Sa Pa đang đúng hướng khi đặt mục tiêu trở thành Đô thị du lịch sạch ASEAN

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sa Pa (tỉnh Lào Cai) là một trong những địa danh du lịch hấp dẫn nhất cả nước. Thị xã Sa Pa xác định mục tiêu sẽ trở thành Đô thị du lịch sạch ASEAN trong năm 2025.

Sa Pa chính thức được công nhận là Khu du lịch quốc gia năm 2017. Điểm nhấn của du lịch Sa Pa là dãy Hoàng Liên Sơn trùng điệp và đỉnh Fansipan - đỉnh núi cao nhất Việt Nam, nóc nhà của Đông Dương; cùng với đó là bản sắc văn hóa của các dân tộc Dao, Mông…

Tại buổi thảo luận nằm trong chương trình xúc tiến du lịch Sa Pa được tổ chức ở Hà Nội, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, ông Tô Ngọc Liễn cho biết: Những năm gần đây, du lịch Sa Pa đã có những bước phát triển vượt bậc. Năm 2023, năm du lịch Sa Pa tròn 120 năm tuổi, thị xã đã đón trên 3,68 triệu lượt khách. Mục tiêu đến năm 2025, Sa Pa sẽ đón 5,8 triệu lượt khách, doanh thu đạt 27.900 tỷ đồng. Với sự phát triển đó, hiện nay, thị xã có 711 cơ sở lưu trú, 283 cơ sở dịch vụ ăn uống, 90 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu niệm và quà tặng... từng bước đáp ứng nhu cầu phong phú, đa dạng của khách du lịch.

Song, không chỉ có thành tựu, ông Liễn thừa nhận trong những năm qua du lịch Sa Pa còn tồn tại nhiều hạn chế và thách thức chưa thể giải quyết như: Sự tăng trưởng nhanh về lượng khách tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng; sự phát triển của các dự án, công trình xây dựng làm ảnh hưởng cân bằng sinh thái, ảnh hưởng tới cảnh quan; quá trình đô thị hóa nhanh làm giảm không gian văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số; nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

Ông Tô Ngọc Liễn-Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Tổ quốc.vn)

Ông Tô Ngọc Liễn-Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Tổ quốc.vn)

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất chuyên ngành về du lịch và sản phẩm du lịch của địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách; nguồn nhân lực du lịch còn thiếu và yếu, tính chuyên nghiệp chưa cao (đặc biệt sau đại dịch COVID-19); du lịch cộng đồng chưa rõ nét, tình trạng trẻ em chèo kéo, đeo bám và ăn xin vẫn chưa được giải quyết triệt để...

Chính vì thế, để giải quyết những thách thức trên cùng với hoàn thành mục tiêu đặt ra, ông Tô Ngọc Liễn cho biết: “Xác định mục tiêu trở thành "Đô thị du lịch sạch ASEAN" vào năm 2025, thị xã đã và đang triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, Sa Pa tập trung xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông và bãi đỗ xe kết nối du lịch như: 3 điểm đón tiếp và cung cấp thông tin phục vụ khách du lịch trên 3 trục đường chính kết nối với Sa Pa; 7 hạ tầng thiết yếu đảm bảo đáp ứng các tiêu chí của Đô thị du lịch sạch ASEAN; 15 Nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn ASEAN tại các xã phường trọng điểm du lịch. Đầu tư và kêu gọi đầu tư, hoàn thiện các dự án trọng điểm về du lịch trên địa bàn thị xã…”

Đồng thời, phát triển nguồn nhân lực Khu du lịch quốc gia Sa Pa theo tiêu chuẩn quốc tế; nghiên cứu, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch; tăng cường xúc tiến và quảng bá thương hiệu du lịch Sa Pa; giải quyết cơ bản tình trạng chèo kéo, đeo bám khách du lịch; bảo tồn, khai thác những giá trị văn hóa vật thể; bảo tồn văn hóa phi vật thể…

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận, đóng góp ý kiến định hướng cho chiến lược phát triển du lịch Sa Pa trong thời gian tới.

Ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - Đánh giá cao việc làm của Sa Pa với mong muốn Sa Pa là điểm đến, là điển hình hấp dẫn, truyền cảm hứng cho các địa phương khác, là ngọn hải đăng dẫn dắt… chính vì lẽ đó, chúng ta mong muốn Sa Pa phát triển bền vững, đúng xu hướng tốt nhất.

"Tôi đánh giá cao tiền đề khi chúng ta luôn nhấn mạnh yếu tố quan trọng đó là đặc sắc, hấp dẫn, chuyên nghiệp. Một sản phẩm du lịch phải có những điểm nổi bật, tạo lợi thế cạnh tranh.” - ông nói.

Ông Sơn cũng thừa nhận Sa Pa có nhiều điểm đặc biệt là văn hóa tộc người với điều kiện tự nhiên, khí hậu tuyệt vời để phát triển du lịch. Không phải ngẫu nhiên khi cách đây 121 năm người Pháp đã chọn Sa Pa là điểm nghỉ dưỡng.

Ông Sơn cũng cho rằng việc xây dựng đô thị xanh là xu hướng lớn trong những năm vừa qua. Tình trạng phát triển du lịch bên cạnh tích cực, có nhiều hệ lụy. “Chúng ta mơ một xã hội đáng sống, đô thị sạch là mơ ước của nhiều quốc gia.

“Việc Sa Pa định hướng trở thành Đô thị du lịch sạch ASEAN là phù hợp xu hướng của thế giới hiện nay. Vì thế, cần định hướng đưa Sa Pa trở thành một thương hiệu du lịch không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới. Muốn vậy, cần tăng cường bảo vệ, giữ gìn các giá trị cốt lõi về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn và phải có những điểm nổi bật để tạo lợi thế cạnh tranh và khẳng định thương hiệu du lịch Sa Pa”, ông góp ý.

Ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đang đóng góp ý kiến trong buổi hội thảo. (Ảnh: Tổ quốc.vn)

Ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đang đóng góp ý kiến trong buổi hội thảo. (Ảnh: Tổ quốc.vn)

Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí cũng trăn trở những giải pháp làm sao để du lịch Sa Pa có những bứt phá: “Hiện nay, việc phát triển du lịch bền vững là hết sức quan trọng. Để phát triển du lịch bền vững thì con đường thực hiện chính là du lịch có trách nhiệm. Trách nhiệm ở đây là trách nhiệm với môi trường, với xã hội và kinh tế. Chúng ta phải giữ được môi trường; tạo được môi trường văn minh, thân thiện; đem lại lợi ích kinh tế cho người dân sở tại. Điều này rất quan trọng với Sa Pa. Chúng ta cũng phải đưa vấn đề “định vị” cho du lịch Sa Pa. Chẳng hạn như là chúng ta phấn đấu đạt mục tiêu chưa du lịch Sa Pa thì chưa biết gì về du lịch Việt Nam. Ngoài ra, chúng ta phải có những đánh giá, khảo sát về nhu cầu của khách du lịch để từ đó xây dựng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của khách một cách bền vững”.

GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính – người có nhiều công trình “để đời” tại Sa Pa- tâm sự: Tôi buồn lâu, buồn mấy năm nay khi người ta chê “Sa Pa mất rồi, còn gì đâu”, Bạn bè của tôi, những người có chuyên môn, còn tiếng nói cũng nói thế. Họ cũng nói về những mất mát của Đà Lạt như thế… Nhưng tôi thấy Sa Pa đang phát triển như Tràng An Ninh Bình. Tôi không thấy Sa Pa bị đánh mất.

Tôi đồng ý với các nhà lãnh đạo của Sa Pa, Sa Pa cần trở thành một đô thị, một thành phố đặc sắc. Nó phải là thành phố du lịch.

Cần làm quy hoạch, kiến trúc, những con phố bộ mặt, những công trình kiến trúc bộ mặt, tạo ra không gian tự do đặc sắc… nên giữ cấu trúc cân bằng giữa 3 yếu tố: Trung tâm hành chính, nâng cấp những con phố đặc sắc của Sa Pa – và thứ 3 là quần thể kiến trúc. Đặc biệt, phải có những công trình kiến trúc có dấu ấn. Có rồi thì phải có thêm. Thương hiệu của Sa Pa nét duyên hấp dẫn của Sa Pa là còn giữ được tính tự nhiên, tính dân tộc, tính miền núi, tính dân dã. Đó là phần hồn phần quý giá của Sa Pa. Nếu xịn quá, hiện đại chuyên nghiệp quá, thì sẽ không khác gì các điểm đến khác. Dù có nhiều yếu tố tự phát, nhưng Sa Pa đang đi đúng con đường của mình” – giáo sư Kính nói.

Đại diện hiệp hội du lịch, ông Vũ Quốc Trí đánh giá cao sự tham gia của các doanh nghiệp vào sự phát triển của Sa Pa. Theo ông, định hướng của chính quyền rất đúng đắn. Và doanh nghiệp sẽ đồng hành thực hiện các ý tưởng đó. Làm sao để doanh nghiệp thực hiện được? Họ muốn gì, cần gì, và những gì họ không thể làm? – ông đặt câu hỏi. Ông cũng đề nghị những người làm du lịch Sa Pa lưu ý đến tính bền vững. Muốn phát triển bây giờ, nhưng phải nghĩ về tương lai.

Để đạt được những mục tiêu này, theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa Hoàng Thị Phượng, thị xã Sa Pa sẽ đầu tư các hạ tầng thiết yếu đảm bảo đáp ứng tiêu chí của Đô thị du lịch sạch ASEAN như hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn ASEAN; kêu gọi đầu tư, hoàn thiện các dự án trọng điểm về du lịch trên địa bàn; xúc tiến du lịch và quảng bá thương hiệu du lịch Sa Pa; bảo tồn, khai thác giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể...

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.