“Rót” hàng ngàn tỷ đồng để nâng cấp đường thủy nội địa phía Nam

Hàng nghìn tỷ đồng sẽ được đầu tư vào đường thủy nội địa phía Nam. (Ảnh: Bộ GTVT).
Hàng nghìn tỷ đồng sẽ được đầu tư vào đường thủy nội địa phía Nam. (Ảnh: Bộ GTVT).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khoảng 3.900 tỷ đồng sẽ được đầu tư để nâng cấp hai tuyến đường thủy nội địa tại phía Nam là tuyến Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh và tuyến từ cảng Đồng Nai đến cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Dự án quan trọng, cấp bách

Tại khu vực phía Nam nước ta, hệ thống sông ngòi và biển ven bờ rất thuận lợi để phát triển giao thông thủy nội địa. Cụ thể, khu vực miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ có hệ thống sông ngòi chằng chịt, kết nối với nhau và kết nối ra biển. Đây cũng là khu vực có hoạt động kinh tế năng động bậc nhất cả nước. Nông sản từ miền Tây, miền Đông mỗi ngày đều được đưa về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Ngoài ra, để xuất khẩu, nông sản cũng phải được chuyên chở đến các cảng biển tại TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu. Do đó, việc phát triển đường thủy nội địa ở khu vực phía Nam là rất quan trọng.

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN), trong những năm qua, Chính phủ đã bố trí nguồn vốn đầu tư để nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Điển hình như dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL; dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo. Các dự án này đã góp phần cải thiện năng lực vận tải thủy nội địa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh trong khu vực.

Tuy nhiên, Cục ĐTNĐVN cho rằng, do tỷ trọng đầu tư cho lĩnh vực đường thủy nội địa so với các lĩnh vực giao thông khác còn hạn chế dẫn đến các tuyến chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều đoạn kênh hẹp, khan cạn, ảnh hưởng đến năng lực thông qua các tuyến kênh. Việc kết nối, giao thương hàng hóa giữa khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ chưa được thúc đẩy phát triển đúng mức. Trong khi tiềm năng vận tải thủy của khu vực rất lớn với chi phí thấp, an toàn và thân thiện môi trường.

Trước thực tế đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã nghiên cứu dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, nhằm nâng cấp hai tuyến đường thủy nội địa là tuyến Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh và tuyến từ cảng Đồng Nai đến cảng Cái Mép - Thị Vải. Sau đó, dự án được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. “Đây là dự án quan trọng, cấp bách của lĩnh vực đường thủy nội địa, được ưu tiên đầu tư sử dụng vốn vay của nhà tài trợ Ngân hàng Thế giới (WB)”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Theo đánh giá của đại diện Bộ GTVT, dự án sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài ra, dự án này còn giúp chỉnh trang, bảo vệ bờ kênh và đường dân sinh, làm đẹp cảnh quan dọc tuyến hành lang được cải tạo, nâng cấp.

Vốn nào để thực hiện?

Đại diện Bộ GTVT cho biết, Ban Quản lý các dự án đường thủy, đơn vị trực thuộc Bộ này sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, thực hiện dự án. Theo phê duyệt của Bộ GTVT, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng, tương đương 163 triệu USD. Trong đó, vốn vay WB là 107 triệu USD, tương đương 2.600 tỷ đồng; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc 0,58 triệu USD, tương đương gần 14 tỷ đồng; vốn đối ứng dự kiến hơn 1.330 tỷ đồng, tương đương 56 triệu USD.

WB đánh giá, ĐBSCL là vùng nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản hàng đầu của Việt Nam cho cả tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam nhằm mục đích tăng khối lượng hàng hóa và giảm thời gian di chuyển dọc theo các tuyến quan trọng là Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu.

Được biết, để tiến tới ký hiệp định vay vốn cho dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý các dự án đường thủy lập Kế hoạch Cam kết môi trường và xã hội, xin ý kiến các địa phương, chuyên gia, Nhân dân... để dự án sớm triển khai đầu tư xây dựng.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)