Rút ngắn thời gian thi hành án: Cần quy định hợp lý các thủ tục hành chính

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hệ thống thủ tục hành chính trong các lĩnh vực THADS hiện nay cơ bản đã đảm bảo về số lượng, phản ánh khá đầy đủ các giao dịch hành chính giữa cơ quan THADS với các cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn một số thủ tục hành chính (TTHC) được quy định chưa hợp lý, việc xác minh số tiền trong tài khoản của người phải thi hành án gặp khó khăn, một số trường hợp người được thi hành án lợi dụng việc thỏa thuận để kéo dài thời gian thi hành án…

Cần rút ngắn thời gian thực hiện một số thủ tục

Cụ thể, về thủ tục đề nghị ưu tiên mua tài sản của người phải thi hành án trong khối tài sản chung, khoản 3 Điều 74 Luật THADS quy định thời hạn ưu tiên mua tài sản chung của chủ sở hữu chung là 3 tháng đối với bất động sản, 1 tháng đối với động sản. Nhiều ý kiến cho rằng quy định thời gian như vậy là quá dài, ảnh hưởng đến quá trình tổ chức thi hành án và quyền lợi của người được thi hành án.

Ngoài ra, pháp luật cũng chưa có quy định cụ thể về việc Chấp hành viên (CHV) lập hợp đồng mua bán phần tài sản của người phải thi hành án trong khối tài sản chung với người khác và tính pháp lý của hợp đồng này. Do đó, cần nghiên cứu xem xét rút ngắn thời hạn ưu tiên mua tài sản chung của chủ sở hữu chung xuống còn 30 ngày đối với bất động sản, 15 ngày đối với động sản; đối với lần bán tiếp theo là 10 ngày kể từ ngày thông báo hợp lệ.

Liên quan tới thủ tục yêu cầu áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án, khoản 1 Điều 66 Luật THADS quy định CHV áp dụng ngay biện pháp bảo đảm thi hành án khi đương sự yêu cầu mà không quy định cụ thể thời gian dẫn tới cách làm không thống nhất, gây khó khăn trong quản lý.

Theo khoản 2 Điều 66 Luật THADS, đương sự yêu cầu áp dụng biện pháp bảo đảm không đúng mà gây thiệt hại cho người bị áp dụng hoặc người thứ ba thì phải bồi thường nhưng lại chưa quy định việc đương sự phải nộp tiền, tài sản để đảm bảo việc bồi thường nếu xảy ra thiệt hại.

Vì vậy, cần quy định khi đương sự yêu cầu CHV áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án thì phải nộp khoản tiền, tài sản có giá trị tương ứng trên số tiền, tài sản yêu cầu áp dụng biện pháp bảo đảm.

Còn tại khoản 3 Điều 67 Luật THADS quy định trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ra quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ, CHV phải áp dụng biện pháp cưỡng chế hoặc ra quyết định chấm dứt việc phong tỏa theo quy định. Tuy nhiên, thời hạn này là quá dài, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người được thi hành án hoặc người bị áp dụng biện pháp phong tỏa trong trường hợp họ không phải người thi hành án.

Để đảm bảo thời gian thi hành án, đối với trường hợp phong tỏa tài khoản nên tiến hành phong tỏa ngay mà không cần xác định rõ số tiền. Nếu trong tài khoản có tiền thì thực hiện việc khấu trừ số tiền tương ứng với nghĩa vụ thi hành án trong thời hạn 10 ngày. Nếu tài khoản không có tiền thì phong tỏa số tiền phát sinh sau này và có văn bản đề nghị Ngân hàng thông báo khi có số dư phát sinh để cơ quan thi hành án xử lý.

Đồng thời cần có quy định về cơ chế phong tỏa, trường hợp có tài sản thì xử lý, trong thời gian 24 giờ mà cơ quan THADS không xử lý thì người phải thi hành án được phép thực hiện quyền của mình đối với tài khoản đó. 

Quy định cụ thể việc áp dụng cưỡng chế với tài sản đặc thù

Về thủ tục yêu cầu áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án, thực tế cho thấy có những tài sản mà pháp luật quy định được cưỡng chế để thi hành án nhưng việc áp dụng rất khó khăn, phức tạp như tài sản là các loại tàu, thuyền trên biển, tài sản là vốn góp, nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp… Việc kê biên tài sản của người phải thi hành án còn gặp nhiều khó khăn, phát sinh nhiều hậu quả pháp lý do tài sản chuyển dịch qua nhiều người, các khoản nghĩa vụ tài chính phát sinh trong quá trình chuyển dịch chưa có phương án xử lý. 

Để giải quyết vướng mắc này, cần bổ sung quy định cụ thể về áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với các loại tài sản đặc thù nêu trên. Đồng thời quy định CHV tiến hành áp dụng biện pháp cưỡng chế trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu và chỉ kê biên tài sản chuyển dịch sau khi bản án, quyết định có hiệu lực khi chưa làm thủ tục sang tên trên giấy chứng nhận, giấy đăng ký.

Ngoài ra, thủ tục yêu cầu nhận tài sản đã kê biên để trừ vào tiền được thi hành án hiện nay còn chưa rõ về trình tự, thời hạn để người được thi hành án và người phải thi hành thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình; trình tự thực hiện còn nhiều thông báo rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho CHV.

Kết quả thực hiện thủ tục không có hợp đồng mua bán tài sản như những hồ sơ chuyển quyền sở hữu thông thường nên người nhận tài sản khó khăn trong thực hiện quyền chuyển sử dụng, sở hữu tài sản tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Các khoản chi phí bán đấu giá, án phí, thẩm định giá… phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành án cũng chưa nêu rõ là trừ vào số tiền nào và của ai. Do đó, thực tế CHV khấu trừ tất cả các khoản tiền đó vào tiền nhận tài sản. 

Do vậy, cần xây dựng quy trình thông báo một lần về quy trình và thủ tục cho đương sự biết các quyền và nghĩa vụ của mình để thực hiện theo quy định pháp luật. Từ sau lần giảm giá thứ hai trở đi mà không có người tham gia đấu giá, trả giá hoặc bán đấu giá không thành thì tài sản được giao cho người được thi hành án để trừ vào số tiền được thi hành án.

Đọc thêm

Đưa Nghị quyết 66 vào cuộc sống: Xây dựng văn hoá tuân thủ pháp luật trong từng công dân

Ông Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục PBGDPL & TGPL, Bộ Tư pháp.
(PLVN) -Trong bối cảnh triển khai Nghị quyết 66-NQ/TW, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện – không chỉ về công nghệ, mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy tiếp cận của người dân với pháp luật. Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Vệ Quốc – Cục trưởng Cục PBGDPL và Trợ giúp pháp lý – khẳng định: Muốn công nghệ phát huy giá trị, trước hết phải xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật trong mỗi công dân, bắt đầu từ nhận thức, thói quen và lòng tin.

Sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính: Cần bảo đảm hài hòa giữa hiệu lực quản lý và quyền con người

Sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính: Cần bảo đảm hài hòa giữa hiệu lực quản lý và quyền con người
(PLVN) - Sáng 14/5, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính” dưới sự chủ trì của Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý, x ử lý vi phạm hành chính Hồ Quang Huy ; Tổng Biên Tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật Trương Thế Côn.

Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác công đoàn

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Chiều ngày 14/5/2025, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác công đoàn nhằm đánh giá kết quả công tác từ đầu năm đến nay và quán triệt, triển khai một số nhiệm vụ trước khi kết thúc hoạt động công đoàn trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 60-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp: Đảm bảo thống nhất quản lý, phát huy vai trò của các tổ chức trực thuộc MTTQ

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi.
(PLVN) - Cơ bản tán thành với các nội dung của dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi (Đoàn TP. Hải Phòng) nhấn mạnh nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất quản lý trong khối Mặt trận nhưng cũng tạo điều kiện để các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc MTTQ Việt Nam có thể phát huy được những đặc thù riêng.

Phó Chi cục trưởng Trần Quốc Tuyến day dứt với vụ việc "Giao quyền nuôi dưỡng con sau ly hôn"

Phó Chi cục trưởng Trần Quốc Tuyến kể trường hợp thi hành án giao quyền nuôi dưỡng con cho người cha sau khi ly hôn. (Ảnh: Chí Bình)
(PLVN) - “ Một trong những vụ việc không thể quên là trường hợp thi hành án giao quyền nuôi dưỡng con cho người cha sau khi ly hôn. Người vợ không thể rời xa con, đặc biệt là khi đứa trẻ đang học lớp 3 và rất gắn bó với mẹ. Khi thực hiện thi hành án, chứng kiến cảnh tượng đau lòng khi người mẹ và con trai ôm nhau khóc nức nở, không muốn chia xa ”, Phó Chi cục trưởng Trần Quốc Tuyến, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum, chia sẻ!

Ứng dụng AI vào giao thông thông minh

Ứng dụng AI vào giao thông thông minh
(PLVN) - Để công cụ AI phát huy tác dụng hỗ trợ điều phối giao thông thông minh, cần xây dựng hệ thống dữ liệu đầu vào đủ lớn, đa dạng và cập nhật liên tục

Hơn 3.600 văn bản chịu sự tác động của sắp xếp tổ chức bộ máy

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: T.L)
(PLVN) - Theo dự thảo Báo cáo rà soát văn bản quy phạm pháp luật được Bộ Tư pháp xây dựng, có 3.670 văn bản chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy của các Bộ, ngành, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và các cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, cấp huyện.

Đề xuất bổ sung cơ chế 'voucher đổi mới sáng tạo'

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa thảo luận tại hội trường. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa đề xuất bổ sung cơ chế “voucher đổi mới sáng tạo” để cho phép các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng các voucher này để chi trả cho dịch vụ nghiên cứu, tư vấn, hoặc công nghệ từ các viện nghiên cứu và trường đại học.

Hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về cơ chế đặc thù cho xây dựng và thi hành pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về cơ chế đặc thù cho xây dựng và thi hành pháp luật
(PLVN) -  Ngày 13/5, Bộ Tư pháp đã họp, chỉnh lý dự án Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật (dự án Nghị quyết) theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 45 Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra chiều 10/5.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa

Tọa đàm “Công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa - Một số vấn đề pháp lý và thực tiễn”.
(PLVN) -  Ngày 13/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa - Một số vấn đề pháp lý và thực tiễn”, nhằm làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công bố hợp quy hiện nay, đồng thời ghi nhận ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật.

Chủ động, linh hoạt truyền thông chính sách của Bộ, ngành Tư pháp

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Ngọc kết luận buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 13/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc đã chủ trì buổi làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và TGPL; một số đơn vị liên quan về công tác truyền thông chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp trong 04 tháng đầu năm 2025.

Ông Nguyễn An Long: Nhiều sáng kiến, đề tài được áp dụng vào Bảo hiểm xã hội đạt hiệu quả cao

Ông Nguyễn An Long: Nhiều sáng kiến, đề tài được áp dụng vào Bảo hiểm xã hội đạt hiệu quả cao
(PLVN) - Với cương vị Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia - Bảo hiểm xã hội khu vực XXXII, ông Nguyễn An Long đã tham mưu, hướng dẫn, cụ thể hóa trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bằng hình thức đối thoại, tuyên truyền… góp phần tăng số người tham gia, tăng số thu giúp cân đối quỹ BHXH, BHYT.

Đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ hình thành doanh nghiệp tiên phong

Đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ hình thành doanh nghiệp tiên phong
(PLVN) -Bộ Tài chính đang Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Dự thảo này nhằm sớm cụ thể hoá chủ trương, định hướng của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025.

Bộ Tư pháp thẩm định Dự án luật sửa đổi, bổ sung 11 luật trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng

Toàn cảnh phiên họp Hội đồng thẩm định
(PLVN) - Ngày 13/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì Hội đồng thẩm định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một Luật Quốc phòng; Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng không nhân dân; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Dân quân tự vệ; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh.