Rộn ràng ngày quay lại trường học

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sinh viên, học sinh quay về trường, các dự án giáo dục khởi động lại... Những hoạt động rộn ràng ấy đã cho thấy sinh khí của một cuộc sống bình thường.

Sinh viên đăng kí học tập trung môn... thể dục

Ngay khi một trường ĐH đã cho sinh viên đến trường học trực tiếp vào ngày 6/12, trong đó, hơn 1.000 sinh viên đã đăng ký học tập trung môn điền kinh tại trường.

Câu chuyện diễn ra tại Trường ĐH Nha Trang, đông đảo sinh viên đã đến trường học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến phòng dịch COVID-19. Lịch học áp dụng cho sinh viên đang cư trú tại Nha Trang đã tiêm 2 mũi vaccine và có nhu cầu đăng ký trên tinh thần tự nguyện, không tổ chức cho sinh viên ở nội trú tại ký túc xá.

Sau thông báo, đã có khoảng 2.000 sinh viên đăng ký đến trường học tập trung, riêng môn điền kinh có hơn 1.000 sinh viên.

Trước đó, hàng loạt trường ĐH ở nhiều địa phương cũng có kế hoạch cho sinh viên đến trường học trực tiếp như: TP HCM, Đà Nẵng… Tại TP HCM, nhiều trường ĐH đã cho sinh viên đến trường học trực tiếp các môn thực hành, thí nghiệm, luận văn và đồ án tốt nghiệp, có thể kể đến Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM, Trường ĐH Bách khoa TP HCM, Trường ĐH Y dược TP HCM…

Để sinh viên đến trường học được an toàn, tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch, các trường ĐH cũng đều lên những phương án cụ thể, xây dựng các phương án phòng dịch kỹ càng. Cụ thể như kịch bản nếu lớp học có F0 thì xử trí ra sao... Một số trường áp dụng phương án sinh viên được phân luồng ra vào cổng trường theo lịch học của lớp hàng ngày. Có trường cân nhắc phương án xét nghiệm nhanh ngẫu nhiên khoảng 20% số sinh viên đi học”.

Nguyễn Thảo Nguyên, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM cho biết: “Sau một thời gian dài học trực tuyến, khi được thông báo sắp quay trở lại trường học, em thấy rất hồ hởi vì khá nhớ bạn bè, trường lớp. Ngoài ra, việc học trực tiếp em thấy vẫn có hiệu quả nhiều hơn, chống lại “cơn lười” tốt hơn. Em được biết trường đang triển khai một số biện pháp chống dịch, thực hiện 5K. Về phía sinh viên cũng đòi hỏi tiêm 2 mũi vaccine trở lên, em nghĩ cũng khá an toàn nếu mỗi sinh viên đều cẩn thận, giữ khoảng cách”.

Cùng với việc sinh viên háo hức quay lại trường, hiện các chương trình tư vấn tuyển sinh trực tuyến cũng đang được nhiều tổ chức, nhiều trường học triển khai. Từ tháng 11, Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP HCM đã tổ chức các buổi hướng nghiệp online cho học sinh trên cả nước có nhu cầu tìm hiểu về Trường ĐH Bách khoa. Nhằm mong muốn các em học sinh hiểu rõ về các chương trình đào tạo, định hướng nghề nghiệp trong tương lai, Ban tư vấn của chương trình gồm các đại diện đến từ các Phòng ban đã tham gia giải đáp mọi thắc mắc về chọn ngành, chọn nghề cho các bạn học sinh và quý phụ huynh. Các buổi tư vấn được tổ chức trên nền tảng trực tuyến đã thu hút đông đảo sự tham gia của các em học sinh từ cả nước.

Tháng 12, trường Chương trình Cử nhân quốc tế IBD@NEU của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đang tổ chức tuyển sinh khóa 18. Đây là chương trình dành cho cả học sinh và các bậc phụ huynh tìm hiểu về chương trình học tập và rèn luyện đạt chuẩn quốc tế tại trường.

Tương tự, hàng loạt trường ĐH khác trên cả nước cũng đã và đang tổ chức rải rác các buổi tư vấn tuyển sinh trực tiếp và trực tuyến.

Mới đây nhất, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2022 do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ LĐ-TB&XH thực hiện đã khai mạc và diễn ra một số buổi trên nền tảng Zoom webinar, cũng thu hút đông đảo phụ huynh và học sinh quan tâm, tham gia.

Học sinh rục rịch quay về trường học

Tại các tỉnh, thành trên cả nước, thời gian qua, nhiều nơi đã thí điểm cho học sinh cấp 2, 3 đi học trở lại. Một số tỉnh, thành cũng đã lên phương án cho các em đi học ở thời điểm này.

Tại Thủ Đức, TP HCM, học sinh một số khối trong quận đã được thí điểm học trực tiếp trong hơn 2 tuần qua. Thông tin về kết quả dạy và học trực tiếp trong 2 tuần thí điểm, ông Nguyễn Thái Nguyên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức cho hay, ban đầu tỉ lệ học sinh đi học thấp hơn 80% nhưng hiện tại đã tăng lên trên 92%. Khi xuất hiện F0, nhà trường đã xử lý kịp thời, bình tĩnh như hướng dẫn y tế, không hoang mang.

Tất nhiên, câu chuyện học sinh đi học trở lại vẫn là một vấn đề cần cân nhắc và chuẩn bị rất kĩ lưỡng về phương án, lộ trình. Như quận Gò Vấp có phương án dự kiến các trường TH, THCS sẽ chia nửa sĩ số đi học ngày chẵn, nửa còn lại đi học ngày lẻ. Học sinh sẽ đi học cả ngày, nhà trường thực hiện bán trú, tránh học sinh phải đi lại nhiều lần, đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh, phụ huynh an tâm khi đi làm.

Cạnh đó, nhiều quận, huyện tiếp tục đề xuất cho học sinh khối 7, 8, 10, 11 đi học trở lại từ ngày 3/1/2022, đồng thời chuẩn bị phương án cho cấp tiểu học trở lại trường.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tỉ lệ học sinh khối 9 và 12 học trực tiếp đến chiều 24/12 là 96%, cao hơn con số phụ huynh đồng ý ban đầu (khoảng 80%).

Từ tuần vừa rồi, học sinh khối 9 và 12 vẫn đi học trực tiếp tại trường. Riêng các khối còn lại, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Sở Y tế, các quận, huyện sơ kết hai tuần thí điểm dạy trực tiếp, đề xuất UBND TP HCM phương án dạy trực tiếp.

Một hoạt động diễn ra thời gian qua tại các trường học trên địa bàn TP HCM là việc các trường THCS, THPT đã thăm dò ý kiến phụ huynh học sinh về việc cho con em đến trường. Tại nhiều điểm trường học, tỉ lệ đồng thuận của phụ huynh có sự khác nhau. Một số trường THCS, tỉ lệ đồng thuận lên đến trên 93%, có trường chỉ có 70%. Tỉ lệ phụ huynh đồng tình ở các khối tại mỗi trường cũng có sự chênh lệch nhau. Bên cạnh những phụ huynh đồng thuận, nhiệt tình mong muốn con được đi học trở lại thì vẫn còn không ít phụ huynh ngần ngại với các lý do như tình hình dịch bệnh còn căng thẳng, lo ngại nguy cơ lây nhiễm cao… Với các học sinh nhỏ tuổi, phần lớn phụ huynh e ngại do con em chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Tuy nhiên, TP HCM cũng đã ghi nhận được sự thay đổi nhiều từ phía các phụ huynh. Nếu như trong các cuộc khảo sát cách đây 1 tháng, tỉ lệ phụ huynh không đồng thuận cho con trở lại trường khá cao, thường trên 50% thì giờ đây tỉ lệ đồng thuận đã vượt trội so với tỉ lệ từ chối. Điều này được cho là phụ huynh đã bắt đầu an tâm hơn khi trẻ được “phủ” vắc xin, đồng thời đã có tâm lý vững vàng hơn khi đối mặt với dịch bệnh.

Chị Ngô Thị Thùy Nhi, ngụ Tân Thới Hiệp, quận 12, phụ huynh em Phan Thanh Thảo, học lớp 8 chia sẻ: “Thời điểm mới tháo bỏ giãn cách, tôi cũng không dám cho con đi học lại nếu nhà trường có kế hoạch, vì thời điểm ấy tôi rất sợ dịch bệnh, con đi học đối mặt với quá nhiều nguy cơ. Nhưng hiện nay cháu cũng đã được tiêm ngừa đầy đủ. Với lại, con ở nhà học trực tuyến cũng thực sự khó khăn cho gia đình phải sắp xếp thời gian, vì vợ chồng tôi đều làm việc văn phòng. Thời gian hai vợ chồng đi làm cháu phải tự ở nhà một mình lo chăm em nên chúng tôi phải nhờ bà ngoại cháu lên trông giúp, nhưng bà ngoại còn việc ở quê nên chỉ giúp được một thời gian thôi. Nên lần này thấy thông báo con đi học lại tôi đã đồng ý ngay khi có khảo sát. Tôi nghĩ, bây giờ cũng phải chấp nhận “sống an toàn” trong dịch, vừa đi học vừa đảm bảo các yếu tố an toàn chứ trẻ cũng không thể ru rú ở nhà mãi được, sẽ nhiều bất tiện cho người lớn và thiệt thòi cho các con”.

Việc học sinh, sinh viên quay lại trường học là một dấu hiệu thấy rõ cuộc sống “bình thường mới” đang tiếp diễn. Tất nhiên, mối lo thì vẫn còn đó, nhưng mỗi gia đình, mỗi người cũng phải chấp nhận và trang bị cho mình những phương án để sống bình thường trong dịch.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.