Rào cản GPMB đe dọa tiến độ thi công dự án
QTV - Xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân là dự án lớn, đặc biệt có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế khu vực Đông Bắc bộ. Tuy nhiên, tại nhiều nơi trên tuyến đường này đang bị vướng việc giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
QTV - Xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân là dự án lớn, đặc biệt có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế khu vực Đông Bắc bộ.
Tuyến đường này nằm trong tổng thể đường sắt hành lang Đông - Tây, sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới GTVT khu vực phía Bắc, nhất là khu tam giác trọng điểm kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, giao lưu hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, tại nhiều nơi trên tuyến đường này đang bị vướng việc giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Gói thầu số 9 thi công cầu vượt quốc lộ 18A và đường sắt thuộc tiểu dự án 1 Hạ Long- Cái Lân là một ví dụ.
![]() |
Nằm trong tổng thể dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, gói thầu số 9 thi công cầu vượt quốc lộ 18A và đường sắt tiểu dự án 1 Hạ Long - Cái Lân là gói thầu quan trọng và cũng nhiều phần việc nhất trong tổng dự án.
Sau hơn 2 năm thi công, công trình đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc. Cụ thể đã thi công xong thân, mố và trụ cầu, đường từ mố A2 đến nút giao bằng vào cảng Cái Lân. Riêng phần đường dẫn từ quốc lộ 18A nối lên cầu thời gian qua vẫn chưa thể thi công được do chưa được bàn giao mặt bằng vì vướng 6 hộ dân ở tổ 21 khu 10 phường Bãi Cháy (TP Hạ Long).
Theo Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Hạ Long những hộ dân này chưa chịu bàn giao mặt bằng do vẫn còn chưa thống nhất về phương án tái định cư.
Theo tiến độ ban đầu gói thầu 9 công trình cầu vượt quốc lộ 18A và đường sắt sẽ phải được hoàn thành cuối tháng 9 năm nay nhưng với việc chậm bàn giao mặt bằng như hiện nay thì khiến nhà thầu khó có thể đảm bảo tiến độ theo cam kết.
Mạnh Cường
