“Rau Đà Lạt” thông hành vào siêu thị
(LĐ online) – Hơn lúc nào hết, một dòng sản phẩm rau mang tên chính thức “Rau Đà Lạt” ra đời được bảo hộ, là tấm vé hạng đầu vào bất kỳ một siêu thị nào; trở thành sức hấp dẫn đối với những khách sạn cao cấp và rộng đường hội nhập với rau thế giới.
(LĐ online) – Mới đây, tại Đơn Dương, lãnh đạo UBND Đà Lạt, Đức Trọng, Đơn Dương đã thống nhất lần cuối những nội dung quan trọng về nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”. Theo lộ trình, khoảng 10-12 sản phẩm rau của 3 địa phương này sẽ được kiểm định đợt đầu và công bố chính thức nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” trên toàn quốc vào tháng 6 tới.
Đã có “Rau Đà Lạt”
Theo quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng, sản phẩm được cấp nhãn hiệu chứng nhận “Rau Đà Lạt” là rau trồng trên địa bàn thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận là huyện Đức Trọng và Đơn Dương. Báo cáo sơ bộ của 3 địa phương này cho biết, tổng sản lượng rau hàng năm hiện nay khoảng 115 triệu tấn, trong đó Đơn Dương chiếm 50%. Để được cấp nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” điều kiện “cần” là rau phải đi đúng lộ trình của GAP (Good Agricultural Practices). Theo đó, trước hết phải đạt “Rau an toàn”, sau đó đạt các cấp độ khác như VietGAP, EurepGAP, GlobalGAP.
Báo cáo gần đây của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết, năm 2010 toàn tỉnh có 7 đơn vị được chứng nhận GlobalGAP, 1 đơn vị chứng nhận rau hữu cơ, 53 tổ chức, cá nhân sản xuất rau được cấp chứng nhận VietGAP và 55 tổ chức, cá nhân được cấp chứng nhận “Rau an toàn” với tổng diện tích 600 ha. Đây là những cơ sở thuận lợi cho Lâm Đồng triển khai thực hiện quy trình đóng dấu “Rau Đà Lạt” lên sản phẩm của mình sắp tới.
Sau hội nghị, 3 địa phương Đà Lạt, Đức Trọng và Đơn Dương đã thống nhất đợt đầu thí điểm cấp nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” sẽ đưa 13 sản phẩm để kiểm định là: bắp cải, cải thảo, xúp lơ, cà chua, đậu cô ve, ớt ngọt, xà lách, khoai tây, cà rốt, bó xôi, xà lách xong, nấm bào ngư, hành tây. Những sản phẩm này sẽ được xây dựng một bộ quy chuẩn về các tiêu chí như đất trồng, nước tưới, giống, phân bón, thu hoạch, đóng gói theo quy trình GAP.
Thời gian qua, 3 địa phương này là những địa bàn ứng dụng sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và hiệu quả kinh tế khá cao. Hiệu quả sản xuất của rau cao cấp cao gấp 2 lần bình quân chung (đạt doanh thu bình quân 400 triệu đồng/ha). Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã và đang được tỉnh Lâm Đồng ưu tiên và quyết liệt chỉ đạo. Có thể hiểu, “Rau Đà Lạt” với thương hiệu để canh tranh hội nhập đang được cả 3 yếu tố: thiên, địa và nhân.
20 ngày và 3 năm
Sau hai mươi ngày, tính từ ngày nộp hồ sơ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân được nhận giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”. Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” có thời hạn trong 3 năm. Giấy này do UBND thành phố Đà Lạt cấp sau khi được các bộ phận chức năng kiểm định và công nhận.
Sau khi được cấp chứng nhận nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”, các tổ chức, cá nhân phải cam kết thực hiện nghiệm ngặt và đầy đủ các nội dung theo quy định trong quá trình sử dụng nhãn hiệu. Hàng năm, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra định kỳ một lần và kiểm tra đột xuất một lần đối với các tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận. Nếu vi phạm sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận và sau một năm mới được xem xét cấp lại, quy trình thủ tục cấp như lần đầu.
Ông Đinh Ngọc Hùng - phó Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương cho biết: Việc kiểm tra đột xuất sẽ không thông báo; đây là những trường hợp tổ chức, cá nhân có ý kiến phản ánh của nhân dân, tổ chức kinh tế… về những vi phạm quy định nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”. Tại điều 20, Quyết định về việc ban hành “Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Rau Đà Lạt” do Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Đức Hòa cũng ghi rõ: “Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào phát hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu đối với nhãn hiệu chứng nhận này đều có quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhãn hiệu chứng nhận xử lý hành vi xâm phạm”.
Tỉnh Lâm Đồng cũng giao cho 3 địa phương Đà Lạt, Đức Trọng và Đơn Dương cùng phối hợp quản lý, sử dụng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Rau Đà Lạt”. Quy chế này được soạn thảo gồm 3 chương 11 điều một cách chặt chẽ và đầy đủ. Sự bắt tay giữa 3 địa phương này không chỉ đơn thuần là phối hợp quản lý mà còn là những chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất, thu hoạch, sơ chế cũng như đầu ra cho sản phẩm.
“Rau Đà Lạt” là một thương hiệu chất lượng về rau đồng thời đưa lợi ích đến cho nhiều đối tượng trong xã hội: nhà nông, doanh nghiệp và người tiêu dùng. “Rau Đà Lạt” vốn nổi tiếng hàng chục năm nay trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhưng chính sự nổi tiếng đó mà thời gian qua không ít rau từ Trung Quốc, rau từ một số địa phương khác đã bị gian thương trà trộn, “lập lờ đánh lận con đen” làm giả rau Đà Lạt. Hơn lúc nào hết, một dòng sản phẩm rau mang tên chính thức “Rau Đà Lạt” ra đời được bảo hộ càng có ý nghĩa. Khi đã chính danh, “Rau Đà Lạt” có tấm vé hạng đầu vào bất kỳ một siêu thị nào; trở thành sức hấp dẫn đối với những khách sạn cao cấp và rộng đường hội nhập với rau thế giới.
Đã có “Rau Đà Lạt”
![]() |
| Logo rau Đà Lạt. |
Báo cáo gần đây của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết, năm 2010 toàn tỉnh có 7 đơn vị được chứng nhận GlobalGAP, 1 đơn vị chứng nhận rau hữu cơ, 53 tổ chức, cá nhân sản xuất rau được cấp chứng nhận VietGAP và 55 tổ chức, cá nhân được cấp chứng nhận “Rau an toàn” với tổng diện tích 600 ha. Đây là những cơ sở thuận lợi cho Lâm Đồng triển khai thực hiện quy trình đóng dấu “Rau Đà Lạt” lên sản phẩm của mình sắp tới.
Sau hội nghị, 3 địa phương Đà Lạt, Đức Trọng và Đơn Dương đã thống nhất đợt đầu thí điểm cấp nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” sẽ đưa 13 sản phẩm để kiểm định là: bắp cải, cải thảo, xúp lơ, cà chua, đậu cô ve, ớt ngọt, xà lách, khoai tây, cà rốt, bó xôi, xà lách xong, nấm bào ngư, hành tây. Những sản phẩm này sẽ được xây dựng một bộ quy chuẩn về các tiêu chí như đất trồng, nước tưới, giống, phân bón, thu hoạch, đóng gói theo quy trình GAP.
Thời gian qua, 3 địa phương này là những địa bàn ứng dụng sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và hiệu quả kinh tế khá cao. Hiệu quả sản xuất của rau cao cấp cao gấp 2 lần bình quân chung (đạt doanh thu bình quân 400 triệu đồng/ha). Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã và đang được tỉnh Lâm Đồng ưu tiên và quyết liệt chỉ đạo. Có thể hiểu, “Rau Đà Lạt” với thương hiệu để canh tranh hội nhập đang được cả 3 yếu tố: thiên, địa và nhân.
20 ngày và 3 năm
Sau hai mươi ngày, tính từ ngày nộp hồ sơ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân được nhận giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”. Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” có thời hạn trong 3 năm. Giấy này do UBND thành phố Đà Lạt cấp sau khi được các bộ phận chức năng kiểm định và công nhận.
![]() |
| Rau xà lách được trồng khá nhiều ở Đức Trọng, nếu đáp ứng đủ điều kiện cũng sẽ được đóng dấu "Rau Đà Lạt". |
Ông Đinh Ngọc Hùng - phó Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương cho biết: Việc kiểm tra đột xuất sẽ không thông báo; đây là những trường hợp tổ chức, cá nhân có ý kiến phản ánh của nhân dân, tổ chức kinh tế… về những vi phạm quy định nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”. Tại điều 20, Quyết định về việc ban hành “Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Rau Đà Lạt” do Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Đức Hòa cũng ghi rõ: “Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào phát hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu đối với nhãn hiệu chứng nhận này đều có quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhãn hiệu chứng nhận xử lý hành vi xâm phạm”.
Tỉnh Lâm Đồng cũng giao cho 3 địa phương Đà Lạt, Đức Trọng và Đơn Dương cùng phối hợp quản lý, sử dụng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Rau Đà Lạt”. Quy chế này được soạn thảo gồm 3 chương 11 điều một cách chặt chẽ và đầy đủ. Sự bắt tay giữa 3 địa phương này không chỉ đơn thuần là phối hợp quản lý mà còn là những chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất, thu hoạch, sơ chế cũng như đầu ra cho sản phẩm.
“Rau Đà Lạt” là một thương hiệu chất lượng về rau đồng thời đưa lợi ích đến cho nhiều đối tượng trong xã hội: nhà nông, doanh nghiệp và người tiêu dùng. “Rau Đà Lạt” vốn nổi tiếng hàng chục năm nay trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhưng chính sự nổi tiếng đó mà thời gian qua không ít rau từ Trung Quốc, rau từ một số địa phương khác đã bị gian thương trà trộn, “lập lờ đánh lận con đen” làm giả rau Đà Lạt. Hơn lúc nào hết, một dòng sản phẩm rau mang tên chính thức “Rau Đà Lạt” ra đời được bảo hộ càng có ý nghĩa. Khi đã chính danh, “Rau Đà Lạt” có tấm vé hạng đầu vào bất kỳ một siêu thị nào; trở thành sức hấp dẫn đối với những khách sạn cao cấp và rộng đường hội nhập với rau thế giới.
Minh Đạo

