Mới đây, sau quá trình vận chuyển nguyên vật liệu, thi công tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, nhà thầu tiến hành sửa chữa, gắn vá, hoàn trả lại mặt bằng tại tuyến đường 302 trên địa bàn huyện An Lão. Việc sửa chữa tuyến đường được chính quyền địa phương, người dân trông đợi, tạo thuận lợi cho việc đi lại. Song, điều đáng nói, đơn vị thi công lại sử dụng rác thải công nghiệp, da giày để đốt nhựa đường. Rác công nghiệp đốt công khai, gây khói bụi, mùi khét. Bác Đoàn Văn Mạnh ở xã Quốc Tuấn (huyện An Lão) phàn nàn, đốt nhựa đường bằng rác thải da giày khiến nhiều người dân sống gần đó cũng như người đi đường đều cảm thấy khó thở vì khói, mùi nồng nặc.
Xe ô tô chở rác thải da giầy để làm nguyên liệu sửa đường 302 tại huyện An Lão Ảnh: Giang Chinh |
Tuyến đường 212 qua địa bàn xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng) là gói thầu cuối cùng, đang được thi công cũng diễn ra tương tự. Đường dây nóng của Báo Hải Phòng nhận được ý kiến phản ánh của người dân bức xúc trước tình trạng trên. Trao đổi với chính quyền địa phương và được trả lời, việc thi công tuyến đường, đơn vị triển khai do huyện quản lý. Chính quyền xã nhận được ý kiến của người dân, phản ánh lại với các phòng, ban chức năng của huyện nhưng không thấy thay đổi.
Tình trạng dùng rác thải công nghiệp, nhất là da giày làm nguyên liệu đốt nhựa đường của các đơn vị trong quá trình sửa chữa, thi công đường đang diễn ra khá phổ biến. Rác thải da giày được hợp thức hóa, “nhất cử lưỡng tiện”. Đơn vị sản xuất không phải lo việc xử lý, không phải thuê xe đem rác đi đổ trộm, còn đơn vị thi công có nguyên liệu rẻ để đốt nhựa đường. Chỉ có người dân là phải hứng chịu đủ khói, bụi, mùi cao su, hóa chất dung môi độc hại. Tại một số địa phương ở huyện An Dương, Kiến Thụy, Thủy Nguyên… phải bố trí lực lượng tuần tra ban đêm để phát hiện, bắt giữ, xử lý các trường hợp đổ trộm rác thải công nghiệp, rác thải da giày. Có trường hợp gặp phải sự chống đối từ chính người vi phạm như tại xã Lê Lợi (huyện An Dương).
Thực tế, số vụ được phát hiện cũng như mức xử phạt vi phạm đối với các trường hợp đổ trộm rác thải công nghiệp còn rất “khiêm tốn”, chưa đủ sức răn đe. Trong khi đó, việc sử dụng rác thải công nghiệp để làm nguyên liệu đốt trong sửa đường lại diễn ra công khai, không được xử lý. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần kiên quyết với các trường hợp vi phạm trong xử lý loại rác thải này; yêu cầu các đơn vị thi công làm đường không được sử dụng rác thải công nghiệp để đốt nhựa đường gây ô nhiễm môi trường.
Hoàng Minh