Rộn ràng ngày quay lại trường học

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sinh viên, học sinh quay về trường, các dự án giáo dục khởi động lại... Những hoạt động rộn ràng ấy đã cho thấy sinh khí của một cuộc sống bình thường.

Sinh viên đăng kí học tập trung môn... thể dục

Ngay khi một trường ĐH đã cho sinh viên đến trường học trực tiếp vào ngày 6/12, trong đó, hơn 1.000 sinh viên đã đăng ký học tập trung môn điền kinh tại trường.

Câu chuyện diễn ra tại Trường ĐH Nha Trang, đông đảo sinh viên đã đến trường học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến phòng dịch COVID-19. Lịch học áp dụng cho sinh viên đang cư trú tại Nha Trang đã tiêm 2 mũi vaccine và có nhu cầu đăng ký trên tinh thần tự nguyện, không tổ chức cho sinh viên ở nội trú tại ký túc xá.

Sau thông báo, đã có khoảng 2.000 sinh viên đăng ký đến trường học tập trung, riêng môn điền kinh có hơn 1.000 sinh viên.

Trước đó, hàng loạt trường ĐH ở nhiều địa phương cũng có kế hoạch cho sinh viên đến trường học trực tiếp như: TP HCM, Đà Nẵng… Tại TP HCM, nhiều trường ĐH đã cho sinh viên đến trường học trực tiếp các môn thực hành, thí nghiệm, luận văn và đồ án tốt nghiệp, có thể kể đến Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM, Trường ĐH Bách khoa TP HCM, Trường ĐH Y dược TP HCM…

Để sinh viên đến trường học được an toàn, tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch, các trường ĐH cũng đều lên những phương án cụ thể, xây dựng các phương án phòng dịch kỹ càng. Cụ thể như kịch bản nếu lớp học có F0 thì xử trí ra sao... Một số trường áp dụng phương án sinh viên được phân luồng ra vào cổng trường theo lịch học của lớp hàng ngày. Có trường cân nhắc phương án xét nghiệm nhanh ngẫu nhiên khoảng 20% số sinh viên đi học”.

Nguyễn Thảo Nguyên, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM cho biết: “Sau một thời gian dài học trực tuyến, khi được thông báo sắp quay trở lại trường học, em thấy rất hồ hởi vì khá nhớ bạn bè, trường lớp. Ngoài ra, việc học trực tiếp em thấy vẫn có hiệu quả nhiều hơn, chống lại “cơn lười” tốt hơn. Em được biết trường đang triển khai một số biện pháp chống dịch, thực hiện 5K. Về phía sinh viên cũng đòi hỏi tiêm 2 mũi vaccine trở lên, em nghĩ cũng khá an toàn nếu mỗi sinh viên đều cẩn thận, giữ khoảng cách”.

Cùng với việc sinh viên háo hức quay lại trường, hiện các chương trình tư vấn tuyển sinh trực tuyến cũng đang được nhiều tổ chức, nhiều trường học triển khai. Từ tháng 11, Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP HCM đã tổ chức các buổi hướng nghiệp online cho học sinh trên cả nước có nhu cầu tìm hiểu về Trường ĐH Bách khoa. Nhằm mong muốn các em học sinh hiểu rõ về các chương trình đào tạo, định hướng nghề nghiệp trong tương lai, Ban tư vấn của chương trình gồm các đại diện đến từ các Phòng ban đã tham gia giải đáp mọi thắc mắc về chọn ngành, chọn nghề cho các bạn học sinh và quý phụ huynh. Các buổi tư vấn được tổ chức trên nền tảng trực tuyến đã thu hút đông đảo sự tham gia của các em học sinh từ cả nước.

Tháng 12, trường Chương trình Cử nhân quốc tế IBD@NEU của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đang tổ chức tuyển sinh khóa 18. Đây là chương trình dành cho cả học sinh và các bậc phụ huynh tìm hiểu về chương trình học tập và rèn luyện đạt chuẩn quốc tế tại trường.

Tương tự, hàng loạt trường ĐH khác trên cả nước cũng đã và đang tổ chức rải rác các buổi tư vấn tuyển sinh trực tiếp và trực tuyến.

Mới đây nhất, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2022 do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ LĐ-TB&XH thực hiện đã khai mạc và diễn ra một số buổi trên nền tảng Zoom webinar, cũng thu hút đông đảo phụ huynh và học sinh quan tâm, tham gia.

Học sinh rục rịch quay về trường học

Tại các tỉnh, thành trên cả nước, thời gian qua, nhiều nơi đã thí điểm cho học sinh cấp 2, 3 đi học trở lại. Một số tỉnh, thành cũng đã lên phương án cho các em đi học ở thời điểm này.

Tại Thủ Đức, TP HCM, học sinh một số khối trong quận đã được thí điểm học trực tiếp trong hơn 2 tuần qua. Thông tin về kết quả dạy và học trực tiếp trong 2 tuần thí điểm, ông Nguyễn Thái Nguyên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức cho hay, ban đầu tỉ lệ học sinh đi học thấp hơn 80% nhưng hiện tại đã tăng lên trên 92%. Khi xuất hiện F0, nhà trường đã xử lý kịp thời, bình tĩnh như hướng dẫn y tế, không hoang mang.

Tất nhiên, câu chuyện học sinh đi học trở lại vẫn là một vấn đề cần cân nhắc và chuẩn bị rất kĩ lưỡng về phương án, lộ trình. Như quận Gò Vấp có phương án dự kiến các trường TH, THCS sẽ chia nửa sĩ số đi học ngày chẵn, nửa còn lại đi học ngày lẻ. Học sinh sẽ đi học cả ngày, nhà trường thực hiện bán trú, tránh học sinh phải đi lại nhiều lần, đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh, phụ huynh an tâm khi đi làm.

Cạnh đó, nhiều quận, huyện tiếp tục đề xuất cho học sinh khối 7, 8, 10, 11 đi học trở lại từ ngày 3/1/2022, đồng thời chuẩn bị phương án cho cấp tiểu học trở lại trường.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tỉ lệ học sinh khối 9 và 12 học trực tiếp đến chiều 24/12 là 96%, cao hơn con số phụ huynh đồng ý ban đầu (khoảng 80%).

Từ tuần vừa rồi, học sinh khối 9 và 12 vẫn đi học trực tiếp tại trường. Riêng các khối còn lại, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Sở Y tế, các quận, huyện sơ kết hai tuần thí điểm dạy trực tiếp, đề xuất UBND TP HCM phương án dạy trực tiếp.

Một hoạt động diễn ra thời gian qua tại các trường học trên địa bàn TP HCM là việc các trường THCS, THPT đã thăm dò ý kiến phụ huynh học sinh về việc cho con em đến trường. Tại nhiều điểm trường học, tỉ lệ đồng thuận của phụ huynh có sự khác nhau. Một số trường THCS, tỉ lệ đồng thuận lên đến trên 93%, có trường chỉ có 70%. Tỉ lệ phụ huynh đồng tình ở các khối tại mỗi trường cũng có sự chênh lệch nhau. Bên cạnh những phụ huynh đồng thuận, nhiệt tình mong muốn con được đi học trở lại thì vẫn còn không ít phụ huynh ngần ngại với các lý do như tình hình dịch bệnh còn căng thẳng, lo ngại nguy cơ lây nhiễm cao… Với các học sinh nhỏ tuổi, phần lớn phụ huynh e ngại do con em chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Tuy nhiên, TP HCM cũng đã ghi nhận được sự thay đổi nhiều từ phía các phụ huynh. Nếu như trong các cuộc khảo sát cách đây 1 tháng, tỉ lệ phụ huynh không đồng thuận cho con trở lại trường khá cao, thường trên 50% thì giờ đây tỉ lệ đồng thuận đã vượt trội so với tỉ lệ từ chối. Điều này được cho là phụ huynh đã bắt đầu an tâm hơn khi trẻ được “phủ” vắc xin, đồng thời đã có tâm lý vững vàng hơn khi đối mặt với dịch bệnh.

Chị Ngô Thị Thùy Nhi, ngụ Tân Thới Hiệp, quận 12, phụ huynh em Phan Thanh Thảo, học lớp 8 chia sẻ: “Thời điểm mới tháo bỏ giãn cách, tôi cũng không dám cho con đi học lại nếu nhà trường có kế hoạch, vì thời điểm ấy tôi rất sợ dịch bệnh, con đi học đối mặt với quá nhiều nguy cơ. Nhưng hiện nay cháu cũng đã được tiêm ngừa đầy đủ. Với lại, con ở nhà học trực tuyến cũng thực sự khó khăn cho gia đình phải sắp xếp thời gian, vì vợ chồng tôi đều làm việc văn phòng. Thời gian hai vợ chồng đi làm cháu phải tự ở nhà một mình lo chăm em nên chúng tôi phải nhờ bà ngoại cháu lên trông giúp, nhưng bà ngoại còn việc ở quê nên chỉ giúp được một thời gian thôi. Nên lần này thấy thông báo con đi học lại tôi đã đồng ý ngay khi có khảo sát. Tôi nghĩ, bây giờ cũng phải chấp nhận “sống an toàn” trong dịch, vừa đi học vừa đảm bảo các yếu tố an toàn chứ trẻ cũng không thể ru rú ở nhà mãi được, sẽ nhiều bất tiện cho người lớn và thiệt thòi cho các con”.

Việc học sinh, sinh viên quay lại trường học là một dấu hiệu thấy rõ cuộc sống “bình thường mới” đang tiếp diễn. Tất nhiên, mối lo thì vẫn còn đó, nhưng mỗi gia đình, mỗi người cũng phải chấp nhận và trang bị cho mình những phương án để sống bình thường trong dịch.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...