“Rợn tóc gáy” khi qua cầu Tre trên dòng Nông Giang

 

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, cuối năm 2011, cây cầu Tre bắc qua dòng Nông Giang đã bị sập một nhịp ở giữa. Chính quyền địa phương đã khắc phục, nhưng nỗi ám ảnh của mỗi người dân hai xã Xuân Phong và Xuân Khánh vẫn còn đó, mỗi khi nhân dân đi lại giao thương bị ngã xuống dòng Nông Giang nguy hiểm đến tính mạng, tài sản. 
 

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, cuối năm 2011, cây cầu Tre bắc qua dòng Nông Giang đã bị sập một nhịp ở giữa. Chính quyền địa phương đã khắc phục, nhưng nỗi ám ảnh của mỗi người dân hai xã Xuân Phong và Xuân Khánh vẫn còn đó, mỗi khi nhân dân đi lại giao thương bị ngã xuống dòng Nông Giang nguy hiểm đến tính mạng, tài sản. 

Nhiều lần, chính quyền địa phương đã có văn bản đề nghị huyện cho xây dựng một cây cầu bê tông để người dân đi lại được thuận tiện nhưng không biết khi nào nguyện vọng chính đáng này mới được chính quyền xem xét?!

Sau khi bị sập, chính quyền địa phương đã dùng gỗ kê tạm cho nhân dân đi lại hàng ngày.
Sau khi bị sập, chính quyền địa phương đã dùng gỗ kê tạm cho nhân dân đi lại hàng ngày.
Dòng Nông Giang, đoạn chạy qua xã Xuân Khánh (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) có ba cây cầu bắc qua để phục vụ dân hai xã Xuân Khánh và Xuân Phong đi lại giao thương buôn bán. Trong đó cây cầu Tre là một trong 3 cây cầu có lưu lượng người qua lại nhiều nhất, bà con ba thôn, thôn 1, 2, 3 đi làm đồng và giao thương với xã Xuân Phong và ngược lại.

Sở dĩ cây cầu có tên là cầu Tre, bởi trước đây, cây cầu này được làm bằng tre, những năm 1980, 1981, cây cầu này được chính quyền địa phương tu bổ thay chân cầu và các thanh ghi hoàn toàn bằng sắt. Trên mặt cầu được lát bằng một lượt tre để nhân dân đi lại. Cầu Tre có chiều dài hơn 30 m, rộng gần 2,5m, hai bên thành cầu đều không có lan can che chắn.

Cầu Tre là con đường chính của nhân dân thôn 2 và thôn 3, đi qua sông Nông Giang sang bên kia sông làm đồng, và cũng là con đường chính để nhân dân hai xã Xuân khánh và xã Xuân Phong giao thương với nhau. Theo thống kê của UBND xã Xuân Khánh, thôn 2 và thôn 3, có gần 400 hộ với gần 1.500 nhân khẩu. Cái khó của nhân dân hai thôn là thường ngày phải đi qua cầu Tre để sang bên kia sông đi làm đồng, nên mọi phương tiện từ nhỏ đến lớn, phân bón… điều phải đi qua cây cầu “ốm yếu” không biết sập khi nào?

Do đưa vào sử dụng đã lâu cùng với hàng ngày lượng người địa phương qua lại đông, tải trọng của cầu không thể tải hết nên tháng 10/2011, cầu Tre đã bị sập ở nhịp giữa làm cho việc đi lại của nhân càng trở nên khó khăn hơn gấp bội. 

Theo phản ánh của nhiều người dân, khi cầu chưa bị sập, nhân dân qua lại thường xuyên bị té xuống sông, nhiều người còn suýt mất mạng vì không biết bơi. Kể từ khi cầu bị hỏng đến nay thì tình trạng người dân bị té xuống sông lại xảy ra thường xuyên hơn.

Chị Thơm chỉ lại vị trí mình đã bị đổ xe phân xuống sông.
Chị Thơm chỉ lại vị trí mình đã bị đổ xe phân xuống sông.
Sau khi cầu bị sập, chính quyền địa phương đã mua 4 cây bạch đàn nối hai mố cầu lại với nhau, trên mặt cầu kê một lượt tre để nhân dân đi lại. Nhưng vì khoảng cách giữa hai mố cầu dài tới hơn 10m nên cây bạch đàn nối giữa hai mố cũng yếu đi bội phần. Đặc biệt, là khi người xe máy qua cầu lại lắc lư như muốn cắt đứt ra từng nhịp.

Anh Nguyễn Văn Thành, người ở thôn 2, sống ngay gần cầu tâm sự: “Người và phương tiện đi qua cây cầu này bị rơi xuống sông là chuyện thường xuyên. Gần đây nhất là cuối năm 2011, có anh Lê Xuân Tiến, ở thôn 2, khi đang trở xe công nông lúa từ đồng trở về, khi vừa đi đến giữa cầu bỗng cả xe lúa vào ngươi bi rơi xuống sông, rất may là hôm đó nước sông cạn nên người không bị thương, còn xe và lúa thì phải thuê người lặn vớt lên”.

Cùng cảnh với anh Tiến, nhưng may mắn hơn là người không bị rơi xuống nước, chưa hết nổi kinh hoàng chị Phạm Thị Thơm, nhớ lại: “Hôm đó tôi đang thồ xe phân, vừa đi tới giữa cầu thì cầu rung rung khiến tôi mất thăng bằng thế là cả xe phân của tôi rơi tỏm mất xuống sông, tôi thì không biết bơi nếu hôm đó rơi theo xe chắc tôi chết đuối rồi”. 

Từ khi cầu bị sập việc đi lại cũng như việc vận chuyển phân bón, lúa...của nhân dân hai thôn gặp rất nhiều khó khăn. Bởi phải đi xuôi xuống tận cây cầu Tây cách đó hơn nửa km, mới qua cầu vận chuyển về. 

Anh Thành cho biết thêm: “Từ khi câu cầu bị xập, người dân trong thôn khi vận chuyển xa tới gần 3km. Để rút ngắn quảng đường vận chuyển, vụ mùa vừa rồi cầu hỏng, nước sông cạn người dân hai thôn đã chở lúa lên bờ sông, rồi vác lúa qua sông, khi qua sông rồi mới tiếp tục buộc lúa chở về nhà. Làm vậy vất vả lắm anh ạ”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cách cây cầu Tre khoảng 500m, có một cây cầu Tây, cầu được kiên cố hóa bằng bê tông rộng khoảng 1,5m, tuy nhiên hai bên lan can đã bị gẫy gần hết. Chính vì vậy mà nhiều người dân cho biết, thanh niên đi chơi về khuya cũng bị rơi cả người và xe xuống sông, may là cho đến nay vẫn chưa có ai bị mất mạng.

Ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuân Khánh cho biết: “Mỗi năm hai lần, cứ trước vụ thu hoạch của bà con là UBND xã lại trích kinh phí xã ra tu bổ lại cầu, mỗi lần tu bỏ cũng hết hơn 20 triệu. Sau khi cầu bị sập chính quyền địa phương đã mua bạch đàn ra kê tạm lại cho nhân dân đi lại hàng ngày, đồng thời kiến nghị lên huyện nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tỉnh gì. 

Hàng ngày ngoài nhân dân thôn 2, thôn 3 đi làm đồng, nhân dân hai xã Xuân Khánh và Xuân Phong đi lại giao thương với nhau, thì ẫn còn có hàng chục em học sinh nhỏ phải đi qua những cây cầu “già nua” này để đến trường học. Để có cây cầu kiên cố phục vụ cho nhân dân và các cháu học sinh qua lại, rất mong các ban ngành cấp trên quan tâm tạo điều kiện giúp nhân dân xây cầu mới ”.

Thạch Thành

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?