Rác không chỉ là rác

Xe rác phải dừng lại vì người dân phản đối. Ảnh VnExpress.
Xe rác phải dừng lại vì người dân phản đối. Ảnh VnExpress.
(PLVN) - Hà Nội đang bối rối trong việc xử lý rác hơn bao giờ hết, khi dân xung quanh Khu Liên hiệp xử lý chất thải (bãi rác) Nam Sơn “biểu tình”.

Cách đây mấy ngày, chính xác ngày 24/12, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội có Văn bản số 2943/TB-BDT về công tác phân luồng và lưu trữ rác tạm thời của các địa bàn đang vận chuyển về bãi rác Nam Sơn. Đây là phương án xử lý tạm thời việc tồn đọng rác gây ô nhiễm môi trường tại các quận/huyện trong những ngày qua, khi người dân chặn không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Tạm thời đến bao giờ? Đây không phải là lần đầu dân khu vực bãi rác Nam Sơn “lập chốt” chặn xe rác đâu. Nhiều lần lắm rồi. Rác, Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ lớn. Theo con số của ngành Tài nguyên và Môi trường địa phương, trung bình mỗi ngày toàn thành phố phát sinh khoảng 6.500 tấn rác sinh hoạt.

Hai bãi rác lớn nhất là bãi Nam Sơn và bãi Xuân Sơn tiếp nhận khoảng 90% lượng rác này, số còn lại được xử lý bằng phương pháp đốt không phát điện. Hai bãi rác lớn nói trên đang phải hoạt động hết công suất và nếu không có giải pháp công nghệ thay thế thì sẽ buộc phải đóng bãi vào cuối năm 2020. Hà Nội đang “hóc” với vấn đề này, các nhà máy xử lý rác bằng công nghệ đốt không phát điện đã lạc hậu, thường xuyên xảy ra hư hỏng...

Không nói thì ai cũng biết, rác là một phần “tất yếu” của cuộc sống. Sự gia tăng dân số đô thị (và cả nông thôn) cũng như sự phát triển kinh tế dẫn theo sự gia tăng các loại rác thải tại Việt Nam. Điều này dẫn đến môi trường ngày càng ô nhiễm làm giảm chất lượng sống của con người cũng như mất mỹ quan. Vì vậy, việc xử lý rác thải là vấn đề cấp bách của toàn xã hội, nỗi lo toan của Chính phủ chứ không riêng địa phương nào. Tuy nhiên, đô thị, nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cấp bách hơn nhiều.

Rác không chỉ là rác, mà thực sự rác đang trở thành vấn đề an ninh xã hội. Nhìn người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, nhìn thành phố ùn ứ rác thì thấy rõ.

Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế... của cả nước. Nên rác Hà Nội không còn là vấn đề của địa phương này. Chính vì thế, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 609/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch xử lý chất thải rắn Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, Hà Nội không thể là một “công tử”, Chính phủ “xắn tay áo” làm thay chính quyền địa phương.

Về tổ chức thực hiện, điểm đầu tiên của Quyết định xác định trách nhiệm của UBND thành phố. Đó là, tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch nói trên. Tuy nhiên, chính quyền thành phố đang tỏ ra lúng túng. Bên cạnh áp lực về xử lý rác thải rắn sinh hoạt, việc quy hoạch các dự án xây dựng khu xử lý rác thải sao cho hợp lý đang là thách thức lớn với Hà Nội, đòi hỏi phải cân nhắc kỹ lưỡng, tránh phá vỡ quy hoạch chung. Rác không chỉ là rác. Xử lý rác đòi hỏi tầm nhìn.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?