Rò rỉ thông tin, bị lừa đảo vì mua hàng qua mạng

Mua hàng trên trang thương mại điện tử, người tiêu dùng đối mặt với rủi ro rò tỉ thông tin cá nhân, bị lừa đảo giao hàng
Mua hàng trên trang thương mại điện tử, người tiêu dùng đối mặt với rủi ro rò tỉ thông tin cá nhân, bị lừa đảo giao hàng
(PLVN) - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng lên tiếng chia sẻ việc bị lừa khi giao dịch qua các trang thương mại điện tử. Lý do là thông tin giao dịch bị rò rỉ, khiến những kẻ lừa đảo tận dụng để moi tiền khách hàng.

Đặt hàng thật, nhận hàng dỏm

Đầu tháng 6, Lê T.H (nhân viên một công ty tại TP HCM ) có mua một nồi cơm điện trên trang Lazada với giá gần 2 triệu đồng. Ba ngày sau khi đặt hàng, đơn vị giao hàng tiết kiệm đến giao chị H đơn hàng nồi cơm điện. Vì chị H không có nhà, mẹ chị nhận thay. Hầu hết hàng hóa trên Lazada tuân thủ quy định không được kiểm tra hàng trước, chỉ được kiểm tra thông tin trên bao bì, mẹ chị H có kiểm tra thông tin và thấy chính xác như thông tin mua hàng của con gái nên đã nhận hàng.

Sau khi chị H về nhà kiểm tra, phát hiện sản phẩm nồi được giao là hàng dỏm có giá chỉ hơn 200.000 đồng. Lúc này, khi phía Lazada liên hệ để giao món hàng đã đặt, chị H mới phát hiện mình đã bị một bên khác lừa. Chị H có gọi lên tổng đài phía giao hàng tiết kiệm để được cung cấp thông tin người bán, thì nhận được số điện thoại của một đơn vị bán hàng ở tận Long Khánh, Đồng Nai có lên Lakada(!).

Chị H đã tìm nhiều cách liên hệ với đơn vị này như gọi điện, nhắn tin, nhờ đơn vị giao hàng tiết kiệm gọi nhưng đều không được bắt máy hay phản hồi. Phía Lazada thì khẳng định thông tin của họ hoàn toàn bảo mật, hàng vẫn được giao như bình thường. Đến nay, chị H vẫn hoang mang không hiểu từ đâu kẻ lừa đảo biết thông tin để lừa giao sản phẩm dỏm, lấy đi của chị số tiền gần 2 triệu đồng một cách dễ dàng.

Chị H không phải là trường hợp duy nhất “dính” quả lừa như trên. Thời gian qua, đã có rất nhiều cảnh báo từ người tiêu dùng khi mua hàng thông qua các trang thương mại điện tử. Anh Tâm Lê, nhân viên một ngân hàng tại TP HCM cũng chia sẻ, anh cũng dính một quả lừa khi đặt mua hàng qua trang Shopee.

Mua một robot hút bụi với giá 2,5 triệu đồng, 2 ngày sau anh được bên giao hàng đem sản phẩm tới. Thấy thông tin chính xác như sản phẩm mình đặt, anh thanh toán tiền, đến khi mở ra thấy là một robot hút bụi cũ mèm, đã hư hỏng. Liên hệ Shopee, anh được biết món hàng của mình đang trong quá trình xuất kho, 3 ngày nữa hàng mới tới nơi. 

“Lỗ hổng” bảo mật thông tin

Nhận được hàng còn là may mắn, nhiều khách hàng khóc thét khi mình đặt mua sản phẩm nhưng đến khi mở gói hàng ra thì nhận được giẻ lau, gạch, đá (!). Như trường hợp của chị Anh T. ngụ tại quận 2, TP HCM.

Buổi sáng, đang làm việc ở công ty thì chị nhận được cuộc gọi của người giao hàng để ra cổng nhận món hàng thời trang chị đã đặt qua mạng tại một trang mua hàng. Vào công ty, mở món hàng hóa ra lại là bộ quần áo cũ chưa giặt. Chị lập tức gọi lại số vừa rồi thì người giao hàng đã khóa máy. 

Đặc biệt, với số tiền lớn, nhiều kẻ lừa đảo thường “canh” lúc gia chủ vắng nhà, người nhà nhận dùm, mù mờ thông tin để trao hàng giả, lừa đảo một cách trót lọt. Đã có những trường hợp bị lừa hàng chục, vài chục triệu đồng như thế.

Thực tế, trong quy trình mua bán hàng qua mạng, có một số quy định thường được áp dụng là “không được mở hàng ra kiểm tra trước”. Điều này được các trang thương mại điện tử đặt ra để đối phó với trường hợp khách hàng mở món hàng, sau đó từ chối chỉ vì “không ưng ý”.

Tuy nhiên, quy định này bảo vệ được người bán nhưng khá bất lợi cho người mua. Khi món hàng kém chất lượng, bị sai yêu cầu, người mua sẽ gặp phiền phức vì phải đổi trả. Đặc biệt, quy định này cũng tạo điều kiện cho những kẻ lừa đảo lợi dụng, như các trường hợp nói trên. 

Điều đáng nói ở đây là hầu hết các trường hợp bị lừa, khi liên hệ các đơn vị liên quan như đơn vị giao hàng, trang thương mại điện tử… đều không nhận được sự hỗ trợ gì nhiều. Bên nào cũng khẳng định mình “bảo mật thông tin”, không sai sót trong quá trình ghi nhận đơn hàng hay vận chuyển hàng hóa. 

Nhưng thực tế là không ít người tiêu dùng đã bị lừa từ những món hàng mình đặt mua trên mạng. Vậy thì câu hỏi đặt ra là thông tin mua hàng rò rỉ ra từ đâu, từ trang thương mại điện tử hay đơn vị giao nhận hàng? Đáng nói là, không riêng gì Lazada hay Shopee, ở hầu hết các trang thương mại điện tử, người dùng đều gặp trường hợp lừa đảo này.

Mặc dù hệ thống mỗi trang khác nhau, và đơn vị hợp tác giao hàng của mỗi bên khác nhau. Như vậy, phải chăng tồn tại một “lỗ hổng” bảo mật thông tin cho quy trình chung mua hàng qua trang thương mại điện tử, mà cho đến nay, các trang này vẫn chưa lưu tâm, tìm ra biện pháp khắc phục, khiến người mua phải chịu thiệt mà không biết kêu ai.

Tin cùng chuyên mục

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đọc thêm

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.