Rolls-Royce – “người yêu, kẻ ghét”

Biểu tượng cho quyền uy, đẳng cấp quý tộc và mẫu hình sản phẩm thủ công hoàn hảo. Nhưng liệu có phải ai cũng thích

Trải qua hơn 100 năm lịch sử, thương hiệu xe siêu sang Rolls-Royce đã đi vào tiềm thức của bao người yêu xe trên toàn thế giới. Một biểu tượng cho quyền uy, cho đẳng cấp quý tộc và mẫu hình của một sản phẩm thủ công hoàn hảo. Nhưng liệu có phải ai cũng thích những mẫu xe Rolls-Royce thời nay?

Rolls-Royce có người yêu kẻ ghét âu cũng là chuyện bình thường, như bao sản phẩm tiêu dùng khác. Người yêu thì thấy có nhiều thứ hội tụ trên chiếc xe để họ ủng hộ, và người ghét thì cũng có những lý do rất thuyết phục để họ không thể chấp nhận. Chúng ta cùng xem hai phe nói gì về chiếc xe sang hạng nhất thế giới này.

Về giá thành của xe

Những người ghét Rolls-Royce cho rằng cái giá trên 400.000USD của Phantom là không thể chấp nhận được. Hãy nhìn quanh xem các nhà sản xuất lừng danh khác định giá sản phẩm của mình như thế nào. Người anh em Bentley chẳng hạn, thiết kế cũng đẹp long lanh, nội thất sang trọng không kém và thương hiệu cũng lừng danh. Nhưng giá của Bentley hợp lý hơn rất nhiều, và hầu hết các model chỉ khoảng 200.000USD. Các mẫu đầu bảng của BMW hay Mercedes-Benz thì còn rẻ hơn nữa nhưng chất lượng cũng đâu có kém.


Ngược lại, những người yêu xe Rolls-Royce cho rằng mọi thứ đều có giá của nó. Cái mà Rolls-Royce hơn các mác xe sang trọng kia là ở chỗ nó được sản xuất thủ công hoàn toàn. Tất cả các chi tiết từ khung nhôm cấu trúc không gian với gần 100 mét mối hàn, nội thất da cao cấp với 450 miếng, gỗ tự nhiên để trang trí cùng các tiện ích trong ca-bin đều được chăm chút từng tí bằng chính bàn tay con người. Hơn thế nữa, mỗi chiếc xe đều có thể mang dấu ấn riêng của chủ xe nếu họ muốn.

Về chủ nhân chiếc xe

Phe phản đối Rolls-Royce nêu lên một quan điểm khá thú vị: Cảm giác thú vị nhất của một người chủ xe là được cùng với nó vi vu trên các con đường, trải nghiệm cảm giác lái mà chiếc xe có thể mang lại. Trong khi đó, chủ nhân của chiếc xe Phantom lại thường ngồi ở hàng ghế sau, thậm chí họ là người lái xe rất tồi hoặc cũng có thể chẳng biết điều khiển xe mặc dù thực tế họ có tài điều khiển cả một tập đoàn đa quốc gia. Nếu như vậy thì việc sở hữu một chiếc Phantom chẳng khác nào sở hữu nhiều chiếc xe sang khác, chẳng còn gì là thú vị nữa.

Phe yêu Rolls-Royce thì đương nhiên là không nghĩ vậy. Sở hữu chiếc xe không nhất thiết là phải lái xe, mà cái quan trọng là khẳng định vị thế của mình. Công việc bộn bề đã gây ra bao căng thẳng, lại phải gồng mình để đối mặt với cảnh tắc đường, chen lấn. Thay vào đó, họ được ngồi ung dung ở khoang sau, thưởng thức không gian mát lạnh, nhâm nhi ly sâm-panh hảo hạng, nghe bản nhạc mà mình yêu thích… Liệu các loại xe khác có mang lại cảm giác sung sướng tương tự như thế?

Về giá trị thương hiệu

Những người không ưa Rolls-Royce nhận định thương hiệu này đã không còn giữ được nguyên vẹn bản sắc Anh Quốc nữa. Đã từng có thời đây là biểu tượng quyền uy của xe Anh, của dân tộc Anh. Chiếc xe mang bản sắc rất riêng của họ, với lưới tản nhiệt thẳng tắp, sáng loáng. Nhưng từ khi BMW nắm quyền thương hiệu từ năm 2003, mọi thứ đã đổi thay. Người Đức không hiểu thấu người Anh được, mà cũng chẳng có gì liên quan giữa Munich (quê hương BMW) và Goodwood (quê hương của RR) trong quá khứ. Kết quả là thiết kế của Rolls-Royce bị thay đổi quá nhiều, cùng với đó là không ít các thiết bị công nghệ điện tử hiện đại làm mất bản sắc của mác xe.

Phản đối ý kiến trên, phe ủng hộ cũng lập luận có lý. Họ cho rằng, những chiếc xe Rolls-Royce ngày nay vẫn bảo lưu phong cách của những mẫu xe cách đây hàng trăm năm. Bằng chứng là thiết kế đầu xe vẫn mang hơi hướng thiết kế đầu thế kỷ 20, biểu tượng phúc thần vẫn còn sống mãi với thời gian. Thời thế thay đổi, và mẫu mã được cải tiến chút ít cũng là lẽ thường tình. Nhưng điều đáng nói hơn là chính BMW đã làm cho những chiếc Rolls-Royce tin cậy hơn và tiện nghi hơn. Hàng loạt các công nghệ mới của người Đức cũng đã làm cho chiếc xe Anh Quốc an toàn hơn, và tính năng cũng được cải thiện. Tóm lại là BMW đã làm cho Rolls-Royce tốt lên, và ngày càng được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt, thể hiện qua sự phát triển sản lượng trong vài năm gần đây.

Về chi phí sử dụng

Chiếc Phantom Drophead Coupe yêu cầu chủ nhân của nó phải chú ý chăm sóc những chi tiết bằng gỗ tếch theo một chế độ đặc biệt, bằng một loại dầu chiết xuất từ hạt lạnh mà chỉ có các đại lý chính hãng cung cấp. Để các chi tiết này không bị xuống cấp, cùng với việc hao mòn hàng loạt các chi tiết khác, một chiếc xe có giá tới 430.000USD cũng ngốn của chủ xe không ít kinh phí để bảo dưỡng. Tình hình chẳng thú vị chút nào, đặc biệt là đối với các đại gia còn “non” (chưa quen với việc này). Chẳng lẽ bỏ ra nửa triệu để mua một chiếc xe chỉ để thỉnh thoảng đi họp hội nghị thượng đỉnh, đi tham dự câu lạc bộ du thuyền hay các đại tiệc của tập đoàn…

Nhưng quan điểm của những người yêu và mua Rolls-Royce lại không như vậy. Họ cho rằng những người sử dụng loại xe này đã là những người ở tầng lớp khác. Trong khi hầu hết người tiêu dùng phải vò đầu bứt tai để quyết định mua một căn nhà với giá khoảng 200.000USD hoặc mua một chiếc xe với giá khoảng 100.000USD thì những người mua xe Rolls-Royce chẳng lăn tăn gì khi bỏ ra gần 500.000USD. Lý do đơn giản là tài sản của những chủ nhân Rolls-Royce có thể gấp hàng trăm lần giá trị chiếc xe mà họ đang dùng, và chi phí bảo dưỡng xe chẳng ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu của họ.

(Tổng hợp từ Askmen)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.