Rác thải xây dựng "luồn" vào mọi ngóc ngách Hải Phòng

Mỗi năm, trên địa bàn Hải Phòng phát sinh hàng nghìn công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp. Những tòa nhà mới mọc lên cũng là khi thành phố phải hứng chịu lượng rác thải xây dựng khổng lồ “phân bổ” khắp mọi ngõ ngách đô thị.

Mỗi năm, trên địa bàn Hải Phòng phát sinh hàng nghìn công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp. Những tòa nhà mới mọc lên cũng là khi thành phố phải hứng chịu lượng rác thải xây dựng khổng lồ “phân bổ” khắp mọi ngõ ngách đô thị.

Những núi rác thải xây  dựng tại hồ Phương Lưu,  chân cầu An Dương
Những bãi rác thải xây dựng tại hồ Phương Lưu, chân cầu An Dương

Rác thải xây dựng được đổ khắp nơi

Hồ Phương Lưu nằm trên địa bàn quận Ngô Quyền là một hồ điều hòa lớn, được đánh giá là hồ đẹp nhất, rộng nhất TP.Hải Phòng. Thế nhưng, mảng không gian quý giá này luôn trong tình trạng lấm lem vì cơ man trời đất rác thải xây dựng.

Ông Hoàng Long, một người dân nhà ngay khu vực hồ Phương Lưu than thở, ngày nắng, những cơn gió đưa bụi từ các “bãi rác”  lộ thiên bay khắp khu vực hồ, bụi bay cả vào nhà dân. Ngày mưa, cát đá tràn xuống lòng đường, cản trở hoạt động đi lại của người dân. Nhân dân quanh hồ ai cũng bức xúc, nhiều lần tổ chức vây bắt những người thiếu ý thức, đổ trộm ra thác thải xây dựng ra khu vực hồ Phương Lưu nhưng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Công trình thi công cống thoát nước trên đường Lán Bè, quận Lê Chân cũng là địa chỉ lý tưởng cho những người đổ trộm rác thải xây dựng. Anh Nguyễn Văn Thương, bảo vệ công trình cho biết, cả ngày lẫn đêm, đội ngũ bảo vệ phải căng mắt canh chừng cả tuyến đường dài hàng kilômét để “đuổi” những người đổ trộm rác thải. Nhiều khi vừa quay vào lán trại ăn cơm, cả đống rác thải xây dựng hàng chục tấn đã được một chiếc xe tải chạy qua hiên ngang trút xuống vệ đường…

Các khu đất trống trên địa bàn xã An Đồng (huyện An Dương), xã tiếp giáp các quận nội thành Hải Phòng cũng bị chọn là điểm tập kết rát thải xây dựng. Bà Nguyễn Thị Trà nhà ở Đường Máng xã An Đồng chỉ tay về phía “bãi rác” lộ thiên rộng hàng trăm m2, tức giận: "Đây là lô đất của gia đình tôi. Chưa kịp xây nhà, để ngăn chặn những người đổ trộm phế thải, gia đình đã xây tường bao bảo vệ, nhưng họ tông cả ô tô vào tường bao để đổ”.

Đứng bên “núi” cát đá phế thải ngay chân cầu An Dương, một trong 5 cửa ngõ vào nội thành Hải Phòng, ông Vũ Ngọc Mạnh - Phó Chủ tịch UBND phường Lam Sơn (quận Lê Chân) cho biết, nhiều lần huy động đoàn thanh niên, tổ tự quản ra dọn dẹp nhưng không xuể. Mà dầu có dọn sạch được, chẳng hạn trong mấy ngày nghĩ lễ, thì ngay sau đấy tình hình lại đâu vào đấy, cả khu vực lại trở thành bãi rác thải xây dựng lộ thiên.

Thiếu một chế tài đủ mạnh

Ông Vũ Ngọc Thạch - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hải Phòng cho biết, Hải Phòng đã có quy hoạch xây dựng 196.505m2 bãi xử lý rác thải xây dựng tại Bãi rác Đình Vũ (quận Hải An). Mức phí xử lý rác thải xây dựng đã được HĐND TP xây dựng, chỉ 10.000 đ/m3. Tuy nhiên, có rất ít chủ đầu tư các công trình xây dựng ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải xây dựng với công ty.

Ông Đặng Thế Dũng, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm về lĩnh vực xây dựng cơ bản và môi trường đô thị - Phòng cảnh sát môi trường (PC49) Công an Hải Phòng bày tỏ: "Việc đấu tranh với các đối tượng có hành vi đổ trộm rác thải xây dựng rất khó khăn, các đối tượng thường sử dụng các xe tải loại nhỏ tải trọng từ 1-3 tấn để vận chuyển, đổ trộm ra môi trường. Người dân ít hợp tác với cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng đổ trộm chất thải.  Đến nay, đội mới bắt quả tang được 12 trường hợp đổ trộm rác thải xây dựng. Tuy nhiên, mức phạt tối đa mới chỉ đến  8 triệu đồng đối với trường hợp chôn lấp, thải chất thải rắn đến dưới 5m3. Do mức phạp thấp, chưa đủ sức răn đe”.

Ông Trần Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng đưa ra giải pháp, trong thời gian tới, việc thu gom xử lý rác thải xây dựng sẽ là điều kiện bắt buộc khi cấp phép sửa chữa, xây dựng đối với các công trình xây dựng trên địa bàn quận Hồng Bàng. Ông Tuấn nhấn mạnh, chỉ làm tận gốc việc xử lý rác thải xây dựng từ chủ đầu tư công trình mới từng bước ngăn chặn, đẩy lùi việc người dân tùy tiện đổ xả rác thải xây dựng ra môi trường.

Đông Bắc

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.