Rơi nước mắt với chuyện gia đình của diễn viên Quốc Tuấn

Quốc Tuấn lập gia đình muộn vào năm 39 tuổi (anh sinh năm 1961).
Quốc Tuấn lập gia đình muộn vào năm 39 tuổi (anh sinh năm 1961).
Câu chuyện vợ chồng diễn viên Quốc Tuấn và những cuộc hành trình ngàn dặm đưa cậu con trai đi khắp nơi để phẫu thuật căn bệnh hiểm nghèo khiến nhiều người cảm động và khâm phục.
Năm 2002, vợ chồng anh mới có con. Hai vợ chồng anh đến với nhau khi tuổi đều đã lớn nên khi vợ mang bầu con trai, vợ chồng anh mừng vui khôn xiết. Háo hức được bế con bao nhiêu thì lúc nhìn thấy con anh như rơi xuống đáy vực thẳm.
Bé Nguyễn Anh Tuấn chào đời đã mang một hình hài bất bình thường bởi căn bệnh quái ác, căn bệnh xương cứng sớm cục bộ và đường thở hẹp. Vợ anh sau khi biết tin đã ngất lịm. Đêm hôm ấy, anh thức trắng. Sau cùng, anh xác định tư tưởng phải chấp nhận và chiến đấu đến cùng với số phận. Anh tin con trai anh sẽ trở thành một cậu bé bình thường và căn bệnh có thể chữa trị được.
Khi bé Anh Tuấn được 3 tuổi rưỡi, xương hộp sọ bắt đầu cứng lại không phát triển trong khi não vẫn phát triển bình thường nên bắt buộc phải phẫu thuật hộp sọ tại Bệnh viện Hoàng gia Úc. Ca phẫu thuật thành công, hộp sọ của bé Tuấn đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, đường thở của bé vẫn chưa được can thiệp mổ nên Quốc Tuấn đành đưa con trở về nước.
Sau đó, hai vợ chồng anh lại đưa con sang Hàn Quốc để mổ. Sức khỏe của bé Tuấn thời gian đó đã tốt dần nhưng phải đeo một cái khung rất to lên mặt và phải nới vít mỗi ngày để nâng khuôn mặt lên. Mỗi lần như thế, bé Tuấn đau đớn vô cùng. Con anh phải đeo khung sắt trong 4 tháng trời nhưng để hoàn thiện, hai vợ chồng anh phải ở lại Hàn Quốc tới 6 tháng. 
Giờ đây, sức khỏe của em đã hồi phục hoàn toàn, được đi học bình thường, hòa nhập với các bạn. Các bác sỹ nói rằng, sức khỏe của em sẽ ổn định đến năm 15 tuổi. Gương mặt em đã bình thường, em hòa đồng với bạn bè, học tốt và rất hiếu động.
Quốc Tuấn giờ đây đã hạnh phúc. Hạnh phúc là khi vợ chồng anh ngắm nhìn con đến trường hàng ngày. Anh nói rằng, vợ chồng anh sẽ không sinh thêm con nữa, để dành tất cả thời gian, sức lực, chăm sóc, yêu thương cho cậu con trai. Anh không bao giờ xa con dù chỉ một ngày. Anh khoe mình và con trai rất gắn bó với nhau, hàng ngày chơi với nhau như những người bạn. Anh thường động viên con là đàn ông thì phải thật mạnh mẽ.
Chuyện chưa từng kể về 'Người thổi tù và hàng tổng'
Cảnh trong phim Người thổi tù và hàng tổng.
Cảnh trong phim Người thổi tù và hàng tổng.
Người ta nhớ đến anh là một nam diễn viên có gương mặt đẹp như tài tử, diện mạo hào hoa, duyên dáng. Khán giản hẳn không thể quên anh vào vai trưởng thôn Lê Trung Kiên trong bộ phim truyền hình về đề tài nông thôn Người thổi tù và hàng tổng của đạo diễn Phi Tiến Sơn. Là một người con của mảnh đất Hà Nội lịch lãm ấy vậy mà Quốc Tuấn đã hóa thân thành một anh nông dân chính hiệu, đặc sệt trong vai trò trưởng thôn tốt bụng, vui vẻ nhưng cũng không kém phần láu cá, lém lỉnh. Những sự việc, những câu chuyện làng xã được đạo diễn Phi Tiến Sơn đưa lên phim một cách rất gần gũi, thân quen.
Quốc Tuấn nhớ lại: “Hồi đi quay phim Người thổi tù và hàng tổng ở Xuân Phương - Từ Liêm, đang trong giờ nghỉ, tôi ngồi trên một chiếc xe bò. Bỗng thấy mấy thanh niên trai làng leo lên ngồi cạnh. Một cậu bảo: Cái đoàn làm phim này chán chết. Chẳng thấy mống diễn viên nào. Thế nhưng tôi lại thấy đó là giây phút hạnh phúc nhất với tôi. Bởi khi đó, tôi mới có thể cười một cách hồn nhiên, vô tư nhất với cậu thanh niên đó mà không sợ bị nhận ra mình là nghệ sỹ. Tôi úp chiếc mũ cối vào bụng và chìa tay ra nhận từ họ mấy điếu thuốc lá còn dây vết bùn”.
Cảnh trong phim 12A và 4H
Cảnh trong phim 12A và 4H 
Ngoài những bộ phim truyền hình với những nhân vật có tính cách duyên dáng, ấn tượng như trong các phim: Những người sống quanh tôi, Người thừa của dòng họ, Cuốn sổ ghi đời, Cô bé bên hồ, 12A và 4H, Chuyện tình người lính, Luật đời… đã đưa anh lên hàng “sao” trong giới diễn viên truyền hình miền Bắc, Quốc Tuấn còn tham gia diễn xuất ở nhiều bộ phim truyện nhựa với những vai diễn để lại ấn tượng không kém: Nơi núi rừng yên ả, Ai chết cho người đẹp, Vầng trăng lửa, Lời thì thầm của chiến tranh, Hà Nội mùa đông năm 46, Điện Biên Phủ trên không, Đường thư…
Anh kể, trong bộ phim Đường thư, tôi được đạo diễn Bùi Tuấn Dũng giao cho đảm nhận vai anh lính tên Tân. "Tân người Hà Nội nên đạo diễn đã yêu cầu tôi phải thể hiện ra chất một người chiến sỹ nhưng phải có một phong thái điềm đạm, phải có dáng đi thật Hà Nội. Là người gốc Hà Nội “xịn” nhưng tôi phải đau đầu vì “dáng đi Hà Nội” này. Bởi tôi không biết dáng đi Hà Nội nó phải thế nào". Chẳng thế mà nhiều người cho rằng, Quốc Tuấn chỉ thành công với những vai anh nông dân quê mùa, đôi khi ngờ nghệch.
Tuy vậy, thành công của bộ phim Đường thư có góp sức không nhỏ của Quốc Tuấn. Vốn đã thành công với những vai lính tráng mực thước nhưng lần này trong vai anh lính quân bưu, Quốc Tuấn đã thể hiện xuất sắc. Chất dày dạn, rắn rỏi của một anh quân bưu, cộng với chuyện bị người yêu bỏ đi lấy chồng được anh thể hiện một cách tinh tế và có sức thuyết phục.
Quốc Tuấn luôn được khán giả yêu mến. Ai đã xem 12A và 4H của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đều thấy Quốc Tuấn thể hiện hình ảnh một người thày giáo lịch lãm và chững chạc. Gặp vai nào, tính cách nhân vật ra sao, anh đều có thể “nhập” được. Vì thế, khán giả mới nhớ được một Quốc Tuấn với anh trưởng thôn, anh bộ đội và người thày giáo không lẫn vào ai được.
Chuyển nghề đạo diễn vì... đã già, hết hấp dẫn
Quốc Tuấn nói rằng, hành trình đi tìm sự sống, giành giật sự sống cho con đã giúp anh có một cái nhìn sâu sắc về cuộc đời. Đó chính là bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh. Suốt gần 10 năm vắng bóng trên màn ảnh, giờ đây anh đã trở lại với nghệ thuật với cương vị đạo diễn.
Khi tôi hỏi: “Từ một diễn viên trở thành một đạo diễn, hẳn là anh gặp rất nhiều thử thách, khó khăn?” Anh bảo: “Nhiều chứ. Sự chuyển đổi vị trí này tôi chuẩn bị rất kỹ càng. Tôi nghĩ, nghiệp diễn viên đã giúp tôi có nhiều trải nghiệm, bản lĩnh, cho tôi một tư duy chắc chắn khi bước sang vai trò một đạo diễn. Tôi đã bắt đầu già rồi, tôi không còn hấp dẫn như một số bạn đồng nghiệp trẻ có lợi thế về hình ngoại hình. Tất cả những điều đó khiến tôi khao khát trở thành một nhà làm phim. Tôi đã gặp không ít khó khăn khi bắt đầu lấn sân sang làm đạo diễn. Bởi trên thực tế hiện nay chúng ta đang thiếu trầm trọng những kịch bản hay. Nên tôi thích tự viết kịch bản để mình đạo diễn”.
Từ diễn viên trở thành đạo diễn như anh là một bước tiến dài. Anh tốt nghiệp đạo diễn xuất sắc sau 4 năm theo học tại trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, khóa 2000-2004. Bộ phim truyền hình đầu tay do anh làm đạo diễn mang tên Trái tim kiêu hãnh dài 75 tập. Quốc Tuấn một mình ấp ủ ý tưởng cho bộ phim này từ năm 2004 đến lúc bắt tay vào viết kịch bản mất tới gần 5 năm trời. Nhưng may mắn cuối cùng anh vẫn “hái được quả ngọt”. Bộ phim nhận được phản hồi tốt từ phía đồng nghiệp và khán giả.
Anh cho biết, sau bộ phim truyền hình dài tập đầu tay trên, anh đang nung nấu một kịch bản phim nhựa với cái tên Con cầu tự. Chắc chắn một ngày nào đó, Quốc Tuấn sẽ không làm mọi người phải thất vọng.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.