Rà ‘lí lịch’ để loại thầu yếu khỏi cao tốc Bắc-Nam

QL1 qua Phú Yên như “tấm áo rách” sau 3 năm khai thác. Một số nhà thầu thi công dự án này đã từng bị đề nghị "cấm thầu"
QL1 qua Phú Yên như “tấm áo rách” sau 3 năm khai thác. Một số nhà thầu thi công dự án này đã từng bị đề nghị "cấm thầu"
0:00 / 0:00
0:00
Trong lúc chưa có tiêu chí chính thức để chỉ định thầu, thì động tác trước tiên có thể làm ngay bây giờ là rà lại “lí lịch” của nhà thầu, nhất là những nhà thầu có “tì vết” để “sơ tuyển” và loại ngay, không cho cơ hội mon men tới gần cao tốc.

Suốt tháng qua, giới thầu xây lắp trong Nam, ngoài Bắc hừng hực khí thế chuẩn bị cho đại công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2. Các doanh nghiệp viết đơn gửi Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT xin chỉ định thầu - ai cũng cam kết sẽ rút ngắn tiến độ, tiết kiệm và tập trung cao độ nhân tài vật lực cho dự án.

Quan sát, phần lớn các nhà thầu đánh tiếng muốn tham gia lần này đều là những doanh nghiệp lâu năm trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông, từng để lại tên tuổi trên những đại công trường lớn như Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh và một số đoạn tuyến cao tốc ở miền Trung trước khi khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, chẳng hạn như các doanh nghiệp Sơn Hải, Xuân Trường, Trường Thịnh, Đèo Cả…

“Lai lịch” doanh nghiệp, kinh nghiệm trận mạc với những công trình cầu, đường, hầm đã thi công đạt chất lượng sẽ là một lợi điểm đối với các nhà thầu nói trên khi tham gia cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Nhưng ngược lại, những “tì vết”, sai phạm của các nhà thầu ở những công trình tai tiếng, cũng cần phải nhắc lại để loại ngay không cần chờ tới khi công bố tiêu chí chỉ định thầu cho dự án.

Tuyến tránh Chư Sê vừa thi công xong đã sụt lún khiến nhiều cá nhân bị xử lý trách nhiệm hành chính và khởi tố hình sự

Tuyến tránh Chư Sê vừa thi công xong đã sụt lún khiến nhiều cá nhân bị xử lý trách nhiệm hành chính và khởi tố hình sự

Trên thực tế, không khó để liệt kê ra những cung đường từng khiến Bộ GTVT “rát tai” vì nhiều lần Bộ phải làm văn thư trả lời kiến nghị của cử tri sau khi Ban Dân nguyện của Quốc hội có ý kiến.

Điển hình có công trình QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên. Một số vị trí trên đoạn tuyến này đưa vào sử dụng, chưa hết hạn bảo hành đã hư hỏng nặng, tới khi chủ đầu tư gọi nhà thầu quay lại khắc phục thì chây ì chậm trễ, khiến PMU Thăng Long phải ra văn bản đề nghị Bộ GTVT “cấm cửa” đấu thầu nhiều doanh nghiệp.

Ở Tây Nguyên, tuyến tránh Chư Sê (Gia Lai) đầu tư gần 250 tỷ đồng, vừa thi công hoàn thành không lâu đã sụt lún, nứt toác giữa tim đường… cũng là một sự nhắc nhớ với Bộ GTVT về việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, thi công…

Điểm lại những cung đường từng “ồn ào” công luận để khẳng định rằng, “danh sách đen” về các nhà thầu yếu, Bộ GTVT hẳn đã có hết trong tay… Điều quan trọng còn lại là chủ đầu tư phải chấm, xét thật công bằng, khách quan, tránh lọt lưới những thầu chính, thầu phụ yếu kém vào công trình trọng điểm.

Vì trước khi khởi động cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT từng tuyên bố “dựng hàng rào” để loại nhà thầu không đủ năng lực khỏi “sân chơi” cao tốc, nhưng khi thi công, đây đó vẫn xuất hiện những nhà thầu bết bát trên công trường.

Ví dụ đoạn Cam Lộ - La Sơn do PMU đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư, mới đây Bộ GTVT đã điểm mặt một số nhà thầu yếu kém năng lực điều hành, tổ chức thi công và tài chính…, nhưng không hiểu tại sao trước đó những doanh nghiệp này vẫn có được chân thầu phụ hoặc một bên trong liên danh nhà thầu thi công, xây lắp tại các gói thầu trị giá hàng trăm tỷ?

Tương tự, ở phía Nam - đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết khởi công từ cuối năm 2020, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022 nhưng hết quý I vừa rồi, công trình thi công mới đạt gần 29% giá trị hợp đồng. Nguy cơ “vỡ trận” là rất có thể nếu Bộ GTVT không mạnh tay “trảm” các nhà thầu yếu ở đây.

Nhiều doanh nghiệp muốn thi công trên “sân nhà”

Ông Võ Minh Hoài - Chủ tịch Tập đoàn Trường Thịnh - xác nhận với PLVN, đã có văn bản gửi cơ quan chức năng xin được chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (qua Quảng Bình, Quảng Trị). Địa bàn dự án đi qua là nơi Tập đoàn này rất thông thuộc, khi trước đó Trường Thịnh từng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở khu vực miền Trung tham gia Dự án đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) cũng như các dự án BOT khác trên QL1 đoạn qua Quảng Bình, Quảng Trị.

Ngoài ra, một doanh nghiệp đồng hương với Trường Thịnh là Tập đoàn Sơn Hải cũng xin được chỉ định thầu đoạn kế bên là Bùng - Vạn Ninh (qua Quảng Bình). Doanh nghiệp tư nhân này từng được biết đến bởi những tấm biển cam kết “Bảo hành 5 năm” các tuyến đường Sơn Hải thi công trên QL1 và QL14 cách đây 7 năm.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

Đọc thêm

'Cơ hội vàng' cho cà phê Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách giảm mạnh thuế nhập khẩu cà phê, từ 30% xuống chỉ còn 5%, đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ nội địa. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.