một hướng đi mới cho các đơn vị xuất bản. Bởi sau sự kiện sách ngôn tình bị cấm, nhiều người lo lắng các công ty sách sẽ tồn tại như thế nào khi mất đi dòng sách thu hút độc giả nhất.
Nhưng với sự thành công của sách tô màu, rõ ràng các công ty sách vẫn có thể phát triển nếu biết lựa chọn mua bản quyền, cập nhật xu hướng của độc giả đúng lúc. Việc dịch và xuất bản dòng sách lành mạnh không những đem lại cho thị trường xuất bản nhiều cuốn sách chất lượng hơn mà còn hướng người đọc đến với những tác phẩm có giá trị văn học đích thực.
Tuy mang nhiều tiềm năng về kinh tế, các đơn vị xuất bản trong nước cũng phải đầu tư nhiều thời gian và chi phí sản xuất sách. Sách tô màu không chỉ đắt khách ở Việt Nam mà trên thị trường Anh, Mỹ, Hàn Quốc sách cũng được tiêu thụ mạnh. Chi phí sở hữu bản quyền vào khoảng hàng nghìn USD. Để sở hữu quyền phát hành tiếng Việt hai cuốn ăn khách nhất của tác giả Johanna Basford, Thái Hà Books cũng mất khoảng hai tháng để giao dịch bản quyền và đấu giá cạnh tranh với nhiều đơn vị xuất bản trong nước.
Thêm vào đó, quá trình sản xuất sách tô màu công phu. Chất liệu được sử dụng để in ấn là giấy ốp-sét và kraft, loại giấy phải nhập khẩu về Việt Nam. Công đoạn gia công cũng tốn nhiều thời gian do phải khâu ruột sách và ép nhũ vàng trang bìa. Trước khi phát hành ra thị trường, sách được in thử nghiệm để đảm bảo việc tô nhiều loại màu từ chì, sáp, màu nước... đều phù hợp, không bị thấm. Theo các nhà phát hành, thời gian gia công một cuốn sách tô màu cho người lớn gấp đôi công sức bỏ ra so với sách thông thường./.