Rà ‘lí lịch’ để loại thầu yếu khỏi cao tốc Bắc-Nam

QL1 qua Phú Yên như “tấm áo rách” sau 3 năm khai thác. Một số nhà thầu thi công dự án này đã từng bị đề nghị "cấm thầu"
QL1 qua Phú Yên như “tấm áo rách” sau 3 năm khai thác. Một số nhà thầu thi công dự án này đã từng bị đề nghị "cấm thầu"
0:00 / 0:00
0:00
Trong lúc chưa có tiêu chí chính thức để chỉ định thầu, thì động tác trước tiên có thể làm ngay bây giờ là rà lại “lí lịch” của nhà thầu, nhất là những nhà thầu có “tì vết” để “sơ tuyển” và loại ngay, không cho cơ hội mon men tới gần cao tốc.

Suốt tháng qua, giới thầu xây lắp trong Nam, ngoài Bắc hừng hực khí thế chuẩn bị cho đại công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2. Các doanh nghiệp viết đơn gửi Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT xin chỉ định thầu - ai cũng cam kết sẽ rút ngắn tiến độ, tiết kiệm và tập trung cao độ nhân tài vật lực cho dự án.

Quan sát, phần lớn các nhà thầu đánh tiếng muốn tham gia lần này đều là những doanh nghiệp lâu năm trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông, từng để lại tên tuổi trên những đại công trường lớn như Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh và một số đoạn tuyến cao tốc ở miền Trung trước khi khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, chẳng hạn như các doanh nghiệp Sơn Hải, Xuân Trường, Trường Thịnh, Đèo Cả…

“Lai lịch” doanh nghiệp, kinh nghiệm trận mạc với những công trình cầu, đường, hầm đã thi công đạt chất lượng sẽ là một lợi điểm đối với các nhà thầu nói trên khi tham gia cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Nhưng ngược lại, những “tì vết”, sai phạm của các nhà thầu ở những công trình tai tiếng, cũng cần phải nhắc lại để loại ngay không cần chờ tới khi công bố tiêu chí chỉ định thầu cho dự án.

Tuyến tránh Chư Sê vừa thi công xong đã sụt lún khiến nhiều cá nhân bị xử lý trách nhiệm hành chính và khởi tố hình sự

Tuyến tránh Chư Sê vừa thi công xong đã sụt lún khiến nhiều cá nhân bị xử lý trách nhiệm hành chính và khởi tố hình sự

Trên thực tế, không khó để liệt kê ra những cung đường từng khiến Bộ GTVT “rát tai” vì nhiều lần Bộ phải làm văn thư trả lời kiến nghị của cử tri sau khi Ban Dân nguyện của Quốc hội có ý kiến.

Điển hình có công trình QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên. Một số vị trí trên đoạn tuyến này đưa vào sử dụng, chưa hết hạn bảo hành đã hư hỏng nặng, tới khi chủ đầu tư gọi nhà thầu quay lại khắc phục thì chây ì chậm trễ, khiến PMU Thăng Long phải ra văn bản đề nghị Bộ GTVT “cấm cửa” đấu thầu nhiều doanh nghiệp.

Ở Tây Nguyên, tuyến tránh Chư Sê (Gia Lai) đầu tư gần 250 tỷ đồng, vừa thi công hoàn thành không lâu đã sụt lún, nứt toác giữa tim đường… cũng là một sự nhắc nhớ với Bộ GTVT về việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, thi công…

Điểm lại những cung đường từng “ồn ào” công luận để khẳng định rằng, “danh sách đen” về các nhà thầu yếu, Bộ GTVT hẳn đã có hết trong tay… Điều quan trọng còn lại là chủ đầu tư phải chấm, xét thật công bằng, khách quan, tránh lọt lưới những thầu chính, thầu phụ yếu kém vào công trình trọng điểm.

Vì trước khi khởi động cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT từng tuyên bố “dựng hàng rào” để loại nhà thầu không đủ năng lực khỏi “sân chơi” cao tốc, nhưng khi thi công, đây đó vẫn xuất hiện những nhà thầu bết bát trên công trường.

Ví dụ đoạn Cam Lộ - La Sơn do PMU đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư, mới đây Bộ GTVT đã điểm mặt một số nhà thầu yếu kém năng lực điều hành, tổ chức thi công và tài chính…, nhưng không hiểu tại sao trước đó những doanh nghiệp này vẫn có được chân thầu phụ hoặc một bên trong liên danh nhà thầu thi công, xây lắp tại các gói thầu trị giá hàng trăm tỷ?

Tương tự, ở phía Nam - đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết khởi công từ cuối năm 2020, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022 nhưng hết quý I vừa rồi, công trình thi công mới đạt gần 29% giá trị hợp đồng. Nguy cơ “vỡ trận” là rất có thể nếu Bộ GTVT không mạnh tay “trảm” các nhà thầu yếu ở đây.

Nhiều doanh nghiệp muốn thi công trên “sân nhà”

Ông Võ Minh Hoài - Chủ tịch Tập đoàn Trường Thịnh - xác nhận với PLVN, đã có văn bản gửi cơ quan chức năng xin được chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (qua Quảng Bình, Quảng Trị). Địa bàn dự án đi qua là nơi Tập đoàn này rất thông thuộc, khi trước đó Trường Thịnh từng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở khu vực miền Trung tham gia Dự án đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) cũng như các dự án BOT khác trên QL1 đoạn qua Quảng Bình, Quảng Trị.

Ngoài ra, một doanh nghiệp đồng hương với Trường Thịnh là Tập đoàn Sơn Hải cũng xin được chỉ định thầu đoạn kế bên là Bùng - Vạn Ninh (qua Quảng Bình). Doanh nghiệp tư nhân này từng được biết đến bởi những tấm biển cam kết “Bảo hành 5 năm” các tuyến đường Sơn Hải thi công trên QL1 và QL14 cách đây 7 năm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.