Ra mắt Hiệp hội Logistics Đồng Nai

(PLVN) - Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội Logistics Đồng Nai diễn ra ngày 1/12 với 100 đại biểu tham dự, được kỳ vọng trở thành cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và chính quyền trong phát triển logistics.

Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội Logistics Đồng Nai, nhiệm kỳ 2025 - 2028 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của 100 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, logistics, cảng biển trên địa bàn tỉnh. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự ra đời của một tổ chức nghề nghiệp chuyên sâu, được kỳ vọng sẽ trở thành “cầu nối” chiến lược giữa doanh nghiệp - chính quyền - hạ tầng logistics trong giai đoạn phát triển mới của Đồng Nai.

Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội Logistics Đồng Nai, nhiệm kỳ 2025 - 2028.
Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội Logistics Đồng Nai, nhiệm kỳ 2025 - 2028.

Hiệp hội Logistics Đồng Nai vừa được thành lập và ra mắt trước đó hai ngày vào 29/11, tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025. Là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, vận tải và cảng biển, Hiệp hội ra đời trong bối cảnh Đồng Nai đang bước vào giai đoạn bứt tốc mạnh mẽ về hạ tầng, công nghiệp, thương mại và đặc biệt là logistics gắn với sân bay Long Thành và hệ thống giao thông kết nối liên vùng.

Không chỉ mang ý nghĩa về mặt tổ chức, Đại hội còn ghi dấu ấn nhân văn khi trước giờ khai mạc, các đại biểu đã cùng chung tay đóng góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ trong thời gian qua. Hành động thiết thực ấy thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội của cộng đồng doanh nghiệp logistics Đồng Nai ngay từ những bước đi đầu tiên.

Trước thềm Đại hội, công tác hiệp thương nhân sự đã được thực hiện chặt chẽ, dân chủ. Kết quả, Ban Chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ I (2025 - 2028) gồm 34 người, trong đó Ban Thường trực gồm 11 người. Ông Phan Đình Cảnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hóa Cảnh, được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Logistics Đồng Nai khóa I.

Hiệp hội Logistics Đồng Nai ra đời trong bối cảnh phát triển mạnh hạ tầng, công nghiệp và logistics gắn với sân bay Long Thành.
Hiệp hội Logistics Đồng Nai ra đời trong bối cảnh phát triển mạnh hạ tầng, công nghiệp và logistics gắn với sân bay Long Thành.

Hiệp hội có 100 hội viên là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, vận tải, kho bãi, cảng biển, dịch vụ xuất nhập khẩu… Mục tiêu xuyên suốt của Hiệp hội là xây dựng mô hình kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp - chính quyền - hạ tầng logistics, qua đó nâng cao hiệu quả điều phối hàng hóa, giảm chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và cả nền kinh tế địa phương.

Hiệp hội sẽ tham gia sâu vào các lĩnh vực trọng tâm như: phát triển dịch vụ logistics gắn với chuyển đổi số; hình thành các trung tâm phân phối, cảng cạn ICD; phát triển logistics xanh, logistics nông sản; đề xuất giải pháp thúc đẩy dịch vụ logistics hiện đại, liên kết chặt chẽ với chuỗi cung ứng vùng Đông Nam Bộ.

Ông Phan Đình Cảnh cho biết, ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên, Hiệp hội đặt ra các mục tiêu cụ thể với lộ trình rõ ràng. Trong đó, chú trọng vận động tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham gia Hiệp hội, phấn đấu số lượng hội viên tăng bình quân 10% mỗi năm. Đồng thời, đảm bảo 90% hội viên được tiếp cận, cập nhật đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến sản xuất, kinh doanh và logistics.

Song song đó, Hiệp hội sẽ đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp như đào tạo, tư vấn, xúc tiến thương mại, kết nối đối tác, chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao năng lực quản trị, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Ông Vũ Ngọc Long, Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai, nhấn mạnh: trong bối cảnh kinh tế hiện nay, logistics không còn đơn thuần là ngành dịch vụ hỗ trợ, mà đã trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế địa phương.

Theo ông Long, việc thành lập Hiệp hội Logistics Đồng Nai là bước đi hết sức cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển thực tiễn của tỉnh cũng như xu thế hội nhập và phát triển bền vững. Lãnh đạo tỉnh kỳ vọng Hiệp hội sẽ trở thành “mái nhà chung” của cộng đồng doanh nghiệp logistics, phát huy vai trò đại diện, làm cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và chính quyền.

Định hướng đến năm 2050, Đồng Nai phát triển logistics thành trung tâm tầm khu vực với hạ tầng đồng bộ và vận tải đa phương thức.
Định hướng đến năm 2050, Đồng Nai phát triển logistics thành trung tâm tầm khu vực với hạ tầng đồng bộ và vận tải đa phương thức.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, đánh giá Đồng Nai là một trong những địa phương mạnh dạn và có nhiều lợi thế để phát triển logistics. Theo ông Hải, ngoài đường bộ, đường thủy, logistics hàng không sẽ là lợi thế khác biệt, gắn với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Với tầm vóc của sân bay Long Thành, Đồng Nai phải đặt mục tiêu xây dựng nơi đây thành điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng của khu vực và cả nước,” ông Hải nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng hạ tầng logistics của Đồng Nai vẫn còn manh mún, chưa đồng bộ. Địa phương cần đồng thời phát triển hạ tầng cứng, hạ tầng mềm và hạ tầng số từ giao thông, kho bãi, cảng cạn đến quản lý dữ liệu, kết nối chuỗi cung ứng. “Chuỗi logistics chỉ vận hành hiệu quả khi có sự liên thông giữa hạ tầng thương mại, giao thông và công nghệ thông tin,” ông Hải nhận định.

Thời gian qua, Đồng Nai đã có những bước đi bài bản trong phát triển logistics. Tỉnh đã quy hoạch 4 trung tâm logistics lớn với tổng diện tích hơn 950 ha, gồm: 2 trung tâm khu vực sân bay Long Thành, 1 trung tâm tại xã Phước An và 1 trung tâm trung chuyển miền Đông tại Trảng Bom.

Trên địa bàn có 3 cảng lớn hoạt động theo mô hình logistics gồm: ICD Tân Cảng - Long Bình (232 ha), ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch (11,1 ha) và ICD Cảng Đồng Nai (17,8 ha). Tháng 11/2024, Khu dịch vụ hậu cần Cảng Phước An chính thức hoạt động, bổ sung một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics của tỉnh.

Tính đến tháng 6/2025, Đồng Nai đã thu hút 14 dự án logistics với gần 64 ha, trong đó 11 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 317 triệu USD. Nhiều dự án mới đang được triển khai như ICD Thái Bình Shoes Tân Vạn, Trung tâm Logistics BW… Tỉnh hiện có 339 đơn vị vận tải với hơn 31.277 xe hoạt động; 120 ha đất dịch vụ tại các khu công nghiệp còn trống, sẵn sàng đón nhà đầu tư.

Theo định hướng ngành công thương, đến năm 2050, logistics Đồng Nai sẽ phát triển thành trung tâm tầm khu vực, hướng tới toàn cầu, với hạ tầng đồng bộ, vận tải đa phương thức và các trung tâm logistics hiện đại. Đồng Nai hiện cũng nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước nhờ quy mô khu công nghiệp lớn và loạt dự án hạ tầng trọng điểm đang hình thành, đặc biệt là sân bay Long Thành “thỏi nam châm” thu hút doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước.

Một số doanh nghiệp hạ tầng cảng đề xuất Đồng Nai cần sớm xác định logistics là ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045; đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng điện tử hóa, thông minh hóa, phù hợp chuẩn quốc tế.

Các chuyên gia cũng kiến nghị tỉnh tạo điều kiện cho nhà đầu tư phát triển trung tâm logistics ứng dụng công nghệ hiện đại, tự động hóa quản lý kho bãi, vận chuyển; đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, mở rộng khu công nghiệp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo; phát triển logistics xanh và vận tải đa phương thức.

Nguyễn Duy Khương