Rà soát văn bản, tạo cơ chế 'khơi luồng' cho lưu thông hàng hoá, nông sản mùa dịch

Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông trên đường
Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông trên đường
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ba Bộ thống nhất, phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu trừ hàng cấm. Tất cả các tuyến đường bộ, đường thuỷ đều là “luồng xanh” để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông trên đường.

Chiều 25/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT cùng Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT và UBND các tỉnh, thành phố về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Lưu thông hàng hóa nông sản gặp khó

Theo Bộ GTVT, hiện nay, sau khi một số địa phương áp dụng những biện pháp tăng cường, nâng cao trong công tác phòng chống dịch, dẫn đến công tác đi lại, vận chuyển hàng hóa đang có nhiều khó khăn. Thành phố Cần Thơ đưa ra một số yêu cầu như phải đăng ký trước với ngành Công thương, rồi phải trung chuyển hàng hóa trước khi đưa vào gây ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu luân chuyển, tiêu thụ hàng hóa đặc biệt là hàng nông sản, thiết bị, vật tư y tế thiết yếu. Một số địa phương yêu cầu lái xe đã có giấy nhận diện phải có giấy đi đường do địa phương cấp…

Theo ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, do một số địa phương khi triển khai phòng chống dịch vẫn chưa thực sự thống nhất, còn có những quy định cá biệt, chưa đúng tinh thần chỉ đạo chung nên công tác vận tải hàng hóa, đặc biệt là nông sản gặp nhiều khó khăn.

Ông Tiến cho rằng, giai đoạn này, sản xuất nông sản tương đối dồi dào nhưng nếu không có sự chuẩn bị tốt, dự phòng tốt thì nguy cơ bị thiếu là rất cao, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Hiện nay, một số chuỗi sản xuất nông sản bị đứt gẫy, sản xuất 3 tại chỗ cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhà máy giết mổ, chế biến có công nhân bị F0 dẫn đến dừng sản xuất.

Nhiều chợ truyền thống phải đóng, bếp ăn công trường, nhà máy, Khu công nghiệp dừng hoạt động hoặc giảm công suất dẫn đến tiêu thụ hàng hóa nông sản giảm mạnh (trong khi đến 65-70% sản lượng nông sản tiêu thụ tại đây); hơn nữa, giá vật tư đầu vào như vật tư, thú ý, thức ăn gia súc, phân bón… tăng cao, chi phí logistic tăng, container rỗng thiếu dẫn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Do nhu cầu giảm, trong khi sản phẩm nông nghiệp tính đặc thù cao, có tính thời vụ nếu ko kịp thời lưu thông, chế biến sẽ quá lứa, quá thời hạn, chất lượng không đảm bảo, ảnh hưởng chuỗi giá trị gia tăng của hàng hóa nông nghiệp. Hiện nay, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cơ bản là thuận tiện tuy nhiên các tuyến đường huyện lộ, đường liên huyện, liên xã, hoặc đường tiếp cận cấp xã, thôn thì đi lại vô cùng khó khăn.

Trong 3 ngày nay, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Cần Thơ… khi phương tiện đã có giấy nhận diện QR Code, người trên xe có giấy xét nghiệm nhưng vẫn không cho lưu thông vào. “Cá biệt như Cần Thơ, có doanh nghiệp vận tải cung cấp bao bì đóng gói trứng 2 ngày nay không đi vào được dẫn đến thiếu trứng cho thị trường TP HCM (nhu cầu khoảng 1 triệu quả/ 1 ngày)”, ông Tiến nói và cho biết, phương tiện chở vật tư nông nghiệp bị ách tắc dẫn đến thiếu nguyên liệu để sản xuất trong khi nhu cầu là rất lớn. Nhiều địa phương yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm PCR có giá trị trong vòng 48 tiếng, không thống nhất với quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế…

Ông Tiến nhấn mạnh cần phải quán triệt tư tưởng, nhận thức chung để thống nhất thực hiện, không để ùn ứ hàng hóa, ảnh hưởng tiêu thụ do thiếu nhất quán trong triển khai thực hiện của các địa phương. Phải đảm bảo kết nối thông suốt cung – cầu tiêu thụ. Trước mắt phải giữ vững đà tăng trưởng của khu vực phía Bắc để đảm bảo cung ứng và có phần dự phòng, phần dư để điều tiết cho thị trường miền Nam…

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương Trần Duy Đông khẳng định, hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo thì đường nào cũng là luồng xanh, chỉ không được phép vận chuyển hàng hóa bị cấm nên đề nghị các tỉnh phải rà soát lại các văn bản chỉ đạo trái với tinh thần của Chính phủ, Bộ GTVT.

Các địa phương yêu cầu phải có giấy xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng, hoặc yêu cầu lái xe có giấy xét nghiệm còn hiệu lực vẫn phải xét nghiệm nhanh trước khi lưu thông qua địa bàn như An Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu là không hề có căn cứ khoa học nào mà chỉ gây thêm bức xúc, ùn tắc và gây tâm lý chán nản không muốn đi làm của đội ngũ lái xe trong khi lực lượng này đang thiếu hiện nay. “Chúng tôi cũng đã kiểm điểm và chỉ đạo quyết liệt, gay gắt với Sở Công thương thành phố Cần Thơ về những quy định vừa qua và đã chỉ đạo các Sở Công thương khác cũng phải rút kinh nghiệm chung”, ông Đông nói.

Cần Thơ đang "làm khó" xe chở hàng hoá, nông sản

Cần Thơ đang "làm khó" xe chở hàng hoá, nông sản

Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông

Sau khi trao đổi, bàn bạc, ba bộ thống nhất, phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu trừ hàng cấm. Tất cả các tuyến đường bộ, đường thuỷ đều là luồng xanh để phục vụ vận chuyển hàng hóa.

Các địa phương thực hiện trên nguyên tắc tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông; cấp mã QR code là để tạo ưu tiên khi qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với các vi phạm. Khi tổ chức kiểm soát phải đảm bảo không được để ùn tắc giao thông kéo dài, nghiêm trọng, nếu xảy ra ùn tắc phải xả chốt ngay để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây bức xúc cho lái xe và ách tắc hàng hóa. Việc cấp QR Code phải tự động toàn bộ, lái xe, chủ phương tiện chủ động cập nhật thông tin nếu có sự thay đổi mà không cần phải làm lại hồ sơ cấp QR Code.

Ba bộ cũng yêu cầu các địa phương thống nhất về công nhận kết quả xét nghiệm âm tính của phương pháp RT-PCR và Test nhanh kháng nguyên và có hiệu lực trong 72h. Cần phải quan tâm đúng mức về việc ưu tiên tiêm Vaccine cho đội ngũ lái xe, phục vụ theo xe, đội ngũ bốc xếp hàng hóa; không yêu cầu cấp giấy đi đường đối với lái xe mà phương tiện đã được cấp giấy nhận diện. Không tổ chức trung chuyển hàng hóa.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các địa phương phải tăng cường lắng nghe, theo dõi thông tin từ các cơ quan truyền thông báo chí, dư luận để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh qua đó kịp thời điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. Khi đưa ra các biện pháp, quy định cần phải đánh giá kỹ những phát sinh không cần thiết, gây khó khăn, tốn kém cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là trong khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Ngày 24/8/2021, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1570 ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, cũng trong ngày 25/8/2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG cũng ký ban hành văn bản số 135/CV-UBATGTQG của Ủy ban ATGT Quốc gia gửi Chủ tịch UBND kiểm Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố về việc bảo đảm ATGT và thuận lợi cho hoạt động vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu và đời sống nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm

Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh giá tiêu dùng tăng

Các chương trình khuyến mại tập trung, hội chợ sẽ làm giảm hiện tượng tăng giá theo lương, từ đó sẽ ít tác động đến Chỉ số CPI nửa cuối năm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ số giá tiêu dùng của quý II và 6 tháng đầu năm 2024 tăng khá cao; trong khi mức lương tối thiểu vùng và mức lương cơ sở sẽ tăng từ 01/7/2024… Những yếu tố này sẽ tác động như thế nào tới mục tiêu kiểm soát lạm phát?

Mục tiêu 54 tỷ USD xuất khẩu nông lâm thủy sản sẽ hoàn thành

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) nông lâm thủy sản đã đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023., nhờ đó thặng dư thương mại toàn ngành đạt  trên 8 tỷ USD, tăng hơn 62%.Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến quả quyết mục tiêu XK 54 tỷ USD năm nay chắc chắn đạt được..

GDP quý II/2024 tăng gần 7%

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng TCKT thông tin tại cuộc Họp báo (ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) -Với mức tăng 6,93%, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024được đánh giá có sự tăng trưởng tích cực. Mức tăng này chỉ thấp hơn tốc độ tăng 7,99% của quý II/2022 trong giai đoạn 2020-2024.

“Lỗ hổng” trong quản lý tiền công đức

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Chính phủ về kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc năm 2023. Một số nội dung trong báo cáo cho thấy còn có những “lỗ hổng” trong lĩnh vực này, dẫn đến tình trạng "chưa chặt chẽ, tiềm ẩn rủi ro, để thất thoát, trộm cắp".

Giảm từ 10-50% cho 36 khoản phí, lệ phí, ngân sách giảm thu khoảng 700 tỷ đồng.

Giảm 50% đối với: Phí thẩm định phê duyệt thiết kế phòng cháy và chữa cháy
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số: 43/2024/TT-BTC ngày 26/6/2024 quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Dự kiến với việc giảm từ 10-50% cho 36 khoản phí, lệ phí, ngân sách giảm thu khoảng 700 tỷ đồng.Thông tư quy định: Kể từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, mức thu một số khoản phí, lệ phí được quy định như sau:

Ông Phạm Đức Sơn giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

Ông Phạm Đức Sơn giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư
Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ 1/7/2024, Ban biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh, và Ủy viên Ban biên tập Nguyễn Thái Sơn.

Bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Công thương

Bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Công thương
(PLVN) -  Sáng 28/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trao Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương. Trước đó, Bộ trưởng Công Thương cũng trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng cho ông Nguyễn Hoàng Long...

Nỗ lực 'hạ nhiệt' giá vé máy bay

Vé máy bay cao do nhiều nguyên nhân. (Ảnh: VNA)
(PLVN) - Giá vé máy bay nội địa được đánh giá là cao trong thời gian gần đây, ảnh hưởng đến việc đi lại của khách hàng, ngành Du lịch cũng chịu thiệt. Các hãng bay và cơ quan quản lý đang nỗ lực để kìm hãm giá vé máy bay.

Vietnam Airlines phát triển bền vững nhờ chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng

VNA kỳ vọng hoạt động "Tô cam bầu trời" sẽ góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, chung sức hành động chấm dứt bạo lực với phụ nữ, trẻ em .
(PLVN) - Trong thời đại công nghệ PR phát triển, có những hoạt động của doanh nghiệp như lớp phấn son tô điểm cho nhan sắc một tên tuổi, nhưng cũ ng có những doanh nghiệp liên tục có các sự kiện như những lớp trầm tích làm tăng chất lượng cho thương hiệu vốn đã "vàng 10". “Tô cam” chuyến bay là một sự kiện như thế của Vietnam Airlines (VNA).

Tỷ phú Mai Vũ Minh bàn luận về nền kinh tế thế giới

Tỷ phú Mai Vũ Minh trong buổi làm việc với Ngài Milorad Dodik, Tổng thống Bosnia - Herzegovina.
(PLVN) - Những bàn luận của tỷ phú Mai Vũ Minh về kinh tế thế giới phản ánh sự hiểu biết sâu sắc của ông về các xu hướng kinh tế toàn cầu, cam kết của ông đối với tăng trưởng bền vững và bao gồm, cùng với khả năng lãnh đạo tầm nhìn của ông trong thế giới kinh doanh...

Số định danh cá nhân thay mã số thuế từ ngày 1/7/2025

Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ ngày 1/7/2025. (Ảnh: TCT).
(PLVN) - Tổng cục Thuế khuyến cáo, trường hợp cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam chưa được cấp số định danh cá nhân (ĐDCN) cần liên hệ với cơ quan Công an để cấp số ĐDCN trước khi sử dụng số ĐDCN thay cho mã số thuế (MST), dự kiến từ ngày 1/7/2025.

Chiến dịch hút 'đại bàng' công nghệ bán dẫn

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Công ty ARM và Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. (Ảnh: MPI).
(PLVN) - Việt Nam có nhiều lợi thế để tham gia vào chuỗi công nghiệp bán dẫn toàn cầu, đặc biệt là nguồn nhân lực dồi dào và việc chủ động triển khai chiến dịch “thu hút” đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao.

Ngành Hải quan tập trung xử lý nợ thuế

Công chức Hải quan rà soát nợ thuế. (Ảnh T.H)
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, TP tập trung rà soát các hồ sơ quản lý nợ nhằm thực hiện hiệu quả các biện pháp đôn đốc, thu hồi và xử lý nợ thuế đạt chỉ tiêu giao.