'Rộng cửa' giải trí trên Youtube, 'mầm độc' lan tràn

Pew Pew, một hot vblogger đình đám, được giới trẻ hâm mộ nhờ hàng loạt clip nói chuyện trên Youtube, trong đó sử dụng không ít lời lẽ phản cảm, tục bậy…
Pew Pew, một hot vblogger đình đám, được giới trẻ hâm mộ nhờ hàng loạt clip nói chuyện trên Youtube, trong đó sử dụng không ít lời lẽ phản cảm, tục bậy…
(PLO) -Giờ đây, Youtube đã trở thành một lựa chọn thường xuyên cho nhu cầu giải trí và nhiều nhu cầu khác của người dân. Nhưng hệ luỵ từ sự thiếu kiểm duyệt và chạy theo lợi nhuận khiến nhiều sản phẩm từ Youtube lại có chứa “mầm độc” đối với khán giả.

Nở rộ “truyền hình Youtube”

Có sức hút và được sử dụng phổ biến trên thế giới mạng, bên cạnh mạng xã hội facebook thì phải kể đến sự phát triển của Youtube. Từ kênh chuyên dùng đăng tải video clip, chủ yếu là giải trí, giờ đây Youtube đã phát triển nhanh đến chóng mặt, với nhiều chức năng hơn là một mạng xã hội chuyên dùng để giải trí. Đặc biệt, từ sau chính sách trả tiền cho người dùng theo lượt xem (view) và quảng cáo, Youtube ngày càng thu hút lượng tham gia khổng lồ, cũng như tạo được sự tương tác mạnh mẽ từ người sử dụng. 

Trong vòng một năm trở lại đây, làn sóng phim chiếu Youtube trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nhiều nhà sản xuất đã tập trung vào thị hiếu của cư dân mạng để làm ra những clip chuyên phát hành trên Youtube. Nhiều kênh được lập trên Youtube đã trở thành món ăn quen thuộc với người xem, tương tự như thói quen xem truyền hình hàng ngày trước đây. Các kênh hài trên Youtube như: Ghiền mì gõ, DamTV, Kem, Trắng TV... trở thành những kênh phim hài có lượt xem “khủng”, lượt người hâm mộ (fan) hùng hậu. Theo xu thế, nhiều nghệ sĩ cũng lập riêng cho mình kênh Youtube để phục vụ quảng bá hình ảnh hoặc các sản phẩm nghệ thuật. 

Bên cạnh đó là nhiều kênh khác như kênh dành cho tuổi teen, kênh chuyên về phim sitcom, hoặc những kênh chuyên sản xuất các video clip dạng chơi khăm, chế nhại, kênh dạy ngoại ngữ, kĩ năng... Trong nhiều gia đình hiện nay, có thể không có truyền hình truyền thống, nhưng không thể thiếu Youtube. Người ta tìm kiếm sự giải trí trên Youtube, tìm kiếm công thức nấu ăn, dùng clip thiếu nhi trên Youtube để dỗ con, thậm chí dạy con bằng các clip học ngoại ngữ từ Youtube...

Youtube cũng đã tạo ra một lực lượng hùng hậu những người nổi tiếng. Đó là những “hot vblogger”, những người có tài ăn nói, có nhiều ý tưởng hay hoặc kiến thức, năng khiếu trong một lĩnh vực nào đó. Những vblogger chuyên về làm đẹp, chuyên ẩm thực, về ngôn ngữ hay hoá trang... đã góp phần làm cho “thế giới Youtube” trở nên đa dạng, hấp dẫn, đồng thời chính họ cũng nhận được lợi nhuận trực tiếp từ Youtube cũng như danh tiếng trong đời thực.

Youtube đã dường như trở thành một “hệ thống truyền hình” đặc sắc, nơi mà người xem có thể tìm kiếm bất cứ thể loại giải trí nào. Nhưng dù sao, một kênh “truyền hình” mà không có sự kiểm soát chặt chẽ về nội dung thì bên cạnh những điều hay, bổ ích bao giờ cũng đi kèm những hệ luỵ.

Vừa xem vừa... lo

Có một thời điểm, các bậc phụ huynh lo sốt vó khi phát hiện nhiều chương trình mang danh nghĩa dành cho thiếu nhi, núp bóng dưới những hình ảnh búp bê barbie, người nhện, Bạch Tuyết... lại có nội dung rất người lớn, phản cảm. Sau khi dư luận lên tiếng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vào cuộc, các chương trình thiếu nhi nói trên đã bị hạn chế tại Việt Nam, kể từ đó, các bậc cha mẹ cũng bắt đầu chú ý, kiểm soát chặt chẽ hơn nội dung trẻ xem trên Youtube.

Nhưng đó là phần trẻ nhỏ, còn đối với thanh, thiếu niên thì khó mà kiểm soát khi Youtube là một cái “kho” giải trí mênh mông và thú vị với các em. Tràn lan trên Youtube hiện nay là các kênh của những “hot boy”, “hot girl” nổi lên với lượt xem khủng. Trong đó, không ít nổi tiếng nhờ những hành vi phản cảm như ăn nói bạt mạng, tục tĩu, chửi thề như... hát.

Thậm chí, có những chương trình lôi kéo hàng loạt thiếu niên tham gia như các trò thách đố phản cảm du nhập từ nước ngoài, hoặc “chơi dại”, nguy hiểm. Một thiếu niên tên Nguyễn Thành Nam đã trở thành “hot vblogger”, có kênh riêng hàng triệu bạn trẻ theo dõi cũng nhờ những trò nghịch dại như thế: cho bạn uống thuốc ngủ thả xuống ao, lừa mọi người có bom trên đường... Một “hot boy” khác có tên Pew Pew thì nổi tiếng nhờ kênh Youtube chuyên... chửi, với đủ cách đủ kiểu chửi từ ngoa ngoắt đến tục bậy và các phát ngôn dung tục về tình cảm nam nữ...

Có một lý do khác khiến một số video ca nhạc, phim ảnh hoặc chương trình thực tế chọn phát hành trên Youtube, đó không chỉ là do lợi nhuận có thể kiếm được từ Youtube. Thực tế, quan trọng là vì sự kiểm soát về mặt nội dung trên Youtube khá dễ dãi. Nhiều bộ phim hài dung tục, phản cảm chắc chắn không thể phát hành trên truyền hình hay ra rạp, nhưng lại được lượt xem lớn trên Youtube. Tương tự, thời gian qua, một show hẹn hò dành cho giới trẻ đã khiến dư luận bị sốc vì nội dung quá thiếu thuần phong mỹ tục, không khác gì phim cấp 3, lại thu hút đông đảo người xem trên Youtube, mà chắc chắn sẽ bị từ chối ở bất kì kênh truyền hình nào.

Youtube cũng có chính sách quản lý riêng của mình đối với video đăng tải, nhưng hầu hết đó là chính sách về bản quyền cũng như video có nội dung đồi truỵ, quá bạo lực. Ngoài ra thì... thả cửa. Chính vì thế, Youtube hiện đang là một ngôi nhà rộng cửa cho mọi loại hình clip có thể tung hoành, từ hữu ích tới độc hại. Sự kiểm soát, rút cục chỉ là ở chính người xem phải tự chọn lọc kênh, chọn lọc nội dung cho mình mà thôi.  

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.

Quảng bá điện ảnh Việt Nam tại Hollywood

Thứ trưởng bộ VHTT DL Hồ An Phong cùng các nhà làm phim đến từ Việt Nam giao lưu với phó thị trưởng Los Angles.
(PLVN) - Vừa qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” tại toà nhà hiệp hội các đạo diễn - Tổ hợp Nhà hát DGA, thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ.