'Rộng cửa' giải trí trên Youtube, 'mầm độc' lan tràn

Pew Pew, một hot vblogger đình đám, được giới trẻ hâm mộ nhờ hàng loạt clip nói chuyện trên Youtube, trong đó sử dụng không ít lời lẽ phản cảm, tục bậy…
Pew Pew, một hot vblogger đình đám, được giới trẻ hâm mộ nhờ hàng loạt clip nói chuyện trên Youtube, trong đó sử dụng không ít lời lẽ phản cảm, tục bậy…
(PLO) -Giờ đây, Youtube đã trở thành một lựa chọn thường xuyên cho nhu cầu giải trí và nhiều nhu cầu khác của người dân. Nhưng hệ luỵ từ sự thiếu kiểm duyệt và chạy theo lợi nhuận khiến nhiều sản phẩm từ Youtube lại có chứa “mầm độc” đối với khán giả.

Nở rộ “truyền hình Youtube”

Có sức hút và được sử dụng phổ biến trên thế giới mạng, bên cạnh mạng xã hội facebook thì phải kể đến sự phát triển của Youtube. Từ kênh chuyên dùng đăng tải video clip, chủ yếu là giải trí, giờ đây Youtube đã phát triển nhanh đến chóng mặt, với nhiều chức năng hơn là một mạng xã hội chuyên dùng để giải trí. Đặc biệt, từ sau chính sách trả tiền cho người dùng theo lượt xem (view) và quảng cáo, Youtube ngày càng thu hút lượng tham gia khổng lồ, cũng như tạo được sự tương tác mạnh mẽ từ người sử dụng. 

Trong vòng một năm trở lại đây, làn sóng phim chiếu Youtube trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nhiều nhà sản xuất đã tập trung vào thị hiếu của cư dân mạng để làm ra những clip chuyên phát hành trên Youtube. Nhiều kênh được lập trên Youtube đã trở thành món ăn quen thuộc với người xem, tương tự như thói quen xem truyền hình hàng ngày trước đây. Các kênh hài trên Youtube như: Ghiền mì gõ, DamTV, Kem, Trắng TV... trở thành những kênh phim hài có lượt xem “khủng”, lượt người hâm mộ (fan) hùng hậu. Theo xu thế, nhiều nghệ sĩ cũng lập riêng cho mình kênh Youtube để phục vụ quảng bá hình ảnh hoặc các sản phẩm nghệ thuật. 

Bên cạnh đó là nhiều kênh khác như kênh dành cho tuổi teen, kênh chuyên về phim sitcom, hoặc những kênh chuyên sản xuất các video clip dạng chơi khăm, chế nhại, kênh dạy ngoại ngữ, kĩ năng... Trong nhiều gia đình hiện nay, có thể không có truyền hình truyền thống, nhưng không thể thiếu Youtube. Người ta tìm kiếm sự giải trí trên Youtube, tìm kiếm công thức nấu ăn, dùng clip thiếu nhi trên Youtube để dỗ con, thậm chí dạy con bằng các clip học ngoại ngữ từ Youtube...

Youtube cũng đã tạo ra một lực lượng hùng hậu những người nổi tiếng. Đó là những “hot vblogger”, những người có tài ăn nói, có nhiều ý tưởng hay hoặc kiến thức, năng khiếu trong một lĩnh vực nào đó. Những vblogger chuyên về làm đẹp, chuyên ẩm thực, về ngôn ngữ hay hoá trang... đã góp phần làm cho “thế giới Youtube” trở nên đa dạng, hấp dẫn, đồng thời chính họ cũng nhận được lợi nhuận trực tiếp từ Youtube cũng như danh tiếng trong đời thực.

Youtube đã dường như trở thành một “hệ thống truyền hình” đặc sắc, nơi mà người xem có thể tìm kiếm bất cứ thể loại giải trí nào. Nhưng dù sao, một kênh “truyền hình” mà không có sự kiểm soát chặt chẽ về nội dung thì bên cạnh những điều hay, bổ ích bao giờ cũng đi kèm những hệ luỵ.

Vừa xem vừa... lo

Có một thời điểm, các bậc phụ huynh lo sốt vó khi phát hiện nhiều chương trình mang danh nghĩa dành cho thiếu nhi, núp bóng dưới những hình ảnh búp bê barbie, người nhện, Bạch Tuyết... lại có nội dung rất người lớn, phản cảm. Sau khi dư luận lên tiếng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vào cuộc, các chương trình thiếu nhi nói trên đã bị hạn chế tại Việt Nam, kể từ đó, các bậc cha mẹ cũng bắt đầu chú ý, kiểm soát chặt chẽ hơn nội dung trẻ xem trên Youtube.

Nhưng đó là phần trẻ nhỏ, còn đối với thanh, thiếu niên thì khó mà kiểm soát khi Youtube là một cái “kho” giải trí mênh mông và thú vị với các em. Tràn lan trên Youtube hiện nay là các kênh của những “hot boy”, “hot girl” nổi lên với lượt xem khủng. Trong đó, không ít nổi tiếng nhờ những hành vi phản cảm như ăn nói bạt mạng, tục tĩu, chửi thề như... hát.

Thậm chí, có những chương trình lôi kéo hàng loạt thiếu niên tham gia như các trò thách đố phản cảm du nhập từ nước ngoài, hoặc “chơi dại”, nguy hiểm. Một thiếu niên tên Nguyễn Thành Nam đã trở thành “hot vblogger”, có kênh riêng hàng triệu bạn trẻ theo dõi cũng nhờ những trò nghịch dại như thế: cho bạn uống thuốc ngủ thả xuống ao, lừa mọi người có bom trên đường... Một “hot boy” khác có tên Pew Pew thì nổi tiếng nhờ kênh Youtube chuyên... chửi, với đủ cách đủ kiểu chửi từ ngoa ngoắt đến tục bậy và các phát ngôn dung tục về tình cảm nam nữ...

Có một lý do khác khiến một số video ca nhạc, phim ảnh hoặc chương trình thực tế chọn phát hành trên Youtube, đó không chỉ là do lợi nhuận có thể kiếm được từ Youtube. Thực tế, quan trọng là vì sự kiểm soát về mặt nội dung trên Youtube khá dễ dãi. Nhiều bộ phim hài dung tục, phản cảm chắc chắn không thể phát hành trên truyền hình hay ra rạp, nhưng lại được lượt xem lớn trên Youtube. Tương tự, thời gian qua, một show hẹn hò dành cho giới trẻ đã khiến dư luận bị sốc vì nội dung quá thiếu thuần phong mỹ tục, không khác gì phim cấp 3, lại thu hút đông đảo người xem trên Youtube, mà chắc chắn sẽ bị từ chối ở bất kì kênh truyền hình nào.

Youtube cũng có chính sách quản lý riêng của mình đối với video đăng tải, nhưng hầu hết đó là chính sách về bản quyền cũng như video có nội dung đồi truỵ, quá bạo lực. Ngoài ra thì... thả cửa. Chính vì thế, Youtube hiện đang là một ngôi nhà rộng cửa cho mọi loại hình clip có thể tung hoành, từ hữu ích tới độc hại. Sự kiểm soát, rút cục chỉ là ở chính người xem phải tự chọn lọc kênh, chọn lọc nội dung cho mình mà thôi.  

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.