Tai nạn do say xỉn hay do xe bồn đậu sai?
Theo hồ sơ, khoảng 21h ngày 28/9/2018, anh Quách Bé Ngân (SN 1997, quê Cà Mau) điều khiển xe máy trên đường Nguyễn Công Bình (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) từ vòng xoay đến ngã ba Nguyễn Công Bình – Phạm Hùng. Khi đến khu vực ấp 2, xã Trung An (TP Mỹ Tho) thì va chạm vào phần chân trụ đỡ (chân trụ) sau bên trái của xe ô tô bơm cần bê tông của Công ty TNHH Hữu Biên (Cty Hữu Biên, trụ sở ở Tiền Giang) đang đậu dưới lòng đường, sát lề phải để chờ bơm bê tông lên công trình.
Hậu quả, anh Ngân bị té ngã đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang cấp cứu nhưng tử vong sau đó. Xe máy của anh Ngân hư hỏng nặng. Sau khi vụ tai nạn xảy ra 5 ngày, phía Hữu Biên có người đại diện đến thăm hỏi và hỗ trợ gia đình anh Ngân 40 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình anh Ngân cho rằng Hữu Biên không thiện chí nên yêu cầu CQĐT Công an TP Mỹ Tho điều tra làm rõ sự việc theo đúng pháp luật.
Từ kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang, cho thấy nồng độ cồn trong máu của anh Ngân vào ngày 28/9/2018 (ngày xảy ra tai nạn) là 152/80 mg/dl vượt quá mức cho phép. Từ kết quả nồng độ cồn này, CQĐT Công an TP Mỹ Tho cho rằng anh Ngân đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lỗi dẫn đến tai nạn là do anh Ngân. Nhưng do anh Ngân đã chết nên ngày 31/9/2018, CQĐT Công an TP Mỹ Tho ra quyết định không khởi tố vụ án.
Mặc dù có quyết định từ ngày 31/10/2018, tuy nhiên, phải 7 tháng sau, ngày 9/5/2019, sau nhiều lần có đơn đề nghị, phía CQĐT mới trao văn bản này cho gia đình anh Ngân.
Còn nhiều vấn đề cần làm rõ
Luật sư (LS) Nguyễn Tấn Thi (Đoàn LS TP HCM), người trợ giúp pháp lý cho gia đình anh Ngân, nói: “Hồ sơ vụ án hiện nay gia đình và luật sư được phép sao chụp, tiếp cận rất hạn chế. Trong các văn bản trả lời, thông báo cho gia đình, CQĐT cũng trả lời rất sơ sài, còn nhiều tình tiết chưa cung cấp. Đặc biệt, CQĐT xoáy sâu vào nồng độ cồn của anh Ngân và nêu “xe bơm cần của Hữu Biên đậu sát lề phải”, làm cho người đọc hiểu rằng anh Ngân say rượu và tự tông vào xe đậu đúng luật”.
Theo hình ảnh chụp hiện trường, xe bơm cần nằm hoàn toàn dưới lòng đường sát lề phải. Xe chiếm hết khoảng 1/2 làn đường bên phải. Phần chân trụ đỡ được chống ra ngoài bên trái xe, cách khung xe khoảng 1m. Phần chân trụ đỡ được sơn trắng, có 1 vạch đỏ và 2 vạch vàng. Tính cả phần chân trụ đỡ, chiếc xe đậu chiếm khoảng 2/3 làn đường bên phải.
“Về khách quan, thời điểm đó là 21h, trời rất tối. Theo hình chụp hiện trường, nơi xảy ra tai nạn lại không có đèn đường. Do đó tầm quan sát rất hạn chế”, LS Thi cho hay.
“Về chủ quan, xe của Hữu Biên đã đậu trái luật. Cụ thể xe bồn đậu chiếm 2/3 làn đường nhưng không hề có đèn báo hiệu, không hề có biển cảnh báo, không có người hướng dẫn. Theo quy định, các xe, máy móc chuyên dùng xây dựng phải được trang bị thiết bị tín hiệu âm thanh và ánh sáng, phải phát tín hiệu trước khi chuyển động, khi lưu thông trên đường. Khi hoạt động trên công trường phải có biển báo. Việc dừng xe trên đường bộ phải tuân thủ quy định tại điểm a khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008: “Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết””, vẫn đánh giá của LS Thi.
“Trong trường hợp này xe bơm cần của Hữu Biên đậu ở lề đường, chân chống xe tiếp giáp với mặt đất, chắn gần hết làn đường mà không cảnh báo là đặc biệt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hơn nữa, việc sử dụng lề đường trái phép của Hữu Biên là vi phạm quy định về Luật Giao thông đường bộ”, LS Thi nói.
Theo LS Thi, anh Ngân có nồng độ cồn nhưng vẫn lưu thông, là sai. Tuy nhiên, hành vi của anh Ngân không phải lỗi chính, trực tiếp dẫn đến tai nạn. Hành vi đậu xe trái quy định pháp luật của Hữu Biên mới là lỗi chính, trực tiếp gây ra tai nạn dẫn đến cái chết của anh Ngân. Hành vi trên của Hữu Biên có dấu hiệu vi phạm luật hình sự ở Điều 261 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Cản trở giao thông đường bộ”.
Được biết, gia đình anh Ngân đã có đơn khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án của CQĐT Công an TP Mỹ Tho.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.