Rà ‘lí lịch’ để loại thầu yếu khỏi cao tốc Bắc-Nam

QL1 qua Phú Yên như “tấm áo rách” sau 3 năm khai thác. Một số nhà thầu thi công dự án này đã từng bị đề nghị "cấm thầu"
QL1 qua Phú Yên như “tấm áo rách” sau 3 năm khai thác. Một số nhà thầu thi công dự án này đã từng bị đề nghị "cấm thầu"
0:00 / 0:00
0:00
Trong lúc chưa có tiêu chí chính thức để chỉ định thầu, thì động tác trước tiên có thể làm ngay bây giờ là rà lại “lí lịch” của nhà thầu, nhất là những nhà thầu có “tì vết” để “sơ tuyển” và loại ngay, không cho cơ hội mon men tới gần cao tốc.

Suốt tháng qua, giới thầu xây lắp trong Nam, ngoài Bắc hừng hực khí thế chuẩn bị cho đại công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2. Các doanh nghiệp viết đơn gửi Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT xin chỉ định thầu - ai cũng cam kết sẽ rút ngắn tiến độ, tiết kiệm và tập trung cao độ nhân tài vật lực cho dự án.

Quan sát, phần lớn các nhà thầu đánh tiếng muốn tham gia lần này đều là những doanh nghiệp lâu năm trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông, từng để lại tên tuổi trên những đại công trường lớn như Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh và một số đoạn tuyến cao tốc ở miền Trung trước khi khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, chẳng hạn như các doanh nghiệp Sơn Hải, Xuân Trường, Trường Thịnh, Đèo Cả…

“Lai lịch” doanh nghiệp, kinh nghiệm trận mạc với những công trình cầu, đường, hầm đã thi công đạt chất lượng sẽ là một lợi điểm đối với các nhà thầu nói trên khi tham gia cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Nhưng ngược lại, những “tì vết”, sai phạm của các nhà thầu ở những công trình tai tiếng, cũng cần phải nhắc lại để loại ngay không cần chờ tới khi công bố tiêu chí chỉ định thầu cho dự án.

Tuyến tránh Chư Sê vừa thi công xong đã sụt lún khiến nhiều cá nhân bị xử lý trách nhiệm hành chính và khởi tố hình sự

Tuyến tránh Chư Sê vừa thi công xong đã sụt lún khiến nhiều cá nhân bị xử lý trách nhiệm hành chính và khởi tố hình sự

Trên thực tế, không khó để liệt kê ra những cung đường từng khiến Bộ GTVT “rát tai” vì nhiều lần Bộ phải làm văn thư trả lời kiến nghị của cử tri sau khi Ban Dân nguyện của Quốc hội có ý kiến.

Điển hình có công trình QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên. Một số vị trí trên đoạn tuyến này đưa vào sử dụng, chưa hết hạn bảo hành đã hư hỏng nặng, tới khi chủ đầu tư gọi nhà thầu quay lại khắc phục thì chây ì chậm trễ, khiến PMU Thăng Long phải ra văn bản đề nghị Bộ GTVT “cấm cửa” đấu thầu nhiều doanh nghiệp.

Ở Tây Nguyên, tuyến tránh Chư Sê (Gia Lai) đầu tư gần 250 tỷ đồng, vừa thi công hoàn thành không lâu đã sụt lún, nứt toác giữa tim đường… cũng là một sự nhắc nhớ với Bộ GTVT về việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, thi công…

Điểm lại những cung đường từng “ồn ào” công luận để khẳng định rằng, “danh sách đen” về các nhà thầu yếu, Bộ GTVT hẳn đã có hết trong tay… Điều quan trọng còn lại là chủ đầu tư phải chấm, xét thật công bằng, khách quan, tránh lọt lưới những thầu chính, thầu phụ yếu kém vào công trình trọng điểm.

Vì trước khi khởi động cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT từng tuyên bố “dựng hàng rào” để loại nhà thầu không đủ năng lực khỏi “sân chơi” cao tốc, nhưng khi thi công, đây đó vẫn xuất hiện những nhà thầu bết bát trên công trường.

Ví dụ đoạn Cam Lộ - La Sơn do PMU đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư, mới đây Bộ GTVT đã điểm mặt một số nhà thầu yếu kém năng lực điều hành, tổ chức thi công và tài chính…, nhưng không hiểu tại sao trước đó những doanh nghiệp này vẫn có được chân thầu phụ hoặc một bên trong liên danh nhà thầu thi công, xây lắp tại các gói thầu trị giá hàng trăm tỷ?

Tương tự, ở phía Nam - đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết khởi công từ cuối năm 2020, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022 nhưng hết quý I vừa rồi, công trình thi công mới đạt gần 29% giá trị hợp đồng. Nguy cơ “vỡ trận” là rất có thể nếu Bộ GTVT không mạnh tay “trảm” các nhà thầu yếu ở đây.

Nhiều doanh nghiệp muốn thi công trên “sân nhà”

Ông Võ Minh Hoài - Chủ tịch Tập đoàn Trường Thịnh - xác nhận với PLVN, đã có văn bản gửi cơ quan chức năng xin được chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (qua Quảng Bình, Quảng Trị). Địa bàn dự án đi qua là nơi Tập đoàn này rất thông thuộc, khi trước đó Trường Thịnh từng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở khu vực miền Trung tham gia Dự án đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) cũng như các dự án BOT khác trên QL1 đoạn qua Quảng Bình, Quảng Trị.

Ngoài ra, một doanh nghiệp đồng hương với Trường Thịnh là Tập đoàn Sơn Hải cũng xin được chỉ định thầu đoạn kế bên là Bùng - Vạn Ninh (qua Quảng Bình). Doanh nghiệp tư nhân này từng được biết đến bởi những tấm biển cam kết “Bảo hành 5 năm” các tuyến đường Sơn Hải thi công trên QL1 và QL14 cách đây 7 năm.

Đọc thêm

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.