Rơi trong chơi vơi

(PLVN) - “Rơi trong chơi vơi” một tiểu thuyết đầy ám ảnh mới đây của nhà văn An Hạ về những người trẻ cô độc tới khốn cùng trong đời. Đó là câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ kỳ lạ giữa hai con người đã từng gặp phải những tổn thương tinh thần trong quá khứ và muốn tìm đến cái chết…
 

Hai nhân vật không tên, dường như đã chết ngay cả khi đang sống, họ đồng hành cùng nhau trên một con đường vô hình dẫn tới cái chết và khi nỗi cô đơn gặp nhau, chúng có thể cộng hưởng thành hạnh phúc, nhưng cũng có thể đã nhân đôi nỗi tuyệt vọng để vĩnh viễn trở thành hai đường thẳng song song. 

Nguyên nhân hai người tìm tới cái chết nằm ở thẳm sâu những đớn đau, đứt gẫy, mất mát lòng tin. Và cách để họ trao đổi với nhau là bằng những dòng chữ ở một cuốn sổ với những chia sẻ vô cùng ngắn ngủi, nhưng nhìn một chữ có thể thấu hiểu cả ngàn điều sau những điều chẳng muốn nhắc lại nữa: “Mẹ đã chết. Bố đi biệt tăm hơn hai mươi năm. Tôi đã li hôn. Tôi vẫn là một thằng khiếm khuyết, không ai muốn ở gần tôi cả”. “Năm tuổi: Bố chết. Chín tuổi: Mẹ lấy chồng. Mười ba tuổi: Bị bố dượng xâm hại. Lần đầu yêu và bị phản bội: hai chín tuổi. Cần một nơi không bị quấy rầy để chết, hoặc cùng chết”.

Họ gặp nhau trên tàu, cùng tìm đến Sa Pa, cùng dự kiến cho cái chết của mình bằng công thức đếm lùi thời gian. Để rồi họ chạm nhau như một “định mệnh”. Bởi câu chuyện của hai kẻ hoàn toàn xa lạ, đã trải qua quá nhiều nỗi đau cùng lúc, cảm thấy không thể tiếp tục cuộc sống. Và trên bước đường tìm đến cái chết họ gặp nhau. Hành trình tìm đến cái chết hóa ra lại chính là hành trình tìm ra vẻ đẹp của cuộc sống và tự chữa lành vết thương lòng. Tựa cuốn sách “Rơi trong chơi vơi” như cách tìm đến những người đang mang trong mình những nỗi đau khó nói nên lời, chia sẻ một vòng ôm để có thể giữ nhau lại”.

Thật ra, ẩn sâu dưới cái mặt bằng dửng dưng tìm vào cõi chết của nhân vật Rơi trong chơi vơi là cả một trời âm u của những ẩn ức, những khát vọng, những mặc cảm, như một khu rừng chằng chịt của tâm thức mà tác giả An Hạ qua tác phẩm của  mình, như một nhà phân tâm học, một khoa học gia, một thiền sư, đã cố gắng để truy tìm một lời giải đáp qua sinh hoạt của hai con người nỗ lực tìm vào cõi chết. 

Đời “Nàng” cũng như đờì “Hắn” chỉ còn lại một khối cô đơn va vào nhau như những con sóng ngược, dữ dội nhưng âm thầm tác hại. Câu chuyện Hắn và Nàng, xẩy ra ở một vùng núi cao, lạnh, xa lánh cuộc đời. Hai kẻ đang tìm chết rơi vào đời nhau hoang mang như trong tuyện liêu trai. Một lúc nào đó chợt phát hiện ra là cả hai đang có mặt trong cùng một căn phòng, ngủ trên cùng một chiếc giường… Hình như họ có hôn nhau và có thể… mọi chuyện như đang diễn ra trong một không gian ảo. Thật ra có lúc hắn đã thoáng nhận ra điều này và thú nhận như có một lần im lặng quan sát nỗi cô đơn của anh bạn Mũ Nồi khi anh ta kín đáo hé mở cánh cửa tâm hồn mình ra để thả niềm đam mê đè nén, say mê ngồi vẽ và biết hắn cũng đang thầm lặng quan sát.

“Lần đầu tiên trong đời, tôi cảm thấy được gắn kết, cảm thấy sự tồn tại của mình”.

Phút đó họ hiện hữu. 

Có quá nhiều vấn nạn nhưng qua  những gợi ý tư duy này có lẽ độc giả của An Hạ sẽ khởi động từ đó như một niệm  để dò đường vào cội nguồn của kiếp người, sinh, lão, bệnh, tử, hỉ, nộ, ái, ố, dục, lạc, sầu, bi, đang rơi chơi vơi giữa cõi vô  cùng .

Hóa ra không phải chỉ nỗi đau thể xác, tật bệnh mới xui khiến người ta tìm đến cái chết. Có độc giả cũng là nhà văn đã hỏi An Hạ rằng tại sao hai nhân vật ở tận cùng cô đơn, rách nát trong thẳm sâu tâm hồn, rạn vỡ niềm tin lại không cho họ đến với nhau, bù đắp và tìm lại niềm tin ở cuộc đời. “Cuộc sống này thật đẹp. Chân lí giản dị ấy không phải lúc nào cũng được thừa nhận, khi vẻ đẹp cuộc sống thường chỉ được đánh giá qua những chìm nổi của mỗi cuộc đời riêng. Những gì xảy ra với chúng ta, trong cuộc đời chúng ta luôn quan trọng hơn chính bản thân cuộc sống....”. Và những dòng kết thúc tiểu thuyết như hóa giải mọi điều: “Khi thoát khỏi tham lam, khỏi những tranh đua như những đợt tranh sóng ồ ạt trong xã hội loài người, hạnh phúc đơn giản là được sống và tồn tại trong một thế giới đầy chặt những điều diệu kì”…  

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Cục trưởng Nguyễn Xuân Bắc: Bất kỳ ai quảng cáo sai sự thật đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

BTV Quang Minh, MC Vân Hugo bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật.

(PLVN) - Theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Xuân Bắc, bất kỳ công dân nào có hành vi quảng cáo sai sự thật, bán hàng giả… đều chịu trách nhiệm trước pháp luật, không chỉ riêng những người nổi tiếng; Liên quan tới việc quảng cáo sữa sai sự thật, dự kiến BTV Quang Minh và MC Vân Hugo sẽ bị phạt với tổng số tiền là 107,5 triệu đồng.

41 thí sinh rạng rỡ tại đêm chung khảo 'Hoa hậu Việt Nam 2024'

Các thí sinh rạng rỡ, duyên dáng với trang phục áo dài truyền thống. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Bám sát chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” và bốn trụ cột: “Nhan sắc - Văn hóa - Trí tuệ - Cống hiến”, 41 thí sinh có màn thể hiện ấn tượng tại đêm chung khảo "Hoa hậu Việt Nam 2024" diễn ra tối 20/4/2025 tại Cung thể thao Quần Ngựa (Ba Đình, Hà Nội).

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ
(PLVN) - Sau “Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử”, “Lệ Chi Viên! (Bí mật vườn Lệ Chi)” là vở diễn tiếp theo của chương trình “Sân khấu Sử Việt học đường” được Sân khấu kịch Idecaf (nay là Nhà hát kịch Idecaf) thực hiện mục tiêu lan tỏa tinh thần yêu sử đến thế hệ trẻ.

VTV và CMG công bố chương trình hợp tác truyền thông trọng điểm

Lãnh đạo VTV và CMG nhấn nút khởi động chuỗi chương trình hợp tác giữa hai đài truyền quốc gia của Việt Nam và Trung Quốc (ảnh BTC).
(PLVN) - Chiều 14/4/2025, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã phối hợp tổ chức Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV - CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025–2026. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên của VTV và CMG.

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ
(PLVN) - Tuần qua, phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tiếp tục đứng đầu phòng vé. Sự quan tâm của khán giả được dự đoán sẽ giúp bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trụ rạp lâu dài.

Điều ít biết về những nét vẽ đầu tiên của phim hoạt hình Việt Nam

“Đáng đời thằng Cáo” - bộ phim hoạt hình đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Tại Việt Nam, hành trình phát triển của phim hoạt hình tựa như một bức tranh sống động, rực rỡ sắc màu và đầy cảm xúc. Từ nét vẽ đầu tiên cho đến thành công rực rỡ như hiện tại, đó là công sức của biết bao thế hệ nghệ sĩ đầy đam mê, miệt mài cống hiến với bộ môn được gọi là môn nghệ thuật thứ 8.

Dalat Best Dance Crew vươn tầm quốc tế

Dalat Best Dance Crew 2024 quy tụ nhiều nhóm nhảy chuyên nghiệp.

(PLVN) -  Ngày 11/4, thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí, bà Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng khẳng định: “Dalat Best Dance Crew đã tạo dấu ấn lớn không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Cuộc thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nguồn cảm hứng sống tích cực, sáng tạo cho giới trẻ”.

Tiếp thêm lòng yêu nước qua những bộ phim chiến tranh, lịch sử

Phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho dòng phim chiến tranh Việt. (ảnh trong phim)
(PLVN) - Những bộ phim chiến tranh, lịch sử Việt Nam giúp khán giả cảm nhận về lòng yêu nước và sự kiên cường, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Các bộ phim ấy góp phần giữ gìn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Trách nhiệm của KOLs, KOCs khi 'vượt giới hạn' trong quảng cáo

Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Không ít trường hợp KOLs (Key Opinion Leaders - “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay “người có sức ảnh hưởng”), KOCs (Key Opinion Consumers - “người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường”) đã lợi dụng lòng tin của khán giả để quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” công dụng, khiến người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm không đúng như cam kết.