Rủi ro tiềm ẩn trong dịch vụ thu hộ, giao hàng nhanh

(PLO) - Với sự phát triển mạnh mẽ của hình thức bán hàng trực tuyến, dịch vụ như chuyển hàng nhanh, thu phí hộ đồng thời cũng được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, các loại hình dịch vụ này cũng chứa nhiều rủi ro khi người thuê không kiểm tra uy tín của dịch vụ mà chỉ ham “giá cạnh tranh”...
Dịch vụ giao hàng thu hộ tiền tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các chủ kinh doanh trực tuyến. Dịch vụ giao hàng thu hộ tiền tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các chủ kinh doanh trực tuyến.

Hàng mất, tiền nợ 

Mới đây, nhiều rắc rối xảy ra khi một đơn vị thu hộ phá sản, không có khả năng trả nợ đã hé lộ nhiều rủi ro tiềm ẩn mà người kinh doanh gặp phải khi sử dụng loại hình dịch vụ này. Như trường hợp Công ty GNN sau 12 tháng hoạt động, bỗng nhiên một ngày tuyên bố ngừng hoạt động. Trước đó, đã có hàng ngàn người kinh doanh trực tuyến sử dụng dịch vụ thu hộ của Công ty này.

Cho đến khi phá sản, Công ty này còn thiếu nợ gần 400 khách hàng với số tiền trên 5 tỉ đồng và không có khả năng thanh toán. Hiện nhiều chủ shop đã rồng rắn kéo lên trụ sở của công ty nói trên để quyết tâm đòi lại số tiền GNN đang giữ của mình.

Đồng thời họ cũng nêu bức xúc trước hành vi “cố tình gom tiền” của Công ty này, khi trước giờ tuyên bố phá sản vẫn cho shipper đi thu hộ và gom một số tiền đáng kể của khách hàng.

Dịch vụ thu hộ nở rộ khoảng 3 năm gần đây bởi tính tiện lợi của nó. Đa số các công ty hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa ở Việt Nam đều cung cấp dịch vụ thu hộ với nhiều tên gọi khác nhau như: dịch vụ “Ship hàng COD” (dịch vụ nhận hàng mới trả tiền), vận chuyển thu tiền hộ, vận chuyển thu tiền tận nơi, gửi hàng COD, giao hàng COD, chuyển phát nhanh COD...

Trong bán hàng trực tuyến, thu hộ là dịch vụ không thể thiếu do nhu cầu của người tiêu dùng. Lý do là môi trường mua bán giao dịch trực tuyến chưa thực sự an toàn, nên việc thanh toán tiền trực tuyến cũng khá hạn chế, để chắc ăn, người mua hàng thường chọn phương thức thanh toán tiền khi nhận hàng.

Với hình thức này, shop bán hàng sẽ giao hàng tới đơn vị vận chuyển, đơn vị vận chuyển sẽ giao hàng cho khách và thu tiền hộ. Số tiền này sẽ được trả lại cho người bán trong thời gian từ 15 ngày đến 1 tháng. 

Tuy nhiên, cam kết là như thế, nhưng thực tế thì không phải bao giờ cũng vậy, nhiều shop cũng đã có kinh nghiệm “xương máu” khi giao hàng cho dịch vụ vận chuyển, thu hộ. Đã có không ít trường hợp món hàng có giá trị đến tay người mua chỉ còn... cái vỏ, ruột đã biến mất, khiếu nại thì dây dưa, đổ lỗi và không giải quyết.

Còn chuyện gian nan “đòi” lại tiền từ công ty chuyển hàng có dịch vụ thu hộ cũng là chuyện không quá hiếm hoi. Chị Trương Xuân My, ngụ quận 3, TP HCM kinh doanh mỹ phẩm, ban đầu chị mở cửa hàng, sau đó tiến sang bán hàng qua mạng. Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm, chị chọn một công ty vận chuyển có mức giá cạnh tranh mà chưa kiểm tra chất lượng tên K.T. Kết quả là hàng lúc thì chuyển chậm, lúc thì thất lạc, có lúc bị hư hỏng, biến dạng.

Sau khi phản ánh và cắt hợp đồng, chị yêu cầu được thanh toán số tiền gần 100 triệu đồng mà công ty này đang nợ chị. Tuy nhiên, hợp đồng kết thúc từ tháng 6, cho đến nay sau nhiều lần liên lạc đòi tiền chị vẫn nhận được lời hẹn lần hẹn lữa từ đại diện công ty. Sau đó, chị My mới được biết khá nhiều chủ cửa hàng khác cũng rơi vào tình trạng như mình. Chị My cho biết, thời gian tới, nếu công ty vận chuyển này tiếp tục dây dưa không thanh toán, chị và nhiều chủ hàng sẽ khởi kiện ra toà đòi lại tiền cho mình.

Thay đổi cả hai chiều

Xung quanh câu chuyện thu hộ còn nhiều phức tạp khác mà rủi ro hầu hết đều thuộc về chủ hàng. Thực tế các chủ cửa hàng đều biết trước sẽ có nguy cơ xấu khi lựa chọn dịch vụ ship hàng COD, đặc biệt là các dịch vụ không có uy tín, thương hiệu. Tuy nhiên, lý do khiến họ vẫn phải duy trì, thậm chí sử dụng các đơn vị “trôi nổi”, đó là mức giá thấp, điều này quyết định trực tiếp đến giá cả sản phẩm, cạnh tranh trong bán hàng.

Cạnh đó, đây cũng là một câu chuyện có tính hai chiều. Với nhiều nước trên thế giới, dịch vụ thu hộ không phát triển vì chủ yếu người mua thanh toán trực tuyến ngay khi đặt hàng. Tại Việt Nam, thị trường mua bán trực tuyến có độ tin cậy thấp khi mà chính nhiều người bán hàng quảng cáo một đằng chất lượng hàng bán ra một nẻo, hoặc khi nhận tiền trước rồi thì thiếu trách nhiệm trong giao dịch với người mua, thậm chí nhận tiền mà không gửi hàng.

Thực tế này khiến người mua trực tuyến thường dùng chính sách trả tiền khi giao hàng cho “chắc ăn”, đẩy người bán vào tình thế phải dùng đến dịch vụ thu hộ với nhiều rắc rối khác.

Để những rủi ro nói trên không còn tồn tại, có lẽ cũng cần sự thay đổi của hai chiều. Với đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận, thu hộ cần “nâng cấp” dịch vụ và tạo uy tín cho mình. Về các thành viên của đội ngũ bán hàng trực tuyến, có lẽ cách tốt nhất để hạn chế rủi ro là lựa chọn những đơn vị có uy tín đàng hoàng, đồng thời chính bản thân họ phải kinh doanh “có tâm” để góp phần làm lành mạnh môi trường mua bán trực tuyến, tiến đến một thị trường có độ tin cậy cao, thuyết phục được khách hàng trong những phương thức thanh toán mới mà người bán không phải chịu những rủi ro như thu hộ.

Trân Trân
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giá vàng giảm mạnh phiên đầu tuần

Hình minh họa.
(PLVN) - Giá vàng trong nước cùng thế giới lao dốc phiên đầu tuần. Hiện giá vàng thế giới đang giao ở mức 1.864,80 USD/ounce, quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank, thấp hơn giá vàng SJC trong nước khoảng 4,81 triệu đồng/lượng.

Vàng giảm giá chỉ là tạm thời?

Hình minh họa.
(PLVN) - Kết thúc một tuần với nhiều nốt trầm hơn thăng, giá vàng trong nước biến động theo xu hướng giảm của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, hiện mức chênh lệch vẫn lên tới 4,61 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, giá vàng mặc dù giảm song vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ khiến kim loại quý này trở lại mốc 1.900 USD/ounce trong thời gian ngắn.

Xúc tiến tiêu thụ nông sản Lào Cai, Bắc Giang, Sơn La

Lễ kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giữa UBND huyện Bắc Hà – Lào Cai, Hợp tác xã Hưng Thịnh – Sơn La và một số nhà phân phối bán lẻ lớn của tỉnh Lào Cai. Ảnh: Linh Vũ
(PLVN) - Nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản của tỉnh Lào Cai và các địa phương trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Công Thương Lào Cai phối hợp với Sở Công thương các tỉnh Sơn La, Bắc Giang đã tổ chức Khai mạc Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam hoa Bắc Hà (Lào Cai), vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La tại TP Lào Cai.

Yên tâm bay với IATA Travel Pass

Vietjet bắt đầu thử nghiệm IATA Travel Pass từ tháng 6 để chuẩn bị cho kế hoạch mở lại đường bay quốc tế.
(PLVN) - Chứng nhận đã tiêm vắc xin sẽ được tích hợp vào ứng dụng IATA Travel Pass giúp cho hành khách dễ dàng đi lại bằng đường hàng không.

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng trở lại từ 15h chiều nay

Giá xăng, dầu tăng từ 15h chiều nay.
(PLVN) - Liên bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Theo đó, tại kỳ điều chỉnh này, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 622 đồng, RON 95 tăng 633 đồng; các mặt hàng dầu tăng 587-787 đồng một lít, kg.

Bí kíp quản lý tài chính thông minh của giới trẻ

Bí kíp quản lý tài chính thông minh của giới trẻ
(PLVN) -  Làm thế nào để quản lý tài chính thông minh, chuẩn bị cho một tương lai vững chắc là câu hỏi của không chỉ riêng ai. Nếu bạn cũng đang đi tìm một giải pháp quản lý tài chính thật hữu hiệu thì cùng khám phá ngay bí quyết của giới trẻ hiện đại.

Vietjet thử nghiệm IATA Travel Pass cho hoạt động hàng không quốc tế

Vietjet là một trong những hãng hàng không tiên phong trên thế giới tham gia thử nghiệm IATA Travel Pass.
(PLVN) - Tiên phong ứng dụng các giải pháp sáng tạo công nghệ cũng như không ngừng mang tới những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, Vietjet tham gia thử nghiệm ứng dụng chứng nhận sức khoẻ số IATA Travel Pass của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), một ứng dụng di động để quản lý thông tin sức khoẻ trong thời đại số.