Rét hại kéo dài, phụ huynh Hà Nội băn khoăn chuyện cho con nghỉ hay đi học

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Trước thông tin tuần này "rét chồng rét", một số ngày nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C, nhiều phụ huynh ở Hà Nội thấp thỏm về việc con nghỉ học hay không. Phía nhà trường đã chủ động đưa nhiều giải pháp ứng phó thời tiết khắc nghiệt. 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 22/1, không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía Đông Bắc bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Trên vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Phía Đông Bắc Bộ trời bắt đầu rét hại. Từ đêm 22/1, phía Tây Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời cũng chuyển rét.

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 7-10 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 2-5 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C; khu vực Bắc Trung Bộ từ 9-11 độ C; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế từ 13-16 độ C.

Đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể kéo dài trong nhiều ngày tới.

Băn khoăn về việc con nghỉ hay đi học

Chị Nguyễn Thị Tú Vân (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), có con đang học mầm non cho biết, nhà trường đã thông báo trong mấy ngày tới, miền Bắc rét đậm, rét hại. Phụ huynh theo dõi bản tin thời tiết 6h hàng ngày để chủ động cho con nghỉ học. “Hôm nay, mở mắt ra việc đầu tiên là tôi xem dự báo thời tiết Hà Nội, thấy nhiệt độ vẫn trên 10 độ C nên cho con đi học bình thường. Nhưng trưa theo dõi trên điện thoại di động, thấy nhiệt độ ngày càng giảm nên thấp thỏm lo con bị lạnh”.

Trong khi nhiều cha mẹ thấp thỏm canh thời tiết cho con nghỉ học thì không ít phụ huynh khác vẫn mong muốn cho con đi học vì công việc bận rộn. Sáng nay, chị Đào Thị Hạnh (quận Đống Đa, Hà Nội) giao cho chồng nhiệm vụ theo dõi bản tin thời tiết lúc 6h, dù đã xác định nhiệt độ giảm hơn vẫn cho con đi học. Mặc dù cả hai con học tiểu học nhưng chị Hạnh không quá lo lắng.

“Ở lớp có điều hòa nên các con đi học vẫn ấm. Hai đứa nghỉ học còn đau đầu hơn vì không sắp xếp được ai trông khi bố mẹ đi làm. Con mà nghỉ học, bố mẹ lại phải thay phiên nhau nghỉ làm trông con”, chị Hạnh nói.

Anh Nguyễn Tiến (quận Nam Từ Liêm) cùng suy nghĩ: "Cho học sinh nghỉ học ở nhà thì ai trông, nhất là thời điểm cuối năm bận bịu thế này?. Nếu con nghỉ ở nhà thì vợ chồng tôi lại phải xin nghỉ làm hoặc đưa con đi làm cùng, như vậy còn vất vả hơn, không chắc đảm bảo sức khỏe cho con. Cho con đi học có cô giáo trông và nhà trường cũng đã đảm bảo nhiều biện pháp chống rét nên vẫn yên tâm hơn".

Nhà trường chủ động phương án tránh rét

Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, nhiều trường chủ động lùi giờ học để học sinh đi học đỡ bị mưa lạnh, đến trường an toàn.

Trường THPT Chúc Động (huyện Chương Mỹ) từ tối 21/1 đã thông báo tới học sinh toàn trường về việc điều chỉnh giờ vào học sang 8h20, tức muộn hơn so với lịch thông thường 50 phút do thời tiết rét đậm. Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) cũng lùi giờ học muộn hơn 20 phút so với thời khóa biểu cũ.

Trường THCS Đền Lừ (Hoàng Mai) cũng thông báo tới phụ huynh học sinh về việc theo dõi thông tin thời tiết trên truyền hình vào lúc 6h trong những ngày rét để chủ động cho con em nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 7 độ C.

"Căn cứ vào điều kiện thời tiết nếu rét đậm, rét hại, nhà trường sẽ thông báo điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ tới tất cả phụ huynh, học sinh bằng các phương tiện như zalo, Sổ liên lạc điện tử, cổng thông tin của trường thông tin...", đại diện nhà trường thông tin.

Từ trưa nay, giáo viên trường Tiểu học Ái Mộ A (quận quận Long Biên) đã chủ động bật điều hòa nóng trong lớp để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

"Trưa hôm nay khá lạnh, cô đã bật điều hòa nóng, cho các con trải chăn và đắp chăn đầy đủ. Các con đều đã ngủ rất ngoan. Bố mẹ yên tâm nhé!", phụ huynh một học sinh lớp 4D của trường chia sẻ tin nhắn cô giáo của con và bày tỏ: "Nhận tin cô giáo thấy ấm lòng quá".

Trước đó, tối 21/1, phụ huynh đã nhận tin từ các giáo viên chủ nhiệm, nếu học sinh được nghỉ học theo quy định trên của Sở GD&ĐT, thì cha mẹ cần có phương án phòng tránh rét và quản lý con đảm bảo an toàn tại nhà.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho phụ huynh, trường Tiểu học Ái Mộ A còn đưa ra phương án: "Khi không thể thu xếp được người trông con tại nhà, phụ huynh vẫn có thể gửi con đến trường. Trong những ngày này, giáo viên sẽ tổ chức cho học sinh làm bài tập củng cố kiến thức, kỹ năng, không dạy bài mới theo chương trình để đảm bảo tiến độ chương trình đồng đều cho các học sinh".

Trường mầm non Linh Đàm (quận Hoàng Mai) vẫn tổ chức đón trẻ đến trường học như bình thường. Để đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh, nhà trường đã kiểm tra cửa các phòng học, đảm bảo các lớp học kín gió, có đủ thảm ấm, chăn ấm, nước ấm cho các con học sinh.

"Thực đơn bữa ăn của trẻ cũng được tăng cường các loại rau xanh nhiều vitamin, đảm bảo cho trẻ ăn nóng, ngủ ấm, vệ sinh, lau mặt, rửa tay bằng nước ấm. Sau giờ ăn các cô hướng dẫn trẻ xúc miệng bằng nước muối. Các cô giáo cũng tăng cường hoạt động dạy kỹ năng phòng chống rét cho trẻ. Đặc biệt, các hoạt động ngoài trời đều được chuyển vào không gian trong lớp học.

Ngoài ra, nhà trường cũng thông báo tới phụ huynh về các nội dung như: cho trẻ mặc quần áo ấm, đeo khẩu trang, đi tất… khi đến trường.

Tại một số địa phương như Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc... nhiều trường mầm non cũng đề nghị phụ huynh theo dõi thời tiết, chủ động cho học sinh nghỉ học nếu nhiệt độ ngoài trời giảm dưới 10 độ.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn gửi tất cả các Phòng GD&ĐT của 30 quận, huyện, thị xã hướng dẫn, trong những ngày rét đậm, rét hại căn cứ điều kiện thời tiết, các trường có thể điều chỉnh thời gian học sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm.

Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, cần linh hoạt giải quyết để học sinh được vào học. Nhà trường không yêu cầu học sinh mặc đồng phục. Khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10°C Hà Nội cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học; dưới 7°C học sinh THCS nghỉ học.

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.