Rừng cao nguyên Lâm Viên tan hoang vì nạn khai thác cao lanh

Rừng cao nguyên Lâm Viên tan hoang vì nạn khai thác cao lanh
(PLVN) - Người ta không còn nhận một cao nguyên Lâm Viên với núi rừng trùng điệp cùng hệ sinh thái rừng đa dạng. Không còn màu xanh của đồi chè, vườn cà phê ngút ngàn, thay vào đó là những vết loang lổ từ vấn nạn khai thác cao lanh để lại...
 

Cao lanh (Kaolin) là loại đất sét màu trắng, nằm sâu dưới đất, cát do thủy triều hoặc phong hóa tạo nên. Khi gặp nước, cao lanh dính dẻo, dễ định hình. Tiếp xúc với nhiệt độ cao, loại đất sét này lại thành thể rắn.

 

Trong công nghiệp, cao lanh được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như sản xuất đồ gốm sứ, vật liệu chịu lửa, vật liệu mài, sản xuất nhôm, phèn nhôm, đúc, chất độn sơn, cao su, giấy, xi măng trắng.

 

Tại tỉnh Lâm Đồng, cao lanh tập trung nhiều ở TP Đà Lạt (Prenn và Trại Mát). Tuy nhiên, khu vực 2 huyện Bảo Lâm và Bảo Lộc cũng được xem là "thủ phủ" của nạn khai thác cao lanh.

 

Khu vực Bảo Lâm, Bảo Lộc có hàng trăm bãi khai thác cao lanh đang hoạt động bất chấp những tác hại môi trường.

 

Núi rừng tan hoang do những bãi khai thác cao lanh để lại trong một thời gian dài.

 

Những chiếc xe siêu trường, siêu trọng xếp hàng chờ lấy cao lanh chở về khu vực Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu tiêu thụ.

 

Do giá trị kinh tế cao, khu vực Bảo Lâm, Bảo Lộc trở thành điểm nóng của nạn khai thác cao lanh. Ở đây, việc tranh giành khai thác diễn ra thường xuyên khiến tình hình an ninh trật tự phức tạp.

 

Những diện tích được giao để trồng và bảo vệ rừng lại biến thành những mỏ khai thác cao lanh vô tội vạ.

 

Nhiều người dân sinh sống lâu năm tại khu vực này bức xúc trước cảnh tàn phá núi rừng, đất đai.

 

Nếu không có biện pháp ngăn chặn, không chỉ núi rừng mà đường sá và hạ tầng giao thông cũng sẽ bị những đối tượng khai thác cao lanh cày nát.

 

Rất nhiều xe cuốc, xe ủi, xe cẩu và xe ben hoạt động rầm rộ cả này lẫn đêm trong “đại công trường” khai thác cao lanh.

 

Những ai được phép khai thác loại khoáng sản giá trị này là câu hỏi mà dư luận rất quan tâm.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp phản ánh vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.

Bảo tồn và phục hồi hệ sinh thái rạn san hô

Hoạt động thả phao khoanh vùng bảo vệ rạn san hô tại Vườn Quốc gia Cát Bà. (Ảnh: P.V)
(PLVN) - Vùng biển Việt Nam đang tập trung khoảng 340 loài san hô trong tổng số 800 loài của thế giới, phân bố rộng rãi từ Bắc tới Nam. Tuy nhiên, các rạn san hô này đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do biến đổi khí hậu, thậm chí sẽ biến mất nếu không có giải pháp bảo tồn kịp thời và hiệu quả.