Rủi ro tiềm ẩn trong dịch vụ thu hộ, giao hàng nhanh

Dịch vụ giao hàng thu hộ tiền tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các chủ kinh doanh trực tuyến.
Dịch vụ giao hàng thu hộ tiền tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các chủ kinh doanh trực tuyến.
(PLO) - Với sự phát triển mạnh mẽ của hình thức bán hàng trực tuyến, dịch vụ như chuyển hàng nhanh, thu phí hộ đồng thời cũng được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, các loại hình dịch vụ này cũng chứa nhiều rủi ro khi người thuê không kiểm tra uy tín của dịch vụ mà chỉ ham “giá cạnh tranh”...

Hàng mất, tiền nợ 

Mới đây, nhiều rắc rối xảy ra khi một đơn vị thu hộ phá sản, không có khả năng trả nợ đã hé lộ nhiều rủi ro tiềm ẩn mà người kinh doanh gặp phải khi sử dụng loại hình dịch vụ này. Như trường hợp Công ty GNN sau 12 tháng hoạt động, bỗng nhiên một ngày tuyên bố ngừng hoạt động. Trước đó, đã có hàng ngàn người kinh doanh trực tuyến sử dụng dịch vụ thu hộ của Công ty này.

Cho đến khi phá sản, Công ty này còn thiếu nợ gần 400 khách hàng với số tiền trên 5 tỉ đồng và không có khả năng thanh toán. Hiện nhiều chủ shop đã rồng rắn kéo lên trụ sở của công ty nói trên để quyết tâm đòi lại số tiền GNN đang giữ của mình.

Đồng thời họ cũng nêu bức xúc trước hành vi “cố tình gom tiền” của Công ty này, khi trước giờ tuyên bố phá sản vẫn cho shipper đi thu hộ và gom một số tiền đáng kể của khách hàng.

Dịch vụ thu hộ nở rộ khoảng 3 năm gần đây bởi tính tiện lợi của nó. Đa số các công ty hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa ở Việt Nam đều cung cấp dịch vụ thu hộ với nhiều tên gọi khác nhau như: dịch vụ “Ship hàng COD” (dịch vụ nhận hàng mới trả tiền), vận chuyển thu tiền hộ, vận chuyển thu tiền tận nơi, gửi hàng COD, giao hàng COD, chuyển phát nhanh COD...

Trong bán hàng trực tuyến, thu hộ là dịch vụ không thể thiếu do nhu cầu của người tiêu dùng. Lý do là môi trường mua bán giao dịch trực tuyến chưa thực sự an toàn, nên việc thanh toán tiền trực tuyến cũng khá hạn chế, để chắc ăn, người mua hàng thường chọn phương thức thanh toán tiền khi nhận hàng.

Với hình thức này, shop bán hàng sẽ giao hàng tới đơn vị vận chuyển, đơn vị vận chuyển sẽ giao hàng cho khách và thu tiền hộ. Số tiền này sẽ được trả lại cho người bán trong thời gian từ 15 ngày đến 1 tháng. 

Tuy nhiên, cam kết là như thế, nhưng thực tế thì không phải bao giờ cũng vậy, nhiều shop cũng đã có kinh nghiệm “xương máu” khi giao hàng cho dịch vụ vận chuyển, thu hộ. Đã có không ít trường hợp món hàng có giá trị đến tay người mua chỉ còn... cái vỏ, ruột đã biến mất, khiếu nại thì dây dưa, đổ lỗi và không giải quyết.

Còn chuyện gian nan “đòi” lại tiền từ công ty chuyển hàng có dịch vụ thu hộ cũng là chuyện không quá hiếm hoi. Chị Trương Xuân My, ngụ quận 3, TP HCM kinh doanh mỹ phẩm, ban đầu chị mở cửa hàng, sau đó tiến sang bán hàng qua mạng. Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm, chị chọn một công ty vận chuyển có mức giá cạnh tranh mà chưa kiểm tra chất lượng tên K.T. Kết quả là hàng lúc thì chuyển chậm, lúc thì thất lạc, có lúc bị hư hỏng, biến dạng.

Sau khi phản ánh và cắt hợp đồng, chị yêu cầu được thanh toán số tiền gần 100 triệu đồng mà công ty này đang nợ chị. Tuy nhiên, hợp đồng kết thúc từ tháng 6, cho đến nay sau nhiều lần liên lạc đòi tiền chị vẫn nhận được lời hẹn lần hẹn lữa từ đại diện công ty. Sau đó, chị My mới được biết khá nhiều chủ cửa hàng khác cũng rơi vào tình trạng như mình. Chị My cho biết, thời gian tới, nếu công ty vận chuyển này tiếp tục dây dưa không thanh toán, chị và nhiều chủ hàng sẽ khởi kiện ra toà đòi lại tiền cho mình.

Thay đổi cả hai chiều

Xung quanh câu chuyện thu hộ còn nhiều phức tạp khác mà rủi ro hầu hết đều thuộc về chủ hàng. Thực tế các chủ cửa hàng đều biết trước sẽ có nguy cơ xấu khi lựa chọn dịch vụ ship hàng COD, đặc biệt là các dịch vụ không có uy tín, thương hiệu. Tuy nhiên, lý do khiến họ vẫn phải duy trì, thậm chí sử dụng các đơn vị “trôi nổi”, đó là mức giá thấp, điều này quyết định trực tiếp đến giá cả sản phẩm, cạnh tranh trong bán hàng.

Cạnh đó, đây cũng là một câu chuyện có tính hai chiều. Với nhiều nước trên thế giới, dịch vụ thu hộ không phát triển vì chủ yếu người mua thanh toán trực tuyến ngay khi đặt hàng. Tại Việt Nam, thị trường mua bán trực tuyến có độ tin cậy thấp khi mà chính nhiều người bán hàng quảng cáo một đằng chất lượng hàng bán ra một nẻo, hoặc khi nhận tiền trước rồi thì thiếu trách nhiệm trong giao dịch với người mua, thậm chí nhận tiền mà không gửi hàng.

Thực tế này khiến người mua trực tuyến thường dùng chính sách trả tiền khi giao hàng cho “chắc ăn”, đẩy người bán vào tình thế phải dùng đến dịch vụ thu hộ với nhiều rắc rối khác.

Để những rủi ro nói trên không còn tồn tại, có lẽ cũng cần sự thay đổi của hai chiều. Với đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận, thu hộ cần “nâng cấp” dịch vụ và tạo uy tín cho mình. Về các thành viên của đội ngũ bán hàng trực tuyến, có lẽ cách tốt nhất để hạn chế rủi ro là lựa chọn những đơn vị có uy tín đàng hoàng, đồng thời chính bản thân họ phải kinh doanh “có tâm” để góp phần làm lành mạnh môi trường mua bán trực tuyến, tiến đến một thị trường có độ tin cậy cao, thuyết phục được khách hàng trong những phương thức thanh toán mới mà người bán không phải chịu những rủi ro như thu hộ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Một dòng sản phẩm Baby Three. (Ảnh: Hạnh Dung)

Nhà sản xuất búp bê Baby Three: Thu hồi sản phẩm bị cho là có đường nét 'đường lưỡi bò'

(PLVN) - Thời gian qua, sản phẩm búp bê Baby Three được một số phụ nữ và trẻ em yêu thích. Đây là dòng sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt dưới hình thức “túi mù”, hộp bí mật, khiến người mua tò mò vì không biết mình nhận được nhân vật gì. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt, “gây sốt” trên thị trường. Tuy nhiên, mới đây, sản phẩm này bất ngờ bị cộng đồng mạng kêu gọi “tẩy chay”.

Đọc thêm

Mong muốn nâng tầm giá trị của hạt muối của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ 4, từ phải sang), lãnh đạo TW và lãnh đạo tỉnh, thành phố Cần Thơ... thực hiện nghi thức đổ muối vào biểu tượng Muối khai mạc Festival.
(PLVN) - Tối 6/3, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khai mạc “Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025” Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người”, với chủ đề “nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. 

Hệ thống pin lớn nhất Châu âu đi vào hoạt động, có thể cung cấp điện cho toàn bộ Scotland trong hai giờ

Zenobē bắt đầu vận hành thương mại nhà máy pin Blackhillock ở Scotland. (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Tập đoàn Zenobē, một trong những đơn vị hàng đầu của Vương Quốc Anh trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng bằng pin, vừa chính thức vận hành thương mại hệ thống pin Blackhillock tại Scotland. Đây được xem là cơ sở lưu trữ pin lớn nhất châu Âu, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tích hợp năng lượng tái tạo và ổn định lưới điện.

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025
(PLVN) - Hội chợ Quốc tế Hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại - xuất khẩu quan trọng của ngành gỗ Việt Nam, góp phần kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá sản phẩm và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như thể hiện rõ tiềm năng phát triển của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm
(PLVN) - Còn 2 ngày nữa là đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường hoa Hà Nội đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các cửa hàng đã đồng loạt nhập về nhiều loại hoa đa dạng về chủng loại, màu sắc, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng
(PLVN) - Từ sau Tết Nguyên đán năm 2025 đến nay, nhờ nắng nóng kéo dài, không có mưa trái mùa đã giúp diêm dân Bạc Liêu đẩy nhanh việc thu hoạch muối vụ sản xuất với sự kỳ vọng về giá cả và năng suất.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ (Ảnh: New Atlas)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Milano (Politecnico di Milano), Italy, vừa lập kỷ lục tốc độ mới cho xe tự lái, khi đưa một chiếc Maserati MC20 Coupe lao vun vút trên đường băng với vận tốc 318 km/h (197,7 mph).

Google phát triển chip Taara truyền internet bằng ánh sáng

Chip Taara (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Google vừa tiết lộ thêm thông tin về chip Taara – công nghệ truyền tải internet tốc độ cao bằng ánh sáng, hứa hẹn đạt tốc độ lên đến 20Gbps. Với khả năng loại bỏ hoàn toàn dây cáp, con chip này có thể thay đổi cách con người kết nối và sử dụng internet trong tương lai.

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu
(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3
(PLVN) -  Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 650 triệu đồng, cuộc thi cá nhân hóa “bé ba” VinFast VF 3 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng trên toàn quốc. Ngay ngày đầu tiên mở cổng, hàng loạt chủ xe đã nhanh chóng đăng ký dự thi, sẵn sàng để săn giải thưởng.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.