Rút ngắn thời gian thi hành án: Cần quy định hợp lý các thủ tục hành chính

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hệ thống thủ tục hành chính trong các lĩnh vực THADS hiện nay cơ bản đã đảm bảo về số lượng, phản ánh khá đầy đủ các giao dịch hành chính giữa cơ quan THADS với các cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn một số thủ tục hành chính (TTHC) được quy định chưa hợp lý, việc xác minh số tiền trong tài khoản của người phải thi hành án gặp khó khăn, một số trường hợp người được thi hành án lợi dụng việc thỏa thuận để kéo dài thời gian thi hành án…

Cần rút ngắn thời gian thực hiện một số thủ tục

Cụ thể, về thủ tục đề nghị ưu tiên mua tài sản của người phải thi hành án trong khối tài sản chung, khoản 3 Điều 74 Luật THADS quy định thời hạn ưu tiên mua tài sản chung của chủ sở hữu chung là 3 tháng đối với bất động sản, 1 tháng đối với động sản. Nhiều ý kiến cho rằng quy định thời gian như vậy là quá dài, ảnh hưởng đến quá trình tổ chức thi hành án và quyền lợi của người được thi hành án.

Ngoài ra, pháp luật cũng chưa có quy định cụ thể về việc Chấp hành viên (CHV) lập hợp đồng mua bán phần tài sản của người phải thi hành án trong khối tài sản chung với người khác và tính pháp lý của hợp đồng này. Do đó, cần nghiên cứu xem xét rút ngắn thời hạn ưu tiên mua tài sản chung của chủ sở hữu chung xuống còn 30 ngày đối với bất động sản, 15 ngày đối với động sản; đối với lần bán tiếp theo là 10 ngày kể từ ngày thông báo hợp lệ.

Liên quan tới thủ tục yêu cầu áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án, khoản 1 Điều 66 Luật THADS quy định CHV áp dụng ngay biện pháp bảo đảm thi hành án khi đương sự yêu cầu mà không quy định cụ thể thời gian dẫn tới cách làm không thống nhất, gây khó khăn trong quản lý.

Theo khoản 2 Điều 66 Luật THADS, đương sự yêu cầu áp dụng biện pháp bảo đảm không đúng mà gây thiệt hại cho người bị áp dụng hoặc người thứ ba thì phải bồi thường nhưng lại chưa quy định việc đương sự phải nộp tiền, tài sản để đảm bảo việc bồi thường nếu xảy ra thiệt hại.

Vì vậy, cần quy định khi đương sự yêu cầu CHV áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án thì phải nộp khoản tiền, tài sản có giá trị tương ứng trên số tiền, tài sản yêu cầu áp dụng biện pháp bảo đảm.

Còn tại khoản 3 Điều 67 Luật THADS quy định trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ra quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ, CHV phải áp dụng biện pháp cưỡng chế hoặc ra quyết định chấm dứt việc phong tỏa theo quy định. Tuy nhiên, thời hạn này là quá dài, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người được thi hành án hoặc người bị áp dụng biện pháp phong tỏa trong trường hợp họ không phải người thi hành án.

Để đảm bảo thời gian thi hành án, đối với trường hợp phong tỏa tài khoản nên tiến hành phong tỏa ngay mà không cần xác định rõ số tiền. Nếu trong tài khoản có tiền thì thực hiện việc khấu trừ số tiền tương ứng với nghĩa vụ thi hành án trong thời hạn 10 ngày. Nếu tài khoản không có tiền thì phong tỏa số tiền phát sinh sau này và có văn bản đề nghị Ngân hàng thông báo khi có số dư phát sinh để cơ quan thi hành án xử lý.

Đồng thời cần có quy định về cơ chế phong tỏa, trường hợp có tài sản thì xử lý, trong thời gian 24 giờ mà cơ quan THADS không xử lý thì người phải thi hành án được phép thực hiện quyền của mình đối với tài khoản đó. 

Quy định cụ thể việc áp dụng cưỡng chế với tài sản đặc thù

Về thủ tục yêu cầu áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án, thực tế cho thấy có những tài sản mà pháp luật quy định được cưỡng chế để thi hành án nhưng việc áp dụng rất khó khăn, phức tạp như tài sản là các loại tàu, thuyền trên biển, tài sản là vốn góp, nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp… Việc kê biên tài sản của người phải thi hành án còn gặp nhiều khó khăn, phát sinh nhiều hậu quả pháp lý do tài sản chuyển dịch qua nhiều người, các khoản nghĩa vụ tài chính phát sinh trong quá trình chuyển dịch chưa có phương án xử lý. 

Để giải quyết vướng mắc này, cần bổ sung quy định cụ thể về áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với các loại tài sản đặc thù nêu trên. Đồng thời quy định CHV tiến hành áp dụng biện pháp cưỡng chế trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu và chỉ kê biên tài sản chuyển dịch sau khi bản án, quyết định có hiệu lực khi chưa làm thủ tục sang tên trên giấy chứng nhận, giấy đăng ký.

Ngoài ra, thủ tục yêu cầu nhận tài sản đã kê biên để trừ vào tiền được thi hành án hiện nay còn chưa rõ về trình tự, thời hạn để người được thi hành án và người phải thi hành thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình; trình tự thực hiện còn nhiều thông báo rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho CHV.

Kết quả thực hiện thủ tục không có hợp đồng mua bán tài sản như những hồ sơ chuyển quyền sở hữu thông thường nên người nhận tài sản khó khăn trong thực hiện quyền chuyển sử dụng, sở hữu tài sản tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Các khoản chi phí bán đấu giá, án phí, thẩm định giá… phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành án cũng chưa nêu rõ là trừ vào số tiền nào và của ai. Do đó, thực tế CHV khấu trừ tất cả các khoản tiền đó vào tiền nhận tài sản. 

Do vậy, cần xây dựng quy trình thông báo một lần về quy trình và thủ tục cho đương sự biết các quyền và nghĩa vụ của mình để thực hiện theo quy định pháp luật. Từ sau lần giảm giá thứ hai trở đi mà không có người tham gia đấu giá, trả giá hoặc bán đấu giá không thành thì tài sản được giao cho người được thi hành án để trừ vào số tiền được thi hành án.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh Tọa đàm về chính sách pháp luật với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tại Hà Nội, ngày 13/1/2023.(Ảnh minh họa)

Sửa đổi Luật Quốc tịch: Đồng hành, lắng nghe và gắn kết kiều bào với khát vọng vươn mình

(PLVN) -  Kiều bào ta dù ở đâu cũng đều hướng về quê hương - đất nước. Trong mọi chặng đường lịch sử, kiều bào ở khắp mọi nơi luôn đồng hành cùng đất nước, dân tộc. Việc sửa đổi Luật Quốc tịch lần này là bước đi quan trọng để “cởi trói” về mặt pháp lý, để người Việt Nam dù đang ở trong nước hay đang an cư, lạc nghiệp ở nước ngoài đều có thể chung tay góp sức, đồng tâm, hiệp lực đưa quê hương - đất nước mình bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đọc thêm

Cần quan tâm đến mô hình quản trị và điều hành trung tâm tài chính quốc tế

Cần quan tâm đến mô hình quản trị và điều hành trung tâm tài chính quốc tế
(PLVN) - Nhiều ý kiến Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị làm rõ mô hình trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam để có cách quản trị và điều hành phù hợp, bảo đảm xây dựng thành công trung tâm này, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đề xuất thành lập 1 Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại 2 TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình và nhiều đại biểu cùng tham dự Phiên họp thứ 44. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Về việc thành lập 1 Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại 2 TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đề nghị Cơ quan soạn thảo báo cáo rõ hơn về căn cứ, cơ sở để đề xuất mô hình mới, làm rõ mô hình, mối quan hệ, tính độc lập giữa 2 cơ sở đặt ở 2 nơi.

Phó Cục trưởng Thi hành án dân sự Nam Định và 4 sáng kiến từ địa phương

Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định Phạm Ngọc Chanh
(PLVN) - Trước khi đảm nhận cương vị Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Nam Định, ông Phạm Ngọc Chanh là Chi cục trưởng THADS huyện Vụ Bản. Từ thực tế công tác tại cơ sở, ông Phạm Ngọc Chanh đã có nhiều đề tài sáng kiến trong công tác Thi hành án dân sự được áp dụng hiệu quả tại địa phương.

Thúc đẩy hợp tác, tái ứng cử của Việt Nam tại HĐNQ đáp ứng yêu cầu cấp bách trên thế giới

Đại sứ, Tiến sĩ Lê Thị Tuyết Mai, nguyên Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) -  Đại sứ, Tiến sỹ Lê Thị Tuyết Mai, nguyên Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva cho rằng, vai trò xây dựng, cầu nối, thúc đẩy đồng thuận và hợp tác mà Việt Nam đang thể hiện là rất quan trọng, không chỉ giúp củng cố hình ảnh một Việt Nam trách nhiệm, tích cực chủ động và đáng tin cậy trong các cơ chế đa phương về nhân quyền mà còn góp phần chuẩn bị nền tảng vững chắc cho các bước đi tiếp theo, trong đó có nỗ lực tái ứng cử Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2026–2028.

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty Luật Dragon: Cải cách và chuyển mình theo hướng hội nhập quốc tế

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty Luật Dragon
(PLVN) - Kinh tế Việt Nam đang trong quá trình hội nhập với kinh tế thế giới, vì thế việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Để thu hút và bảo vệ nhà đầu tư tốt hơn, hệ thống pháp luật Việt Nam cần phải có những bước cải cách và chuyển mình theo hướng hội nhập quốc tế.

Bảo vệ nhà đầu tư và minh bạch tài chính: Nền tảng pháp lý cho Trung tâm tài chính quốc tế

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí LongNguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính)
(PLVN) -Trong tiến trình hội nhập sâu rộng với kinh tế toàn cầu, việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) không chỉ là mục tiêu chiến lược mà còn là bước đi tất yếu nhằm thu hút dòng vốn chất lượng cao, nâng tầm vị thế quốc gia trên bản đồ tài chính thế giới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm tăng cường bảo vệ nhà đầu tư và nâng cao chuẩn mực minh bạch tài chính là yêu cầu cấp thiết, đóng vai trò then chốt trong việc kiến tạo niềm tin và thu hút nguồn lực quốc tế.

TS. Nguyễn Minh Phong: Việt Nam có lợi thế của “người đi sau” khi xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong
(PLVN) -Nhiều ý kiến lo ngại về sự thành công của Trung tâm tài chính quốc tế (TTTC) tại Việt Nam trong bối cảnh nhiều trung tâm tương tự ở thế giới và khu vực chưa thành công sau nhiều năm phát triển. Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong để làm rõ hơn những lợi thế cạnh tranh cũng như khả năng thành công của TTTC tại Việt Nam

Khuyến nghị mô hình Trung tâm tài chính quốc tế cho Việt Nam

Quang cảnh Hội thảo Trung tâm tài chính quốc tế.
(PLVN) - Thế giới có hàng trăm trung tâm tài chính nhưng chỉ có 21 trung tâm tài chính quốc tế. Trong đó, có các trung tâm đã ra đời khoảng vài chục năm nhưng cũng có trung tâm chỉ mới xuất hiện khoảng 10 năm nay. Việt Nam nên đi theo mô hình nào là nội dung được đề cập trong Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và vai trò của hệ thống ngân hàng trong xây dựng Trung tâm tài chính” được tổ chức hôm qua - 16/4.

Phó Cục trưởng Thi hành án dân sự Tp. Hồ Chí Minh Trần Phương Hồng: "Nghề nghiệp gắn với cuộc đời mình"

Phó Cục trưởng Thi hành án dân sự Tp. Hồ Chí Minh Trần Phương Hồng
(PLVN) - “Nhiều năm làm nghề, tôi từng có thông tin đồng nghiệp bị chống đối trong quá trình thi hành công vụ dẫn đến tai nạn thương tâm. Còn bị lăng mạ, chửi bới là chuyện thường xuyên xảy ra đối với lực lượng thi hành án dân sự (THADS). Làm nghề này có vất vả, có hiểm nguy nhưng cũng có nhiều kỷ niệm không thể quên. Bây giờ nếu cho tôi được chọn lại, tôi cũng vẫn sẽ chọn nghề thi hành án - nghề nghiệp gắn với cuộc đời mình”

Bảo đảm khung pháp lý vững chắc cho Trung tâm tài chính quốc tế

 Luật sư Nguyễn Hưng Quang.
(PLVN) -  Chúng ta đang tập trung và rốt ráo xúc tiến xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam, với những hướng đi rất cụ thể và các ưu đãi đặc biệt cho việc thu hút và vận hành có hiệu quả Trung tâm. Là người có nhiều kinh nghiệm và rất quan tâm đến việc làm này, Luật sư (LS) Nguyễn Hưng Quang - Trưởng Văn phòng LS NHQuang & Cộng sự (Đoàn LS TP Hà Nội) đã có những chia sẻ với PLVN.

Dự án Luật Tương trợ Tư pháp về dân sự: Tạo nền tảng cho việc ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế về tương trợ Tư pháp

Quang cảnh phiên họp chiều 15/4. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 15/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về 4 dự án: Luật Dẫn độ, Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù, Luật Tương trợ Tư pháp về dân sự, Luật Tương trợ Tư pháp về hình sự.

Báo Pháp Luật Việt Nam trao tặng mái ấm Tư pháp cho 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hà Tĩnh

Báo Pháp Luật Việt Nam trao tặng mái ấm Tư pháp cho 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hà Tĩnh

(PLVN) - Trong những ngày giữa tháng Tư đầy nắng, tại Hà Tĩnh, ba mái ấm mới đã kịp hoàn thiện, mang theo hơi ấm của tình người, của sẻ chia. Ba mái ấm này là sản phẩm do Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với một số đơn vị và Công ty cổ phần MBN Jupiter mang đến tặng 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hà Tĩnh.

THADS tỉnh Hải Dương linh hoạt, chủ động trong thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ

Các cơ quan THADS tỉnh Hải Dương tổ chức cưỡng chế thành công 48 trường hợp trong 6 tháng đầu năm 2025
(PLVN) - Trong bối cảnh, các cơ quan, đơn vị phải sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; thực hiện chủ trương sáp nhập một số tỉnh, bỏ đơn vị hành chính cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị cấp xã , gắn với nhiệm vụ chuẩn bị phục vụ Đại hội Đảng các cấp... các cơ quan THADS của tỉnh Hải Dương đã có nhiều giải pháp linh hoạt, chủ động để đảm bảo thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.