Rắc rối xử lý vi phạm hành chính với người có 2 quốc tịch

Nhóm người nước ngoài vi phạm bị trục xuất khỏi Việt Nam. Ảnh T.Q
Nhóm người nước ngoài vi phạm bị trục xuất khỏi Việt Nam. Ảnh T.Q
(PLO) - Mỗi quốc gia độc lập và có chủ quyền đều có hệ thống luật pháp riêng của mình, bao gồm cả pháp luật hành chính. Do sự khác nhau về thể chế chính trị, kinh tế, văn hóa, phong tục, tôn giáo và trình độ phát triển kinh tế - xã hội mà đối với cùng một hành vi vi phạm, mỗi quốc gia có sự đánh giá mức độ nguy hiểm, hình phạt khác nhau. Riêng trong lĩnh vực pháp luật hành chính, người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính tại Việt Nam sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam. 

TP HCM bỏ ra hàng chục tỷ đồng để trục xuất

Đây là hình thức xử phạt áp dụng với người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính tại Việt Nam theo quy định tại Điều 27 Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) hiện hành. Cụ thể, quy định này có Nghị định 112/2013/NĐ-CP về áp dụng hình thức xử phạt trục xuất. Ngoài mục đích trừng phạt, răn đe người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam, quy định này còn ngăn ngừa khả năng tiếp tục vi phạm pháp luật của người nước ngoài đó trên lãnh thổ Việt Nam. 

Những tưởng quy định như trên là đã rõ ràng nhưng rắc rối lại nảy sinh ở bộ phận người có 2 quốc tịch, trong khi các biện pháp xử lý hành chính (BPXLHC) thì không áp dụng với người nước ngoài. Thực tế một vài năm gần đây cho thấy, tình trạng một bộ phận người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam (hợp pháp hoặc bất hợp pháp) vi phạm pháp luật, đặc biệt hoạt động tội phạm cũng khá phức tạp, nhất là lĩnh vực tội phạm ma túy. Khi vào Việt Nam để có điều kiện thuận lợi thì họ lấy quốc tịch Việt Nam, nhưng nếu vi phạm pháp luật thì lại lấy quốc tịch nước ngoài. 

Không những thế, tình trạng người gốc Phi nhập cảnh và sinh sống tại Việt Nam gây ra nhiều bức xúc trong xã hội, có thời điểm đã được báo chí phản ánh rất nhiều. Theo một con số thống kê của Công an TPHCM vào năm ngoái, mỗi tháng có trên dưới 1.000 người châu Phi ra vào TPHCM. Tuy nhiên, khoảng 30% nhập cảnh, lưu trú bất hợp pháp, những người này vào TP HCM bằng đường du lịch, kinh doanh, lao động, sau đó giấy tờ hết hạn nhưng không gia hạn. Trong thời gian qua, thành phố bỏ ra hàng chục tỉ đồng để thực hiện việc buộc trục xuất đối với người gốc Phi (chủ yếu là người Nigeria) lưu trú bất hợp pháp trên địa bàn.

Vẫn phải trên nguyên tắc có lợi

Để giải quyết thực trạng trên, Nghị quyết 04/2015/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã hướng dẫn về việc áp dụng BPXLHC (đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc) đối với người vừa có quốc tịch Việt Nam, vừa có quốc tịch nước ngoài. Tuy nhiên, qua thực tiễn áp dụng, nhiều chuyên gia cho biết vẫn cần phân biệt cụ thể trong 4 trường hợp để xác định đối tượng bị đề nghị áp dụng BPXLHC. Một là, trường hợp người vừa có quốc tịch Việt Nam, vừa có quốc tịch nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam bằng giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp như hộ chiếu, hộ chiếu thuyền viên, giấy thông hành biên giới, giấy thông hành hồi hương… Những người sử dụng các giấy tờ nói trên là công dân Việt Nam được nhập cảnh Việt Nam không cần thị thực, nếu thuộc trường hợp quy định tại các Điều 92, 94 và 96 của Luật XLVPHC thì người đó thuộc đối tượng bị áp dụng BPXLHC.

Hai là, trường hợp người từ đủ 16 tuổi trở lên vừa có quốc tịch Việt Nam, vừa có quốc tịch nước ngoài (do pháp luật của Việt Nam có quy định về độ tuổi của trẻ em là người dưới 16 tuổi – Điều 1 Luật Trẻ em năm 2016) và trẻ em có cha mẹ là công dân Việt Nam được sinh ra ở nước ngoài và đã có quốc tịch nước ngoài theo nguyên tắc nơi sinh, đồng thời đăng ký khai sinh ở Việt Nam và có quốc tịch Việt Nam, những người này cư trú trong lãnh thổ Việt Nam cho đến thời điểm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thuộc trường hợp quy định tại các Điều 92, 94 và 96 của Luật XLVPHC thì pháp luật được áp dụng đối với những người này được xác định theo nguyên tắc là pháp luật của nước mà người đó có quốc tịch và có mối liên hệ gắn bó nhất. Bởi vậy, trong trường hợp này, người đó thuộc đối tượng bị áp dụng BPXLHC.

Còn trường hợp người vừa có quốc tịch Việt Nam, vừa có quốc tịch nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam bằng hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp thì người đó là người nước ngoài và theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật XLVPHC, người đó không thuộc đối tượng bị áp dụng BPXLHC. Cuối cùng là, trường hợp trẻ em có cha mẹ là công dân Việt Nam được sinh ở nước ngoài và đã có quốc tịch nước ngoài theo nguyên tắc nơi sinh, đồng thời đăng ký khai sinh ở Việt Nam và có quốc tịch Việt Nam, có nhiều nơi cư trú hoặc không xác định được nơi cư trú ở trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, trong trường hợp này pháp luật chưa có quy định cụ thể nên áp dụng theo nguyên tắc có lợi cho đương sự thì xác định người này là người nước ngoài nên không thuộc đối tượng bị áp dụng BPXLHC. 

Đọc thêm

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.