Ra mắt giải pháp toàn diện giúp tiểu thương bắt nhịp chuyển đổi số
"Việt Nam đối mặt thách thức chuyển đổi số khi 5,2 triệu hộ kinh doanh truyền thống đua cải cách, với sự hỗ trợ từ nền tảng như OneShop nhằm xây dựng hệ sinh thái bán lẻ số, minh bạch và bền vững."
Hiện nay, Việt Nam có hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, ước tính đóng góp khoảng 30% GDP và tạo việc làm cho hàng chục triệu lao động. Lực lượng này được ví như “mạch máu” của nền kinh tế tiêu dùng quốc gia, song cũng đang đối mặt với nhiều thách thức mới khi chuyển đổi số diễn ra sâu rộng.
Quy định triển khai hóa đơn điện tử, minh bạch nguồn hàng, bỏ thuế khoán từ 01/01/2026 cũng đặt ra bài toán về năng lực quản lý, thích ứng - đòi hỏi các hộ kinh doanh phải chuyển mình để bắt nhịp cùng thời đại và phát triển bền vững.
Ông Lê Thiết Bảo - Tổng Giám đốc One Mount Distribution chia sẻ: OneShop mang đến thế hệ giải pháp mới giúp tiểu thương quản lý bán hàng, cung cấp hóa đơn điện tử, báo cáo kinh doanh và tiếp cận công cụ vay vốn dễ dàng hơn.
OneShop kiên định với mục tiêu: “Mỗi tiệm nhỏ sẽ trở thành một cửa hàng số, không để bỏ ai lại phía sau trong hành trình chuyển đổi số của Việt Nam”. Với nhà phân phối, hệ thống dữ liệu cho phép theo dõi luân chuyển hàng hóa theo thời gian thực, xác định điểm bán tăng trưởng tốt, từ đó lập kế hoạch cung ứng tối ưu hơn.
Còn với các thương hiệu và nhà cung cấp, OneShop cung cấp dữ liệu thị trường đa chiều, giúp đưa ra quyết định nhanh, chính xác và sát với nhu cầu tiêu dùng Việt. Nhờ đó, OneShop tạo nên “vòng tròn dữ liệu khép kín”, kết nối liền mạch nhà sản xuất - nhà phân phối - cửa hàng - người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy một chuỗi cung ứng minh bạch, hiệu quả và hiện đại.

Hiện OneShop đang đồng hành cùng hơn 120.000 cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc. Trong 5 năm tới, nền tảng đặt mục tiêu mở rộng độ phủ và từng bước kết nối toàn bộ 5,2 triệu tiểu thương Việt Nam vào một hệ sinh thái mở. Ở đó, mọi cửa hàng đều có cơ hội phát triển và làm giàu bằng công nghệ.
“OneShop sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, đa ngành hàng, ứng dụng sâu dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để tối ưu hiệu quả vận hành, cá nhân hóa trải nghiệm kinh doanh, góp phần định hình tương lai ngành bán lẻ Việt Nam” - CEO Lê Thiết Bảo chia sẻ.
Trong khi đó, ông Lê Huỳnh Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho rằng, chuyển đổi số đã, đang và sẽ là động lực then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu chuỗi cung ứng và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng.
Theo định hướng của Nghị quyết 57-NQ/TW và Chương trình chuyển đổi số quốc gia, TP HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh tế số chiếm 40% GRDP, trong đó ngành thương mại - dịch vụ, đặc biệt là bán lẻ, đóng vai trò dẫn dắt.
Để thực hiện mục tiêu này, Sở Công Thương TP HCM triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực công thương, cụ thể như: xây dựng hệ sinh thái số ngành thương mại, phân phối; kết nối doanh nghiệp, nhà cung cấp, nhà phân phối, logistics, và người tiêu dùng trên cùng nền tảng dữ liệu dùng chung.

Ngoài ra, Sở cũng phối hợp cùng các đơn vị công nghệ và đầu tư đẩy mạnh số hóa hệ thống chợ và kênh bán lẻ truyền thống, giúp tiểu thương và hộ kinh doanh nhỏ tiếp cận thanh toán không tiền mặt, thương mại điện tử và các nền tảng hỗ trợ kinh doanh hiện đại. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực chuyển đổi số thông qua đào tạo, tư vấn, và các gói hỗ trợ công nghệ, tài chính.
“Sự ra đời của OneShop góp phần hiện thực hóa mục tiêu của nhà nước nói chung và TP HCM nói riêng; đó là xây dựng ngành bán lẻ minh bạch, hiện đại và bền vững, đồng thời lan tỏa giá trị chuyển đổi số tới mọi thành phần trong hệ sinh thái kinh tế.
Trong thời gian tới, Sở Công Thương TP HCM sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các đơn vị công nghệ để thúc đẩy chuyển đổi số sâu rộng hơn trong toàn ngành, hướng tới một hệ sinh thái thương mại hiện đại, kết nối và xanh hóa” - ông Tú cho hay.

Công nghệ và dữ liệu: Hạ tầng công nghệ của OneShop được thiết kế theo nguyên tắc digital-first, số hóa hoàn toàn mọi hoạt động trên toàn chuỗi. Từ lập kế hoạch bán hàng, quản lý doanh số, kiểm soát tồn kho, cho đến giao nhận hàng hóa – tất cả đều được vận hành trên cùng một hệ thống dữ liệu thống nhất.
Nguồn hàng chính hãng và phong phú: OneShop phân phối hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh chính hãng, hợp tác với các thương hiệu hàng đầu như Wilmar, SABECO, Indomie, Liby, C&S... cùng hơn 500 nhà cung cấp lớn trong nước và quốc tế, đảm bảo nguồn hàng ổn định, chất lượng và giá tốt.
Hạ tầng logistics thông minh: Đơn vị vận hành mạng lưới vận chuyển phủ toàn quốc, mỗi ngày luân chuyển 1.000 tấn hàng hóa với tỷ lệ giao đúng hạn và lấp đầy phương tiện đạt 96%.
Sức mạnh cộng lực đối tác (Partnership): Để đạt được mục tiêu đề ra, OneShop có sự cộng lực từ những đối tác uy tín: Logistics, tài chính và sản xuất.