Rồng… từ trong giai thoại

Tác giả Lê Thái Dũng.
Tác giả Lê Thái Dũng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không nhận mình là nhà nghiên cứu mà chỉ là người đam mê, yêu thích với lịch sử và văn hóa truyền thống, nhưng Lê Thái Dũng được nhiều người biết đến là tác giả của nhiều cuốn sách dạng “bỏ túi”, giới thiệu về các di tích đền, đình, chùa. Bên chén trà đầu Xuân, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trò chuyện về cuốn sách “99 giai thoại về rồng và đế vương nước Việt” mới ra mắt của anh.

Cuốn sách được “thai nghén” ý tưởng từ đâu và vì sao lại là con số “99”, thưa anh?

- Bắt đầu từ năm Tân Sửu (2021), tôi dự định mỗi năm sẽ cho ra mắt một cuốn sách về con giáp tương ứng, đến nay đã xuất bản được về con trâu (sửu), hổ (dần), mèo (mão). Cuốn “99 giai thoại về rồng và đế vương nước Việt” tuy không cùng khổ với các cuốn về con giáp đã xuất bản nhưng ra mắt bạn đọc vào năm nay - Giáp Thìn, cũng là năm tương ứng với con rồng.

Còn vì sao lại là 99 giai thoại? Như các bạn đã biết, 9 là con số lớn nhất trong các số tự nhiên có một chữ số, là con số tượng trưng cho sự vĩnh cửu, thể hiện hoài bão và lý tưởng sống, theo quan niệm phương Đông cổ truyền, con số này chứa đựng ý nghĩa tốt lành, may mắn, trường cửu, thường gắn với rồng, với bậc đế vương, vua chúa.

Thu thập những sự tích, giai thoại từ dân gian có thể xem là thế mạnh riêng của anh, có những chi tiết thú vị nào về rồng trong cuốn sách mới xuất bản?

- Có một bất ngờ nho nhỏ khi tôi bắt tay vào sưu tầm, thu thập tư liệu cho cuốn sách, bởi lâu nay, mình vẫn nghĩ, rồng gắn với vua chúa - đế vương nên chắc chắn có rất nhiều câu chuyện hay. Thế nhưng, trong thực tế khi tìm hiểu để viết sách lại không có nhiều. Cho nên ngoài sử sách tôi phải tìm trong các giai thoại, sự tích dân gian.

Điều thú vị là, hình tượng rồng trong các giai thoại, nhất là rồng thời các Vua Hùng lại ít gắn trực tiếp với vương quyền mà chủ yếu gắn với thần quyền - trong vai trò một vị thần bảo hộ cho dân, cho nước, giúp làm mưa, giúp đánh giặc, như chuyện hai thần rồng giúp Vua Hùng cầu mưa, Hùng Huy Vương mộng thấy lưỡng long làm mưa cứu khỏi hạn hán, sai tướng rồng trị thủy tai…

Các vị võ tướng với sức mạnh, khả năng phi thường thường là hiện thân của rồng giúp vua đánh giặc, bảo vệ bờ cõi như chuyện: Hùng Uy Vương và giấc mộng “bảy vị long thần” giúp Văn Lang đánh giặc; Mười hai người cháu rồng của Vua Hùng Nghị Vương; Chuyện Hoàng tử Minh Lang con Vua Hùng Nghị Vương; Bốn con rồng giúp Hùng Duệ Vương đánh giặc; rồi chuyện Vua Hùng phong 2 vị long thần làm tướng đánh Thục…

Một thú vị khác đó là, hình tượng rồng trong giai đoạn “dựng nước” này không chỉ gắn với nam giới mà có cả những câu chuyện rồng gắn với nữ. Tiêu biểu như chuyện Công chúa Tiên Dung - con Vua Hùng Quốc Vương; chuyện Ả Rồng - nữ tướng thời Trưng Vương. Tương truyền mẹ nàng nằm mộng thấy rồng đen quấn quanh mình rồi mang thai 12 tháng mà sinh ra nàng. Chuyện đội quân giao long thời Trưng vương do nàng Quốc chỉ huy…

Nhưng chắc hẳn, hình tượng rồng còn gắn với vương quyền, với đế vương, vua chúa?

- Đương nhiên rồi. Câu nói “Ta là giống Rồng, đứng đầu thủy tộc” của Lạc Long Quân minh chứng cho điều đó. Tuy nhiên, hình tượng rồng gắn với vương quyền có lẽ chỉ rõ hơn bắt đầu từ huyền tích “Nhổ râu rồng trong giấc mộng” gắn với sự ra đời của Lý Nam Đế, rồi giấc mộng rồng vàng giáng thế của mẹ Vua Triệu Quang Phục. Tương truyền, Triệu Quang Phục còn “sở hữu” chiếc mũ đầu mâu cài móng rồng; hay chuyện rồng vàng che chở cho Vua Đinh Tiên Hoàng; tiếp đó là chuyện rồng vàng che ấp cho Vua Lê Đại Hành…

Thời Lý có chuyện Vua Lý Thái Tổ đổi tên thành Đại La thành Thăng Long khi thấy rồng bay lên, Vua Lý Thái Tông chạm vào rồng trên đường đi đánh Chiêm Thành, Vua Lý Thánh Tông mộng thấy rồng vàng nên xây tháp Tường Long. Thời Trần có chuyện “Hai Thần Rồng giúp Vua Trần Thái Tông trừ hỏa tai”. Thần tích bà Lê Thị Quế mơ thấy hai con rồng vàng từ trời bay xuống, bắt bỏ vào mồm nuốt, mang thai 14 tháng sinh một bọc có hai người con trai, tướng mạo hùng vĩ, tức Lê Lợi và Lê Thận…

Cuốn sách “99 giai thoại về rồng và đế vương nước Việt”.

Cuốn sách “99 giai thoại về rồng và đế vương nước Việt”.

Rồng là con vật thiêng, đứng đầu trong “tứ linh” (long, lân, quy, phụng). Tuy nhiên, rồng là con vật không có thật được miêu tả như là con vật “hội tụ”: đầu hổ, sừng hưu, tai bò, cổ rắn, vây cá chép… Thế còn trong dân gian, con rồng được tưởng tượng như thế nào, thưa anh?

- Ở phương Tây, rồng thường được hình dung là con vật dữ tợn, có cánh, có nhiệm vụ bảo vệ kho báu hay người đẹp. Trong các giai thoại có liên quan tới rồng mà tôi tìm thấy ở nước ta cũng không có miêu tả cụ thể về hình dáng của rồng. Tuy nhiên, có một vài chi tiết mà tôi nghĩ rằng đó là “đặc điểm riêng” của rồng Việt.

Như việc, có nhiều giai thoại về rồng đều gắn với việc đẻ trứng hoặc bọc (trứng). Có thể kể đến chuyện Hoa Nương Công chúa - con gái Vua Hùng Vương thứ 12 “hạ sinh bảy quả trứng” sau khi bị giao long quấn quanh, chuyện Công chúa Nguyệt Cư con Vua Hùng Nghị Vương nằm mơ thấy “bọc trứng rồng” nên ôm lấy mang về, dọc đường trứng nở thành 12 rồng con; chuyện bà Phạm Ngọc Nương đi tắm biển thì có con giao long lớn hiện ra quấn quanh người, từ đó có mang, sinh ra một bọc nở ra ba người con trai…

Màu sắc của rồng cũng rất phong phú, không chỉ có rồng vàng mà còn có rồng trắng, rồng xanh, rồng đen. Không chỉ xuất hiện bay lượn trên trời mà rồng còn “chui” từ dưới đất, dưới biển lên…

Như vậy có thể thấy, hình tượng rồng trong hình dung của người Việt rất phong phú. Rồng không chỉ gắn với vương quyền, đế vương, mà còn mang nhiều ý nghĩa khác?

- Rồng tượng trưng cho sự cao quý, sức mạnh và quyền uy, do đó hình ảnh con rồng đã được các triều đại Việt Nam từ thời khai quốc cho đến thời Nguyễn chọn làm biểu tượng của quyền lực tối cao trong thiên hạ - tức tượng trưng cho đế vương. Giai thoại về các vị đế vương nước Việt được gắn với rồng như một minh chứng cho sự thiêng liêng, quý phái.

Rồng cũng nói lên sự sang quý, dân gian có câu: “rồng đến nhà tôm”. Trong tâm thức của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước, vai trò của nước đặc biệt quan trọng (nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống) thì rồng lại là con vật tượng trưng cho khả năng “làm mưa”, do đó rồng còn là tượng trưng cho mùa màng bội thu, cho khát vọng sinh sôi, nảy nở.

Trong tâm thức người Việt, dường như hình tượng rồng không phải là con vật “độc quyền”, dành riêng cho vua chúa?

- Đúng vậy, ở Việt Nam, người ta có thể bắt gặp hình ảnh rồng ở khắp mọi nơi, không phải chỉ ở cung vua, phủ chúa mà còn ở khắp các công trình kiến trúc: đình, đền, chùa. Tạo hình rồng cũng hết sức đa dạng, bên cạnh hình tượng rồng “chuẩn” mô-típ còn có rất nhiều rồng “phá cách” mà tiêu biểu, nhất là hình tượng “tiên nữ cưỡi rồng”. Còn trong những giai thoại mà tôi tập hợp được cũng không thiếu những chuyện “nắm râu rồng” mà… mang thai.

Ở đây, tôi chỉ xin nói đến một hình tượng khác có liên quan đến rồng đó là chủ đề “hóa long”. Dân gian Việt Nam có rất nhiều tạo hình về đề tài này, nào là: trúc hóa long, cúc hóa long, mây hóa long, cá hóa long… Dân gian vẫn lưu truyền, nơi cá chép vượt vũ môn hóa rồng chính là ở Thác Vũ Môn (nay thuộc Hương Khê, Hà Tĩnh) hay ở Long Môn (Thác Bờ, Hòa Bình).

Ý nghĩa sâu xa trong sự tích “cá chép vượt vũ môn hóa rồng” là ở chỗ, tham gia cuộc thi hóa rồng không chỉ có cá chép mà còn có nhiều loài thủy tộc khác, trong đó có cá rô nhảy qua được kỳ 1, tôm nhảy qua được hai đợt nên râu, đuôi đã gần hóa thành rồng. Điều này cho thấy, qua câu chuyện, ông cha ta đã gửi gắm thông điệp về sự cố gắng, nỗ lực vươn lên. Dẫu là một “loài” ở “tầng dưới” như tôm, như cá nhưng nếu nỗ lực vươn lên, có ước mơ lớn, khát khao vượt bậc thì vẫn có thể “hóa rồng”!

Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của tác giả!

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. (Ảnh chụp màn hình phim Yêu tinh)

Trái tim... giấy

(PLVN) - Phi ngồi thẫn thờ bên cửa sổ, nhìn vơ vẩn dãy nhà cùng những cụm mây đen che lấp nền trời. Theo thói quen, anh liếc mắt qua ô cửa đối diện. Đăm đăm dán mắt vào khung cửa khép kín, Phi tin tưởng rằng nếu cứ nhìn mãi như vậy, một lúc nào đấy nó sẽ được mở ra bởi đôi tay trắng muốt. Nhưng rõ là vô vọng, Hân chuyển đi được gần một tuần. Cô đã gặp Phi để nói lời từ biệt, còn tặng anh chiếc lọ thủy tinh đựng những ngôi sao giấy.

Đọc thêm

Sông con gái

Sông con gái
(PLVN) - Cánh chim én vụt qua nền trời, soi lên mặt sông những vệt dài mờ ảo. Soi lên cả rừng hoa cải đang nở đầy một vạt sông. Người đến khu Đoài vẫn bảo, không hoa cải nơi đâu bền như nơi này. Mọi nơi hoa cải vàng, cải trắng nở đận tháng mười mùa đông. Nhưng bến thôn Đoài cứ phải sang xuân. Hoa cứ ngặt lên, hoa cải củ trắng thì trắng đến nhức nhối, hoa cải sen đã vàng là đến kiệt cùng.

Mẹ - Tình yêu vĩ đại không bao giờ phai nhạt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tôi còn nhớ, ngày ấy tôi chỉ là một đứa trẻ nhỏ, ngây ngô chưa biết gì về sự vất vả của mẹ. Mẹ tôi là người phụ nữ hiền lành, nhân hậu và luôn dành trọn tình yêu thương cho đàn con thơ.

Nghĩ ngợi ngày gió về

Ảnh minh họa. (Nguồn: ST)
(PLVN) - Sáng thấy trời lạnh, tôi nói với con trai để ba chở đi học cho đỡ lạnh. Bình thường con trai tôi đang học lớp 6 phải đạp xe chừng 2km để tới trường. Con bảo, thích vậy cho chủ động và không phải ba mẹ đón đưa.

Thênh thang phố

Thênh thang phố
(PLVN) - Sống làm gì nữa khi bao quanh chỉ toàn những cực hình. Đầu óc Hân chìm trong mông lung ảo mờ. Lúc nào cũng chỉ nghe thấy sự xúi giục từ phía thùy não, vốn đã trở nên xơ cứng, u tối. Mắt cô lòe nhòe nhìn ra vô định.

Sau bão

Sau bão
(PLVN) - Trận bão quét qua làm cây cối ngã quỵ. Vùng vốn nghèo khó nay đối mặt mối nguy sạt lở đất đá. Vì sự cảm thương với bà con mà Hiển ngồi lên chuyến xe này.

Có những kiểu yêu…

Có những mối quan hệ độc hại, đầy rẫy bạo lực và bất bình đẳng nhưng người trong cuộc không dứt ra được, bởi cái cớ “trót yêu”. (Nguồn: FL)
(PLVN) - Lan Anh gục khóc nức nở trên vai bạn. Trên gương mặt cô là đôi mắt sưng húp, không phải do khóc, mà là do một tác động ngoại lực. Bờ môi sưng vêu, tụ máu. Người bạn gái thân thiết nghiến răng: “Đã nói mày bao nhiêu lần, phải bỏ cái thằng vũ phu đó đi, không có ngày nó đánh mày chết, mà mày không nghe”. Lan Anh rấm rứt trong làn nước mắt: “Nhưng tao không bỏ được. Tao yêu ảnh. Ảnh chỉ có tật nóng tính, còn lại rất tốt với tao…”.

Cô gái violon

Ảnh minh họa. (Nguồn: V.H)
(PLVN) - Buông tay khỏi những nốt đàn, Nhật thở dài đứng lên. Người bố đi từ trong phòng ra. Nhìn ánh mắt Nhật, ông nói: “Mới gặp chút khó khăn đã…”. Người bố hiểu tâm trạng con qua tiếng đàn.

Suốt đời học làm thầy

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Những gì còn lại

Hình minh họa. (Nguồn: JV)
(PLVN) - Thi thoảng thầy kể về một câu chuyện nào đó của những năm về trước vô tình tôi bắt gặp hình ảnh của chính mình trong đó, chỉ thế thôi không cụ thể một niềm nhớ nào.

Thống Linh và tôi

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Lúc còn là trẻ con, chắc hẳn ai cũng thích chơi trò cô dâu, chú rể. Chỉ là sau này đến tuổi biết ngại ngùng, người ta mới đâm ra rụt rè trước những lời gán ghép vợ chồng. Tôi cũng chẳng là ngoại lệ, hồi học lớp một, tôi khoái làm cô dâu vô cùng. Một ngày tôi đòi làm đám cưới cả chục lần với thằng Thống Linh hàng xóm. Thống Linh chắc cũng thích làm chồng tôi, vì chẳng bao giờ nó tỏ ra khó chịu trước lời những đề nghị kết hôn trắng trợn ấy.

Bánh đúc không xương

Bánh đúc không xương
(PLVN) - Sau ngày giỗ đầu của mẹ tôi, bố mời mọi người đến họp gia đình. Trong cuộc họp, tiếng ông nội sang sảng quyền lực, tiếng chú Hảo buông bải nước đôi, tiếng cô Hậu thẽ thọt xa xót. Chỉ có tiếng bố trầm lắng nhưng lại như những nhát búa nện vào trái tim đang tuổi nổi loạn của tôi.

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước
(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Xuyên bão

Tranh minh họa của Văn Học
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.