Sa Pa – Cuộc chuyển mình trong mây trắng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đã có thời, chính quyền Sa Pa phải trải nệm ra trường học trên thị xã để đón khách du lịch vì không đủ cơ sở lưu trú. Mọi chuyện thay đổi chóng mặt trong 5 năm qua.
Sa Pa – Cuộc chuyển mình trong mây trắng ảnh 1

Thực khách thưởng thức “bức tranh tĩnh vật màu cam – xanh” của Sa Pa.

Từ “Vương quốc su su” đến “ Vua cá hồi”

Màn đêm buông xuống Sa Pa, nhiệt độ bắt đầu giảm sâu và phảng phất những hạt mưa phùn, cuộc phiêu lưu ẩm thực của du khách bắt đầu.

Thực đơn điển hình của du khách khi đến với Sa Pa thường bắt đầu bằng một chai rượu ngâm táo mèo và một đĩa su su vừa luộc, nóng hổi. Sau đó là một đĩa ngọn su su xào tỏi, một đĩa gỏi cá hồi cuốn với rau cải. Và cuối cùng, là một nồi lẩu cá hồi bốc khói nghi ngút, ăn với rau cải mèo.

Những đắm say trong lòng thực khách có thể không thay đổi trong hàng thập kỷ qua. Nhưng với người nông dân Sa Pa, chỉ trong vòng hơn 5 năm qua, bức tranh tĩnh vật màu cam - xanh ấy đã giúp họ giàu có gấp đôi.

Cá nước lạnh đã bắt đầu được nuôi tại Lào Cai từ đầu thế kỷ này, và cho tới năm 2015, sản lượng cá hồi và cá tầm của Sa Pa đã đặt hơn 200 tấn. Tuy nhiên, cuộc “tăng tốc” của cá hồi chỉ diễn ra trong khoảng 5 năm nay, kể từ sau khi cáp treo Fansipan của Sun Group khánh thành, với sản lượng lên tới 500 tấn/năm. Ngay cả khi thị trường đang chịu sự cạnh tranh của “cá hồi Trung Quốc”, với màu nhạt, cá to và rẻ hơn nhiều, lượng tiêu thụ cá hồi Sa Pa vẫn tăng trưởng mạnh.

Còn tại Ô Quý Hồ, nơi từng được gọi là “Vương quốc su su” với giá vài nghìn đồng một cân su su cách đây 5-6 năm; thì nay, su su Ô Quý Hồ đã được nâng lên tầm đặc sản, và mỗi cân su su chính vụ có thể bán được với giá 12.000 đồng. Lợi nhuận tăng gấp nhiều lần.

GRDP đầu người của Sa Pa đã tăng từ hơn 40 triệu đồng/người lên hơn 80 triệu đồng/người trong vòng 5 năm qua và một trong những lý do quan trọng nhất của mức tăng trưởng này, theo nhận định của lãnh đạo huyện là du lịch.

Ngoài tăng về số lượng, chi tiêu trung bình của các vị khách ghé thăm Sa Pa trong 5 năm qua cũng đã tăng hơn gấp đôi.

Và điều đó đến từ một hạ tầng du lịch được đầu tư bài bản.

Những cú hích hạ tầng

Mùa Hè năm 2015, UBND thị trấn Sa Pa phải huy động… ba trường học trên địa bàn, xếp gọn bàn ghế, trải chăn nệm ra làm chỗ nghỉ tạm cho du khách với mức phí 40.000 đồng/đêm.

Sa Pa – Cuộc chuyển mình trong mây trắng ảnh 2

Khách sạn Hotel de la Coupole – MGallery.

Thời điểm đó, mặc dù là một địa danh nổi tiếng từ lâu, nhưng Sa Pa cũng không có phòng khách sạn 5 sao nào. Cả thị trấn chỉ có 3.000 phòng khách sạn, với sức chứa tối đa khoảng 6.000 người.

Chỉ trong vòng 5 năm sau đó, Sa Pa đã có 9.000 phòng lưu trú với 5 khách sạn 5 sao. Trong đó, có Hotel de la Coupole – MGallery cũng do Sun Group đầu tư xây dựng, được World Travel Awards chọn là “Khách sạn biểu tượng của Thế giới” 2019, 2020.

Hàng chục nghìn tỷ đồng tiền vốn xã hội được đầu tư vào Sa Pa bởi các nhà đầu tư tư nhân đã thay đổi bộ mặt của thị trấn trong thời gian ngắn. Đầu tiên là sự xuất hiện của cáp treo Fansipan – một kỷ lục thế giới về cáp treo 3 dây – với công nghệ của Doppelmayr Garaventa và nỗ lực của những người kỹ sư Việt Nam. Năm 2013, tỉnh Lào Cai tổ chức kỷ niệm 110 du lịch Sa Pa. Và một trong những hoạt động lớn nhất để kỷ niệm, là lễ công bố dự án cáp treo Fansipan của Sun Group – vốn là tập đoàn đã nổi danh lúc bấy giờ với công trình cáp treo và khu du lịch Bà Nà Hills ở Đà Nẵng.

Với cáp treo Fansipan, hành trình hơn 2 ngày tiếp cận đỉnh núi cao nhất Đông Dương giờ chỉ còn 15 phút. Từ năm 2016 khi cáp treo hoàn thành, khách du lịch liên tục gia tăng với tỷ lệ 2 con số qua từng năm. Hạ tầng lưu trú được đầu tư với sự xuất hiện của hàng loạt dự án nghỉ dưỡng sang trọng. Và cuối cùng, trên hết, là một phong cách làm du lịch hiện đại và chuyên nghiệp.

Sa Pa – Cuộc chuyển mình trong mây trắng ảnh 3

Cáp treo Fansipan rút ngắn thời gian di chuyển đến Nóc nhà Đông Dương

từ 2 ngày xuống còn 15 phút.

Trên hạ tầng, hàng loạt lễ hội được tổ chức bài bản. Lễ hội hoa Đỗ quyên. Show nghệ thuật Vũ điệu trên mây. Những chợ tình, đua ngựa, hoạt động trình diễn lễ cưới người Dao,… trước đây thường được tổ chức nhân các năm kỷ niệm chẵn của Sa Pa và tỉnh Lào Cai, giờ được tổ chức liên tục dưới sự bảo trợ của các nhà đầu tư du lịch lớn như Sun Group.

Vị thế của “Khu du lịch quốc gia”

5 năm qua, việc có một hạ tầng du lịch mới đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Sa Pa và các vùng lân cận. Trong chiến lược phát triển du lịch của Sa Pa, các vùng dân cư cách trung tâm thị xã hàng chục cây số, như Bản Hồ, cũng đang được đưa vào quy hoạch. Năm 2017, Sa Pa cũng đã chính thức được chính phủ công nhận là “Khu du lịch Quốc gia”.

Trước kia, trong một thời gian dài, nếu bạn bắt gặp “Sa Pa” trên các mặt báo quốc tế, nó sẽ được mô tả là “một hành trình leo núi để thăm thú cuộc sống của các dân tộc thiểu số” (báo Courrier International, Pháp tháng 8/2004). Hay tờ Ynet của Israel còn mô tả một khung cảnh gợi ra rất nhiều cảm xúc quen thuộc: “một bà phụ nữ H’mong mặc đồ đen, đã học được một bài hát thiếu nhi tiếng Do Thái và cứ hát đi hát lại trong niềm hy vọng rằng ông lớn kia sẽ mua cho họ chút gì” (6/2008).

Sa Pa – Cuộc chuyển mình trong mây trắng ảnh 4

Khách du lịch tại một resort tại Sa Pa.

Cho đến những năm 2010, ngay cả một khách du lịch quốc tế đặt chân đến Sa Pa cũng sẽ chỉ tiêu trung bình 2 triệu đồng cho cả chuyến du lịch. Ở thời điểm đó, đây đã là mức giá phòng phổ biến cho một ngày đêm bên bờ biển Nha Trang, Hội An hay Đà Nẵng.

Những năm sau này, nếu bắt gặp “Sa Pa” trên các mặt báo quốc tế, nhiều khả năng bạn vẫn sẽ bắt gặp “một hành trình leo núi để thăm thú cuộc sống của các dân tộc thiểu số” – vì văn hóa bản địa và sự hoang sơ của các cộng đồng dân tộc vẫn là tài nguyên quý giá nhất của du lịch Sa Pa. Nhưng nhiều khả năng, bạn cũng có thể bắt gặp những thước hình sexy về du lịch nghỉ dưỡng, nơi các vị khách đang “chill” trong các khu lưu trú hiện đại, bên hồ bơi, check-in cùng khoảng sân trải dài tầm nhìn xuống thung lũng của MGallery, hoặc tận hưởng những bữa tiệc ẩm thực – thứ sẽ làm giàu cho những người nông dân khắp vùng núi này.

Thanh Tâm
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

"Lướt chuột" chiêm ngưỡng "vẻ đẹp bất tận"

Giới trẻ thích thú khi ngắm cảnh đẹp online.
(PLVN) - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, những “tín đồ đam mê xê dịch” như lửa đốt, thèm cảm giác được xách ba-lô lên và đi. Để bớt “cuồng chân”, họ “lướt chuột” tận hưởng vẻ đẹp đất nước hình chữ S, khám phá những miền đất mới trên thế giới. Hình thức du lịch trên không gian mạng lên ngôi khi được giới trẻ yêu thích…

Có một Việt Nam quyến rũ, nghĩa tình…

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngồi uống trà đá ở vỉa hè Sài Gòn.
(PLVN) -  Kết quả khảo sát từ mạng lưới InterNations cho thấy, Việt Nam được bình chọn đứng thứ 9 số những quốc gia/vùng lãnh thổ thân thiện nhất thế giới năm 2021. Chính những giá trị gắn bó trong gia đình, thân thuộc trong làng xóm đã làm nên một Việt Nam đáng sống, đáng thử nghiệm với những người nước ngoài.

Phát hiện hang động mới ở Hà Giang

Hang có nhiều khối nhũ đá đẹp như tòa lâu đài cổ. Ảnh: Quỳnh Lưu
(PLVN) - Huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang vừa phát hiện một hang động mới, đó là hang Sán Tớ, nằm sát Quốc lộ 4C, cách trung tâm thị trấn Mèo Vạc khoảng 5km, rất thuận lợi để du khách tham quan, trải nghiệm.

Nhu cầu du lịch mới trong “mùa COVID”

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các chuyên gia cho biết rất khó để khẳng định về sự phục hồi của ngành du lịch sau dịch. Để nối lại hoạt động ngành này, cần nắm vững nhu cầu thị trường và chuyển đổi hình thức hoạt động phù hợp.

Cuộc đua định vị thương hiệu du lịch trong đại dịch

Du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng chưa thể phát huy hết.
(PLVN) -  Trong bối cảnh đại dịch tiếp diễn, các quốc gia trên thế giới phải đổi mới cách quảng bá thương hiệu du lịch nước mình để có thể thu hút du khách sau dịch. Trong khi đó, du lịch Việt Nam hiện nay vẫn đang “loay hoay” định vị thương hiệu du lịch quốc gia.

“Chìa khóa xanh” phát triển du lịch hậu COVID-19

Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển du lịch theo hình thức “Awe Walk”.
(PLVN) -  Trải qua khoảng thời gian khó khăn căng thẳng trong dịch bệnh, những cuộc “Awe Walk” là lựa chọn du lịch lý tưởng để du khách nhanh chóng xốc lại tinh thần và có cơ hội cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên.

Du lịch “biệt lập” thời Covid: Đi trên những… đỉnh cao

Những khu nghỉ dưỡng nằm trong “lòng núi” được khách du lịch ưa chuộng.
(PLVN) - Những khu ruộng bậc thang Hoàng Su Phì hay “chốn bồng lai tiên cảnh” thác Mu (Hoà Bình) trở thành điểm đến lý tưởng cho những người muốn đi du lịch an toàn trong thời điểm này. Thậm chí, nhờ vào tính “biệt lập” của mình, nhiều khu du lịch đã ngoạn mục “vượt bão”, con số doanh thu cho thấy sự “sống khoẻ” trong đại dịch, gần đây nhất là khu nghỉ dưỡng sang chảnh Six Senses Ninh Vân Bay.

Bánh mì nóng Sài Gòn ơi!

Bánh mì đường phố Sài Gòn được yêu thích không những ở Việt Nam mà có mặt ở nhiều quốc gia.
(PLVN) - Xa Sài Gòn chưa tròn tuần nhưng đã nhớ da diết, nhất là bánh mì Sài Gòn và những xe bánh mì trên mọi nẻo đường, ngõ ngách của Sài Gòn.

Mùa lúa vàng tuyệt đẹp ở Y Tý

Mùa lúa vàng tuyệt đẹp ở Y Tý
(PLVN) - Y Tý là một xã vùng cao biên giới nằm yên bình tựa lưng vào dãy Nhìu Cồ San thuộc huyện Bát Xát (Lào Cai), với những cánh rừng nguyên sinh độc đáo và những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ, gắn với những nếp nhà trình tường đầy bản sắc của tộc người Hà Nhì đen… Nơi đây đang là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Khi phụ nữ mê du lịch... "độc hành"

Du lịch “độc hành” cũng là một cách để khám phá, chứng minh bản thân.
(PLVN) - Theo Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR), loại hình du lịch một mình bắt đầu là một xu hướng mới trên thế giới vào năm 2016 và thực sự “nở rộ” trong năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Điều đáng ngạc nhiên nhất ở xu hướng này, phần lớn khách du lịch một mình là phụ nữ, theo một thống kê trên Klook vào năm 2019.

Hà Nội đưa công nghiệp văn hóa thành nguồn lực phát triển bền vững

Không gian tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
(PLVN) - Ngày 9/7, Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 - Thực trạng và giải pháp” nhằm huy động những đóng góp trí tuệ, tâm huyết cho mục tiêu phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trở thành nguồn lực cho sự phát triển bền vững.

Du lịch các nước đổi mới để hút khách

Tổng cục Du lịch các nước bạn đã và đang tích cực thay đổi phương thức marketing quảng bá hình ảnh đất nước, thu hút du khách.
(PLVN) -  Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Việt Nam và các nước bạn đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn COVID-19 đồng thời giữ vững hoạt động của nhiều ngành nghề trong đó có du lịch. Vì vậy, Tổng cục Du lịch các nước bạn đã và đang tích cực thay đổi phương thức marketing quảng bá hình ảnh đất nước, tìm lối đi cho mình mong… “hết mưa, trời lại sáng”.

Du lịch bằng xe đạp - thị trường “ngách” tiềm năng

Du lịch bằng xe đạp là xu hướng đang được ưa chuộng ở nhiều quốc gia. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Du lịch bằng xe đạp đã xuất hiện tại Việt Nam từ lâu nhưng vẫn chỉ được coi là “thị trường ngách”, chỉ “manh mún” ở một số điểm đến, tập trung vào một số nhóm du khách nhỏ lẻ, chưa thực sự phát triển thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng miền.

Bảo tồn làng cổ, nhà cổ để tài nguyên không 'chết dần'

Làng cổ Việt chưa có nhiều hoạt động du lịch nổi bật. Ảnh minh họa
(PLVN) - Du lịch Việt Nam hiện nay dường như đang tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các phố cổ nhưng quên lãng sự phát triển của những làng cổ. Đáng nói, trong hệ thống di sản Việt Nam, các làng cổ, nhà cổ cũng là phần cốt lõi cần được bảo tồn trong sự phát triển du lịch cộng đồng nông thôn.

Mận máu tím đỏ Hoàng Su Phì

Mận máu tím đỏ Hoàng Su Phì
(PLVN) - Được gọi là mận máu vì khi chín bên trong mận có màu đỏ như máu. Những trái mận máu tím đỏ, trĩu cành như tô điểm cho sắc màu của miền Tây Hà Giang, trở thành thứ đặc sản mà mỗi du khách không thể bỏ qua mỗi lần đến Hoàng Su Phì...