Rượu vang Việt Nam có cơ hội cạnh tranh với sản phẩm ngoại

 Cách đây khoảng 5 năm, rượu vang là mặt hàng xa xỉ với người tiêu dùng trong nước, gần đây, mặt hàng này gần hơn với người tiêu dùng. Đây cũng là mặt hàng khẳng định được sức bật của thương hiệu Việt Nam

Cách đây khoảng 5 năm, rượu vang là mặt hàng xa xỉ với người tiêu dùng trong nước, gần đây, mặt hàng này gần hơn với người tiêu dùng. Đây cũng là mặt hàng khẳng định được sức bật của thương hiệu Việt Nam . Từ chỗ không có sản phẩm trên các quầy hàng, đến nay, trên các quầy hàng ở các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố nói riêng, cả nước nói chung, vang Việt Nam có mặt và dần khẳng định thương hiệu. Người tiêu dùng  Hải Phòng biết tới và quen với thương hiệu vang Đà Lạt, Thăng Long…

Tuy nhiên, rượu vang nhập khẩu vẫn chiếm 60-70% thị trường. Vang trong nước tập trung đến phân khúc thị trường người tiêu dùng có thu nhập trung bình, thấp. Rượu vang được nhập chủ yếu từ các nước Pháp, Chilê, Ôxtrâylia, Xingapo, Italia, Hồng Kông…Có tình trạng này, một phần do nhu cầu tiêu dùng tăng cao, thuế nhập khẩu giảm, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi rượu vang ngon, hảo hạng. Trong khi đó, vang ngoại chất lượng ổn định, hợp với gu nhiều người. Năng lực sản xuất rượu vang của Việt Nam tăng lên đáng kể nhưng vẫn không theo kịp nhu cầu. Trước sức ép hàng nhập khẩu, các nhà sản xuất vang nội buộc phải tìm cho mình phân khúc thị trường riêng, hướng tới phục vụ đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình. 

Nhưng cũng theo nhiều ý kiến của người tiêu dùng, những thách thức trên là động lực và điều kiện để rượu vang Việt Nam khẳng định thương hiệu. Thực tế hiện nay, rượu vang sản xuất trong nước đang dần ổn định về chất lượng, đa dạng  chủng loại sản phẩm. Hiện rượu vang nhập khẩu, ngoài mức thuế tiêu thụ đặc biệt phải chịu 25% như rượu vang sản xuất trong nước còn phải chịu mức thuế nhập khẩu 56%. Đây là điều kiện để các nhà sản xuất rượu vang trong nước cạnh tranh về giá cả. Cùng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tác động đến tâm lý người tiêu dùng trong nước và việc nâng cao chất lượng, mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm của các doanh nghiệp, rượu vang Việt Nam chắc sẽ giành lại thị phần ở sân nhà. /.

 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.